“Người đàn bà sữa” và hành trình khẳng định thương hiệu TH true MILK

Gương mặt doanh nhân | 15:11:00 21/03/2019

DNHN - Ngày 4/3/2019, Tạp chí Forbes Việt Nam đã công bố danh sách 50 phụ nữ có ảnh hưởng nhất Việt Nam. Trong đó, bà Thái Hương - Nhà sáng lập, Chủ tịch Hội đồng chiến lược Tập đoàn TH được vinh danh là gương mặt phụ nữ nổi bật trong lĩnh vực kinh doanh và hoạt động xã hội. Đây là lần thứ 3 liên tiếp bà Hương được vinh danh trong danh sách này. Tạp chí Doanh nghiệp & Hội nhập điểm lại những dấu ấn nổi bật trong hành trình đến vinh quang của “người đàn bà sữa và thương hiệu TH true MILK.

 Bà Thái Hương - Nhà sáng lập, Chủ tịch Hội đồng chiến lược Tập đoàn TH

Định vị thương hiệu từ chữ “thật”

Bà Thái Hương từng chia sẻ: "Những ai theo dõi sự phát triển của TH true MILK sẽ hiểu cách chúng tôi định vị thương hiệu từ chữ 'thật' để làm nên giá trị thương hiệu sản phẩm sữa tươi được yêu mến tại Việt Nam".

Triết lý này được thể hiện ở những nỗ lực của TH trong việc đưa công nghệ cao vào các dự án chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa từ năm 2008. Với số lượng 45.000 con bò nhập khẩu, trang trại TH tại Nghệ An được ghi nhận kỷ lục trang trại bò sữa tập trung, công nghệ cao lớn nhất châu Á vào thời điểm năm 2015. Sau Nghệ An, Tập đoàn tiếp tục phát triển mô hình trang trại chăn nuôi bò sữa công nghệ cao tại Hà Giang, Cao Bằng, Phú Yên, Sóc Trăng. Quy mô đàn bò dự kiến đạt 137.000 con vào cuối năm 2020. TH cũng đang phát triển mô hình liên kết với nông dân trong chăn nuôi bò sữa với thương hiệu Đà Lạt Milk.

Theo thống kê, sản phẩm sữa TH true Milk chiếm hơn 40% thị phần sữa tươi tại Việt Nam. TH hiện có 72 loại sản phẩm chế biến từ sữa tươi sạch. Năm 2018, TH đã đạt tăng trưởng sản lượng sữa tươi 22%. Tập đoàn còn xuất khẩu sản phẩm sang thị trường Trung Quốc và các nước ASEAN. Bên cạnh đó, dự án Tổ hợp chăn nuôi, chế biến sữa công nghệ cao của TH tại Nga có tổng vốn đầu tư 2,7 tỷ đôla Mỹ đã được triển khai, đón đàn bò đầu tiên vào tháng 1/2018. Tháng 9/2018, TH khởi công nhà máy chế biến sữa tại tỉnh Kaluga, Nga, tiếp tục định vị thương hiệu từ chữ "thật" và tô đậm thương hiệu sữa Việt trên bản đồ sữa thế giới. Những sản phẩm sữa tươi sạch hoàn toàn từ thiên nhiên của TH cũng góp phần thay đổi thị hiếu tiêu dùng sang hướng lành mạnh và tốt cho sức khỏe hơn. Người tiêu dùng chuyển dần từ sử dụng sữa bột (với nhiều chất bổ dưỡng bị mất đi vì qua hai lần xử lý nhiệt) sang sử dụng sữa tươi vẹn nguyên chất dinh dưỡng từ thiên nhiên.

Năm 2018, TH đã cán mốc doanh thu hơn 7.000 tỷ đồng, vượt nhanh hơn lộ trình mà bà Thái Hương, Nhà sáng lập Tập đoàn TH- đã kiến tạo cho TH. Thành tích này có được nhờ sự tăng trưởng vượt bậc của sản phẩm sữa tươi. Những gì bà Thái Hương cam kết đã thành sự thật, như chính chữ “thật” luôn đi kèm với định vị thương hiệu TH true MILK. Trong chuyến thăm trang trại TH Nghệ An và trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhì cho TH vào tháng 2/2019, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh đây là điển hình cho nền sản xuất nông nghiệp 4.0 hiệu quả tại Việt Nam.

Tiên phong dòng sữa tươi sạch

Khi nhận được câu hỏi của phóng viên về khả năng hoàn trả các khoản vay đầu tư, bà Thái Hương thẳng thắn: “Với TH true MILK, sức mạnh của một thương hiệu là giá trị cốt lõi mà chúng tôi đang nhất tâm phấn đấu “Vì sức khỏe cộng đồng”. Qui mô đầu tư lớn thì khấu hao và một số đầu tư cơ bản ban đầu cũng lớn. Mỗi năm chúng tôi đều giảm lỗ luỹ kế đáng kể do hiệu quả kinh doanh tốt. Năm 2018, TH đã có lãi 450 tỷ đồng, tăng trưởng doanh thu 30%, đây thực sự là tin vui nhất khi TH đầu tư bài bản lớn về nông nghiệp”.

