Thứ tư 19/11/2025 07:10
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thị trường

Nền kinh tế châu Âu có nên chạy đua để mở cửa cho lễ Giáng sinh năm nay?

21/11/2020 07:30
Nền kinh tế liệu có được cứu vãn từ ngày lễ Giáng sinh? Chỉ hoạt động kinh doanh bán lẻ được hưởng lợi nhiều nhất? Điều này dường như vẫn đang gây tranh cãi đối với các chuyên gia kinh tế tại châu Âu.

Trên khắp châu Âu, chính phủ đã áp đặt các lệnh khóa từ tháng 11 đến đầu tháng 12 với hy vọng họ có thể mở cửa nền kinh tế của mình vào ngày lễ sắp tới.

Nhưng trong khi các con số cho thấy các lĩnh vực bán lẻ và khách sạn có xu hướng tăng trưởng từ Giáng sinh, các chuyên gia kinh tế vẫn chưa biết được rằng liệu có khiến nền kinh tế tăng tưởng được lên hay không?

Năm nay, câu hỏi này càng trở nên cấp bách hơn vì nguy cơ mở cửa trở lại sớm có thể gây ra làn sóng nhiễm coronavirus thứ ba với những hậu quả nghiêm trọng đối với sức khỏe cộng đồng, tăng trưởng kinh tế và việc làm.

Nhu cầu mua sắm

Theo một cuộc khảo sát của Deloitte vào năm ngoái cho thấy, 5 nơi có chi tiêu nhiều nhất vào Giáng sinh ở châu Âu là Anh (639 euro/ người), Tây Ban Nha (554), Ý (549), Đức (488). và Bồ Đào Nha (387). Những chi tiêu đó mang lại một cú hích đáng kể cho lĩnh vực bán lẻ.

Một nhân viên bán hàng làm việc trong một cửa hàng Giáng sinh, khi sự lây lan của virus corona vẫn tiếp tục diễn ra ở Rome, Ý ngày 10 tháng 11 năm 2020. REUTERS

Ngay cả khi chi tiêu giảm trong tháng Giêng khi người tiêu dùng thắt lưng buộc bụng, các nhà kinh tế cho rằng tác động ròng luôn luôn có dấu hiệu tích cực.

Các chuyên gia cho rằng việc áp dụng ngày mua sắm “Black Friday” trên toàn châu Âu vào cuối tháng 11 đã làm cho hoạt động bán lẻ dịp Giáng sinh ít quan trọng hơn. Và sự phát triển trong mua sắm trực tuyến khiến cho một số cửa hàng không cần thiết phải mở cửa bán.

Hiệp hội bán lẻ Đức HDE nhận thấy doanh số bán hàng trong tháng 11 và tháng 12 năm nay sẽ tăng 1,2% so với năm 2019, nhờ doanh số bán hàng trực tuyến với những mặt hàng như thực phẩm, đồ nội thất. Trong khi đó, các nhà bán lẻ truyền thống về quần áo, nước hoa và đồ chơi sẽ bị ảnh hưởng đáng kể,

Tuy nhiên, HDE cũng cho rằng, ngay cả khi người tiêu dùng không mua sắm trước Giáng sinh, điều đó không có nghĩa là nền kinh tế luôn đi xuống.

Một người đàn ông trong cửa hàng trang trí Giáng sinh ở Cairo, Ai Cập ngày 31 tháng 12 năm 2018. REUTERS

Paul Donovan, nhà kinh tế trưởng tại UBS Global Wealth Management, nhận xét trong blog hàng tuần của mình rằng: “Các mô hình tiêu dùng cũng thay đổi – thay vì chi tiêu cho bữa tiệc Giáng sinh, giờ đây đã chuyển thành sắm sửa đồ nội thất mới.

Ảnh hưởng hiện hữu đến nền kinh tế

Nhiều ý kiến cho rằng, dịp lễ Giang sinh cũng có những tác động hiện hữu và thực tế lên nền kinh tế. Trong đó là năng suất làm việc có thể giảm xuống do việc mua quà, tiệc tùng và sự nhộn nhịp chung của lễ Giáng sinh khiến người lao động mất tập trung.

Những ngọn nến Giáng sinh hình ông già Noel đeo khẩu trang được trưng bày tại cửa hàng của thợ làm nến Alexis Gerakis, khi đại dịch Covid-19 vẫn đang diễn ra ở Thessaloniki, Hy Lạp ngày 16.11.2020, Ảnh Reuters.

Trong một cuộc khảo sát năm 2016, tập đoàn cơ sở vật chất và dịch vụ Sodexho cho rằng, có khoảng 25% công nhân cho biết động lực làm việc của họ giảm đi khiến năng suất công việc trở nên thấp hơn. Họ cũng thừa nhận đang cố gắng tránh nhận những công việc mới.

Mặc dù một số điều đó có thể giảm căng thẳng liên quan đến các mục tiêu cuối năm của người lao động, Hiệp hội khen thưởng và phúc lợi cho người lao động của Vương quốc Anh (REBA) thừa nhận tác động của ngày lễ Giáng sinh gây ra sự mất tập trung cho người lao động

Gây tranh cãi hơn, một số nhà kinh tế đã nói, chính hành động mua quà dịp lễ có thể gây hại cho nền kinh tế.

