Thứ sáu 19/12/2025 03:26
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thời cuộc

Khủng hoảng nước sạch tại Hà Nội: Khổ như 'thời bao cấp'

12/10/2020 00:00
“Mấy hôm nay nấu đồ ăn bằng nước sông Đà à chị”? Một thanh niên hỏi khi bước vào quán phở. “Không, chị lấy nước sạch thành phố phát đấy”, bà chủ quán ăn khu HH Linh Đàm (Hoàng Mai, Hà Nội) nói, đồng thời chỉ tay ra chỗ cách vài bước chân, hàng người

Các cụ già mang can đựng nước xếp hàng lấy từ xe téc chở đến khu Linh Đàm như thời bao cấp. Ảnh chụp 16h30 ngày 16/10. Ảnh: Như ý

Hà Nội như đang trở lại thời bao cấp, những năm 70- 80 của thế kỷ trước với hàng dài người chờ phân phối nước sạch, hình ảnh được người dân chia sẻ trên mạng xã hội.

Gửi cháu, trốn làm về... lấy nước

Chiều 16/10, bà Lan tất tả mang hai chiếc chậu lớn, hai bình nước dung tích 20 lít từ tầng 36 tòa nhà HH4B Khu chung cư HH Linh Đàm xuống sảnh để lấy nước sạch. Không biết mở khóa vòi nước, bà phải nhờ bảo vệ tòa nhà mở hộ. Bà cũng không có cách nào xả được nước vào hai bình vì miệng bình khá nhỏ. Hai thanh niên bảo vệ tòa nhà hì hục giúp sức cũng không làm được. Bà đành xả vào hai chậu to trước. Một phụ nữ khác, cũng trạc tuổi bà Lan xuống lấy nước. Thấy thế, bà Lan nhường trước, vì “bà ấy có một xô, còn tôi có hai chậu và hai bình nước, lâu hơn”.

Vừa lấy nước, bà Lan vừa bảo “chỉ gửi cháu được 5 phút thôi đấy”. Con cái bà đi làm hết. Nghe nói có nước sạch miễn phí, bà vội vã mang đồ xuống lấy để dự trữ vì mấy ngày nay “sống dở, chết dở”. Nhà bà phải mua nước sạch để dùng cho ăn uống. Riêng bà vẫn phải tắm bằng nước cũ, thành ra bị ngứa, mọc mụn, cả ở trên mặt.

Bà bảo, phải tranh thủ lấy nhiều nước, con cái về có cái mà dùng. Chứ buổi tối không xếp hàng hay tranh nhau được, mà có khi hết trước khi đến lượt. Phải mất 15 phút, bà mới hứng đầy hai chậu nước to, hai bình nước 20 lít. Rồi, không có ai bê hộ, bà phải nhờ phóng viên báo Tiền Phong bê vào để nhờ ở sảnh, gửi bảo vệ trông hộ rồi chạy lên với cháu. “Lên nhanh không hàng xóm mắng. Bảo gửi vài phút để họ còn đi có việc. Tôi để đây anh trông hộ tôi nhá, tối các cháu về lấy”, bà Lan nói với bảo vệ tòa nhà.

Cùng tòa nhà với bà Lan, chị Lan Anh, ngoài 30 tuổi, lấy xe đẩy của con để mang hai bình chứa nước xuống. Chị Lan bảo, phải trốn làm ở nhà để lấy nước, vì không dám dùng nước sông Đà. Nếu nhà máy dừng cấp nước để súc rửa đường ống, cũng không biết bao giờ mới có nước.

“Mấy hôm nay xuống mua nước ở dưới có khi cũng không còn vì nhiều người mua quá. Lấy nước này cũng chẳng biết có sạch hay không”, chị Lan Anh nói. Còn bà Lan thì than thở, 68 tuổi đời, giờ lại gặp cảnh xin nước chẳng khác nào xếp hàng mua bán thời kỳ tem phiếu.