Dây truyền sản xuất sữa TH True Milk

Nữ doanh nhân quyền lực của ngành sữa cũng chia sẻ, ngay cả ở các nước phát triển, các dự án cho vay nông nghiệp cũng đưa ra thời hạn vay tới 20-25 năm mới thu hồi vốn. Trong khi đó, TH đặt mục tiêu 10 năm theo lộ trình đầu tư của mình. Có đầu tư lớn sẽ có lỗ lũy kế từ đầu tư. Bởi vậy, những ai am hiểu ngành tài chính đều biết, lỗ lũy kế không phản ánh kết quả kinh doanh. Với cách làm bài bản, khoa học; với tư duy sắc bén, lập chiến lược dựa trên định thương hiệu vì sức khỏe cộng đồng, bà Thái Hương đã mở lối đi riêng trong ngành sữa. Bà luôn tâm niệm: “Hãy nhìn định vị sản phẩm TH mang lại giá trị gì cho cộng đồng? Giá trị đó chính là cái lãi đầu tiên mà TH có được ngay từ khi ra mắt sản phẩm”. Tại Diễn đàn phụ nữ toàn cầu tổ chức tại Nhật Bản (tháng 5/2017), bà Thái Hương nhấn mạnh: “Triết lý nhân văn là ánh sáng dẫn lối cho thương hiệu. Hãy cùng nhau làm ra ly sữa tốt nhất cho con trẻ, như cái cách mà TH đã làm. Lịch sử rất công bằng, đến một ngày mọi người sẽ biết tôi làm gì”.

Trong những năm qua, bà Thái Hương liên tục tham dự các hội thảo để đấu tranh cho sự minh bạch của thị trường sữa. Giờ thì mọi người đã biết đến những điều TH làm. Hãy nhìn vào con đường sữa tươi sạch mà TH đã đi tiên phong. Con đường đó do bà mở ra và giờ đây các doanh nghiệp Việt Nam và cả những người nông dân đã cùng nhau đi trên con đường này để phát triển đàn bò sữa, giảm con số sữa bột nhập khẩu về pha lại tới 92% của năm 2008 còn hơn 70% ở thời điểm hiện tại. Câu chuyện về con đường sữa tươi của bà Thái Hương và của TH sẽ là một câu chuyện hay để thế hệ doanh nhân ngày nay có thể kể cho con cháu mình nghe sau này.

Dấu ấn “xuất ngoại” của nông nghiệp Việt

Năm 2018, Tập đoàn TH gặt hái được nhiều thành công trên trường quốc tế, đóng góp vào thành công chung của cộng đồng doanh nghiệp Việt và mảng nông nghiệp nói riêng. Ngày 7/9/2018, Lễ khởi công Nhà máy chế biến sữa công suất 1.500 tấn/ngày đã được tổ chức tại Kaluga, Nga. Nhà máy chính là điểm quan trọng trong chuỗi sản xuất khép kín các sản phẩm sữa và đồ uống tốt cho sức khỏe của Dự án Tổ hợp chăn nuôi bò sữa, chế biến sữa công nghệ cao có tổng vốn đầu tư 2,7 tỷ USD của Tập đoàn TH tại Liên bang Nga.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và ông Alexei Vasilievich Gordeev, Phó Thủ tướng Chính phủ Liên bang Nga cùng lãnh đạo cấp cao hai nước đã tham dự Lễ khởi công. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đánh giá: “Tôi rất ấn tượng khi được nghe báo cáo về quá trình đầu tư của Tập đoàn TH vào Liên bang Nga, những kế hoạch, hướng phát triển của tập đoàn thời gian tới. Nhà máy chế biến sữa đầu tiên của Tập đoàn TH tại Liên bang Nga được khởi công hôm nay tại Đặc khu kinh tế Kaluga sẽ là một trong những nhà máy sữa lớn nhất và hiện đại nhất ở Liên bang Nga, cho ra những sản phẩm mang thương hiệu Việt trên đất Nga. Dự án của Tập đoàn TH không chỉ góp phần tăng trao đổi thương mại và đầu tư giữa hai nước, mà còn thể hiện sự sẻ chia, đồng hành cùng nước Nga phục hồi và phát triển nền sản xuất nông nghiệp đã từng đứng hàng đầu thế giới”.

Đàn bò Oganic

Tại sự kiện, bà Thái Hương tự hào chia sẻ: “Đây sẽ là phút giây huyền thoại của Tập đoàn TH, cũng như của khu kinh tế đặc biệt này, khi có một nhà máy sữa lớn nhất Kaluga và Liên bang Nga công suất 1.500 tấn/ngày... Dòng sữa ngọt ngào sẽ thăng hoa cho mọi tình cảm bền chặt đời này đời khác…”.

