Thứ sáu 03/10/2025 03:17
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Kinh doanh online liệu có chiếm trọn ‘miếng bánh’ của kinh doanh truyền thống?

12/10/2020 00:00
Nhiều ý kiến cho rằng kinh doanh online đang lên ngôi, đặc biệt trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến khó lường. Câu hỏi đặt ra là liệu chỗ đứng của kinh doanh truyền thống có bị lung lay?

Từ đầu năm 2020 đến nay, đại dịch Covid-19 phủ bóng đen lên nền kinh tế toàn cầu. Vô hình chung, việc thực hiện giãn cách xã hội hoặc hạn chế đi lại trở thành đòn bẩy cho lĩnh vực thương mại điện tử và kinh doanh online tăng trưởng, nhằm hỗ trợ các hoạt động buôn bán của nhiều cửa hàng, doanh nghiệp.

Trong đó, Việt Nam là một trong những nước được đánh giá kiểm soát tốt dịch bệnh, tạo điều kiện thuận lợi cho thị trường bán lẻ hoạt động trở lại. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là liệu chỗ đứng của kinh doanh truyền thống có bị lung lay trước hình thức kinh doanh online đang phất lên như diều gặp gió?

Trước câu hỏi này, nhiều người cho rằng sớm muộn kinh doanh online cũng sẽ chiếm trọn “miếng bánh” của kinh doanh truyền thống. Nhưng theo đánh giá của các chuyên gia, thương mại điện tử sẽ không lấy mất “phần bánh” của bán lẻ truyền thống, mà sẽ là điểm cộng thêm cho nhà bán lẻ biết nắm bắt cơ hội từ cuộc Cách mạng công nghệ 4.0.

Sự thông minh của nhà bán lẻ chính là biết cách kết hợp giữa kinh doanh truyền thống và kinh doanh online, vừa giữ được trải nghiệm cho khách hàng, đồng thời lại không lỡ nhịp Cách mạng công nghệ 4.0. Ảnh minh họa.

Cụ thể, theo một kết quả nghiên cứu của Tập đoàn nghiên cứu thị trường Euromonitor International (với hơn 1000 chuyên gia nghiên cứu thị trường và chuyên gia tư vấn toàn cầu cung cấp thông tin thị trường), 66% người Việt sẽ sẵn sàng chi tiền nhiều hơn để được trải nghiệm, cho thấy gu mua sắm của người tiêu dùng Việt muốn nhìn tận mắt, thử tận tay sản phẩm. Trong khi đó, nhiều nhãn hàng lớn, trước đây người tiêu dùng chỉ có thể đặt từ nước ngoài thì nay đã xuất hiện tại Trung tâm thương mại lớn. Khách hàng có thể tới Vincom, Lotte, Aeon Mall… lựa chọn và mua trực tiếp, thay vì phải đợi oder mất cả tháng trời, thoả mãn nhu cầu trải nghiệm mua sắm ngày càng cao của mình.

Đồng thời, bà Rebecca Pearson, Phó giám đốc phụ trách bán lẻ CBRE châu Á dẫn số liệu: 80% doanh thu bán lẻ đều đến từ các cửa hàng thực thể, 90% khách hàng sẽ mua nhiều hơn vào lần sau, sau khi đến cửa hàng thực thể để nhận hàng đã mua trực tuyến. Điều đó là minh chứng cho thấy người tiêu dùng ưu tiên trải nghiệm thực, đồng nghĩa với việc kinh doanh truyền thống vẫn nắm giữ vai trò quan trọng, ngay cả khi kinh doanh online phát triển ngày càng mạnh mẽ.

Mặc dù vậy, sự phát triển của kênh bán lẻ online vẫn là xu thế không thể chối bỏ. Theo Google, thương mại điện tử tại Việt Nam sẽ tiếp tục duy trì mức tăng trưởng kép hàng năm gần 50% từ nay cho đến 6 năm tới. Vì thế, chuyên gia bán lẻ Vũ Vinh Phú kết luận, bối cảnh hiện tại là cơ hội để ngành bán lẻ nhìn lại mình, đổi mới hơn nữa trong việc tổ chức thu mua nguồn hàng và bán ra phục vụ cho xã hội hiệu quả hơn.

