Thứ năm 18/09/2025 13:25
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Nền kinh tế châu Âu có nên chạy đua để mở cửa cho lễ Giáng sinh năm nay?

21/11/2020 07:30
Nền kinh tế liệu có được cứu vãn từ ngày lễ Giáng sinh? Chỉ hoạt động kinh doanh bán lẻ được hưởng lợi nhiều nhất? Điều này dường như vẫn đang gây tranh cãi đối với các chuyên gia kinh tế tại châu Âu.

Trên khắp châu Âu, chính phủ đã áp đặt các lệnh khóa từ tháng 11 đến đầu tháng 12 với hy vọng họ có thể mở cửa nền kinh tế của mình vào ngày lễ sắp tới.

Nhưng trong khi các con số cho thấy các lĩnh vực bán lẻ và khách sạn có xu hướng tăng trưởng từ Giáng sinh, các chuyên gia kinh tế vẫn chưa biết được rằng liệu có khiến nền kinh tế tăng tưởng được lên hay không?

Năm nay, câu hỏi này càng trở nên cấp bách hơn vì nguy cơ mở cửa trở lại sớm có thể gây ra làn sóng nhiễm coronavirus thứ ba với những hậu quả nghiêm trọng đối với sức khỏe cộng đồng, tăng trưởng kinh tế và việc làm.

Nhu cầu mua sắm

Theo một cuộc khảo sát của Deloitte vào năm ngoái cho thấy, 5 nơi có chi tiêu nhiều nhất vào Giáng sinh ở châu Âu là Anh (639 euro/ người), Tây Ban Nha (554), Ý (549), Đức (488). và Bồ Đào Nha (387). Những chi tiêu đó mang lại một cú hích đáng kể cho lĩnh vực bán lẻ.

Một nhân viên bán hàng làm việc trong một cửa hàng Giáng sinh, khi sự lây lan của virus corona vẫn tiếp tục diễn ra ở Rome, Ý ngày 10 tháng 11 năm 2020. REUTERS

Ngay cả khi chi tiêu giảm trong tháng Giêng khi người tiêu dùng thắt lưng buộc bụng, các nhà kinh tế cho rằng tác động ròng luôn luôn có dấu hiệu tích cực.

Các chuyên gia cho rằng việc áp dụng ngày mua sắm “Black Friday” trên toàn châu Âu vào cuối tháng 11 đã làm cho hoạt động bán lẻ dịp Giáng sinh ít quan trọng hơn. Và sự phát triển trong mua sắm trực tuyến khiến cho một số cửa hàng không cần thiết phải mở cửa bán.

Hiệp hội bán lẻ Đức HDE nhận thấy doanh số bán hàng trong tháng 11 và tháng 12 năm nay sẽ tăng 1,2% so với năm 2019, nhờ doanh số bán hàng trực tuyến với những mặt hàng như thực phẩm, đồ nội thất. Trong khi đó, các nhà bán lẻ truyền thống về quần áo, nước hoa và đồ chơi sẽ bị ảnh hưởng đáng kể,

Tuy nhiên, HDE cũng cho rằng, ngay cả khi người tiêu dùng không mua sắm trước Giáng sinh, điều đó không có nghĩa là nền kinh tế luôn đi xuống.

Một người đàn ông trong cửa hàng trang trí Giáng sinh ở Cairo, Ai Cập ngày 31 tháng 12 năm 2018. REUTERS

Paul Donovan, nhà kinh tế trưởng tại UBS Global Wealth Management, nhận xét trong blog hàng tuần của mình rằng: “Các mô hình tiêu dùng cũng thay đổi – thay vì chi tiêu cho bữa tiệc Giáng sinh, giờ đây đã chuyển thành sắm sửa đồ nội thất mới.

Ảnh hưởng hiện hữu đến nền kinh tế

Nhiều ý kiến cho rằng, dịp lễ Giang sinh cũng có những tác động hiện hữu và thực tế lên nền kinh tế. Trong đó là năng suất làm việc có thể giảm xuống do việc mua quà, tiệc tùng và sự nhộn nhịp chung của lễ Giáng sinh khiến người lao động mất tập trung.