Em bé cũng phải xách xô nước giúp bố mẹ xếp hàng lấy nước ở khu Linh Đàm. Ảnh: Như Ý

Xếp hàng lấy nước rồi lại... đổ đi

“Mấy hôm nay vẫn nấu đồ ăn bằng nước sông Đà à chị?”, một thanh niên hỏi khi bước vào quán phở. “Không, chị lấy nước sạch thành phố phát đấy”, bà chủ quán ăn khu HH Linh Đàm (Hoàng Mai, Hà Nội) nói, đồng thời chỉ tay ra chỗ cách vài bước chân, hàng người rồng rắn xếp hàng chờ đến lượt lấy nước. Chiếc xe téc biển kiểm soát 29C-192.81 đỗ gần trung tâm sân tòa nhà cấp nước cho người dân. Hàng chục người dân nào những can, bình, chai nhựa quây lấy chiếc xe.

Một vài người nhanh chóng xả nước đầy vào những gì có thể đựng nước được. Nhưng một vài người thấy nước đục, có mùi tanh. Vài người không lấy nước nữa. Vài người đổ bỏ số nước vừa hứng được. Không ai lấy nước nữa, chiếc xe rời đi. Một chiếc xe khác, biển kiểm soát 29C-762.57 tiến vào thế chỗ. Vài người dân hứng nước thử, vẫn có mùi tanh và màu nước hơi đục. Không ai lấy nước thêm nữa. Bà chủ quán phở than thở: “Tưởng nước sạch mình ra lấy thêm vài bình nữa! Thế kia thì thôi, chờ thêm có đợt nước mới nữa không”.

Nhiều người dân so sánh hai loại nước đóng chai mới mua và nước vừa hứng. Sự chênh lệch màu sắc rõ rệt. Nhiều người ái ngại. Bà Nguyễn Thị Tuyết, tòa nhà HH2A mang theo một cái siêu, một cái chai nhựa xuống để lấy nước. Đã xả đầy rồi lại đổ đi. Xe thứ hai đến, những tưởng có nước sạch rồi lại... hụt.

Bà Tuyết bảo, mấy ngày qua, gia đình phải mua nước về lọc để sử dụng cho mục đích ăn, uống. Còn tắm giặt thì vẫn dùng nước của hệ thống sông Đà. Bản thân bà Tuyết bị dị ứng với nước bẩn, nổi mụn khắp người. Bà bảo, lấy nước thế này thà dùng nước cũ còn hơn vì có lấy lên cũng không sử dụng được. Một phụ nữ thấy có xe nước về cũng bế cháu xuống xem. Bà bảo, ở nhà vẫn dùng nước cũ. “Sáng con tôi đi mua nước khắp mấy cửa hàng trong khu này mà không còn chai nước đóng chai nào. Giờ đành chờ các cháu về xem thế nào. Tôi bế cháu nhỏ đành chịu”, bà này nói.

Chiều tối 16/10, chiếc xe 29C-762.57 tiếp tục đỗ ở sảnh tòa nhà HH4B. Vài người dân mang đồ xuống lấy nước. Một thanh niên vừa mang chai nước lọc mới mua về đặt bên cạnh. Hai chai nước khác màu rõ rệt. Tài xế chiếc xe téc nghe một cuộc điện thoại rồi lái xe đi, nói với bảo vệ tòa nhà quay về sục rửa lại xe rồi quay lại. Trước đó, khi phóng viên Tiền Phong đặt câu hỏi về nguồn gốc nước, người này nói lấy tại nhà máy nước ở khu Pháp Vân - Cầu Giẽ như thông báo của thành phố.

Tuy nhiên, người này không giải thích được đơn vị nào cử lái xe nước đến đây. Người này cũng từ chối cung cấp thông tin cá nhân. Chiều tối, Ban đại diện tòa nhà HH1A mua một xe téc nước giá 700 nghìn đồng, cấp miễn phí cho người dân. Hàng chục người chờ từ chiều, tiếp tục rồng rắn xếp hàng, lỉnh kỉnh chai nhựa chờ đến lượt. Nhiều người già bế theo cháu nhỏ, có cháu chưa đầy năm xuống xếp hàng chờ lấy nước. Một phụ nữ khệ nệ xách hai thùng nước, cứ một đoạn lại phải chờ cháu nhỏ chạy theo. Bà bảo đừng chụp ảnh, vì ngại với con, với cháu. Trong khi đó, bà Minh, 75 tuổi, tóc đã bạc phơ, mang hai thùng xuống lấy nước than thở “còn hơn thời kỳ tem phiếu những năm 80”. Sau khi lấy, bà Minh phải tự tay mang lên tầng 25 vì con cái đi làm chưa về.

