Thứ ba 11/03/2025 13:02
Hotline: 024.355.63.010
Thương hiệu

6 kiểu logo thường gặp mà người làm marketing cần biết

28/09/2022 11:43
Logo không chỉ là hình ảnh đại diện cho một thương hiệu mà còn là lời nhắn nhủ của doanh nghiệp đến với khách hàng. Mỗi hình ảnh, màu sắc và phong cách thiết kế trong một logo chuyên nghiệp, đều mang thông điệp riêng.
Ảnh minh họa
Llogo là biểu tượng đại diện cho thương hiệu.

Thiết kế logo gần như là cụm từ đầu tiên mà người bắt đầu kinh doanh thường nghĩ tới khi muốn thiết kế hình ảnh cho thương hiệu của mình. Dưới đây là 6 kiểu thiết kế và 9 quy tắc thiết kế logo thường gặp.

6 kiểu thiết kế logo thường gặp

1. Logotype/wordmark

Đây là kiểu logo xây dựng trên font chữ, thường bao gồm toàn bộ tên công ty. Loại logo này giúp người dùng ghi nhớ tên thương hiệu dễ dàng vì sẽ xuất hiện trên tất cả tài liệu marketing. Logo dạng này phù hợp với những thương hiệu có tên gọi thú vị, khác biệt. Điểm độc đáo của loại logo này là khó bị lỗi thời.

Logo của
Logo chứa tên đầy đủ của thương hiệu.

Tuy nhiên, lưu ý rằng font chữ sử dụng cho wordmark cần được cách điệu đồng thời đảm bảo tính rõ ràng, dễ đọc, kết hợp màu sắc phù hợp để nổi bật hơn so với đối thủ.

2. Lettermark

Tiếp đến là Lettermark – logo xây dựng trên các chữ cái viết tắt của thương hiệu. Đây là những thương hiệu mong muốn người dùng đọc tên của họ theo tên viết tắt như Nasa, H&M, HBO, IBM...

Ảnh minh họa
Logo xây dựng trên các chữ cái viết tắt của thương hiệu.

Nhờ thu gọn độ dài, logo có thể vừa vặn hơn ở nhiều không gian, kích thước.

3. Letterform

Letterform là logo xây dựng trên chữ cái đầu tiên của thương hiệu. Một số ví dụ điển hình như logo của McDonald’s, Facebook, Netflix, Pinterest… Letterform thường được sử dụng kèm với phiên bản tên đầy đủ của thương hiệu (wordmark).

Ảnh minh họa
Logo xây dựng trên chữ cái đầu tiên của thương hiệu.

Logo dạng này có ưu điểm là gọn gàng, có thể thu nhỏ mà vẫn nhìn rõ như khi ứng dụng trong thiết kế App Icon, Favicon (biểu tượng website), Social Media... Loại logo này thường phù hợp cho những công ty có mức độ nổi tiếng nhất định. Vì nếu độ phổ biến thấp, người dùng sẽ khó có thể nhận biết được tên công ty chỉ thông qua một chữ cái.

4. Pictorial mark/ Symbol/ Icon

Loại logo này sử dụng hình ảnh biểu tượng để đại diện cho thương hiệu. Hình ảnh này có thể gián tiếp hoặc trực tiếp gợi ý về lĩnh vực hoạt động của công ty, hoặc đại diện cho lời hứa của thương hiệu... Thông thường mỗi biểu tượng đều có một câu chuyện đằng sau đó.

Ảnh minh họa
Logo sử dụng hình ảnh biểu tượng để đại diện cho thương hiệu.

Logo dạng này khá dễ nhớ vì dễ liên tưởng đến 1 hình ảnh cụ thể. Chúng sẽ khá thích hợp với những doanh nghiệp kinh doanh trên quy mô toàn cầu, có nhiều loại sản phẩm, dịch vụ. Các thương hiệu còn mới, nếu lựa chọn sử dụng Pictorial Mark thì đồng nghĩa với việc gia tăng chi phí quảng cáo để “educate” người tiêu dùng có thể nhớ đến biểu tượng này. Một nhược điểm của loại logo này là đôi khi nó tạo cảm giác mơ hồ, khó hiểu với người tiêu dùng.