Lập luận này dựa trên việc cho rằng việc trao đổi quà tặng được cho là thuế quan thương mại làm sai lệch thị trường.

Trong bài báo năm 1993 “Sự mất mát chết người của Giáng sinh”, giáo sư Joel Waldfogel của Yale kết luận rằng khi mọi người trả quá nhiều tiền cho những món quà - đặc biệt là những món quà không mong muốn - tương đương với việc phá hủy giá trị kinh tế của những sản phẩm đó.

Trong cuốn sách tiếp theo của Waldfogel là “Scroogenomics” cũng đang được tranh luận sôi nổi, không ít những tranh cãi rằng Giáng sinh có những tác động không mong muốn đối với nền kinh tế.

Các yếu tố như vậy, được các nhà kinh tế gọi là ngoại tác, bao gồm những chi phí mua bán cho ngày lễ hoặc các chi phí cho những dịch vụ y tế để giải quyết tai nạn do lái xe khi say rượu.

Việc tìm ra tác động tổng thể của Giáng sinh lên tổng sản phẩm quốc nội (GDP) - thước đo tiêu chuẩn của hoạt động kinh tế là điều không thể. Nhưng dữ liệu cho thấy ý nghĩa của nó được ước tính trong nhiều quý.

Ở Anh, một quốc gia chi tiêu lớn trong dịp Giáng sinh, đưa ra số liệu GDP hàng tháng, năm ngoái đã chứng kiến ​​sản lượng giảm 0,3% trong tháng 11, tăng 0,3% trong tháng 12 và quay trở về 0% vào tháng 1 năm nay: nói cách khác, nền kinh tế đã trở nên đóng băng .

Dữ liệu về các ca nhiễm coronavirus mới trong những ngày tới sẽ bắt đầu cho thấy liệu châu Âu có thể thực sự mở cửa trở lại an toàn cho Giáng sinh này hay không?

Bảo Trinh (Theo Reuters)

Tin bài khác
Hội nghị Xúc tiến Điểm đến Du lịch Hải Phòng 2025: Khát vọng đưa thành phố Cảng trở thành “điểm đến 4 mùa” của Bắc Bộ

Hội nghị Xúc tiến Điểm đến Du lịch Hải Phòng 2025: Khát vọng đưa thành phố Cảng trở thành “điểm đến 4 mùa” của Bắc Bộ

Ngày 22/11/2025, Khu Du lịch Quốc tế Đồi Rồng – Dragon Ocean Đồ Sơn sẽ trở thành tâm điểm của ngành du lịch khi Hội nghị Xúc tiến Điểm đến Du lịch Hải Phòng 2025 chính thức khai mạc, quy tụ hơn 750 đại biểu từ các Bộ, ban, ngành Trung ương, lãnh đạo các địa phương, các doanh nghiệp du lịch – lữ hành, nhà đầu tư và cơ quan truyền thông trên cả nước.
Sắp diễn ra Triển lãm Rubber Tech Vietnam 2025

Sắp diễn ra Triển lãm Rubber Tech Vietnam 2025

Từ ngày 27 – 29/11, tại trung tâm Triển lãm SECC - 799 Nguyễn Văn Linh, Phường Tân Mỹ, TP. Hồ Chí Minh diễn ra “Triển lãm Quốc tế cao su và săm lốp Việt Nam - Rubber Tech Vietnam 2025”.
Khám phá ẩm thực châu Âu tại TP. Hồ Chí Minh

Khám phá ẩm thực châu Âu tại TP. Hồ Chí Minh

Khám phá ẩm thực châu Âu - Tháng 11/2025, TP. Hồ Chí Minh chào đón một sự kiện đặc biệt trong khuôn khổ chiến dịch “Taste Europe – Discover the Flavours of Europe!”, nhằm giới thiệu những sản phẩm nông nghiệp – thực phẩm chất lượng cao của Liên minh châu Âu (EU) tới người tiêu dùng và cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam.
Đắk Lắk lan tỏa hương vị tinh túy của Việt Nam tại Nhật Bản

Đắk Lắk lan tỏa hương vị tinh túy của Việt Nam tại Nhật Bản

Trong khuôn khổ chương trình xúc tiến thương mại và hợp tác quốc tế năm 2025, Đoàn công tác của Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Đắk Lắk do ông Huỳnh Văn Dũng - Chủ tịch Hiệp hội làm Trưởng đoàn đã có chuyến thăm và làm việc tại Nhật Bản, kết hợp tham dự Hội chợ Ẩm thực Quốc tế Niigata Food Messe 2025 - lần thứ 17, diễn ra từ ngày 12 đến 14/11 tại Trung tâm Hội nghị Toki Messe, tỉnh Niigata (Nhật Bản).
Thương mại nông sản Việt Nam - Trung Quốc mở ra nhiều cơ hội mới

