Thứ năm 19/12/2024 20:41
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thương hiệu

6 kiểu logo thường gặp mà người làm marketing cần biết

28/09/2022 11:43
Logo không chỉ là hình ảnh đại diện cho một thương hiệu mà còn là lời nhắn nhủ của doanh nghiệp đến với khách hàng. Mỗi hình ảnh, màu sắc và phong cách thiết kế trong một logo chuyên nghiệp, đều mang thông điệp riêng.
Ảnh minh họa
Llogo là biểu tượng đại diện cho thương hiệu.

Thiết kế logo gần như là cụm từ đầu tiên mà người bắt đầu kinh doanh thường nghĩ tới khi muốn thiết kế hình ảnh cho thương hiệu của mình. Dưới đây là 6 kiểu thiết kế và 9 quy tắc thiết kế logo thường gặp.

6 kiểu thiết kế logo thường gặp

1. Logotype/wordmark

Đây là kiểu logo xây dựng trên font chữ, thường bao gồm toàn bộ tên công ty. Loại logo này giúp người dùng ghi nhớ tên thương hiệu dễ dàng vì sẽ xuất hiện trên tất cả tài liệu marketing. Logo dạng này phù hợp với những thương hiệu có tên gọi thú vị, khác biệt. Điểm độc đáo của loại logo này là khó bị lỗi thời.

Logo của
Logo chứa tên đầy đủ của thương hiệu.

Tuy nhiên, lưu ý rằng font chữ sử dụng cho wordmark cần được cách điệu đồng thời đảm bảo tính rõ ràng, dễ đọc, kết hợp màu sắc phù hợp để nổi bật hơn so với đối thủ.

2. Lettermark

Tiếp đến là Lettermark – logo xây dựng trên các chữ cái viết tắt của thương hiệu. Đây là những thương hiệu mong muốn người dùng đọc tên của họ theo tên viết tắt như Nasa, H&M, HBO, IBM...

Ảnh minh họa
Logo xây dựng trên các chữ cái viết tắt của thương hiệu.

Nhờ thu gọn độ dài, logo có thể vừa vặn hơn ở nhiều không gian, kích thước.

3. Letterform

Letterform là logo xây dựng trên chữ cái đầu tiên của thương hiệu. Một số ví dụ điển hình như logo của McDonald’s, Facebook, Netflix, Pinterest… Letterform thường được sử dụng kèm với phiên bản tên đầy đủ của thương hiệu (wordmark).

Ảnh minh họa
Logo xây dựng trên chữ cái đầu tiên của thương hiệu.

Logo dạng này có ưu điểm là gọn gàng, có thể thu nhỏ mà vẫn nhìn rõ như khi ứng dụng trong thiết kế App Icon, Favicon (biểu tượng website), Social Media... Loại logo này thường phù hợp cho những công ty có mức độ nổi tiếng nhất định. Vì nếu độ phổ biến thấp, người dùng sẽ khó có thể nhận biết được tên công ty chỉ thông qua một chữ cái.

4. Pictorial mark/ Symbol/ Icon

Loại logo này sử dụng hình ảnh biểu tượng để đại diện cho thương hiệu. Hình ảnh này có thể gián tiếp hoặc trực tiếp gợi ý về lĩnh vực hoạt động của công ty, hoặc đại diện cho lời hứa của thương hiệu... Thông thường mỗi biểu tượng đều có một câu chuyện đằng sau đó.

Ảnh minh họa
Logo sử dụng hình ảnh biểu tượng để đại diện cho thương hiệu.

Logo dạng này khá dễ nhớ vì dễ liên tưởng đến 1 hình ảnh cụ thể. Chúng sẽ khá thích hợp với những doanh nghiệp kinh doanh trên quy mô toàn cầu, có nhiều loại sản phẩm, dịch vụ. Các thương hiệu còn mới, nếu lựa chọn sử dụng Pictorial Mark thì đồng nghĩa với việc gia tăng chi phí quảng cáo để “educate” người tiêu dùng có thể nhớ đến biểu tượng này. Một nhược điểm của loại logo này là đôi khi nó tạo cảm giác mơ hồ, khó hiểu với người tiêu dùng.

