Thứ bảy 12/07/2025 12:24
Hotline: 024.355.63.010
Nghiên cứu - Dữ liệu

3 bí quyết thành công của Rihanna tạo nên những thương hiệu dành cho phụ nữ thời đại mới

30/07/2021 12:05
Trong vòng chưa đầy 5 năm, từ ca sĩ lấn sân kinh doanh, Rihanna đã làm lu mờ những thương hiệu nổi tiếng nhất như Victoria's Secret hay L'Oréal bằng chính nét đẹp của một phụ nữ độc lập, đầy cảm thông và sáng tạo.

Năm 2019, Rihanna trở thành người phụ nữ giàu nhất làng nhạc thế giới. Ở tuổi 32, cô đã thu về khối tài sản 600 triệu đô la, thậm chí vượt qua những nghệ sĩ vĩ đại khác như Madonna, Céline Dion và Beyoncé. Nữ ca sĩ da màu bắt đầu ghi đấu ấn với tư cách là một doanh nhân kể từ khi hợp tác với Tập đoàn hàng xa xỉ của Pháp LVMH, nơi cô cho ra mắt dòng sản phẩm trang điểm Fenty Beauty, đồng sở hữu dòng đồ lót Savage X Fenty hợp tác với TechStyle Fashion.

Thiết kế và tham gia thay đổi thị trường

Người nắm bắt cuộc chơi luôn là nhân vật tìm ra những khoảng trống trong ngành và có khả năng thay đổi xu hướng. Đại diện cho sự tự tin, Rihanna đem đến những mẫu thiết kế đa dạng giúp mỗi phụ nữ không cần phải gò bó cơ thể mình theo đường nét thiết kế của nội y mà ngược lại, để những phụ kiện tôn vinh vẻ đẹp của mỗi người. Không còn những mẫu trang phục chỉ phù hợp với người da trắng hay những người có số đo chuẩn như người mẫu, giờ đây ai cũng có thể tìm thấy bảng màu phù hợp với tông da, đáp lại sự kỳ vọng của toàn thể phụ nữ thông qua thành công phản ánh từ kinh doanh của Savage x Fenty.

Một mẫu nội y của Fenty Sa
Một mẫu nội y của Savage x Fenty. (Ảnh: internet)

Theo Forbes, trong năm hoạt động thứ hai, Rihanna đã thu về 150 triệu đô la doanh thu năm 2020. Ngược lại, Victoria's Secret không có cơ hội kinh doanh tốt như vậy. Hãng đã hủy bỏ các buổi trình diễn nội y chiếu trên truyền hình và liên tiếp đóng cửa các cửa hàng do doanh số bán hàng thấp kỷ lục và cổ phiếu giảm tới 40%.

“Cuộc đời cho ta trái chanh, hãy pha thành một ly nước chanh”

Đây là một câu nói kinh điển về suy nghĩ tích cực sẽ giúp ta vượt qua mọi điều khó khăn và vô cùng phù hợp với nữ ca sĩ gốc Phi kiêm doanh dân, Rihanna. Cô từng chia sẻ công khai mình từng là nạn nhân của nạn phân biệt chủng tộc, bắt nạt khi còn đi học. Giống như cô, nhiều phụ nữ Mỹ gốc Phi hoặc những người mắc chứng rối loạn màu da (bạch biến, bạch tạng,...) không chỉ bị khinh thường nơi công cộng mà còn chưa từng được chào đón trại các cửa hàng mỹ phẩm hay nói cách khác, họ không phải là đối tượng tiêu dùng mà các nhãn hàng mong muốn.

Vào cuối năm 2017, Rihanna đã tung ra Fenty Beauty với phương châm đem đến sự đa dạng, hài hòa cho tất cả các chủng tốc màu da trong thế giới làm đẹp. Dù không phải người đầu tiên khám phá sự đổi mới này nhưng bằng sức ảnh hưởng vốn có, nữ ca sĩ gây dựng Fenty Beauty trở thành tên tuổi lẫy lừng, được Tạp chí Time công nhận là một trong những phát minh vĩ đại nhất năm 2017.

Fenty Beauty đã tung ra 40 màu kem nền trên tất cả các nền tảng trực tuyến và ngoại tuyến và được người tiêu dùng ưu ái với tên gọi “những sắc màu đồng cảm”. Rihanna đã truyền tải thông điệp tích cực và cảm xúc của cô trong suốt những năm tháng chịu tủi hờn cho đến ngày ra mắt dòng sản phẩm trang điểm riêng, điểm này rất giống với câu chuyện về Madame CJ Walker được miêu tả trong loạt phim Một người phụ nữ tự lập của Netflix. Theo báo cáo của WWD, phụ nữ Mỹ gốc Phi chi 7,5 tỷ USD mỗi năm cho mỹ phẩm và điều này đã biến Fenty Beauty trở thành công việc kinh doanh mang lại khối tài sản lớn nhất ngoài âm nhạc cho Rihanna.

