Thứ sáu 13/06/2025 23:31
Hotline: 024.355.63.010
Thương hiệu

6 kiểu logo thường gặp mà người làm marketing cần biết

28/09/2022 11:43
Logo không chỉ là hình ảnh đại diện cho một thương hiệu mà còn là lời nhắn nhủ của doanh nghiệp đến với khách hàng. Mỗi hình ảnh, màu sắc và phong cách thiết kế trong một logo chuyên nghiệp, đều mang thông điệp riêng.
Ảnh minh họa
Llogo là biểu tượng đại diện cho thương hiệu.

Thiết kế logo gần như là cụm từ đầu tiên mà người bắt đầu kinh doanh thường nghĩ tới khi muốn thiết kế hình ảnh cho thương hiệu của mình. Dưới đây là 6 kiểu thiết kế và 9 quy tắc thiết kế logo thường gặp.

6 kiểu thiết kế logo thường gặp

1. Logotype/wordmark

Đây là kiểu logo xây dựng trên font chữ, thường bao gồm toàn bộ tên công ty. Loại logo này giúp người dùng ghi nhớ tên thương hiệu dễ dàng vì sẽ xuất hiện trên tất cả tài liệu marketing. Logo dạng này phù hợp với những thương hiệu có tên gọi thú vị, khác biệt. Điểm độc đáo của loại logo này là khó bị lỗi thời.

Logo của
Logo chứa tên đầy đủ của thương hiệu.

Tuy nhiên, lưu ý rằng font chữ sử dụng cho wordmark cần được cách điệu đồng thời đảm bảo tính rõ ràng, dễ đọc, kết hợp màu sắc phù hợp để nổi bật hơn so với đối thủ.

2. Lettermark

Tiếp đến là Lettermark – logo xây dựng trên các chữ cái viết tắt của thương hiệu. Đây là những thương hiệu mong muốn người dùng đọc tên của họ theo tên viết tắt như Nasa, H&M, HBO, IBM...

Ảnh minh họa
Logo xây dựng trên các chữ cái viết tắt của thương hiệu.

Nhờ thu gọn độ dài, logo có thể vừa vặn hơn ở nhiều không gian, kích thước.

3. Letterform

Letterform là logo xây dựng trên chữ cái đầu tiên của thương hiệu. Một số ví dụ điển hình như logo của McDonald’s, Facebook, Netflix, Pinterest… Letterform thường được sử dụng kèm với phiên bản tên đầy đủ của thương hiệu (wordmark).

Ảnh minh họa
Logo xây dựng trên chữ cái đầu tiên của thương hiệu.

Logo dạng này có ưu điểm là gọn gàng, có thể thu nhỏ mà vẫn nhìn rõ như khi ứng dụng trong thiết kế App Icon, Favicon (biểu tượng website), Social Media... Loại logo này thường phù hợp cho những công ty có mức độ nổi tiếng nhất định. Vì nếu độ phổ biến thấp, người dùng sẽ khó có thể nhận biết được tên công ty chỉ thông qua một chữ cái.

4. Pictorial mark/ Symbol/ Icon

Loại logo này sử dụng hình ảnh biểu tượng để đại diện cho thương hiệu. Hình ảnh này có thể gián tiếp hoặc trực tiếp gợi ý về lĩnh vực hoạt động của công ty, hoặc đại diện cho lời hứa của thương hiệu... Thông thường mỗi biểu tượng đều có một câu chuyện đằng sau đó.

Ảnh minh họa
Logo sử dụng hình ảnh biểu tượng để đại diện cho thương hiệu.

Logo dạng này khá dễ nhớ vì dễ liên tưởng đến 1 hình ảnh cụ thể. Chúng sẽ khá thích hợp với những doanh nghiệp kinh doanh trên quy mô toàn cầu, có nhiều loại sản phẩm, dịch vụ. Các thương hiệu còn mới, nếu lựa chọn sử dụng Pictorial Mark thì đồng nghĩa với việc gia tăng chi phí quảng cáo để “educate” người tiêu dùng có thể nhớ đến biểu tượng này. Một nhược điểm của loại logo này là đôi khi nó tạo cảm giác mơ hồ, khó hiểu với người tiêu dùng.