Những ngọn nến Giáng sinh hình ông già Noel đeo khẩu trang được trưng bày tại cửa hàng của thợ làm nến Alexis Gerakis, khi đại dịch Covid-19 vẫn đang diễn ra ở Thessaloniki, Hy Lạp ngày 16.11.2020, Ảnh Reuters.

Trong một cuộc khảo sát năm 2016, tập đoàn cơ sở vật chất và dịch vụ Sodexho cho rằng, có khoảng 25% công nhân cho biết động lực làm việc của họ giảm đi khiến năng suất công việc trở nên thấp hơn. Họ cũng thừa nhận đang cố gắng tránh nhận những công việc mới.

Mặc dù một số điều đó có thể giảm căng thẳng liên quan đến các mục tiêu cuối năm của người lao động, Hiệp hội khen thưởng và phúc lợi cho người lao động của Vương quốc Anh (REBA) thừa nhận tác động của ngày lễ Giáng sinh gây ra sự mất tập trung cho người lao động

Gây tranh cãi hơn, một số nhà kinh tế đã nói, chính hành động mua quà dịp lễ có thể gây hại cho nền kinh tế.

Lập luận này dựa trên việc cho rằng việc trao đổi quà tặng được cho là thuế quan thương mại làm sai lệch thị trường.

Trong bài báo năm 1993 “Sự mất mát chết người của Giáng sinh”, giáo sư Joel Waldfogel của Yale kết luận rằng khi mọi người trả quá nhiều tiền cho những món quà - đặc biệt là những món quà không mong muốn - tương đương với việc phá hủy giá trị kinh tế của những sản phẩm đó.

Trong cuốn sách tiếp theo của Waldfogel là “Scroogenomics” cũng đang được tranh luận sôi nổi, không ít những tranh cãi rằng Giáng sinh có những tác động không mong muốn đối với nền kinh tế.

Các yếu tố như vậy, được các nhà kinh tế gọi là ngoại tác, bao gồm những chi phí mua bán cho ngày lễ hoặc các chi phí cho những dịch vụ y tế để giải quyết tai nạn do lái xe khi say rượu.

Việc tìm ra tác động tổng thể của Giáng sinh lên tổng sản phẩm quốc nội (GDP) - thước đo tiêu chuẩn của hoạt động kinh tế là điều không thể. Nhưng dữ liệu cho thấy ý nghĩa của nó được ước tính trong nhiều quý.

Ở Anh, một quốc gia chi tiêu lớn trong dịp Giáng sinh, đưa ra số liệu GDP hàng tháng, năm ngoái đã chứng kiến ​​sản lượng giảm 0,3% trong tháng 11, tăng 0,3% trong tháng 12 và quay trở về 0% vào tháng 1 năm nay: nói cách khác, nền kinh tế đã trở nên đóng băng .

Dữ liệu về các ca nhiễm coronavirus mới trong những ngày tới sẽ bắt đầu cho thấy liệu châu Âu có thể thực sự mở cửa trở lại an toàn cho Giáng sinh này hay không?

Bảo Trinh (Theo Reuters)

Tin bài khác
Phiên chợ nông sản, đặc sản vùng miền 2025 thu hút 60 gian hàng trên diện tích 1.000m²

Phiên chợ nông sản, đặc sản vùng miền 2025 thu hút 60 gian hàng trên diện tích 1.000m²

Phiên chợ nông sản, đặc sản vùng miền 2025 diễn ra từ 18-21/9, quy tụ hợp tác xã, doanh nghiệp, hội nông dân và thu hút 60 gian hàng.
Sắp diễn ra triển lãm thực phẩm, đồ uống lớn nhất miền Bắc