Dòng sản phẩm kem nền của Fenty Beauty phù hợp với phụ nữ da màu
Dòng sản phẩm kem nền của Fenty Beauty phù hợp với phụ nữ da màu. (Ảnh: internet)

Phá vỡ khuôn mẫu của truyền thống

Làm thế nào để một công ty khởi nghiệp nổi bật trong một thị trường vô cùng cạnh tranh trị giá 532 tỷ đô la? Có một điều chắc chắn những đối thủ của Rihanna không thể có được là những nét đặc trưng tự thân của nữ ca sĩ ngay cả trước khi trở thành một doanh nhân.

Đặt tầm nhìn kinh doanh tương đương một tuyên bố về quyền bình đẳng: “Vẻ đẹp cho tất cả”, phương pháp tiếp thị của Rihanna thể hiện sự quan tâm đến những người phụ nữ bình thường nhất trên thế giới. Buổi giới thiệu thương mại được dẫn dắt bởi 12 người phụ nữ khác nhau, mỗi nhân vật đều có thời gian quay cận cảnh, đóng vai chính trong các phần khác nhau của chiến dịch, không có siêu mẫu, không có người nổi tiếng và không có dấu hiệu cho thấy Fenty Beauty gò bó hình mẫu tiêu chuẩn của vẻ đẹp hoàn hảo.

Sự đa dạng của bảng màu là một cách khác để thể hiện “Vẻ đẹp cho tất cả”, Fenty Beauty đã vượt qua phần lớn các hãng kem nền bán chạy nhất năm 2017 tại Hoa Kỳ; chỉ có Estée Lauder và Maybelline cung cấp các sắc thái đậm tương đương vào thời điểm đó. Thuật ngữ “Fenty Effect” chỉ hiệu ứng dây chuyền bùng nổ đến nỗi khó có thương hiệu nào dám thách thức áp dụng mô hình tương tự trong kinh doanh. Kể từ khi đế chế Fenty ra đời, nhiều phụ nữ đã tự hào trên mạng xã hội về vẻ đẹp thực sự và đích thực. Bài học thực tế về tiếp thị thông qua lan truyền những câu chuyện chân thực nhất bắt nguồn từ văn hóa thị trường sẽ mang lại ý nghĩa về mặt cảm xúc đối với khách hàng mà doanh nghiệp phục vụ.

TL

Tin bài khác
Sáng Kiến Hưng Gia tiên phong số hóa gia phả

Sáng Kiến Hưng Gia tiên phong số hóa gia phả

Sáng Kiến Hưng Gia đang góp phần đưa chuyển đổi số đến từng dòng họ Việt, mô hình gia phả thông minh hiện đang triển khai tại dòng họ Nguyễn Văn – Cẩm Trang, Bắc Ninh.
Hà Nội hỗ trợ thêm 50%; 60% và 10% mức đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện tương ứng lần vượt với các nhóm thuộc hộ nghèo

Hà Nội hỗ trợ thêm 50%; 60% và 10% mức đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện tương ứng lần vượt với các nhóm thuộc hộ nghèo

Ngoài chính sách hỗ trợ chung của nhà nước, TP. Hà Nội sẽ hỗ trợ thêm 50%; 60% và 10% mức đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện, tương ứng lần vượt với các nhóm thuộc hộ nghèo theo quy định của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; người thuộc hộ cận nghèo; và các đối tượng khác theo quy định.
Thời tiết hôm nay 12/7: Đông Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ tiếp tục mưa dông

Thời tiết hôm nay 12/7: Đông Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ tiếp tục mưa dông

Thời tiết hôm nay 12/7, duyên hải Nam Trung Bộ có nắng nóng cục bộ, từ 15-18/7 khu vực Trung Bộ có nắng nóng diện rộng; cao nguyên Trung Bộ, Nam Bộ chiều nay có mưa dông, riêng Nam Bộ trưa nay trời nắng.
Bảo hiểm xã hội khu vực XXVII công bố cổng thông tin điện tử và kênh mạng xã hội chính thức

Bảo hiểm xã hội khu vực XXVII công bố cổng thông tin điện tử và kênh mạng xã hội chính thức

Bảo hiểm xã hội khu vực XXVII – đơn vị mới thành lập sau sáp nhập ba địa phương TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu vừa chính thức công bố hệ thống cổng thông tin điện tử và các kênh mạng xã hội chính thức của mình.
Thời tiết ngày mai 12/7/2025: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ mưa to diện rộng

Thời tiết ngày mai 12/7/2025: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ mưa to diện rộng

Thời tiết ngày mai 12/7/2025, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông rải rác, riêng Đông Bắc Bộ, phía Tây Phú Thọ, Thanh Hóa và Nghệ An có mưa to đến rất to.
Việt Nam đổi mới chính sách dân số: Trao quyền và phát triển bền vững

Việt Nam đổi mới chính sách dân số: Trao quyền và phát triển bền vững

Đặt quyền sinh sản làm trọng tâm và đề xuất chính sách hỗ trợ gia đình sinh con một bề là gái, chính sách dân số Việt Nam đang hướng tới phát triển toàn diện và bền vững.
“Xanh hóa” đại học: Tại sao nhiều trường vẫn ngại bước chân vào công cuộc chuyển đổi tốn kém?