5. Abstract mark

Đây là thiết kế logo dạng trừu tượng – kết hợp các dạng hình học để tạo nên một biểu trưng. Thường thấy nhất là logo của Pepsi, Mitsubishi, Đại hội thể thao Olympic...

Ảnh minh họa
Logo thiết kế dạng trừu tượng.

Logo này thường mang các ý nghĩa ẩn dụ, dễ nhớ, dễ nhìn và bắt mắt. Abstract mark phù hợp với các tập đoàn lớn có nhiều ngành nghề hoặc các công ty công nghệ.

6. Combination

Loại logo này kết hợp giữa các loại logo nói trên, bao gồm cả chữ và biểu tượng minh hoạ. Đây là phương án được nhiều công ty lựa chọn vì có thể truyền tải ý nghĩa khá trọn vẹn và có thể đăng ký thương hiệu được dễ dàng hơn.

Ảnh minh họa
Logo kết hợp giữa chữ và biểu tượng minh hoạ.

Ngoài ra, nhiều thương hiệu còn dùng mascot (linh vật), emblem (huy hiệu) cho logo. Hiện nay, loại logo này ít phổ biến hơn do tính phức tạp trong đường nét của chúng.

Logo linh vật sử dụng các hình vẽ nhân vật đại diện thương hiệu, mang tính chất vui tươi, thường dùng cho các thương hiệu dành cho trẻ em, gia đình, các đội thể thao.

Còn emblem là logo dạng huy hiệu, mang nét cổ điển với những đường viền xung quanh. Emblem thường sử dụng cho các công ty truyền thống, trường đại học lâu đời, hay cơ quan chính phủ. Một số ví dụ điển hình là Warner Bros., Starbucks, Harvard University…

9 Quy tắc thiết kế logo

Trong thiết kế logo, có một số quy tắc cần đảm bảo như sau:

Readability: sử dụng các font chữ dễ đọc thay vì những font trang trí rối mắt. Người xem cần phải đọc được chính xác tên thương hiệu của bạn, đây chính là ưu tiên hàng đầu.

Standout, Memorable: một logo được xem là hiệu quả khi người dùng có thể nhớ được và có sự khác biệt đối với những logo khác.

Versatile – tính linh hoạt: logo cần được nhìn rõ ở nhiều tình huống, bối cảnh kể cả khi thu nhỏ tỉ lệ.

Timeless: logo cần được thiết kế để có thể sử dụng trong thời gian dài. Vậy nên hãy chọn những thiết kế có tính “timeless" – hay sẽ trông không bị lạc hậu theo thời gian.

Appropriate: logo cần phù hợp với tính chất, đặc trưng của công ty và các khách hàng mục tiêu

Look good in black & white: đôi khi có thể cần sử dụng phiên bản màu đen và trắng như lúc in các giấy tờ văn phòng thay vì sử dụng phiên bản đầy đủ màu của logo trong hầu hết các trường hợp. Hãy kiểm tra logo trông như thế nào trong trường hợp cần sử dụng toàn bộ màu đen và toàn bộ màu trắng. Nếu không ổn, cần cân nhắc chỉnh sửa thiết kế nguyên bản với đầy đủ màu sắc của mình.

Balance: tính đối xứng là một dấu hiệu quan trọng của thiết kế tốt. Đối xứng ngụ ý tính trật tự, cân bằng và ổn định. Để đánh giá logo có cân đối và đối xứng hay không, cách thức đơn giản nhất là đặt một đường thẳng vào giữa thiết kế logo, và so sánh “trọng lượng thị giác” hai bên đường thẳng đó.

Color: đừng quên lựa chọn màu có ý nghĩa phù hợp với thương hiệu nữa nhé. Đặc biệt lưu ý không nên dùng quá nhiều màu trong 1 logo và hãy sử dụng hệ thống phối màu Pantone (PMS – The Pantone Colour Matching System).

Test: hãy làm khảo sát nhỏ đối với những người chưa hề biết về dự án của bạn và xem họ phản ứng như thế nào đối với logo. Đây là một trong những cách thức hiệu quả để nhận phản hồi “thật lòng” giúp quá trình thiết kế logo đạt được kết quả tốt nhất có thể.