5. Abstract mark

Đây là thiết kế logo dạng trừu tượng – kết hợp các dạng hình học để tạo nên một biểu trưng. Thường thấy nhất là logo của Pepsi, Mitsubishi, Đại hội thể thao Olympic...

Ảnh minh họa
Logo thiết kế dạng trừu tượng.

Logo này thường mang các ý nghĩa ẩn dụ, dễ nhớ, dễ nhìn và bắt mắt. Abstract mark phù hợp với các tập đoàn lớn có nhiều ngành nghề hoặc các công ty công nghệ.

6. Combination

Loại logo này kết hợp giữa các loại logo nói trên, bao gồm cả chữ và biểu tượng minh hoạ. Đây là phương án được nhiều công ty lựa chọn vì có thể truyền tải ý nghĩa khá trọn vẹn và có thể đăng ký thương hiệu được dễ dàng hơn.

Ảnh minh họa
Logo kết hợp giữa chữ và biểu tượng minh hoạ.

Ngoài ra, nhiều thương hiệu còn dùng mascot (linh vật), emblem (huy hiệu) cho logo. Hiện nay, loại logo này ít phổ biến hơn do tính phức tạp trong đường nét của chúng.

Logo linh vật sử dụng các hình vẽ nhân vật đại diện thương hiệu, mang tính chất vui tươi, thường dùng cho các thương hiệu dành cho trẻ em, gia đình, các đội thể thao.

Còn emblem là logo dạng huy hiệu, mang nét cổ điển với những đường viền xung quanh. Emblem thường sử dụng cho các công ty truyền thống, trường đại học lâu đời, hay cơ quan chính phủ. Một số ví dụ điển hình là Warner Bros., Starbucks, Harvard University…

9 Quy tắc thiết kế logo

Trong thiết kế logo, có một số quy tắc cần đảm bảo như sau:

Readability: sử dụng các font chữ dễ đọc thay vì những font trang trí rối mắt. Người xem cần phải đọc được chính xác tên thương hiệu của bạn, đây chính là ưu tiên hàng đầu.

Standout, Memorable: một logo được xem là hiệu quả khi người dùng có thể nhớ được và có sự khác biệt đối với những logo khác.

Versatile – tính linh hoạt: logo cần được nhìn rõ ở nhiều tình huống, bối cảnh kể cả khi thu nhỏ tỉ lệ.

Timeless: logo cần được thiết kế để có thể sử dụng trong thời gian dài. Vậy nên hãy chọn những thiết kế có tính “timeless" – hay sẽ trông không bị lạc hậu theo thời gian.

Appropriate: logo cần phù hợp với tính chất, đặc trưng của công ty và các khách hàng mục tiêu

Look good in black & white: đôi khi có thể cần sử dụng phiên bản màu đen và trắng như lúc in các giấy tờ văn phòng thay vì sử dụng phiên bản đầy đủ màu của logo trong hầu hết các trường hợp. Hãy kiểm tra logo trông như thế nào trong trường hợp cần sử dụng toàn bộ màu đen và toàn bộ màu trắng. Nếu không ổn, cần cân nhắc chỉnh sửa thiết kế nguyên bản với đầy đủ màu sắc của mình.

Balance: tính đối xứng là một dấu hiệu quan trọng của thiết kế tốt. Đối xứng ngụ ý tính trật tự, cân bằng và ổn định. Để đánh giá logo có cân đối và đối xứng hay không, cách thức đơn giản nhất là đặt một đường thẳng vào giữa thiết kế logo, và so sánh “trọng lượng thị giác” hai bên đường thẳng đó.

Color: đừng quên lựa chọn màu có ý nghĩa phù hợp với thương hiệu nữa nhé. Đặc biệt lưu ý không nên dùng quá nhiều màu trong 1 logo và hãy sử dụng hệ thống phối màu Pantone (PMS – The Pantone Colour Matching System).

Test: hãy làm khảo sát nhỏ đối với những người chưa hề biết về dự án của bạn và xem họ phản ứng như thế nào đối với logo. Đây là một trong những cách thức hiệu quả để nhận phản hồi “thật lòng” giúp quá trình thiết kế logo đạt được kết quả tốt nhất có thể.

