Thứ năm 18/09/2025 16:32
Hotline: 024.355.63.010
Thương hiệu

Thương hiệu xa xỉ góp sức chống dịch, tự cứu mình

12/10/2020 00:00
Trong tuần qua, nhà thiết kế Christian Siriano – cũng là nhà cố vấn của “Project Runway” – miệt mài làm việc cùng khoảng 10 nhân viên của mình trong kế hoạch cung cấp khẩu trang tái sử dụng cho nhóm nhân viên phi y tế (gồm nhân viên hoạt động xã hội,

Hành động của Christian Siriano là tình nguyện, và nhà thiết kế 35 tuổi đã vận động đội ngũ thợ may của mình vốn đang làm việc tại nhà (WFH), cùng tham gia hoạt động có ý nghĩa nói trên.

Thương hiệu xa xỉ góp sức chống dịch, tự cứu mình
Hàng loạt nhà thiết kế thời trang đã có cuộc chuyển hướng đầy sáng tạo sang làm khẩu trang, đồ bảo hộ cho bệnh viện chống dịch Covid-19. Ảnh minh họa: The Guardian

Vào cuối tuần trước, Thống đốc New York, Andrew Cuomo đã tổ chức một cuộc họp báo yêu cầu các doanh nghiệp ở New York giúp sản xuất thêm các vật tư y tế cần thiết để đối đầu với virus corona. “Nếu bạn có thể làm được, chúng tôi sẽ cung cấp kinh phí. Tôi đang yêu cầu các doanh nghiệp hãy thể hiện sự sáng tạo”, ông nói.

Trong cuộc họp ngắn, Thống đốc Cuomo đã liệt kê các vật dụng cần thiết cho nhân viên y tế bao gồm găng tay, áo bảo hộ và khẩu trang. Ngay lập tức, nhà thiết kế Christian Siriano đã lên tiếng trên trang Twitter của mình: “Nếu @NYGovCuomo nói rằng họ cần khẩu trang, đội ngũ nhân viên của tôi có thể góp sức. Đội ngũ thợ may của tôi hiện đang làm việc ở nhà nhưng vẫn có thể giúp đỡ”. Ông Cuomo liền trả lời: “Cảm ơn bạn. Vui lòng bấm nút theo dõi và chúng tôi sẽ DM (gửi tin nhắn trực tiếp - PV) cho bạn”. Người đại diện của Christian Siriano cho biết nhà thiết kế thời trang đã chỉ định 10 thợ may của mình ở New York trở lại làm việc, họ bắt đầu may khẩu trang và hy vọng sẽ sản xuất vài ngàn chiếc mỗi tuần.

Ngay sau đó, chín công ty thời trang khác của Mỹ, gồm American American Giant, Fruit of the Loom, Hanesbrands, Parkdale Inc., Los Angeles Apparel, AST Sportswear, American Knits, Beverly Knits, và Riegel Linen đã thành lập một "liên minh" để sản xuất khẩu trang y tế.

Góp sức cho cuộc chiến chống Covid-19

Kering, một trong những tập đoàn xa xỉ hàng đầu thế giới sở hữu 11 thương hiệu thời trang, đồng hồ, trang sức danh tiếng và có trụ sở tại Paris, đã đưa ra thông điệp sẽ góp sức hỗ trợ chính quyền các địa phương trong cuộc chiến chống lại virus corona.

Thương hiệu xa xỉ góp sức chống dịch, tự cứu mình
Xưởng may khẩu trang của Tập đoàn Miroglio ở Ý. Ảnh: CNN

Để bắt đầu chương trình này, tập đoàn do tỉ phú François Pinault sáng lập và sở hữu với các thương hiệu danh tiếng như Gucci và Alexander McQueen, từ giữa tháng này đã đặt mua 3 triệu mặt nạ phẫu thuật từ Trung Quốc và tặng chúng cho ngành y tế của Pháp. Tập đoàn cũng đã quyên góp một khoản tiền (không được tiết lộ) cho Viện Pasteur, một tổ chức phi lợi nhuận chuyên ngăn ngừa và điều trị các bệnh truyền nhiễm, để hỗ trợ hoạt động nghiên cứu về Covid-19.