PV

Bài liên quan
Tin bài khác
Marriott tăng tốc trên đường đua nhà ở gắn thương hiệu

Marriott tăng tốc trên đường đua nhà ở gắn thương hiệu

Marriott không chỉ nổi tiếng với chuỗi khách sạn sang trọng toàn cầu, mà giờ đây còn đang nhanh chóng trở thành một thương hiệu mạnh trong phân khúc residences – khu dân cư cao cấp mang thương hiệu khách sạn. Với gần 300 địa điểm tại 50 quốc gia.
AgriS đồng hành kiến tạo hệ sinh thái nông nghiệp xanh bền vững

AgriS đồng hành kiến tạo hệ sinh thái nông nghiệp xanh bền vững

Trong bối cảnh Việt Nam đẩy mạnh chuyển đổi sang nền kinh tế xanh, số hóa và phát triển bền vững, AgriS được xem là hình mẫu Doanh nghiệp nông nghiệp công nghệ cao, tiêu biểu trong đổi mới sáng tạo.
Khách sạn Legend Valley: Giao điểm hoàn hảo giữa nghỉ dưỡng và golf tại Hà Nam

Khách sạn Legend Valley: Giao điểm hoàn hảo giữa nghỉ dưỡng và golf tại Hà Nam

Khu phức hợp thể thao và du lịch Legend Valley Country Club cùng sân golfThiên Đường, khách sạn Legend Valley là điểm đến lý tưởng dành cho các golf thủ khi mang tới những trải nghiệm nghỉ dưỡng trọn vẹn.
Ford mở rộng Dịch vụ lưu động 4 giờ hoặc miễn phí tới khách hàng TP. Hồ Chí Minh

Ford mở rộng Dịch vụ lưu động 4 giờ hoặc miễn phí tới khách hàng TP. Hồ Chí Minh

Với định hướng khách hàng làm trung tâm, Ford Việt Nam liên tục triển khai khảo sát thực tế và tối ưu quy trình trải nghiệm sở hữu xe. Trong đó, Dịch vụ lưu động 4 giờ được phát triển từ chính nhu cầu thực tiễn, trở thành một trong những sáng kiến nổi bật, đã phục vụ hàng nghìn khách hàng tại Hà Nội và được mở rộng tới TP. Hồ Chí Minh.
Mận hậu Sơn La cất cánh cùng Vietnam Airlines

Mận hậu Sơn La cất cánh cùng Vietnam Airlines

Hơn 2 tấn mận hậu Sơn La chính thức lên máy bay Vietnam Airlines và vào chuỗi phân phối của Saigon Co.op, Go!, WinCommerce, mở ra cơ hội mới cho nông sản miền núi Tây Bắc.
ChatGPT thúc đẩy doanh thu OpenAI chạm mốc 10 tỷ USD năm 2025

ChatGPT thúc đẩy doanh thu OpenAI chạm mốc 10 tỷ USD năm 2025

Động lực chính phía sau con số "khủng" này của OpenAI đến từ sự bùng nổ người dùng ChatGPT với khoảng 500 triệu người dùng hoạt động hàng tuần (tính đến cuối tháng 3).
Hyundai tung chiến dịch quảng bá xe hybrid đột phá “Sự kết hợp hoàn hảo”

Hyundai tung chiến dịch quảng bá xe hybrid đột phá “Sự kết hợp hoàn hảo”

Hyundai đẩy mạnh tiếp thị xe hybrid với chiến dịch sáng tạo tại Texas, doanh số tăng 44% bất chấp biến động kinh tế toàn cầu.
BAC A BANK tăng tốc hỗ trợ doanh nghiệp với lãi vay ngắn hạn ưu đãi 2025

BAC A BANK tăng tốc hỗ trợ doanh nghiệp với lãi vay ngắn hạn ưu đãi 2025

BAC A BANK triển khai gói vay ngắn hạn “Vay ưu đãi - Lãi đặc quyền” với lãi suất cạnh tranh, tiếp sức doanh nghiệp bứt phá kinh doanh năm 2025, hạn mức 3.000 tỷ đồng.
Kim Oanh Group - Trở về nguồn cội, lan tỏa yêu thương

Kim Oanh Group - Trở về nguồn cội, lan tỏa yêu thương

Trong hành trình phát triển bền vững của một doanh nghiệp mang trong mình “khát vọng nhân sinh”, Kim Oanh Group luôn lấy giá trị cộng đồng làm điểm tựa.
Văn phòng Duyên hải phía Bắc: Điểm tựa truyền thông của doanh nghiệp vùng kinh tế trọng điểm