Theo đại diện Công ty nước sạch Hà Nội, công ty chỉ có bốn xe téc luân phiên cung cấp cho người dân. Đại diện công ty lưu ý người dân kiểm tra đúng xe cung cấp nước miễn phí, tránh trường hợp một số nơi dùng xe không đảm bảo chất lượng để chờ nước, ví như dùng xe tưới cây nên nước có váng cặn. Ngoài ra, có trường hợp thấy có tình trạng thiếu nước nên chở xe nước đi bán nhưng nguồn nước lại không đảm bảo chất lượng. Biển kiểm soát 4 xe “chính hãng” của Công ty nước sạch Hà Nội là: 29S- 2615; 29C- 53496; 29C -32862; 29F- 2644.

Trường Phong

Tin bài khác
Thủ tướng Phạm Minh Chính làm Trưởng Ban Chỉ đạo của Chính phủ về quản lý, điều hành kinh tế vĩ mô

Thủ tướng Phạm Minh Chính làm Trưởng Ban Chỉ đạo của Chính phủ về quản lý, điều hành kinh tế vĩ mô

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Quyết định số 2748/QĐ-TTg thành lập Ban Chỉ đạo của Chính phủ về quản lý, điều hành kinh tế vĩ mô, nhằm tăng cường phối hợp liên ngành, kịp thời xử lý các vấn đề quan trọng trong điều hành kinh tế trên phạm vi cả nước.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch: Thách thức và cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch: Thách thức và cơ hội cho doanh nghiệp

Ngày 18/12, tại Hà Nội, dưới sự chỉ đạo của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức Diễn đàn “Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch: Thách thức và cơ hội cho doanh nghiệp”.
Tuyến Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) - Một năm vận chuyển gần 19 triệu lượt hành khách

Tuyến Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) - Một năm vận chuyển gần 19 triệu lượt hành khách

Sau một năm chính thức đưa vào khai thác thương mại, tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) – tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của TP.HCM đã từng bước khẳng định vai trò là xương sống của hệ thống vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn tại TP.HCM, đồng thời tạo nền tảng quan trọng để Thành phố đẩy nhanh triển khai tuyến metro số 2 và chuẩn bị đầu tư các tuyến đường sắt đô thị tiếp theo.
Siết chặt quản lý ô tô nhập khẩu dạng quà biếu, quà tặng

Siết chặt quản lý ô tô nhập khẩu dạng quà biếu, quà tặng

Bộ Công Thương kiến nghị tăng cường quản lý ô tô nhập khẩu dưới dạng quà biếu, tặng và tài sản di chuyển do phát hiện hàng loạt dấu hiệu trục lợi, lách luật, gây ảnh hưởng đến ngành công nghiệp ô tô trong nước.
Nông nghiệp tăng trưởng vượt mục tiêu, xuất khẩu duy trì đà kỷ lục

Nông nghiệp tăng trưởng vượt mục tiêu, xuất khẩu duy trì đà kỷ lục

GDP ngành nông nghiệp năm 2025 ước tăng khoảng 4%, vượt xa mục tiêu 2,5–3%/năm; giai đoạn 2021–2025, giá trị xuất khẩu nông, lâm, thủy sản tăng bình quân 10,5%/năm. Kết quả này phản ánh hiệu quả của quá trình tái cơ cấu ngành theo hướng kinh tế nông nghiệp, xanh và bền vững.
Mở hành lang pháp lý, thúc đẩy ngành công nghiệp bán dẫn Việt Nam bứt phá

Mở hành lang pháp lý, thúc đẩy ngành công nghiệp bán dẫn Việt Nam bứt phá

Luật Công nghiệp Công nghệ số 2025 được kỳ vọng trở thành “cú hích” thể chế quan trọng, tạo hành lang pháp lý cho công nghiệp bán dẫn và cơ chế ưu đãi vượt trội nhằm tháo gỡ các điểm nghẽn về hạ tầng, nhân lực và chuỗi giá trị, qua đó đưa chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn Việt Nam từ tầm nhìn sang hành động cụ thể.
Giữ vai trò xuất khẩu chủ lực, ngành dệt may đối mặt bài toán bền vững