Và ba nhãn hiệu riêng của Kering là Balenciaga, Saint Laurent và Gucci đang hiện thực hóa lời cam kết giúp đỡ các cơ sở y tế. Các xưởng sản xuất tại Pháp của Balenciaga và Saint Laurent đã tham gia sản xuất khẩu trang ngay sau khi được chin quyền địa phương phê duyệt quy trình sản xuất và nguồn vật liệu. Còn thương hiệu Gucci cũng cam kết về việc sản xuất và quyên góp đồ dùng cho hoạt động điều trị tại Ý.

Kering nói rằng tập đoàn có thể sản xuất tới 1,1 triệu mặt nạ dùng cho y bác sĩ trong phẫu thuật và 55.000 áo bảo hộ y tế mỗi tháng. Kering và các công ty con của mình đã quyên góp vật tư cho các bệnh viện ở vùng Bologna, Veneto, Tuscany và Lazio của Ý.

Thông báo của Kering được phát ra đồng thời với thông báo của đối thủ LVMH. Các cơ sở sản xuất mỹ phẩm và nước hoa cho các thương hiệu thuộc sở hữu của LVMH như Guerlain, Christian Dior và Givenchy đã bắt đầu sản xuất một lượng lớn dung dịch rửa tay khử trùng, và tập đoàn xa xỉ hàng đầu thế giới này cũng đã đặt hàng từ Trung Quốc 40 triệu chiếc khẩu trang (trị giá 21 triệu đô la) giúp Pháp đối phó dịch bệnh bùng phát mạnh.

Cụ thể, các nhà máy sản xuất nước hoa chuyên dụng của hãng Givenchy và Dior (công ty con của LVMH) đã chuyển đổi sang sản xuất nước rửa tay sát khuẩn cung cấp miễn phí cho các bệnh viện. “Thông qua sáng kiến này, LVMH dự định sẽ giúp giải quyết nguy cơ thiếu vật tư y tế ở Pháp và giúp đỡ nhiều người có thể bảo vệ bản thân khỏi sự lây lan của virus”, thông cáo báo chí của tập đoàn cho biết.

Thương hiệu xa xỉ góp sức chống dịch, tự cứu mình
Các nhà nghiên cứu đang điều chế nước rửa tay sát khuẩn tại phòng thí nghiệm thuộc LVMH. Ảnh: Forbes

Chỉ vài ngày sau khi thông báo nói trên được công khai, Romain de Jorna, người làm việc tại Bệnh viện Saint-Louis ở Paris đã đăng một bức ảnh trên Twitter của mình về chai nước rửa tay LVMH: "Không có gì đáng ngạc nhiên, nó trông rất sang trọng".

Theo Financial Times, LVMH đã quyên góp 12 tấn gel khử trùng cho 39 bệnh viện của Hệ thống y tế hỗ trợ cộng đồng ở Paris (APHP) vào cuối tuần qua.

Cuộc chuyển hướng để tự cứu mình

Vào ngày 23-3, khi biết tin có ít nhất 17 bác sĩ tử vong và 3.654 nhân viên y tế của Ý nhiễm virus corona chủng mới, thương hiệu thời trang nổi tiếng của quốc gia này – Prada bắt đầu đưa vào sản xuất 80.000 bộ quần áo bảo hộ và 110.000 khẩu trang để giảm bớt phần nào tình trạng thiếu hụt thiết bị y tế trầm trọng. Tất cả sản phẩm này sẽ được hãng cung cấp miễn phí cho đội ngũ nhân viên y tế và bệnh nhân nhiễm SARS-CoV-2.

Prada cho biết sẽ mở cửa nhà máy liên tục cho đến ngày 6-4 để đảm bảo lượng lớn vật tư hỗ trợ cho ngành y tế. Đồng thời, đại diện thương hiệu cũng tuyên bố tặng 2 phòng chăm sóc đặc biệt ICU (Intensive Care Unit) cùng nhiều trang thiết bị y tế khác cho các bệnh viện lớn nhất ở Milan, Ý.

