3 bí quyết thành công của Rihanna tạo nên những thương hiệu dành cho phụ nữ thời đại mới

DNHN - Trong vòng chưa đầy 5 năm, từ ca sĩ lấn sân kinh doanh, Rihanna đã làm lu mờ những thương hiệu nổi tiếng nhất như Victoria's Secret hay L'Oréal bằng chính nét đẹp của một phụ nữ độc lập, đầy cảm thông và sáng tạo.

Năm 2019, Rihanna trở thành người phụ nữ giàu nhất làng nhạc thế giới. Ở tuổi 32, cô đã thu về khối tài sản 600 triệu đô la, thậm chí vượt qua những nghệ sĩ vĩ đại khác như Madonna, Céline Dion và Beyoncé. Nữ ca sĩ da màu bắt đầu ghi đấu ấn với tư cách là một doanh nhân kể từ khi hợp tác với Tập đoàn hàng xa xỉ của Pháp LVMH, nơi cô cho ra mắt dòng sản phẩm trang điểm Fenty Beauty, đồng sở hữu dòng đồ lót Savage X Fenty hợp tác với TechStyle Fashion.

Thiết kế và tham gia thay đổi thị trường

Người nắm bắt cuộc chơi luôn là nhân vật tìm ra những khoảng trống trong ngành và có khả năng thay đổi xu hướng. Đại diện cho sự tự tin, Rihanna đem đến những mẫu thiết kế đa dạng giúp mỗi phụ nữ không cần phải gò bó cơ thể mình theo đường nét thiết kế của nội y mà ngược lại, để những phụ kiện tôn vinh vẻ đẹp của mỗi người. Không còn những mẫu trang phục chỉ phù hợp với người da trắng hay những người có số đo chuẩn như người mẫu, giờ đây ai cũng có thể tìm thấy bảng màu phù hợp với tông da, đáp lại sự kỳ vọng của toàn thể phụ nữ thông qua thành công phản ánh từ kinh doanh của Savage x Fenty.  

Một mẫu nội y của Fenty Sa
Một mẫu nội y của Savage x Fenty. (Ảnh: internet)

Theo Forbes, trong năm hoạt động thứ hai, Rihanna đã thu về 150 triệu đô la doanh thu năm 2020. Ngược lại, Victoria's Secret không có cơ hội kinh doanh tốt như vậy. Hãng đã hủy bỏ các buổi trình diễn nội y chiếu trên truyền hình và liên tiếp đóng cửa các cửa hàng do doanh số bán hàng thấp kỷ lục và cổ phiếu giảm tới 40%.

“Cuộc đời cho ta trái chanh, hãy pha thành một ly nước chanh”

Đây là một câu nói kinh điển về suy nghĩ tích cực sẽ giúp ta vượt qua mọi điều khó khăn và vô cùng phù hợp với nữ ca sĩ gốc Phi kiêm doanh dân, Rihanna. Cô từng chia sẻ công khai mình từng là nạn nhân của nạn phân biệt chủng tộc, bắt nạt khi còn đi học. Giống như cô, nhiều phụ nữ Mỹ gốc Phi hoặc những người mắc chứng rối loạn màu da (bạch biến, bạch tạng,...) không chỉ bị khinh thường nơi công cộng mà còn chưa từng được chào đón trại các cửa hàng mỹ phẩm hay nói cách khác, họ không phải là đối tượng tiêu dùng mà các nhãn hàng mong muốn.

Vào cuối năm 2017, Rihanna đã tung ra Fenty Beauty với phương châm đem đến sự đa dạng, hài hòa cho tất cả các chủng tốc màu da trong thế giới làm đẹp. Dù không phải người đầu tiên khám phá sự đổi mới này nhưng bằng sức ảnh hưởng vốn có, nữ ca sĩ gây dựng Fenty Beauty trở thành tên tuổi lẫy lừng, được Tạp chí Time công nhận là một trong những phát minh vĩ đại nhất năm 2017.

Fenty Beauty đã tung ra 40 màu kem nền trên tất cả các nền tảng trực tuyến và ngoại tuyến và được người tiêu dùng ưu ái với tên gọi “những sắc màu đồng cảm”. Rihanna đã truyền tải thông điệp tích cực và cảm xúc của cô trong suốt những năm tháng chịu tủi hờn cho đến ngày ra mắt dòng sản phẩm trang điểm riêng, điểm này rất giống với câu chuyện về Madame CJ Walker được miêu tả trong loạt phim Một người phụ nữ tự lập của Netflix. Theo báo cáo của WWD, phụ nữ Mỹ gốc Phi chi 7,5 tỷ USD mỗi năm cho mỹ phẩm và điều này đã biến Fenty Beauty trở thành công việc kinh doanh mang lại khối tài sản lớn nhất ngoài âm nhạc cho Rihanna. 

Dòng sản phẩm kem nền của Fenty Beauty phù hợp với phụ nữ da màu
Dòng sản phẩm kem nền của Fenty Beauty phù hợp với phụ nữ da màu. (Ảnh: internet)

Phá vỡ khuôn mẫu của truyền thống

Làm thế nào để một công ty khởi nghiệp nổi bật trong một thị trường vô cùng cạnh tranh trị giá 532 tỷ đô la? Có một điều chắc chắn những đối thủ của Rihanna không thể có được là những nét đặc trưng tự thân của nữ ca sĩ ngay cả trước khi trở thành một doanh nhân.

Đặt tầm nhìn kinh doanh tương đương một tuyên bố về quyền bình đẳng: “Vẻ đẹp cho tất cả”, phương pháp tiếp thị của Rihanna thể hiện sự quan tâm đến những người phụ nữ bình thường nhất trên thế giới. Buổi giới thiệu thương mại được dẫn dắt bởi 12 người phụ nữ khác nhau, mỗi nhân vật đều có thời gian quay cận cảnh, đóng vai chính trong các phần khác nhau của chiến dịch, không có siêu mẫu, không có người nổi tiếng và không có dấu hiệu cho thấy Fenty Beauty gò bó hình mẫu tiêu chuẩn của vẻ đẹp hoàn hảo.

Sự đa dạng của bảng màu là một cách khác để thể hiện “Vẻ đẹp cho tất cả”, Fenty Beauty đã vượt qua phần lớn các hãng kem nền bán chạy nhất năm 2017 tại Hoa Kỳ; chỉ có Estée Lauder và Maybelline cung cấp các sắc thái đậm tương đương vào thời điểm đó. Thuật ngữ “Fenty Effect” chỉ hiệu ứng dây chuyền bùng nổ đến nỗi khó có thương hiệu nào dám thách thức áp dụng mô hình tương tự trong kinh doanh. Kể từ khi đế chế Fenty ra đời, nhiều phụ nữ đã tự hào trên mạng xã hội về vẻ đẹp thực sự và đích thực. Bài học thực tế về tiếp thị thông qua lan truyền những câu chuyện chân thực nhất bắt nguồn từ văn hóa thị trường sẽ mang lại ý nghĩa về mặt cảm xúc đối với khách hàng mà doanh nghiệp phục vụ.

TL

Tin liên quan