Ngày 5/11/2018, tại Hội chợ nhập khẩu quốc tế Trung Quốc 2018 (CIIE 2018) diễn ra tại Thượng Hải, Trung Quốc, Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dừng rất lâu tại gian hàng của Tập đoàn TH. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình cầm và xem xét khá kỹ hộp sữa tươi tiệt trùng TH true MILK loại 1 lít. Sự chú ý của Chủ tịch Tập Cận Bình với sản phẩm TH cũng như nông sản Việt nằm trong bối cảnh Hiệp định xuất khẩu sản phẩm sữa giữa Việt Nam và Trung Quốc (Protocol) sắp được ký kết. Trong đó, Tập đoàn TH là một trong những doanh nghiệp đang có sự chuẩn bị bài bản để sẵn sàng xuất khẩu các sản phẩm sữa tươi với số lượng lớn sang Trung Quốc. TH hiện có công ty chi nhánh thực hiện việc phân phối sản phẩm tại Quảng Châu khi hợp tác với các chuỗi cửa hàng bán lẻ lớn như C-Store (chuỗi 420 cửa hàng); Circle-K (chuỗi 76 cửa hàng) để xây dựng hệ thống nhà phân phối ở Thâm Quyến, Quảng Tây và Hong Kong. Sự quan tâm của Chủ tịch Tập Cận Bình và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc là cầu nối tự hào cho ly sữa Việt trước cơ hội xuất khẩu sản phẩm vào thị trường lớn thứ 2 thế giới này.

Trăn trở về dinh dưỡng cho người Việt

Từ nền tảng sản xuất sữa tươi, bà Thái Hương tiếp tục con đường sản xuất thực phẩm với tâm thế của một người nội trợ tử tế cho cộng đồng, nỗ lực vì dinh dưỡng lành mạnh cho người Việt. Mới đây, tập đoàn TH tổ chức Hội thảo quốc tế về Dinh dưỡng người Việt. Đứng trước vấn nạn an toàn thực phẩm và những đe dọa về an ninh lương thực, bà trăn trở làm thực phẩm sạch, lành mạnh. Bà từng chia sẻ, Việt Nam có tỷ lệ ung thư cao nhất thế giới, hầu hết bệnh đều từ miệng vào. Bởi vậy, việc khởi xướng và đi đầu về sản xuất thực phẩm sạch và dinh dưỡng lành mạnh cho người Việt (với 6 nhóm đối tượng) được coi là cuộc cách mạng mới của bà với tâm thế “Vì sức khỏe cộng đồng”.

Tất cả những trăn trở đó, khát khao đó đến từ chính nội tại bà Thái Hương để phụng sự đất nước mình. Vì sao bà phải tham gia hàng trăm cuộc họp với các bộ ngành, Bộ Y tế, Bộ NNPTNT, Bộ Giáo dục và Đào tạo; Ủy ban Khoa học công nghệ và môi trường của Quốc hội về vấn đề minh bạch sữa. Thực tế, bà nhận lãnh sứ mệnh đó vì muốn người tiêu dùng được quyền lựa chọn sản phẩm sữa, được sử dụng sản phẩm sữa tươi lành, tự nhiên, đảm bảo an toàn thực phẩm với tiêu chuẩn quốc tế. Bà vẫn khẳng định, bà cảm ơn những người đi trước trong ngành sữa đã khai mở những hiểu biết nhất định về sữa. Tuy nhiên, bà đi con đường của mình, khi mở ra con đường sữa tươi sạch - con đường nghiêm túc, chân chính, và kiêu hãnh. Cuộc cách mạng nào cũng gặp khó khăn, nhưng bà vẫn luôn kiên định. Và cuối cùng người được lợi chính là người tiêu dùng.

Cuộc chấn hưng dinh dưỡng của bà Thái Hương cũng không nằm ngoại lệ, khi bà tiên phong đóng góp xây dựng chương trình sữa học đường quốc gia, thử nghiệm và có kết quả lâm sàng về thay đổi tích cực thể chất của học sinh ở Nghệ An sau 1 năm uống sữa tươi học đường TH School MILK. Bà cũng đấu tranh không ngừng nghỉ để ly sữa đưa vào trường học phải có nghiên cứu tiêu chuẩn phù hợp với sự hấp thu của trẻ. Tập đoàn TH vẫn đang là đơn vị duy nhất tiến hành nghiên cứu lâm sàng khoa học bài bản để tìm ra sản phẩm sữa học đường phù hợp dựa trên đánh giá thể trạng, địa lý, tập quán vùng miền xác đáng, được xác nhận bởi Bộ Y tế.

Các hành động của bà, tất cả là cuộc đấu tranh cho minh bạch sữa và tiêu chuẩn sữa học đường.

Hoàng Hà

Theo: Tạp chí Doanh nghiệp & Hội nhập