Chủ tịch Estée Lauder, Leonard Lauder, gọi đó là "hiệu ứng son môi" — nhu cầu về những món xa xỉ nhỏ gia tăng trong thời kỳ kinh tế bất ổn. Giả thuyết đằng sau hiện tượng này là khi con người phải chịu nhiều căng thẳng hơn, các nghi thức làm đẹp và chăm sóc bản thân mang lại sự an ủi về mặt tâm lý.
McKinsey thậm chí còn báo cáo rằng nhu cầu về các sản phẩm chăm sóc da và sức khỏe đã tăng đột biến trong thời kỳ đại dịch. Vì vậy, khi nỗi lo về suy thoái kinh tế vẫn hiện hữu, liệu hiện tượng này có thể áp dụng cho các phương pháp thay thế phẫu thuật có giá cả phải chăng hơn, chẳng hạn như phẫu thuật căng da bụng?
LaserAway, một trong những thương hiệu da liễu dễ nhận biết nhất tại Hoa Kỳ, hiện đã mở rộng ra hơn 120 địa điểm và ghi nhận sự tăng trưởng hơn 20% hàng năm tại Hoa Kỳ. Tổng giám đốc điều hành Scott Heckmann cho biết, LaserAway đã có những năm "thành công mạnh mẽ" vào năm 2008 và 2020, bất chấp tình hình suy thoái. Ông cho rằng một phần nguyên nhân là do bệnh nhân đã chuyển hướng từ các nhà cung cấp dịch vụ có chi phí cao hơn như bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ và bác sĩ da liễu.
Với tư cách là Giám đốc Marketing của Vagaro, một nhà cung cấp phần mềm cho ngành chăm sóc sức khỏe, bà Charity Hudnall tận mắt chứng kiến: rất nhiều người đang từ bỏ các thủ thuật phẫu thuật để chuyển sang các phương pháp không xâm lấn như tạo đường nét cơ thể, nhờ những tiến bộ trong công nghệ làm đẹp hiện nay. Những phương pháp này đơn giản là dễ tiếp cận hơn và ít gây áp lực hơn. Charity Hudnall muốn đi sâu vào sự phát triển của LaserAway như một thước đo của ngành, bởi từ đó có thể rút ra ba bài học giúp các thương hiệu làm đẹp khác tự bảo vệ mình trước suy thoái trong bối cảnh kinh tế đầy biến động.
Một thị trường thay đổi là một thị trường tốt
Khi khách hàng tin tưởng các bác sĩ của phòng khám với những yếu tố nhạy cảm như cơ thể và khuôn mặt, việc minh bạch về quy trình là vô cùng quan trọng để đảm bảo sự tin cậy. Trên mạng xã hội của LaserAway, các video được thực hiện với người thật, y tá thật, phương pháp điều trị thực tế và câu chuyện rõ ràng — mục tiêu của các quy trình này là giúp mọi người tìm thấy sự tự tin của mình.
Việc cung cấp cho khách hàng cái nhìn thực tế về kết quả có thể đạt được cũng đảm bảo rằng họ sẽ hài lòng hơn với phương pháp điều trị. Dữ liệu nội bộ từ thị trường của chúng tôi cho thấy nhu cầu ngày càng tăng đối với các phương pháp điều trị thẩm mỹ không xâm lấn. Trong năm năm qua, chúng tôi đã chứng kiến mức tăng trưởng trung bình hàng năm của các doanh nghiệp spa y tế mới trên nền tảng của chúng tôi đạt 24%.
Công nghệ là yếu tố then chốt. Trong khi các bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ có lượng khách hàng hạn chế với mức giá cao, các phòng khám medspa cung cấp nhiều dịch vụ đa dạng, mở ra cánh cửa tiếp cận một thị trường lớn — bao gồm cả số lượng nam giới ngày càng tăng. Thực tế, chăm sóc da chiếm 45,6% thị trường chăm sóc sắc đẹp toàn cầu của nam giới (trị giá 85,2 tỷ đô la vào năm 2023) khi các khuôn mẫu nam tính cũ đang dần nhường chỗ cho việc tự chăm sóc bản thân ở các thế hệ trẻ.