Sắp diễn ra triển lãm thực phẩm, đồ uống lớn nhất miền Bắc

Vietfood & Beverage – Propack Hanoi 2025 là triển lãm thực phẩm đồ uống thường niên lớn nhất miền Bắc. Sự kiện sẽ diễn ra từ 05 – 08/11/2025 tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội - 91 Trần Hưng Đạo, Phường Cửa Nam, Hà Nội.
Triển lãm VIREC 2025: Cơ hội kết nối và quảng bá cho doanh nghiệp

Triển lãm VIREC 2025: Cơ hội kết nối và quảng bá cho doanh nghiệp

Triển lãm Quốc tế về Chăm sóc và Phục hồi chức năng Người cao tuổi – VIREC 2025 sẽ diễn ra từ ngày 04 đến 06/12/2025 tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội - 91 Trần Hưng Đạo, Phường Cửa Nam, Hà Nội. Sự kiện tạo cơ hội kết nối và quảng bá cho doanh nghiệp.
Việt Nam – Quảng Tây tăng tốc hợp tác: Giao thương, đầu tư, kết nối biên giới vào “guồng” mới

Việt Nam – Quảng Tây tăng tốc hợp tác: Giao thương, đầu tư, kết nối biên giới vào “guồng” mới

Tại CAEXPO 22, Phó Thủ tướng Mai Văn Chính và lãnh đạo Quảng Tây (Trung Quốc) cam kết đẩy mạnh hợp tác kinh tế, đầu tư, giao thông và quản lý biên giới Việt – Trung.
Phú Thọ thúc đẩy thương mại điện tử với chương trình Go-Digital 2025

Phú Thọ thúc đẩy thương mại điện tử với chương trình Go-Digital 2025

Chương trình “Phú Thọ Go-Digital 2025” tạo cơ hội cho hợp tác xã, doanh nghiệp địa phương tiếp cận nền tảng số, bứt phá trong thương mại điện tử.
Hợp tác du lịch Việt Nam – Đài Loan (Trung Quốc): Nhiều cơ hội mới mở ra

Hợp tác du lịch Việt Nam – Đài Loan (Trung Quốc): Nhiều cơ hội mới mở ra

Đài Loan (Trung Quốc) khởi động chiến dịch quảng bá du lịch tại Việt Nam, kỳ vọng thu hút du khách và mở rộng hợp tác bền vững sau đại dịch.
Khánh Hòa: Sôi động, hấp dẫn từ trải nghiệm xanh đến điểm đến xanh

Khánh Hòa: Sôi động, hấp dẫn từ trải nghiệm xanh đến điểm đến xanh

Ngày trải nghiệm xanh diễn ra từ 08h00 đến 20h00, ngày 11/9/2025 (thứ Năm), tại khu vực công viên trước Khách sạn Mường Thanh Luxury Khánh Hòa (khu 01, Khu dân cư Cồn, phường Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa). Nối theo đó, là hội thảo “Để Khánh Hòa thành điểm đến xanh toàn diện của thế giới”.
Vitafoods Asia 2025 – Đòn bẩy thúc đẩy ngành dinh dưỡng chức năng Thái Lan tăng trưởng 5,1%

Vitafoods Asia 2025 – Đòn bẩy thúc đẩy ngành dinh dưỡng chức năng Thái Lan tăng trưởng 5,1%

Informa Markets chính thức công bố tổ chức Vitafoods Asia 2025, sự kiện chuyên ngành hàng đầu khu vực về thực phẩm bổ sung và dinh dưỡng chức năng, diễn ra từ 17–19 tháng 9 năm 2025 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Queen Sirikit (QSNCC), Bangkok.
Fi Asia Thailand 2025: Cửa ngõ chiến lược để kết nối, khám phá và định hình tương lai ngành F&B Châu Á

Fi Asia Thailand 2025: Cửa ngõ chiến lược để kết nối, khám phá và định hình tương lai ngành F&B Châu Á