Thương hiệu xa xỉ góp sức chống dịch, tự cứu mình
Dây chuyền sản xuất nước rửa tay sát khuẩn tại một nhà máy của Christian Dior. Ảnh: CNN

Từ trung tuần tháng 3, tuân theo nghị định của Chính phủ để ngăn chặn sự lây lan của Covid-19, ngành công nghiệp thời trang Mỹ chìm trong “bóng tối” khi hàng loạt cửa hàng phải đóng cửa. Mới đây, Tổng thống Donald Trump nói rằng nước Mỹ cần sự giúp đỡ từ các nhà thiết kế để sản xuất khẩu trang và trang phục bảo hộ cho các bệnh viện vì nguồn cung đã cạn kiệt. Đáp ứng lời kêu gọi này, nhiều nhà thiết kế thời trang và nhà máy may mặc đã bắt tay vào công việc để hỗ trợ Chính phủ.

Dov Charney – người sáng lập công ty thời trang Los Angeles Apparel – nhận nhiệm vụ sản xuất khẩu trang và trang phục bảo hộ cho y bác sĩ tại bệnh viện. Ông cho biết nhà máy rộng 150.000 mét vuông của mình có thể sản xuất 300.000 khẩu trang và 50.000 bộ đồ bảo hộ trong một tuần.

Công ty đồ bơi Karla Colletto đã đóng cửa nhà máy ở Virginia nhưng dự định sẽ mở lại để giúp khắc phục sự thiếu hụt nghiêm trọng đồ bảo hộ tại các bệnh viện.

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đều khó khăn vì tình hình dịch bệnh kéo dài, nhiều nhà thiết kế, nhà máy may mặc và các thương hiệu xa xỉ chuyển đổi mô hình sản xuất là để tiếp tục tồn tại và phù hợp với hoàn cảnh. Tại Tây Ban Nha, Inditex - công ty mẹ của Zara - cũng hoàn thiện các nhà máy dệt của mình để tiến hành sản xuất trang phục bảo hộ y tế.

Những cuộc quyên góp ủng hộ, hành động chuyển đổi mô hình sản xuất của các tập đoàn thời trang lớn trên thế giới phần nào giải quyết được tình trạng thiếu hụt lượng lớn trang thiết bị bảo hộ y tế tại các điểm nóng của dịch Covid-19. Nghĩa cử tốt đẹp này nhanh chóng nhận được nhiều lời khen ngợi, cổ vũ từ các tín đồ thời trang trên toàn cầu, giúp nâng cao hình ảnh của các thương hiệu.

Không thể phủ nhận những đóng góp lớn lao của các thương hiệu thời trang, tuy nhiên, các nhà phân tích cũng cho rằng, đây cũng là phương cách giúp họ vượt qua giai đoạn khủng hoảng khi doanh thu các hãng sụt giảm nghiêm trọng vì dịch bệnh. Hàng loạt cửa hàng đóng cửa; nhiều tuần lễ thời trang, các buổi ra mắt bộ sưu tập đã bị hủy bỏ...

Những khoản chi phí khổng lồ từ tiền lương cho nhà thiết kế, nhân viên lẫn phí thuê mặt bằng đắt đỏ sẽ gây khó cho các hãng thời trang trong việc cân đối tài chính nếu lượng hàng bán ra giảm mạnh. Nhiều hãng còn đau đầu về việc các chuỗi cung ứng bị gián đoạn, điển hình là nguồn hàng dệt may, khi nhiều cơ sở sản xuất tại Mỹ, Ý và Thụy Sĩ đã đóng cửa, trong khi đó, Trung Quốc chỉ mới bắt đầu khôi phục sản xuất sau dịch bệnh.

Bản thân các nhà sản xuất đều biết rõ nếu dịch bệnh kéo dài sẽ mất rất nhiều thời gian cho hoạt động khôi phục kinh tế, ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành công nghiệp thời trang xa xỉ. Bên cạnh việc tìm ra giải pháp giảm thiểu thiệt hại nặng nề khi dịch bệnh lan rộng, việc xây dựng chiến lược cho tương lai cũng là một vấn đề đầy thách thức mà các tập đoàn thời trang xa xỉ phải giải quyết.