“Xanh hóa” đại học: Tại sao nhiều trường vẫn ngại bước chân vào công cuộc chuyển đổi tốn kém?

Giáo dục đại học được kỳ vọng không chỉ truyền thụ tri thức mà còn là gương điển hình trong kiến tạo môi trường bền vững và nâng cao trách nhiệm cộng đồng. Tuy nhiên, công cuộc “xanh hóa” đại học vẫn còn nhiều rào cản.
Thời tiết hôm nay 11/7: Miền Bắc, Thanh Hoá có mưa to

Thời tiết hôm nay 11/7: Miền Bắc, Thanh Hoá có mưa to

Thời tiết hôm nay 11/7, Bắc Bộ ngày có nắng, đêm mưa rào, các sông có khả năng lên lũ; Bắc Trung Bộ có mưa dông, Nam Trung Bộ chủ đạo là nắng, sang tuần nắng nóng diện rộng; cao nguyên Trung Bộ chiều tối mưa dông; Nam bộ trưa oi nóng, chiều tối mưa dông.
TP. Hồ Chí Minh:  Phát động đợt thi đua cao điểm 100 ngày chào mừng Đại hội Đảng bộ lần thứ I

TP. Hồ Chí Minh: Phát động đợt thi đua cao điểm 100 ngày chào mừng Đại hội Đảng bộ lần thứ I

UBND TP. Hồ Chí Minh vừa ban hành kế hoạch phát động đợt thi đua cao điểm 100 ngày với chủ đề “Hoạt động tinh - gọn - mạnh, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả”, diễn ra từ ngày 1/7 đến ngày 10/10/2025
TP. Hồ Chí Minh tiếp tục hỗ trợ BHXH, BHYT cho người dân Bình Dương, Vũng Tàu cũ

TP. Hồ Chí Minh tiếp tục hỗ trợ BHXH, BHYT cho người dân Bình Dương, Vũng Tàu cũ

Sau khi hợp nhất với hai tỉnh Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu, TP. Hồ Chí Minh tiếp tục khẳng định cam kết đảm bảo an sinh xã hội cho người dân khi quyết định duy trì các chính sách hỗ trợ đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện và bảo hiểm y tế (BHYT) đã được áp dụng tại các địa phương cũ trước ngày sáp nhập.
TP. Hồ Chí Minh chi hơn 8.500 tỷ đồng cải tạo rạch Văn Thánh

TP. Hồ Chí Minh chi hơn 8.500 tỷ đồng cải tạo rạch Văn Thánh

Cuộc sống của hàng ngàn hộ dân sinh sống dọc rạch Văn Thánh, phường Thạnh Mỹ Tây, TP. H Chí Minh sắp bước sang một trang mới, khi Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố đã chính thức thông qua chủ trương đầu tư dự án cải tạo rạch với tổng kinh phí hơn 8.500 tỷ đồng.
Sản xuất nông nghiệp kết hợp du lịch cộng đồng Trang trại Sản Việt

Sản xuất nông nghiệp kết hợp du lịch cộng đồng Trang trại Sản Việt

Trang trại Sản Việt phát triển theo hướng nông nghiệp tuần hoàn được cho là xu thế tất yếu trong việc phát triển nông nghiệp bền vững; tận dụng mọi phế thải trong nông nghiệp để trở thành nguồn nguyên liệu tiềm năng cho trồng trọt, chăn nuôi. Trang trại sản xuất nông nghiệp, kết hợp du lịch sẽ đem lại hiệu quả kinh tế, xã hội, cũng như tạo công ăn việc làm nhiều hơn nữa cho lao động địa phương.
Thời tiết ngày mai 11/7/2025: Miền Bắc bước vào đợt mưa lớn

Thời tiết ngày mai 11/7/2025: Miền Bắc bước vào đợt mưa lớn

Thời tiết ngày mai 11/7/2025, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to.
Bứt tốc du lịch Hà Nội năm 2025: Đổi mới sản phẩm và định hình vị thế

Bứt tốc du lịch Hà Nội năm 2025: Đổi mới sản phẩm và định hình vị thế

Với chiến lược táo bạo, sản phẩm mới mẻ và sự đồng hành chặt chẽ giữa chính quyền – doanh nghiệp – công nghệ, Hà Nội đang bứt tốc mạnh mẽ trên hành trình khẳng định vị thế điểm đến du lịch đẳng cấp khu vực và quốc tế trong năm 2025.
Khai mạc Giải bóng đá Công an – Cảnh sát ASEAN: Khát vọng tỏa sáng từ sân Hàng Đẫy

Khai mạc Giải bóng đá Công an – Cảnh sát ASEAN: Khát vọng tỏa sáng từ sân Hàng Đẫy

Tối 9/7, lễ khai mạc Giải bóng đá Công an, Cảnh sát các nước ASEAN mở rộng 2025 đã diễn ra tại sân vận động Hàng Đẫy (Hà Nội).