5. Abstract mark

Đây là thiết kế logo dạng trừu tượng – kết hợp các dạng hình học để tạo nên một biểu trưng. Thường thấy nhất là logo của Pepsi, Mitsubishi, Đại hội thể thao Olympic...

Ảnh minh họa
Logo thiết kế dạng trừu tượng.

Logo này thường mang các ý nghĩa ẩn dụ, dễ nhớ, dễ nhìn và bắt mắt. Abstract mark phù hợp với các tập đoàn lớn có nhiều ngành nghề hoặc các công ty công nghệ.

6. Combination

Loại logo này kết hợp giữa các loại logo nói trên, bao gồm cả chữ và biểu tượng minh hoạ. Đây là phương án được nhiều công ty lựa chọn vì có thể truyền tải ý nghĩa khá trọn vẹn và có thể đăng ký thương hiệu được dễ dàng hơn.

Ảnh minh họa
Logo kết hợp giữa chữ và biểu tượng minh hoạ.

Ngoài ra, nhiều thương hiệu còn dùng mascot (linh vật), emblem (huy hiệu) cho logo. Hiện nay, loại logo này ít phổ biến hơn do tính phức tạp trong đường nét của chúng.

Logo linh vật sử dụng các hình vẽ nhân vật đại diện thương hiệu, mang tính chất vui tươi, thường dùng cho các thương hiệu dành cho trẻ em, gia đình, các đội thể thao.

Còn emblem là logo dạng huy hiệu, mang nét cổ điển với những đường viền xung quanh. Emblem thường sử dụng cho các công ty truyền thống, trường đại học lâu đời, hay cơ quan chính phủ. Một số ví dụ điển hình là Warner Bros., Starbucks, Harvard University…

9 Quy tắc thiết kế logo

Trong thiết kế logo, có một số quy tắc cần đảm bảo như sau:

Readability: sử dụng các font chữ dễ đọc thay vì những font trang trí rối mắt. Người xem cần phải đọc được chính xác tên thương hiệu của bạn, đây chính là ưu tiên hàng đầu.

Standout, Memorable: một logo được xem là hiệu quả khi người dùng có thể nhớ được và có sự khác biệt đối với những logo khác.

Versatile – tính linh hoạt: logo cần được nhìn rõ ở nhiều tình huống, bối cảnh kể cả khi thu nhỏ tỉ lệ.

Timeless: logo cần được thiết kế để có thể sử dụng trong thời gian dài. Vậy nên hãy chọn những thiết kế có tính “timeless" – hay sẽ trông không bị lạc hậu theo thời gian.

Appropriate: logo cần phù hợp với tính chất, đặc trưng của công ty và các khách hàng mục tiêu

Look good in black & white: đôi khi có thể cần sử dụng phiên bản màu đen và trắng như lúc in các giấy tờ văn phòng thay vì sử dụng phiên bản đầy đủ màu của logo trong hầu hết các trường hợp. Hãy kiểm tra logo trông như thế nào trong trường hợp cần sử dụng toàn bộ màu đen và toàn bộ màu trắng. Nếu không ổn, cần cân nhắc chỉnh sửa thiết kế nguyên bản với đầy đủ màu sắc của mình.

Balance: tính đối xứng là một dấu hiệu quan trọng của thiết kế tốt. Đối xứng ngụ ý tính trật tự, cân bằng và ổn định. Để đánh giá logo có cân đối và đối xứng hay không, cách thức đơn giản nhất là đặt một đường thẳng vào giữa thiết kế logo, và so sánh “trọng lượng thị giác” hai bên đường thẳng đó.