Sự đa dạng hóa tạo nên khả năng phục hồi
Trong nhiều ngành công nghiệp, các thương hiệu thường phải tìm một ngách riêng với các sản phẩm hoặc dịch vụ của mình. Tuy nhiên, các chuỗi spa y tế như LaserAway, Sculpt MD, và Sono Bello có thể cung cấp nhiều loại dịch vụ khác nhau mà vẫn duy trì được chuyên môn trong từng lĩnh vực. Sự đa dạng này thực sự quan trọng vì nó khuyến khích khách hàng quay lại, đồng thời tạo ra nhiều nguồn thu nhập hơn. Khi khách hàng sử dụng dịch vụ tạo đường nét cơ thể một lần, họ có khả năng quay lại cho các liệu trình tiếp theo, tương tự như với Botox.
Sự cân bằng giữa các dịch vụ có giá trị cao và thấp như thế này là một chiến lược tuyệt vời để duy trì thu nhập ổn định trong bối cảnh kinh tế biến động, vì khách hàng xem việc điều trị là khoản đầu tư liên tục cho sức khỏe của họ.
Công nghệ thanh toán tích hợp cũng là một tính năng quan trọng, giúp khách hàng có khả năng chi trả cho nhiều loại liệu trình. Ngày càng có nhiều người tiêu dùng chọn các thủ thuật không xâm lấn vì chúng mang lại kết quả tương tự như phẫu thuật nhưng không phải chịu thời gian hồi phục kéo dài.
Ngoài ra, các tùy chọn thanh toán trả sau giúp làm cho các phương pháp điều trị này trở nên khả thi hơn về mặt tài chính. Tuy nhiên, việc thu hút khách hàng không nhất thiết phải dựa vào chiến thuật bán hàng quá mạnh mẽ, vì người tiêu dùng ngày nay hiểu biết hơn về những gì họ muốn và kỳ vọng.
Sức mạnh của giới thiệu
Tất cả các doanh nghiệp trong ngành làm đẹp cần nhận thức rằng mô hình bán hàng truyền thống đã thay đổi sau khi lần đầu tiên thu hút khách hàng thông qua các kênh tiếp thị và kỹ thuật số khác nhau. Đại dịch đã trở thành một động lực mạnh mẽ cho sự phát triển của ảnh hưởng kỹ thuật số, nhưng hiện tại, khách hàng muốn được thuyết phục thông qua các nghiên cứu trường hợp thực tế hơn là cảm giác như họ đang bị "bán hàng". Do đó, vai trò của những người có ảnh hưởng trở nên quan trọng.
Hiện nay, chúng ta có thể giả định rằng khi mọi người đã tìm kiếm sản phẩm hoặc dịch vụ trực tuyến và tự nghiên cứu, họ đã có thiện cảm với thương hiệu. Chỉ khi tin tưởng vào sự uy tín và liêm chính của một công ty, bạn mới sẵn sàng tương tác với nhân viên bán hàng. Nhu cầu về tính xác thực không chỉ củng cố thêm ý tưởng rằng giới thiệu chính là điểm bán hàng mạnh mẽ nhất trong ngành làm đẹp và chăm sóc sức khỏe.
Sẽ rất thú vị khi theo dõi cách các công ty điều chỉnh để đáp ứng kỳ vọng mới này, về việc người tiêu dùng muốn được ảnh hưởng thông qua hình thức bán hàng như thế nào. Điều này đặc biệt đúng khi họ đã thực hiện rất nhiều điều đúng đắn, chẳng hạn như quy trình hướng dẫn bệnh nhân lựa chọn phương pháp điều trị, vùng cơ thể mục tiêu, số lượng liệu trình đã sử dụng và độ tuổi của họ. Những dữ liệu này có thể cung cấp thông tin cho các chế độ điều trị phù hợp và được sử dụng để dự đoán xu hướng của người tiêu dùng, đồng thời tiếp tục xây dựng uy tín cho thương hiệu.
Bình Anh