PV

Bài liên quan
Tin bài khác
Trung Nguyên Legend động thổ xây dựng nhà máy cà phê hơn 2.000 tỷ đồng

Trung Nguyên Legend động thổ xây dựng nhà máy cà phê hơn 2.000 tỷ đồng

Ngày 10/3/2025, Trung Nguyên Legend đã chính thức làm Lễ động thổ nhà máy cà phê năng lượng lớn nhất Đông Nam Á tại Cụm công nghiệp Tân An 2, TP. Buôn Ma Thuột.
Metro TP HCM và Xanh SM hợp tác phát triển giao thông xanh

Metro TP HCM và Xanh SM hợp tác phát triển giao thông xanh

Ngày 7/3/2025, Công ty TNHH MTV Đường sắt Đô thị số 1 (HURC1) và Xanh SM ký kết thỏa thuận hợp tác nhằm tăng cường kết nối giữa hệ thống đường sắt đô thị với dịch vụ taxi điện, xe máy điện Xanh SM, giúp người dân dễ dàng tiếp cận phương tiện công cộng, đồng thời thúc đẩy xu hướng di chuyển bền vững tại TP HCM.
HDBank tiên phong triển khai Kiosk y tế thông minh, giảm tải bệnh viện, nâng cao trải nghiệm khám chữa bệnh

HDBank tiên phong triển khai Kiosk y tế thông minh, giảm tải bệnh viện, nâng cao trải nghiệm khám chữa bệnh

HDBank là ngân hàng đầu tiên triển khai hệ thống Kiosk y tế thông minh miễn phí tới hàng trăm bệnh viện trên cả nước, góp phần giảm tải bệnh viện công và tối ưu hóa trải nghiệm khám chữa bệnh cho người dân.
Khi phụ nữ làm chủ doanh nghiệp - chinh phục từng ước mơ

Khi phụ nữ làm chủ doanh nghiệp - chinh phục từng ước mơ

Doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV), đặc biệt là những doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ, phải đối mặt với nhiều rào cản tài chính, tuy nhiên họ luôn kiên định tìm kiếm giải pháp và biến khó khăn thành cơ hội.
Tập đoàn Đại Dũng: Hành trình 30 năm phát triển chuỗi giá trị bền vững

Tập đoàn Đại Dũng: Hành trình 30 năm phát triển chuỗi giá trị bền vững

Trong bối cảnh toàn cầu và xu hướng phát triển bền vững, Tập đoàn Đại Dũng nổi bật với hành trình 30 năm trong lĩnh vực cơ khí chế tạo, xây dựng và kết cấu thép.
Ford Việt Nam khuyến mãi trong tháng 3 với tổng giải thưởng hàng tỷ đồng

Ford Việt Nam khuyến mãi trong tháng 3 với tổng giải thưởng hàng tỷ đồng

Với mong muốn được gắn kết lâu dài và mang đến nhiều trải nghiệm thú vị cho khách hàng, Ford Việt Nam và hệ thống đại lý trên toàn quốc triển khai đồng thời hai chương trình khuyến mãi lớn đối với khách hàng mua xe trong tháng 3 này.
Ba chiến lược tiếp thị qua người có sức ảnh hưởng cho doanh nghiệp nhỏ

Ba chiến lược tiếp thị qua người có sức ảnh hưởng cho doanh nghiệp nhỏ

Đối với các doanh nghiệp nhỏ đang muốn đột phá, hãy làm theo chiến lược của Olipop: hòa nhập vào văn hóa, thử nghiệm không ngừng nghỉ và để người hâm mộ thực sự lên tiếng.
Vì sao VF 3 luôn là nguồn cảm hứng vô tận của cộng đồng “độ” xe?

Vì sao VF 3 luôn là nguồn cảm hứng vô tận của cộng đồng “độ” xe?

