Thứ bảy 19/04/2025 04:39
Hotline: 024.355.63.010
Thương hiệu

25 thương hiệu ăn khách nhất lịch sử: Pokémon số 1, Spider-Man vượt Batman, MCU trẻ nhất

12/10/2020 00:00
Tuổi thơ chúng ta đã lớn lên với Mario, Pokémon, các nàng công chúa của Disney. Và bây giờ nhìn lại, chúng đều đã trở thành những thương hiệu truyền thông khổng lồ, ăn khách nhất thế giới.

Ra mắt từ năm 1996, hình ảnh những chú Pokémon hay tiêu biểu nhất là Pikachu đã phổ biến toàn cầu. Bạn hẳn còn nhớ cơn sốt Pokémon GO ra mắt vào giữa năm 2016. Trò chơi đã phá kỷ lục tải về với 135 triệu lượt tải, tạo nên cơn sốt chưa từng có trên toàn cầu. Năm 2018, Pokémon GO lọt vào top trò chơi di động doanh thu cao nhất, kiếm về 795 triệu USD. Đến nay vẫn còn một cộng đồng hàng triệu người chơi thường xuyên rải rác trên khắp thế giới.

Nếu bạn chưa nhận ra, Pokémon chính là thương hiệu truyền thông có tầm ảnh hưởng nhất mọi thời đại với doanh thu cao nhất lịch sử mà rất khó để thương hiệu nào vượt qua được. Con số ghi nhận được cho đến thời điểm hiện tại là 92,1 tỷ USD, trong đó đóng góp nhiều nhất là các mặt hàng ăn theo với hơn 61 tỷ USD. Ngoài ra, Nintendo còn kiếm bộn từ video game với 17 tỷ USD, 10 tỷ USD từ thẻ bài, cùng nhiều hoạt động truyền thông sinh lời khác.

Đứng ngay sau Pokémon cũng là một đồng hương khác đến từ Nhật Bản. Hello Kitty đã kiếm được 80 tỷ USD chủ yếu nhờ bán các mặt hàng ăn theo. Chỉ có một khoản rất nhỏ chưa tới 30 triệu USD là từ truyện tranh hay âm nhạc. Nếu xét riêng doanh thu từ bán các vật phẩm ăn theo, có thể nói mèo Nhật Bản Hello Kitty là thương hiệu giàu nhất.

Disney chiếm 3 vị trí trong top 5 thương hiệu truyền thông ăn khách nhất

Và nếu là thống kê về các thương hiệu truyền thông, chúng ta không thể bỏ qua tập đoàn Walt Disney của Mỹ. Họ sở hữu cho mình 3/5 vị trí cao nhất trong danh sách 25 thương hiệu. Lần lượt là Winnie Pooh (75 tỷ USD), Mickey Mouse (70,5 tỷ USD), Star Wars (65,6 tỷ USD). Đối với gấu Pooh và chuột Mickey, doanh thu từ hàng hóa ăn theo chiếm phần lớn, lần lượt là 74,5 tỷ USD và 69,8 tỷ USD. Trong khi đó, doanh thu từ các bộ phim rất nhỏ.

Tuy nhiên, thương hiệu đứng thứ 5 là Star Wars thì khác. Đây là một biểu tượng của nền văn hóa đại chúng Mỹ. Mặc dù phần doanh thu từ sản phẩm ăn theo vẫn chiếm nhiều nhất, hơn 40 tỷ USD, nhưng tổng doanh thu từ phim chiếu rạp và phim phòng khách đã vượt qua con số 18 tỷ USD. Star Wars là một trong những thương hiệu điện ảnh chủ chốt của Disney trong cuộc chiến streaming video sắp tới.

Có cô cậu nào mà lại không lớn lên cùng các nàng công chúa Disney?

Số 6 là thương hiệu ít được biết đến ở Việt Nam, Anpanman. Đây là một trong những bộ anime phổ biến nhất ở Nhật Bản dành cho các em nhỏ, độ nổi tiếng không kém gì Hello Kitty và đã thu về 60,2 tỷ USD, hầu như cũng nhờ vào bán sản phẩm ăn theo. Thương hiệu Công chúa Disney (Disney Princess) xếp thứ 7 với 45,1 tỷ USD. Thứ 8 là Mario, thương hiệu video game thành công nhất mọi thời đại với doanh thu 36,1 tỷ USD, trong đó riêng video game đóng góp 30 tỷ USD, cao hơn cả Pokémon.