“Thứ nhất, chất lượng hàng hóa kinh doanh phải nâng lên một bước, nhất là ở các siêu thị và trung tâm thương mại, nơi người tiêu dùng thường đặt niềm tin cao nhất. Thứ hai, doanh nghiệp thành công là khi biết cách kết hợp cả kinh doanh online và kinh doanh truyền thống để phục vụ mục tiêu lớn nhất là đáp ứng nhu cầu trải nghiệm ngày cao của người tiêu dùng”, vị chuyên gia nhận định.

Thanh Tùng

Tin bài khác
Dự án tài sản số AntEx của Shark Bình và cái kết “sớm nở tối tàn”

Dự án tài sản số AntEx của Shark Bình và cái kết “sớm nở tối tàn”

Từng được các quỹ đầu tư rót 7,3 triệu USD với giấc mơ trở thành "kỳ lân công nghệ mới", dự án tài sản số AntEx của Shark Bình giờ đây gần như mất hút trên thị trường. Có chăng sự xuất hiện trở lại của dự án lần này là những lùm xùm đấu tố sau lời kêu than của ông Nguyễn Hòa Bình và các cáo buộc "úp bô" nhà đầu tư.
Người Việt chi gần 52 tỷ đồng vào bánh Trung thu trực tuyến

Người Việt chi gần 52 tỷ đồng vào bánh Trung thu trực tuyến

Mùa Trung thu 2025 đang đến gần, thị trường bánh trung thu trở nên sôi động, bên cạnh thị trường truyền thống, năm nay, doanh thu thị trường bánh trung thu trực tuyến chạm gần 52 tỷ đồng, cho thấy thói quen mua sắm của người Việt đang thay đổi mạnh mẽ.
SEMIEXPO Vietnam 2025: Thúc đẩy khát vọng bán dẫn Việt Nam

SEMIEXPO Vietnam 2025: Thúc đẩy khát vọng bán dẫn Việt Nam

Tiếp nối thành công của SEMIExpo Việt Nam 2024, trong hai ngày 07 - 08/11/2025, dưới sự chủ trì của Bộ Tài chính, Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) phối hợp cùng Hiệp hội Bán dẫn Toàn cầu (SEMI) sẽ tổ chức “Triển lãm ngành công nghiệp bán dẫn Việt Nam 2025 (SEMIEXPO Việt Nam 2025)” tại VinPalace Cổ Loa, Đông Anh, Hà Nội, với chủ đề “Thúc đẩy khát vọng bán dẫn Việt Nam”.
Người “mở đường” cho giáo dục công nghệ

Người “mở đường” cho giáo dục công nghệ

Tầm nhìn của Learn to Leap là kiến tạo một thế hệ công dân toàn cầu nhí, có thể trở thành những nhà lãnh đạo, doanh nhân công nghệ, những người không hề thua kém bạn bè quốc tế, dù họ sinh ra ở bất kì tỉnh, thành nào.
Đẩy mạnh hợp tác quốc tế, phát triển ngành thang máy Việt Nam theo hướng thông minh và bền vững

Đẩy mạnh hợp tác quốc tế, phát triển ngành thang máy Việt Nam theo hướng thông minh và bền vững

Triển lãm quốc tế về thang máy năm 2025 đã mở ra cơ hội hợp tác, chuyển giao công nghệ và phát triển bền vững cho ngành công nghiệp này ở Việt Nam.
FPT đứng thứ 2 Top 10 Công ty uy tín ngành Bán lẻ 2025

FPT đứng thứ 2 Top 10 Công ty uy tín ngành Bán lẻ 2025

Công ty Cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) vừa công bố Bảng xếp hạng Top 10 Công ty uy tín ngành Bán lẻ năm 2025. Trong đó, Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT xếp vị trí thứ 2 trong nhóm ngành điện máy, điện lạnh và thiết bị số.
PGS. TS Lưu Đức Tuyến: ASCO giữ vai trò tiên phong chuyển đổi số ngành kiểm toán

PGS. TS Lưu Đức Tuyến: ASCO giữ vai trò tiên phong chuyển đổi số ngành kiểm toán

PGS. TS Lưu Đức Tuyên nhấn mạnh ASCO giữ vai trò tiên phong trong chuyển đổi số ngành kiểm toán, các doanh nghiệp nên nhanh chóng đón bắt công nghệ để nâng cao chất lượng, hội nhập quốc tế.
Phát hành trái phiếu doanh nghiệp bất động sản tăng vọt 202% so với cùng kỳ