Từ ngày 17 - 19/9/2025, triển lãm Food Ingredients Asia (Fi Asia) Thailand 2025 - sự kiện quốc tế hàng đầu châu Á về nguyên liệu thực phẩm – sẽ chính thức trở lại tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Queen Sirikit (QSNCC), Bangkok. Dự kiến quy tụ hàng ngàn chuyên gia, nhà cung cấp và doanh nghiệp trong ngành thực phẩm và đồ uống (F&B) từ hơn 70 quốc gia trên thế giới.
Triển lãm Quốc tế NEPCON Vietnam 2025 quy tụ hơn 300 thương hiệu công nghệ

Triển lãm Quốc tế NEPCON Vietnam 2025 quy tụ hơn 300 thương hiệu công nghệ

Triển lãm Quốc tế NEPCON Vietnam 2025 khai mạc sáng ngày 10/9, quy tụ hơn 300 thương hiệu công nghệ và dự kiến chào đón hơn 10.000 khách tham quan thương mại từ khắp khu vực và quốc tế.
Hàng Việt mở rộng thị trường, đơn hàng xuất khẩu tăng

Hàng Việt mở rộng thị trường, đơn hàng xuất khẩu tăng

Tín hiệu tích cực từ Diễn đàn Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa do Bộ Công Thương tổ chức cho thấy hàng Việt tiếp tục được nhiều đối tác quốc tế tìm kiếm. Hơn 3.000 cuộc hẹn B2B cùng 5.000 lượt gặp trực tiếp tại gian hàng của doanh nghiệp Việt đã tạo nên “cú hích” đơn hàng trong nửa cuối năm.
TP. Hồ Chí Minh khẳng định vị thế “điểm hẹn toàn cầu” tại ITE HCMC 2025

TP. Hồ Chí Minh khẳng định vị thế “điểm hẹn toàn cầu” tại ITE HCMC 2025

Sau 4 ngày diễn ra sôi động (03 – 06/9/2025), Hội chợ Du lịch Quốc tế TP. Hồ Chí Minh lần thứ 19 (ITE HCMC 2025) cùng Đại hội đồng Tổ chức Xúc tiến Du lịch các Thành phố toàn cầu lần thứ 12 (TPO 2025) đã khép lại thành công rực rỡ, để lại nhiều dấu ấn nổi bật.
Tây Ninh: Cảng Quốc tế Long An ký kết thỏa thuận hữu nghị với Cảng Portland và Cảng Gothenburg

Tây Ninh: Cảng Quốc tế Long An ký kết thỏa thuận hữu nghị với Cảng Portland và Cảng Gothenburg

Trong khuôn khổ “Hội nghị kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa xuất nhập khẩu, thương mại điện tử tỉnh Tây Ninh 2025”, Cảng Quốc tế Long An (Tây Ninh, Việt Nam) đã chính thức ký kết hai thỏa thuận hữu nghị với Cảng Portland (Hoa Kỳ) và Cảng Gothenburg (Thụy Điển).
10 thỏa thuận mới mở rộng cánh cửa hợp tác nông nghiệp Việt Nam và Nhật Bản

10 thỏa thuận mới mở rộng cánh cửa hợp tác nông nghiệp Việt Nam và Nhật Bản

Các doanh nghiệp Việt Nam và Nhật Bản đã ký kết thành công 10 biên bản ghi nhớ hợp tác trong các lĩnh vực kinh doanh, thương mại và đầu tư nông nghiệp.
Giao thương hợp tác kinh doanh Việt Nam – Hàn Quốc 2025 sắp diễn ra tại Hà Nội

Giao thương hợp tác kinh doanh Việt Nam – Hàn Quốc 2025 sắp diễn ra tại Hà Nội

Ngày 9/9/2025, sự kiện “Giao thương Hợp tác Kinh doanh Việt Nam – Hàn Quốc 2025” sẽ tổ chức tại khách sạn Lotte Hanoi với sự tham gia của 36 doanh nghiệp Hàn Quốc và hàng trăm cuộc gặp gỡ doanh nghiệp song phương.