Color: đừng quên lựa chọn màu có ý nghĩa phù hợp với thương hiệu nữa nhé. Đặc biệt lưu ý không nên dùng quá nhiều màu trong 1 logo và hãy sử dụng hệ thống phối màu Pantone (PMS – The Pantone Colour Matching System).

Test: hãy làm khảo sát nhỏ đối với những người chưa hề biết về dự án của bạn và xem họ phản ứng như thế nào đối với logo. Đây là một trong những cách thức hiệu quả để nhận phản hồi “thật lòng” giúp quá trình thiết kế logo đạt được kết quả tốt nhất có thể.

PV

Bài liên quan
Tin bài khác
Ông Phạm Nhật Vượng rút VinFast VF 8 khỏi hệ thống dịch vụ taxi của Xanh SM

Ông Phạm Nhật Vượng rút VinFast VF 8 khỏi hệ thống dịch vụ taxi của Xanh SM

Việc rút VinFast VF 8 khỏi đội xe dịch vụ là bước đi mới, khi doanh nghiệp đã giúp người dùng tiếp cận dòng xe điện cao cấp thông qua dịch vụ Xanh SM Luxury.
Aesop: Bí mật của sự tối giản và hiệu quả khoa học

Aesop: Bí mật của sự tối giản và hiệu quả khoa học

Nhà đồng sáng lập Aesop - Suzanne Santos chia sẻ bí quyết đằng sau thành công của công ty chăm sóc da đình đám Aesop.
Chủ xe Fadil đi 4 năm thu cũ nguyên giá, đổi mới VF 8 được “tặng” thêm hàng chục triệu đồng

Chủ xe Fadil đi 4 năm thu cũ nguyên giá, đổi mới VF 8 được “tặng” thêm hàng chục triệu đồng

Thời hạn bảo hành lên tới 10 năm, cùng chính sách hậu mãi tốt nhất thị trường như liên tục tặng quà cho khách hàng cũ, nhiều xưởng dịch vụ nhất Việt Nam, thu cũ đổi mới được cộng thêm tiền… giúp các dòng xe xăng VinFast giữ giá sau nhiều năm sử dụng.
BIDV nhận giải thưởng quốc tế về phát hành trái phiếu bền vững

BIDV nhận giải thưởng quốc tế về phát hành trái phiếu bền vững

Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã được Tạp chí Global Banking and Finance Review (GBFR) trao giải thưởng “Best Sustainable Bond Vietnam 2024” (Ngân hàng triển khai giao dịch phát hành trái phiếu bền vững tốt nhất Việt Nam 2024).
Capella Hanoi lập “hat-trick” giải thưởng trước thềm năm mới

Capella Hanoi lập “hat-trick” giải thưởng trước thềm năm mới

Capella Hanoi tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu trong ngành khách sạn cao cấp khi nhận loạt giải thưởng danh giá từ Global Recognition Award, tạp chí Robb Report và The Times ngay trước thềm năm mới.
SeABank vinh dự nhận giải thưởng UN WEPs Award 2024 hạng mục “Bình đẳng giới tại thị trường”

SeABank vinh dự nhận giải thưởng UN WEPs Award 2024 hạng mục “Bình đẳng giới tại thị trường”

SeABank vinh dự đạt danh hiệu cao quý UN WEPs Award 2024 ở hạng mục "Bình đẳng giới tại thị trường" do Cơ quan Liên Hợp Quốc về Bình đẳng giới và Trao quyền cho Phụ nữ bình chọn
VinFast được vinh danh tại hạng mục quan trọng nhất của Giải thưởng Hành động vì Cộng đồng 2024

VinFast được vinh danh tại hạng mục quan trọng nhất của Giải thưởng Hành động vì Cộng đồng 2024