Văn phòng Duyên hải phía Bắc: Điểm tựa truyền thông của doanh nghiệp vùng kinh tế trọng điểm

Văn phòng đại diện Duyên hải phía Bắc – Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập vừa tổ chức buổi tiệc giao lưu kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 – 21/6/2025). Đây không chỉ là dịp để tri ân các thế hệ nhà báo, mà còn là cơ hội để nhìn lại chặng đường đồng hành bền bỉ, đầy tâm huyết của báo chí với cộng đồng doanh nghiệp vùng duyên hải – một trong những động lực kinh tế trọng điểm của cả nước.
Dòng vốn lưu động tự sinh lời tối ưu với tài khoản Siêu Lợi Suất VIB dành cho doanh nghiệp

Dòng vốn lưu động tự sinh lời tối ưu với tài khoản Siêu Lợi Suất VIB dành cho doanh nghiệp

Trong dòng chảy tài chính doanh nghiệp, luôn tồn tại những khoảng dừng – đó là lúc dòng tiền tạm chưa sử dụng, chờ quay vòng, chờ quyết toán, hoặc để dự phòng. Thay vì để nguồn lực này ngủ quên, ngân hàng Quốc Tế (VIB) đã mở rộng áp dụng tài khoản Siêu Lợi Suất VIB cho hộ kinh doanh, doanh nghiệp, giúp sinh lời hiệu quả cho từng đồng vốn lưu động của doanh nghiệp với lợi suất mỗi ngày đến 4,5%/năm.
Phát triển thủy sản Việt Nam: Bắt đầu từ minh bạch và chuyển đổi xanh

Phát triển thủy sản Việt Nam: Bắt đầu từ minh bạch và chuyển đổi xanh

Trong bối cảnh ngành thủy sản Việt Nam đang chịu sức ép chưa từng có từ biến đổi khí hậu, thẻ vàng IUU, rào cản kỹ thuật và “rào cản xanh” từ thị trường xuất khẩu, yêu cầu chuyển đổi sang phát triển bền vững, phát triển xanh, minh bạch và ứng dụng công nghệ cao trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.
“Đổi xăng lấy điện” gây sốt tại Hải Phòng, Đà Nẵng: Nhiều người lái thử chốt đơn ngay tại chỗ

“Đổi xăng lấy điện” gây sốt tại Hải Phòng, Đà Nẵng: Nhiều người lái thử chốt đơn ngay tại chỗ

Chuỗi sự kiện “Đổi xăng lấy điện - Cùng VinFast kiến tạo tương lai xanh” của VinFast đã được người tiêu dùng đón nhận nồng nhiệt ngay từ những ngày đầu tổ chức tại Hải Phòng và Đà Nẵng. Tại đây, khách hàng được trải nghiệm thực tế các dòng xe máy điện mới nhất đến từ thương hiệu Việt.
Tesla đang bị chính những “truyền nhân” Trung Quốc nuốt chửng

Tesla đang bị chính những “truyền nhân” Trung Quốc nuốt chửng

Đế chế xe điện Tesla của tỷ phú Elon Musk đang âm thầm đánh mất địa bàn chiến lược nhất, thị trường Trung Quốc vào tay những đối thủ nội địa từng được chính Tesla truyền cảm hứng.
McLaren 750S Le Mans – Tái hiện huyền thoại tốc độ, giới hạn chỉ 50 chiếc trên toàn cầu

McLaren 750S Le Mans – Tái hiện huyền thoại tốc độ, giới hạn chỉ 50 chiếc trên toàn cầu

Nhằm kỷ niệm 30 năm chiến thắng đầu tiên của McLaren tại giải đua 24 Hours of Le Mans năm 1995, McLaren Automotive chính thức ra mắt phiên bản siêu giới hạn 750S Le Mans – mẫu siêu xe mang tính sưu tầm cao, chỉ sản xuất 50 chiếc toàn cầu. Hiện tại, McLaren Ho Chi Minh City đã sẵn sàng nhận đơn đặt hàng cho những khách hàng Việt đầu tiên muốn sở hữu biểu tượng tốc độ hiếm có này.