Thương hiệu truyện tranh Jump/Jump Shounen ở Nhật, Harry Potter của nước Anh lần lượt chiếm nốt hai vị trí cuối trong top 10. Doanh thu ghi nhận lần lượt là 34,1 tỷ USD và 30,8 tỷ USD. Trong khi tạp chí Jump Shounen chủ yếu kiếm tiền nhờ xuất bản truyện tranh (33 tỷ USD), doanh thu của cậu bé phù thủy đa dạng hơn nhiều. Harry Potter kiếm 9,1 tỷ USD từ phòng vé, 7,7 tỷ USD từ bán sách tiểu thuyết, 7,3 tỷ USD từ các mặt hàng ăn theo khác.

MCU là thương hiệu điện ảnh thành công nhất, thương hiệu truyền thông trẻ nhất trong danh sách

Tiếp theo ở vị trí thứ 11 là một cái tên cực kỳ nổi tiếng hiện nay, Vũ trụ điện ảnh Marvel (MCU). Có mặt từ 2008, thương hiệu đã thu về 29,1 tỷ USD, trong đó góp nhiều nhất là phim chiếu rạp với 18,4 tỷ USD. Riêng bom tấn Avengers: Endgame còn đạt doanh thu phòng vé cao nhất mọi thời đại - 2,79 tỷ USD. Không chỉ là thương hiệu điện ảnh thành công nhất theo doanh thu phòng vé, MCU cũng là thương hiệu truyền thông trẻ nhất trong danh sách, chỉ mới hơn 10 năm.

Đối với người hâm mộ truyện tranh phương Tây, hẳn các bạn đều biết bộ ba siêu anh hùng vĩ đại nhất mọi thời đại: Superman (Siêu Nhân), Batman (Người Dơi) Spider-Man (Người Nhện). Trong top 25 thương hiệu của chúng ta, đáng ngạc nhiên là vắng bóng cái tên Superman. Thay vào đó, Spider-Man lại chính là siêu anh hùng giỏi kiếm tiền nhất, 27 tỷ USD tức chỉ kém MCU khoảng 2 tỷ USD. Đây là kết quả có phần đoán trước được, bởi Người Nhện chính là siêu anh hùng hạng A của truyện Marvel, sức hút lớn hơn bất kỳ ai trong khối MCU hiện nay.

'Nhện nhọ' kiếm tiền còn giỏi hơn bất kỳ siêu anh hùng nào của DC hay Marvel

Xét về khả năng kiếm tiền, các mặt hàng ăn theo Người Nhện đem về 14,8 tỷ USD, còn doanh thu phòng vé cũng đạt 6 tỷ USD, bên cạnh nhiều nguồn thu khác. Mặc dù mang biệt danh 'Nhện nhọ' nhưng hóa ra anh chàng nhả tơ còn đứng trên cả "Đấng" Batman của DC Comics. Thương hiệu Batman chịu xếp sau với 26,4 tỷ USD, mặc dù ra mắt từ năm 1939 trước cả Người Nhện là 1962. Ngoài ra, doanh thu từ truyện tranh của Người Nhện là hơn 1 tỷ USD, nhiều hơn bất kỳ siêu anh hùng DC hay Marvel nào. Một con số rất đáng nể.

Nếu xét theo đơn vị sở hữu, Disney và Nintendo là hai hãng có sức ảnh hưởng lớn nhất, khi đều sở hữu những thương hiệu ‘hái ra tiền'. Còn dựa trên quốc gia, hiển nhiên Mỹ và Nhật là hai cái tên áp đảo danh sách. Top 5 cũng bị hai quốc gia này chiếm sóng hoàn toàn. Người Mỹ tự hào với những cái tên do Disney sáng tạo, Lord of the Rings hay Transformer, còn người Nhật đã đóng góp cho thế giới những biểu tượng văn hóa anime, manga và video game. Rất nhiều cái tên trong danh sách bạn có thể nhận ra do người Nhật sáng tạo.