Theo Financial Times, CNN

Tin bài khác
Nhiều "ông lớn" Hoa Kỳ muốn hợp tác với T&T Group để phát triển công nghiệp hàng không tại Việt Nam

Nhiều "ông lớn" Hoa Kỳ muốn hợp tác với T&T Group để phát triển công nghiệp hàng không tại Việt Nam

Vừa qua, tại Hà Nội, Tập đoàn T&T Group và Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam đã phối hợp tổ chức Tọa đàm hợp tác Hàng không Việt Nam – Hoa Kỳ. Tại sự kiện, các bên đã chia sẻ nhiều thông tin quan trọng liên quan đến chiến lược phát triển hàng không.
Triển lãm A80: Eurowindow tái hiện hành trình xanh hóa, thực thi ESG

Triển lãm A80: Eurowindow tái hiện hành trình xanh hóa, thực thi ESG

Triển lãm 80 năm Thành tựu đất nước thu hút gần 10 triệu lượt khách; gian hàng Eurowindow nổi bật với vật liệu xanh, tiết kiệm năng lượng, công nghệ 4.0.
600 nhà phân phối VinFast đồng lòng nhất trí bán 1,5 triệu xe máy điện trong năm 2026

600 nhà phân phối VinFast đồng lòng nhất trí bán 1,5 triệu xe máy điện trong năm 2026

Đồng lòng chung tay hỗ trợ cộng đồng chuyển đổi xanh, quyết tâm giành lại bầu không khí trong lành cho người dân, hơn 600 nhà phân phối xe máy điện VinFast trên toàn quốc đã thống nhất đặt mục tiêu kinh doanh năm 2026 là 1,5 triệu xe, đưa VinFast trở thành thương hiệu xe máy số 1 thị trường.
BAC A BANK thông báo: Thay đổi địa chỉ Phòng giao dịch Krông Pắc và thay đổi địa chỉ Chi nhánh Sơn La

BAC A BANK thông báo: Thay đổi địa chỉ Phòng giao dịch Krông Pắc và thay đổi địa chỉ Chi nhánh Sơn La

BAC A BANK thông báo thay đổi địa chỉ Phòng giao dịch Krông Pắc và thay đổi địa chỉ không phát sinh thay đổi địa điểm Chi nhánh Sơn La.
KoSu – Khi sắc màu kể câu chuyện bền vững của ngôi nhà Việt

KoSu – Khi sắc màu kể câu chuyện bền vững của ngôi nhà Việt

Từ công nghệ Nhật Bản đến bàn tay khéo léo của người Việt, sơn KoSu không chỉ khoác lên công trình màu sắc bền đẹp mà còn thổi hồn vào từng không gian sống, mang lại sự an tâm và thịnh vượng dài lâu.
EVNNPC: Giữ dòng điện sáng trong mưa bão, nỗ lực hoàn thành mục tiêu năm 2025

EVNNPC: Giữ dòng điện sáng trong mưa bão, nỗ lực hoàn thành mục tiêu năm 2025

Tháng 8/2025 khép lại với dấu ấn đặc biệt đối với Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) khi đơn vị không chỉ đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định cho 17 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc, mà còn chủ động ứng phó với thiên tai và nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng.
Ngân hàng TMCP BAC A BANK thông báo: Thay đổi tên gọi một số phòng giao dịch trực thuộc

Ngân hàng TMCP BAC A BANK thông báo: Thay đổi tên gọi một số phòng giao dịch trực thuộc

Ngày 10/09/2025, Ngân hàng TMCP Bắc Á có Quyết định số 199/2025/QĐ-HĐQT v/v thay đổi tên gọi một số Phòng giao dịch trực thuộc các Chi nhánh của Ngân hàng TMCP Bắc Á.
Chiếc nắp chai góp phần giúp Vinamilk tăng trưởng doanh số gần 80% tại New Zealand

Chiếc nắp chai góp phần giúp Vinamilk tăng trưởng doanh số gần 80% tại New Zealand

Một cải tiến về nắp chai đã giúp Vinamilk loại bỏ hơn 5 triệu ống hút nhựa và góp phần mang về mức tăng trưởng gần 80% tại thị trường New Zealand. Giải pháp nhỏ từ ông lớn ngành sữa cho thấy, cắt giảm phát thải không phải hoàn toàn là bài toán chi phí, mà có thể là tấm “thẻ ưu tiên” giúp sản phẩm mở rộng sự hiện diện tại các thị trường cao cấp và nâng tầm giá trị thương hiệu.
VinFast VF 6: SUV điện “vượt chuẩn” trong phân khúc B-SUV