VinFast VF 3 đang tạo nên trào lưu cá nhân hóa lớn chưa từng thấy tại cộng đồng xe Việt, khi phần đông chủ sở hữu đều muốn thể hiện phong cách riêng với chiếc xe của mình. Bởi thế, cuộc thi cá nhân hóa VF 3 quy mô toàn quốc mang tên “Sáng tạo Chất riêng, Độc bản Cá tính” được dự báo sẽ vô cùng sôi động và hấp dẫn.
Công viên Ánh sáng Đồi Rồng miễn phí vé vào cửa cho du khách nữ dịp 8/3

Công viên Ánh sáng Đồi Rồng miễn phí vé vào cửa cho du khách nữ dịp 8/3

Được ví như “Cuốn truyện cổ tích” ngoài đời thực, Công viên Ánh sáng Đồi Rồng - Dragon Ocean Lighting Park hứa hẹn sẽ là “điểm hẹn rực rỡ” không thể bỏ qua dịp 8/3 này.
VinFast nhận 1 tỷ USD từ nhà đầu tư Qatar, đẩy mạnh mở rộng toàn cầu

VinFast nhận 1 tỷ USD từ nhà đầu tư Qatar, đẩy mạnh mở rộng toàn cầu

Đối với trụ cột công nghệ - công nghiệp, tập đoàn đầu tư JTA Investment Qatar đang nghiên cứu cơ hội đầu tư vốn cổ phần tối thiểu 1 tỷ USD vào VinFast.
VinFast Green - Lựa chọn thông minh cho tài xế nhờ giá tốt, lợi nhuận cao

VinFast Green - Lựa chọn thông minh cho tài xế nhờ giá tốt, lợi nhuận cao

Giá bán hợp lý, miễn phí sạc đến giữa năm 2027, chính sách chia sẻ doanh thu lên đến 90% trong 3 năm khi tham gia Xanh SM Platform giúp các dòng xe VinFast Green mới ra mắt thu hút sự quan tâm lớn từ giới tài xế công nghệ. Không chỉ giảm chi phí vận hành, các dòng xe này còn giúp các bác tài tối ưu lợi nhuận, nhanh chóng hoàn vốn chỉ trong vòng 15-27 tháng.
PGS.TS Nguyễn Quốc Thịnh: "Không thể trẻ hóa thương hiệu chỉ bằng cách thay đổi hình ảnh bên ngoài"

PGS.TS Nguyễn Quốc Thịnh: "Không thể trẻ hóa thương hiệu chỉ bằng cách thay đổi hình ảnh bên ngoài"

Trẻ hóa thương hiệu cần chiến lược bài bản để tạo ra sự kết nối thực sự với khách hàng mới, đồng thời tiếp tục củng cố lòng trung thành của khách hàng hiện tại.
Lễ ký kết hợp tác chiến lược giữa khách sạn Dream Dragon Resort cùng các đối tác tiềm năng

Lễ ký kết hợp tác chiến lược giữa khách sạn Dream Dragon Resort cùng các đối tác tiềm năng

Vừa qua, tại Khách sạn Dream Dragon Resort, Khu du lịch Quốc tế Đồi Rồng - thuộc Công ty Cổ phần đầu tư và du lịch Vạn Hương – tổ chức lễ ký kết hợp tác cùng 07 đơn vị đối tác tiềm năng.
Mixue chuẩn bị IPO, nâng giá trị tài sản của hai nhà sáng lập lên 8,1 tỷ USD

Mixue chuẩn bị IPO, nâng giá trị tài sản của hai nhà sáng lập lên 8,1 tỷ USD

Sau đợt IPO của Mixue, tổng tài sản của 2 nhà sạng lập sẽ đạt 8,1 tỷ USD, theo Bloomberg. Như vậy, họ còn giàu hơn ông Howard Schultz, cựu CEO của Starbucks.
Amway Việt Nam ra mắt chiến lược “Sống khỏe mạnh, sống hạnh phúc” tại Amway Expo 2025

Amway Việt Nam ra mắt chiến lược “Sống khỏe mạnh, sống hạnh phúc” tại Amway Expo 2025

Amway Việt Nam - thương hiệu hàng đầu về chăm sóc sức khỏe chính thức công bố chiến lược "Sống khỏe mạnh, sống hạnh phúc" tại sự kiện Amway Expo 2025. Với những bước đi chiến lược, Amway tiếp tục khẳng định vị thế tiên phong trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe chủ động, đồng thời lan tỏa cảm hứng sống tích cực đến cộng đồng, hướng đến một tương lai bền vững hơn.