Cùng với Mỹ, người Nhật đã tạo nên nhiều thương hiệu truyền thông dựa trên nền văn hóa anime, manga và video game của họ

Doanh thu được TitleMax tham khảo từ Wikipedia, tổng hợp từ nhiều loại hình giải trí bao gồm: video game, sản phẩm ăn theo, thẻ bài, truyện tranh, phim chiếu rạp, phim phòng khách, sách, phim truyền hình, âm nhạc, bảo tàng và trình diễn sân khấu. Dưới đây là danh sách 25 thương hiệu truyền thông ăn khách nhất mọi thời đại:

Pokémon là thương hiệu kiếm tiền số 1, Spider-Man là siêu anh hùng kiếm nhiều tiền nhất, còn MCU là thương hiệu truyền thông trẻ nhất trong danh sách

Ambitious Man

Tin bài khác
Toyota cân nhắc sản xuất RAV4 tại Mỹ: Nước cờ chiến lược trước “bão thuế quan”

Toyota cân nhắc sản xuất RAV4 tại Mỹ: Nước cờ chiến lược trước “bão thuế quan”

Đối mặt nguy cơ thuế nhập khẩu 25% từ chính quyền Tổng thống Donald Trump, Toyota đang cân nhắc đưa dây chuyền sản xuất mẫu SUV bán chạy, RAV4, về Mỹ nhằm giảm thiểu rủi ro.
LynkiD – Đại diện công nghệ Việt Nam giới thiệu giải pháp Loyalty không giấy tại Hội nghị Thượng đỉnh P4G 2025

LynkiD – Đại diện công nghệ Việt Nam giới thiệu giải pháp Loyalty không giấy tại Hội nghị Thượng đỉnh P4G 2025

LynkiD - nền tảng gắn kết khách hàng toàn diện, vinh dự là đại diện doanh nghiệp công nghệ Việt Nam tham gia Hội nghị Thượng đỉnh P4G 2025, diễn ra từ ngày 15 - 17/4 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Hà Nội.
Vingroup hợp tác với Cleveland Clinic xây dựng bệnh viện Vinmec Cần Giờ theo tiêu chuẩn quốc tế

Vingroup hợp tác với Cleveland Clinic xây dựng bệnh viện Vinmec Cần Giờ theo tiêu chuẩn quốc tế

Ngày 18/4, Tập đoàn Vingroup công bố chuẩn bị khởi công Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Cần Giờ tại khu đô thị Vinhomes Green Paradise vào tháng 8/2025, theo tiêu chuẩn của Cleveland Clinic – một trong những hệ thống y tế hàn lâm hàng đầu thế giới.
Temu và Shein cắt giảm quảng cáo trước chính sách thuế mới của Mỹ

Temu và Shein cắt giảm quảng cáo trước chính sách thuế mới của Mỹ

Trong bối cảnh chính sách thuế quan thay đổi, cả Temu và Shein buộc phải cắt giảm mạnh ngân sách quảng cáo để đối phó với chi phí gia tăng.
Hermès sẽ tăng giá toàn bộ sản phẩm tại Mỹ để bù chi phí thuế

Hermès sẽ tăng giá toàn bộ sản phẩm tại Mỹ để bù chi phí thuế

Thương hiệu xa xỉ Hermès của Pháp cho biết sẽ chuyển toàn bộ chi phí phát sinh từ thuế quan của Mỹ sang người tiêu dùng giàu có tại thị trường này, trong bối cảnh doanh số quý I/2025 tăng chậm hơn kỳ vọng.
ACB – Ngân hàng duy nhất lọt Top 50 Doanh nghiệp tiêu biểu TP.HCM

ACB – Ngân hàng duy nhất lọt Top 50 Doanh nghiệp tiêu biểu TP.HCM

Mới đây, Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) vinh dự trở thành ngân hàng duy nhất được xướng tên trong “Top 50 Doanh nghiệp tiêu biểu TP.HCM”, nhân kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.
Vinamilk - thương hiệu mang đậm "bản sắc" TP. HCM trong hành trình 50 năm kiến tạo, vươn tầm

Vinamilk - thương hiệu mang đậm "bản sắc" TP. HCM trong hành trình 50 năm kiến tạo, vươn tầm