Phát hành trái phiếu doanh nghiệp bất động sản tăng vọt 202% so với cùng kỳ

Thị trường trái phiếu doanh nghiệp trong tháng 8/2025 ghi nhận sự khởi sắc rõ rệt, đặc biệt ở nhóm bất động sản cho thấy tín hiệu phục hồi của kênh huy động vốn quan trọng này.
Doanh nghiệp khởi nghiệp công nghệ tham gia giải pháp kinh tế tuần hoàn tìm cách đối thoại chính sách

Doanh nghiệp khởi nghiệp công nghệ tham gia giải pháp kinh tế tuần hoàn tìm cách đối thoại chính sách

Vừa qua, Triển lãm Doanh nghiệp khí hậu & Đối thoại chính sách P4G diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh do các đối tác P4G tại Việt Nam phối hợp tổ chức, tiếp nối thành công từ Hội nghị Thượng đỉnh P4G tại Hà Nội và khẳng định cam kết của Việt Nam trong việc đạt mục tiêu phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050.
Gỡ bỏ rào cản thủ tục, mở đường cho đầu tư vào khởi nghiệp sáng tạo

Gỡ bỏ rào cản thủ tục, mở đường cho đầu tư vào khởi nghiệp sáng tạo

Quyết định 2915/QĐ-BTC có hiệu lực từ 15/9/2025, bãi bỏ và sửa đổi nhiều thủ tục hành chính, tạo hành lang pháp lý thông thoáng, thúc đẩy dòng vốn đầu tư vào quỹ khởi nghiệp sáng tạo tại Việt Nam.
Thương mại số “bùng nổ”, thương hiệu doanh nghiệp vẫn có thể chìm nghỉm hoặc biến mất

Thương mại số “bùng nổ”, thương hiệu doanh nghiệp vẫn có thể chìm nghỉm hoặc biến mất

Công nghệ số phát triển giúp cho thương mại số “bùng nổ” là cơ hội cho cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp có thể tự quảng bá thương hiệu, sản phẩm của mình. Tuy nhiên, giữa “ma trận” thương hiệu khiến người tiêu dùng khó tìm sản phẩm chất lượng nếu doanh nghiệp không kiên trì khẳng định thương hiệu trên thương trường.
Khởi nghiệp xanh đầy cảm hứng nhưng không ít rủi ro tiềm ẩn

Khởi nghiệp xanh đầy cảm hứng nhưng không ít rủi ro tiềm ẩn

Các chuyên gia cho rằng giới trẻ khi chọn khởi nghiệp xanh cần được tư vấn bài bản ngay từ giai đoạn ý tưởng nhằm tránh những rủi ro trong sản xuất – kinh doanh.
Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam vươn ra thế giới với Nền tảng Kết nối Logistics

Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam vươn ra thế giới với Nền tảng Kết nối Logistics

Từ thông quan rút ngắn còn vài giờ đến dòng tiền thông suốt, nền tảng logistics số đầu tiên tại Việt Nam mở ra cơ hội cho doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) tiết kiệm chi phí, tiếp cận vốn nhanh và gia nhập chuỗi cung ứng quốc tế.
Từ bài học Nepal: Khi nhân sự không được thấu hiểu – khủng hoảng và mất người

Từ bài học Nepal: Khi nhân sự không được thấu hiểu – khủng hoảng và mất người

Khủng hoảng ở Nepal khi chính phủ chặn mạng xã hội, hay hiện tượng ở Việt Nam những tài năng trẻ ra nước ngoài ko trở về, đều chung một thông điệp: Gen Z ngày nay không chấp nhận sự áp đặt. Trong cuộc trò chuyện với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập, Chuyên gia nhân sự, Tổng giám đốc của Học viện HR, Tiến sĩ Hồng Duyên đã chia sẻ về vấn đề giữ chân và truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ, doanh nghiệp cũng như quốc gia cần phải làm gì trong cuộc cách mạng khởi nghiệp mạnh mẽ này?
Hơn 10.000 suất ăn đậm vị Sài Gòn mời người dân Hà Nội thưởng thức miễn phí tại A80

Hơn 10.000 suất ăn đậm vị Sài Gòn mời người dân Hà Nội thưởng thức miễn phí tại A80

Saigontourist tổ chức chương trình “Chuyến tàu ẩm thực” dùng thử miễn phí hơn 10.000 suất ăn uống đậm vị Sài Gòn cho người dân Hà Nội, duy nhất ngày 15/9/2025 tại VEC – triển lãm A80.