AI trở thành mối đe dọa lớn nhất đối với các công cụ tìm kiếm

15:15 21/02/2024

Theo Ethan Mollick, một Phó Giáo sư tại Wharton School, Đại học Pennsylvania, cách thức tìm kiếm thông tin truyền thống gần như có thể được thay thế hoàn toàn bởi các hệ thống dựa trên mô hình ngôn ngữ lớn.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

AI tạo sinh được dự đoán trở thành mối đe dọa lớn nhất đối với các công cụ tìm kiếm trên internet trong vòng 2 năm tới, theo dự báo vừa công bố của Công ty nghiên cứu thị trường Gartner. Với xu hướng chuyển dịch từ tìm kiếm truyền thống (qua Google, Bing hay những công cụ khác) sang trí tuệ nhân tạo, Gartner cho rằng, các công ty hiện nay phải điều chỉnh lại chiến lược của mình.

Alan Antin - Phó Chủ tịch mảng phân tích của Gartner nói: "Tìm kiếm miễn phí lẫn trả phí đang là những kênh quan trọng dành cho các nhà tiếp thị để đạt được mục tiêu tạo ra sự chú ý cũng như nhu cầu. Các giải pháp AI tạo sinh (GenAI) đang trở thành chính câu trả lời, thay thế truy vấn mà người dùng từng phải thực hiện ở những công cụ truyền thống".

Gartner dự báo 75% giới làm tiếp thị công nghệ sẽ sử dụng GenAI có trong những ứng dụng thương mại mà họ đang dùng hiện nay. Tới năm 2027, GenAI sẽ thúc đẩy sự tăng trưởng và ứng dụng phương pháp tương tác sâu sắc tới khách hàng đối với 70% nhà cung cấp công nghệ và dịch vụ.

Theo Ethan Mollick, một Phó Giáo sư tại Wharton School, Đại học Pennsylvania, cách thức tìm kiếm thông tin truyền thống gần như có thể được thay thế hoàn toàn bởi các hệ thống dựa trên mô hình ngôn ngữ lớn.

Điều này có thể mang lại lợi ích cho người tiêu dùng, nhưng đồng thời cũng có thể đảo lộn hoàn toàn sự cân bằng hiện tại giữa những nhà xuất bản, các công ty công nghệ lớn, và ngành quảng cáo. 

Liz Reid, Tổng Giám đốc tìm kiếm của Google, cho biết, công ty không lường trước được việc mọi người sẽ đột ngột chuyển sang công cụ tìm kiếm dựa trên AI. Rõ ràng Google đang rất đề cao mối đe dọa này nên mới nhanh chóng tung ra các sản phẩm trí tuệ nhân tạo.

Theo các chuyên gia, lần đầu tiên sau nhiều năm, các công ty khởi nghiệp có thể thách thức Google trong lĩnh vực tìm kiếm, nơi công ty có thị phần trên 90% ở Mỹ. Eric Olson, Giám đốc điều hành startup mô hình ngôn ngữ lớn Consensus, tin rằng các doanh nghiệp như mình có thể mang lại trải nghiệm vượt trội so với Google. Việc người dùng có thể chuyển sang các công cụ trả lời dựa trên AI có nguy cơ khiến trang web và các công cụ tìm kiếm hiện tại ngày càng trở nên bớt phổ biến.

Theo Forbes, sau gần 2 thập kỷ, Google dường như đang phải đối mặt với kịch bản trở thành “Yahoo thứ hai” vì sự xuất hiện của ChatGPT. Emad Mostaque - CEO của Stability AI, nhận định: “Nỗi sợ mảng kinh doanh cốt lõi bị ăn mòn đã khiến Google chậm chân. Lúc này, vị thế của họ dường như đã bị lung lay”.

“Rõ ràng là Google đã từng đi trên con đường mà họ có khả năng thống trị các mô hình ngôn ngữ như ChatGPT. Tuy nhiên, những quyết định được đưa ra một cách thiển cận trước đó đã đặt công ty vào vị trí dè chừng với các chỉ trích như hiện tại”, Mitchell, nhà nghiên cứu về đạo đức AI, chia sẻ với Forbes.

Trong quá khứ, Google gần như đồng nghĩa với "tìm kiếm trực tuyến", một thực tế đã thay đổi kể từ khi OpenAI công sxuhbố ChatGPT.

ChatGPT đã chứng tỏ khả năng cung cấp các câu trả lời toàn diện từ đơn giản đến phức tạp trên nhiều chủ đề, từ việc sáng tác thơ, soạn thảo tài liệu pháp lý, lập trình đến thiết kế. Ngày càng có nhiều người dùng muốn "trò chuyện" với AI thay vì tìm kiếm thông tin qua Google.

Mới đây, OpenAI cũng mới công bố Sora - một công cụ AI sáng tạo nội dung có thể chuyển văn bản thành video.

Hiện tại, OpenAI chỉ cung cấp công cụ AI sáng tạo Sora của mình cho các thành viên “đội đỏ” gồm các chuyên gia thử nghiệm để tìm ra các tác hại và rủi ro của công cụ. Theo thông báo, nó cũng có sẵn cho một nhóm chọn lọc hoặc các nghệ sĩ thị giác, nhà thiết kế và nhà làm phim “để nhận phản hồi về cách cải tiến mô hình sao cho hữu ích nhất đối với các chuyên gia sáng tạo”.

Giờ đây, OpenAI đang thực hiện một bước quan trọng tiếp theo nhằm nâng cao khả năng của AI bằng việc sáng tạo video. Có những mô hình video khác nhau có thể tạo ra với chất lượng rất “thực tế”, ngay cả với các nội dung phức tạp mà OpenAI đã thể hiện trong quảng cáo về Sora.