Apple đã dẫn đầu thị trường Trung Quốc bằng cách nào sau 6 năm
Trung Quốc - quốc gia có dân số và nền kinh tế phát triển bậc nhất châu Á đã chứng Apple áp đảo thị trường với vị trí dẫn đầu sau 6 năm.
Cụ thể, thị phần smartphone của Apple tại Trung Quốc trong quý IV năm nay đã đạt 23% - tăng 32% so với cùng kỳ. Apple đạt được thị phần cao chưa từng thấy tại Trung Quốc trong quý IV, lần đầu tiên trở thành nhà sản xuất số một tại thị trường này sau 6 năm, theo hãng nghiên cứu thị trường Counterpoint Research. Kết quả này có được chủ yếu là nhờ màn ra mắt của iPhone 13 cũng như nhu cầu tăng vọt của người dùng cho các thiết bị đến từ nhà sản xuất khác sau khi các sản phẩm của Huawei suy giảm thị phần.
Thị phần smartphone của Apple tại Trung Quốc đạt 23%, kỷ lục đối với thương hiệu này. So với cùng kỳ, doanh số smartphone của hãng tăng 32% trong khi toàn thị trường Trung Quốc giảm 9%, theo Counterpoint. Mengmeng Zhang, nhà phân tích của Couterpoint chỉ ra 2 nhân tố chính giúp Apple "on top" là nhờ chiến lược giá thấp hơn cho thị trường Trung Quốc cũng như việc Apple được hưởng lợi lớn từ sự sụt giảm của Huawei – đối thủ chính của hãng ở phân khúc smartphone cao cấp.
Lần gần nhất Apple dẫn đầu thị trường Trung Quốc là vào năm 2005, ngay sau khi hãng ra mắt chiếc iPhone 6. Smartphone này ngay lập tức gây bão, hút doanh số cực lớn tại thị trường ngày nhờ màn hình lớn. Tính cả năm 2021, Apple đứng thứ 3 trong số các thương hiệu di động lớn nhất tại Trung Quốc với 16% thị phần. Vivo và Oppo, 2 thương hiệu thiết bị cầm tay do BBK Eletronic sở hữu lần lượt xếp ở 2 vị trí dẫn đầu với 22 và 21% thị phần.
Tính cả năm, doanh số của Apple đã tăng 47% trong khi Huawei sụt giảm 68%. Trong khi đó, tổng thị trường smartphone Trung Quốc giảm 2%, theo Counterpoint. Việc người dùng "lười" nâng cấp smartphone hơn được cho là nguyên nhân chính khiến cho doanh số smartphone tại thị trường lớn nhất thế giới không tăng trưởng trong năm qua. Ngoài ra, cuộc khủng hoảng chip toàn cầu cũng như tình trạng thiếu linh kiện cũng gây ảnh hưởng lớn đến toàn bộ ngành công nghiệp điện tử tiêu dùng, tác động đến chính sách giá và lợi nhuận của các nhà sản xuất.
Hương Thảo
- Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Năm 2024 sẽ tập trung phát triển kinh tế số
- Hơn nửa thị phần thị trường bán lẻ online quý 1 thuộc về Shopee
- Bosch Việt Nam và Đại học RMIT hợp tác đào tạo và phát triển nhân lực ngành khoa học kỹ thuật
- Bất động sản du lịch nghỉ dưỡng: “Qua cơn bĩ cực sẽ đến hồi thái lai…”
- Điện mặt trời mái nhà "bán" giá 0 đồng: Liệu có đi ngược nguyên tắc thị trường?
Cùng chuyên mục
TP.HCM: Hơn 500 khách hàng sẽ tham dự buổi kết nối giao thương ngành làm đẹp Trung Quốc – ASEAN
Việt Nam trở thành nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore
Triển lãm Quốc tế ngành lương thực thực phẩm TP.HCM - HCMC FOODEX 2024 - Kết nối cùng phát triển
Chương trình liên kết “Một hành trình- Nhiều trải nghiệm”- cơ hội gặp gỡ của các doanh nghiệp làm du lịch
Bình Thuận: Huyện Tánh Linh triển khai các hoạt động kinh tế thu hút khách du lịch
-
Hoàn thiện thể chế để mở đường cho doanh nghiệp vượt khó, phát triển
-
Tập trung vào giá trị cốt lõi, doanh nghiệp Việt có thể nâng tầm thương hiệu
-
TS. Lê Xuân Nghĩa: Cần xây dựng gói tín dụng hỗ trợ mới cho nhà ở xã hội bài bản hơn
-
Có nên đầu tư vàng giữa lúc thị trường đang đầy biến động?
-
Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu xây dựng Việt Nam: Nhà ở xã hội và cải tạo chung cư cũ sẽ giải quyết vấn đề chênh lệch cung- cầu