“Xe ô tô điện và xe máy điện VinFast” là dự án đã được vinh danh tại hạng mục quan trọng nhất tại Giải thưởng Hành động vì Cộng đồng của Báo Nhân Dân - Human Act Prize 2024.
Hà Nam sắp có thêm một cơ sở lưu trú chất lượng mới mang tên Legend Valley Hotel

Hà Nam sắp có thêm một cơ sở lưu trú chất lượng mới mang tên Legend Valley Hotel

Tỉnh Hà Nam đang trở thành ngôi sao sáng trên bản đồ du lịch, khách sạn Legend Valley Hotel sẵn sàng tập trung nguồn lực tối đa để phục vụ đón khách trong thời gian sớm nhất.
MobiFone được vinh danh tại Lễ công bố Top 10 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024

MobiFone được vinh danh tại Lễ công bố Top 10 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024

MobiFone được vinh danh Top 500 nhà tuyển dụng hàng đầu Việt Nam, top 50 nhà tuyển dụng được yêu thích nhất và top 10 nơi làm việc tốt nhất tại Việt Nam.
Văn hóa doanh nghiệp nhân văn: Câu chuyện từ những người lái xe Mai Linh

Văn hóa doanh nghiệp nhân văn: Câu chuyện từ những người lái xe Mai Linh

Những câu chuyện về sự trung thực và tận tâm của đội ngũ tài xế Mai Linh đã tạo nên những dấu ấn đẹp. Từ sự liêm chính trong công việc đến tinh thần phục vụ khách hàng, họ đã góp phần xây dựng một hình ảnh doanh nghiệp đầy nhân văn.
Phúc Tiến 30 năm một chặng đường

Phúc Tiến 30 năm một chặng đường

Vừa qua, tại Hải Phòng, Công ty bê tông xây dựng Phúc Tiến tổ chức Lễ kỷ niệm 30 năm thành lập công ty. Ba thập kỷ là một chặng đường không ngắn, đủ để minh chứng cho sự trưởng thành, bền bỉ và khát vọng vươn lên của Công ty bê tông xây dựng Phúc Tiến
Discovery tiếp tục phát sóng toàn cầu phim

Discovery tiếp tục phát sóng toàn cầu phim ''Cà Phê Đạo'': Con đường thức tỉnh từ cà phê đến từ Việt Nam

Discovery Channel chính thức phát sóng phim “The Awakenings of Coffee” trên toàn cầu, kể về hành trình khám phá triết lý “Cà Phê Đạo” đầy thú vị của Á hậu Miss USA Chhavi Verg và Hoa hậu Hòa bình Quốc tế Thùy Tiên tại quê hương cà phê Robusta ngon nhất thế giới.
HDBank lần thứ 6 liên tiếp vào Top 25 thương hiệu niêm yết dẫn đầu theo đánh giá của Forbes

HDBank lần thứ 6 liên tiếp vào Top 25 thương hiệu niêm yết dẫn đầu theo đánh giá của Forbes

HDBank cùng với các ngân hàng hàng đầu như Vietcombank, VietinBank, BIDV, MBBank và ACB vừa được Tạp chí Forbes vinh danh trong Top 25 thương hiệu niêm yết dẫn đầu năm 2024.
Cùng Ford Ranger và Everest bứt phá giới hạn, truyền lửa đam mê

Cùng Ford Ranger và Everest bứt phá giới hạn, truyền lửa đam mê

Đến hết tháng 11/2024, gần 16.000 xe Ford Ranger và 10.000 xe Ford Everest đã được bán ra thị trường Việt Nam, giữ vững vị trí dẫn đầu các phân khúc tương ứng.
Porsche đóng cửa 30% đại lý tại Trung Quốc

Porsche đóng cửa 30% đại lý tại Trung Quốc

Porsche mới đây phải ra thông báo đóng cửa 30% đại lý khi doanh số ngày càng đi xuống. Việc khó tiêu thụ xe đã khiến nhiều đại lý gặp khó khăn tài chính.