Thương mại nông sản Việt Nam - Trung Quốc mở ra nhiều cơ hội mới

Thương mại nông sản giữa Việt Nam và Trung Quốc đang mở ra nhiều cơ hội mới, khi phía Trung Quốc tái khẳng định sẽ mở rộng nhập khẩu và khuyến khích đầu tư quy mô lớn, chất lượng cao.
Hội chợ Việt – Trung 2025: Kỳ vọng mở rộng kết nối giao thương vùng biên

Hội chợ Việt – Trung 2025: Kỳ vọng mở rộng kết nối giao thương vùng biên

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt – Trung (Lào Cai) 2025 đang đến gần, các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đẩy mạnh chuẩn bị sản phẩm, gian hàng và kế hoạch kết nối giao thương.
Triển lãm chuyên ngành dệt may về đồ trẻ em và đồ nội y

Triển lãm chuyên ngành dệt may về đồ trẻ em và đồ nội y

Hai sự kiện quốc tế quy mô lớn là Hội chợ Triển lãm quốc tế về công nghệ và vật liệu sản xuất Trang phục Thể thao, Trang phục Ngủ và Nội y (SIUF Vietnam 2025) và Hội chợ Triển lãm quốc tế ngành công nghiệp sản phẩm dành cho Trẻ em, Trẻ sơ sinh và Sản phụ (CBME Vietnam 2025) chính thức khai mạc sáng ngày 13/11 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC).
Khai mạc Hội chợ Triển lãm nông nghiệp quốc tế 2025

Khai mạc Hội chợ Triển lãm nông nghiệp quốc tế 2025

Hội chợ Triển lãm Nông nghiệp quốc tế (AgroViet 202)5. Đây là sự kiện xúc tiến thương mại thường niên quan trọng của ngành Nông nghiệp và Môi trường.
Triển lãm Quốc tế Làm đẹp và Triển lãm Quốc tế Ngành công nghiệp Sức khỏe Việt Nam 2025

Triển lãm Quốc tế Làm đẹp và Triển lãm Quốc tế Ngành công nghiệp Sức khỏe Việt Nam 2025

Triển lãm Quốc tế Làm đẹp Việt Nam 2025 do Triển lãm Làm đẹp Quốc tế Trung Quốc (CIBE) thúc đẩy tổ chức. Đây là một bước quan trọng trong chiến lược toàn cầu hóa của CIBE sau 36 năm phát triển sâu rộng trong ngành.
Cuộc thi GEN TEA 2025: Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp cùng lễ hội Trà quốc tế World T.E.A Fest 2025

Cuộc thi GEN TEA 2025: Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp cùng lễ hội Trà quốc tế World T.E.A Fest 2025

GEN TEA 2025 là cuộc thi về văn hóa và khởi nghiệp về Trà dành cho các bạn trẻ, các bạn sinh viên đang muốn thức sức tranh tài trong môi trường sáng tạo khởi nghiệp với tổng giá trị giải thưởng lên đến 300 triệu đồng.
Nhiều thương hiệu quốc tế tham dự triển lãm Quốc tế Cafe và Tea Hanoi 2025

Nhiều thương hiệu quốc tế tham dự triển lãm Quốc tế Cafe và Tea Hanoi 2025

Tại Trung tâm Triển lãm Quốc gia Đông Anh (Hà Nội) sẽ chính thức khai mạc Triển lãm Quốc tế Cafe Show và Tea Show Hanoi 2025 từ ngày 12 đến ngày 15/11/2025.
Bán lẻ Việt Nam trước thời cơ “vàng” của kinh tế số

Bán lẻ Việt Nam trước thời cơ “vàng” của kinh tế số

Với quy mô và tiềm năng ngày càng mở rộng, ngành bán lẻ đang trở thành một trong những động lực quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế quốc gia.
135 doanh nghiệp tham gia Hội chợ Kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2025

135 doanh nghiệp tham gia Hội chợ Kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2025

135 doanh nghiệp tham gia Hội chợ Kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2025. Đây là sự kiện nhằm quảng bá, kết nối cung cầu, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp…
Ngành đồ uống Việt Nam thích ứng chuyển đổi và bứt phá xanh trong kỷ nguyên mới

Ngành đồ uống Việt Nam thích ứng chuyển đổi và bứt phá xanh trong kỷ nguyên mới

Trong bối cảnh kinh tế thế giới biến động và xu hướng tiêu dùng thay đổi nhanh chóng, ngành đồ uống Việt Nam đang đứng trước bước ngoặt mới – vừa phải thích ứng linh hoạt với yêu cầu thị trường, vừa đẩy mạnh chuyển đổi xanh, đổi mới công nghệ và phát triển bền vững. Đó là những nội dung được đặt ra trong hội thảo của Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) diễn ra ngày 7/11/2025 tại TP.HCM.
Việt Nam ở vị thế hoàn hảo để trở thành trung tâm xuất khẩu thương mại điện tử của khu vực

Việt Nam ở vị thế hoàn hảo để trở thành trung tâm xuất khẩu thương mại điện tử của khu vực

Tại Hội nghị Thường niên 2025 của Amazon Global Selling diễn ra ngày 6/11 tại Hà Nội, Amazon công bố chiến lược phát triển mới hướng đến năm 2026, tập trung hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu qua thương mại điện tử.