VinFast VF 6: SUV điện “vượt chuẩn” trong phân khúc B-SUV

Thiết kế trẻ trung, công nghệ tiên tiến và khả năng vận hành mạnh mẽ giúp VinFast VF 6 chinh phục khách hàng tìm kiếm trải nghiệm lái đầy cảm xúc, an toàn và khác biệt.
Vinmec bứt phá: Tiếp tục được vinh danh tại hội nghị quản lý bệnh viện Châu Á 2025

Vinmec bứt phá: Tiếp tục được vinh danh tại hội nghị quản lý bệnh viện Châu Á 2025

Trung tâm Dị ứng - Miễn dịch lâm sàng thuộc Hệ thống Y tế Vinmec vừa giành giải thưởng “Nâng cao hiệu quả điều trị lâm sàng” (Clinical Effectiveness Improvement) tại Hội nghị Quản lý Bệnh viện châu Á 2025 (Hospital Management Asia – HMA 2025). Đây là lần đầu tiên một cơ sở y tế Việt Nam nhận được giải thưởng danh giá này, khẳng định bước tiến mới của Vinmec và mở ra cột mốc mới cho ngành Y tế Việt Nam.
Ford Việt Nam tổ chức thành công chung kết Hội thi Tay nghề Toàn quốc 2025

Ford Việt Nam tổ chức thành công chung kết Hội thi Tay nghề Toàn quốc 2025

Hội thi Tay nghề Toàn quốc là một trong những sự kiện được Ford chú trọng và đầu tư. Sự kiện hướng đến mục tiêu đánh giá năng lực và kỹ năng của đội ngũ Tư vấn bán hàng, Cố vấn dịch vụ và Kỹ thuật viên, đồng thời khẳng định cam kết không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ, qua đó gia tăng hiệu quả phục vụ và mức độ hài lòng của khách hàng.
Vinuni khai giảng khóa 6, ra mắt tân hiệu trưởng và dàn lãnh đạo tinh hoa

Vinuni khai giảng khóa 6, ra mắt tân hiệu trưởng và dàn lãnh đạo tinh hoa

Trường Đại học VinUni vừa tổ chức Lễ khai giảng năm học 2025 – 2026 với chủ đề “Bứt phá để dẫn đầu”, chào đón hơn 700 tân sinh viên ưu tú và ra mắt tân Hiệu trưởng - Giáo sư Yap-Peng Tan, nguyên lãnh đạo Đại học Công nghệ Nanyang (NTU, Singapore), cùng dàn lãnh đạo học thuật tinh hoa. Sự kiện khẳng định khát vọng của VinUni chinh phục chuẩn mực xuất sắc và hiện thực hóa mục tiêu lọt Top 100 đại học toàn cầu.
Vinmec – hệ thống y tế duy nhất liên tiếp lọt top 100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam

Vinmec – hệ thống y tế duy nhất liên tiếp lọt top 100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam

Hệ thống Y tế Vinmec vừa được Brand Finance – tổ chức định giá thương hiệu hàng đầu thế giới – vinh danh trong Top 100 Thương hiệu giá trị nhất Việt Nam. Đây là năm thứ 2 liên tiếp, Vinmec hiện diện trong bảng xếp hạng uy tín toàn cầu, khẳng định vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam.
Ra mắt Phenikaa Pharma Distribution – bước tiến mới của Tập đoàn Phenikaa trong ngành dược

Ra mắt Phenikaa Pharma Distribution – bước tiến mới của Tập đoàn Phenikaa trong ngành dược

Sáng ngày 11/09/2025, tại Đồng Tháp, trong không khí trang trọng, lễ ra mắt thương hiệu Phenikaa Pharma Distribution đã diễn ra với sự tham dự của đại diện các cơ quan ban ngành, đối tác chiến lược và đông đảo khách mời trong lĩnh vực y tế – dược phẩm.
SABECO tri ân qua Chiến dịch "150 Năm Di Sản Vươn Cao"

SABECO tri ân qua Chiến dịch "150 Năm Di Sản Vươn Cao"

Nhân kỷ niệm dấu mốc 150 năm hình thành và phát triển song hành cùng ngành bia Việt Nam, Tổng Công ty Cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) chính thức phát động chiến dịch “150 Năm Di Sản Vươn Cao”.