Vinamilk được vinh danh là doanh nghiệp tiêu biểu của TP.HCM nhân dịp kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước. Không chỉ là một doanh nghiệp “đầu đàn” phát triển vững mạnh, Vinamilk còn là thương hiệu mang đậm bản sắc sáng tạo, tự chủ và quyết liệt của Thành phố trong hành trình vươn tầm.
VPBank triển khai “Con đường ưu đãi”, giảm tới 20% cho chủ thẻ tín dụng

VPBank triển khai “Con đường ưu đãi”, giảm tới 20% cho chủ thẻ tín dụng

VPBank vừa triển khai chương trình “Con đường ưu đãi”, giảm giá đồng loạt 20% cho các chủ thẻ tín dụng khi thanh toán ở trên 40 cửa hàng tại 2 tuyến phố ẩm thực gồm phố Trung Hòa – Hà Nội và phố Phan Xích Long – TP. Hồ Chí Minh.
Hermès soán ngôi LVMH, trở thành công ty hàng xa xỉ lớn nhất thế giới

Hermès soán ngôi LVMH, trở thành công ty hàng xa xỉ lớn nhất thế giới

Tập đoàn LVMH không còn là “ông lớn” thống trị ngành hàng xa xỉ toàn cầu, khi đối thủ đồng hương – Hermès – chính thức vượt mặt, giành vị trí số một.
Mỹ siết kiểm soát chip AI, Nvidia thiệt hại 5,5 tỷ USD

Mỹ siết kiểm soát chip AI, Nvidia thiệt hại 5,5 tỷ USD

Thông tin này được đưa ra chỉ một ngày sau khi Nvidia công bố kế hoạch xây dựng hệ thống máy chủ AI trị giá tới 500 tỉ USD tại Mỹ trong vòng bốn năm tới.
Nvidia đầu tư 500 tỷ USD xây dựng hạ tầng AI tại Mỹ

Nvidia đầu tư 500 tỷ USD xây dựng hạ tầng AI tại Mỹ

Động thái này đánh dấu bước ngoặt chiến lược của Nvidia trong việc xây dựng chuỗi cung ứng nội địa cho các dòng chip AI thế hệ mới, đặc biệt là chip Blackwell.
Vinmec được công nhận là trung tâm dị ứng-miễn dịch lâm sàng xuất sắc đầu tiên của Việt Nam

Vinmec được công nhận là trung tâm dị ứng-miễn dịch lâm sàng xuất sắc đầu tiên của Việt Nam

Ngày 14/4/2025, Trung tâm Dị ứng - Miễn dịch Lâm sàng thuộc Hệ thống Y tế Vinmec chính thức được Tổ chức Dị ứng Thế giới (World Allergy Organization – WAO) công nhận là Trung tâm Xuất sắc (COE). Đây là lần đầu tiên một đơn vị y tế tại Việt Nam đạt được WAO công nhận, đưa lĩnh vực Dị ứng – Miễn dịch Lâm sàng trong nước tiệm cận với các chuẩn mực quốc tế.
Tranh cãi xung quanh quảng cáo trên Spotify Premium

Tranh cãi xung quanh quảng cáo trên Spotify Premium

Một số người dùng Spotify Premium gần đây đã bất ngờ gặp phải quảng cáo do sự cố kỹ thuật tạm thời. Điều này đã làm dấy lên nhiều tranh luận và hiểu lầm về các dịch vụ của nền tảng âm nhạc trực tuyến nổi tiếng này.
Thương hiệu Modere đóng cửa sau 23 năm tiên phong lối sống sạch

Thương hiệu Modere đóng cửa sau 23 năm tiên phong lối sống sạch

Modere – thương hiệu chăm sóc sức khỏe và cá nhân nổi tiếng với các sản phẩm nhãn sạch cùng mô hình bán hàng trực tiếp đến người tiêu dùng – vừa thông báo sẽ chính thức ngừng hoạt động sau 23 năm kinh doanh.
VinFast hợp tác với đối tác dịch vụ chiến lược PT Oto Klix Indonesia

VinFast hợp tác với đối tác dịch vụ chiến lược PT Oto Klix Indonesia

Ngày 11/4, VinFast công bố hợp tác với đối tác dịch vụ chiến lược PT Oto Klix Indonesia trong bối cảnh dải sản phẩm của hãng ở xứ vạn đảo ngày càng mở rộng.