Giữ vai trò xuất khẩu chủ lực, ngành dệt may đối mặt bài toán bền vững

Ngành dệt may Việt Nam tận dụng FTA để mở rộng chuỗi cung ứng, nhưng dư địa tăng trưởng thu hẹp, buộc phải chuyển sang phát triển chiều sâu và bền vững.
Kinh tế Việt Nam 2025: Thách thức chồng chất nhưng vẫn duy trì đà tăng trưởng ấn tượng

Kinh tế Việt Nam 2025: Thách thức chồng chất nhưng vẫn duy trì đà tăng trưởng ấn tượng

“Tăng trưởng kinh tế được thúc đẩy mạnh mẽ, dự kiến cả năm 2025 đạt trên 8%, nằm trong số các nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất trên thế giới” - ông Nguyễn Thanh Nghị - Trưởng Ban Chính sách, Chiến lược Trung ương thông tin.
Thủ tướng Chính phủ: Tạo xung lực mới cho tăng trưởng nhanh, bền vững giai đoạn 2026 - 2030

Thủ tướng Chính phủ: Tạo xung lực mới cho tăng trưởng nhanh, bền vững giai đoạn 2026 - 2030

Chủ trì Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh yêu cầu tạo xung lực phát triển mới cho nền kinh tế, hướng tới tăng trưởng cao gắn với chuyển đổi xanh, chuyển đổi số và mục tiêu tăng trưởng “hai con số” trong giai đoạn 2026–2030.
Cảnh báo chiến lược sản xuất và thương mại lúa gạo khi Việt Nam chi 1,5 tỉ USD nhập gạo

Cảnh báo chiến lược sản xuất và thương mại lúa gạo khi Việt Nam chi 1,5 tỉ USD nhập gạo

Việc Việt Nam chi tới 1,5 tỉ USD để nhập khẩu gạo chỉ trong 11 tháng đầu năm 2025 - mức cao nhất từ trước tới nay - đặt ra một nghịch lý và là lúc chúng ta phải tính đến một chiến lược khác cho hạt gạo nội địa. Đây không còn là câu chuyện cân đối cung cầu đơn thuần, mà là lời cảnh báo về chiến lược sản xuất, xuất khẩu và định vị giá trị gạo Việt trên thị trường toàn cầu.
Thủ tướng Chính phủ: Quy hoạch Hà Nội phải có tầm nhìn trăm năm, phát huy tối đa lợi thế Thủ đô

Thủ tướng Chính phủ: Quy hoạch Hà Nội phải có tầm nhìn trăm năm, phát huy tối đa lợi thế Thủ đô

Thủ tướng Chính phủ gợi mở nhiều định hướng quan trọng trong quy hoạch không gian phát triển, trong đó nhấn mạnh việc khai thác hiệu quả cả không gian ngầm, không gian mặt đất và không gian vũ trụ. Cùng với đó là định hướng phát triển “làng trong phố, phố trong làng”, gắn với phát triển xanh và phát triển số – những xu thế đang phổ biến trên thế giới.
Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình làm việc với Hải Phòng: Khơi thông “luồng xanh” thể chế, tạo động lực tăng trưởng mới

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình làm việc với Hải Phòng: Khơi thông “luồng xanh” thể chế, tạo động lực tăng trưởng mới

Sáng 15/12, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình cùng Đoàn công tác của Chính phủ đã làm việc với thành phố Hải Phòng về tình hình phát triển kinh tế – xã hội, trọng tâm là sản xuất kinh doanh, đầu tư công, xuất nhập khẩu, xây dựng hạ tầng, nhà ở xã hội, các chương trình mục tiêu quốc gia và việc triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Buổi làm việc có ý nghĩa quan trọng, góp phần tháo gỡ các “điểm nghẽn”, mở ra không gian và động lực phát triển mới cho thành phố trong giai đoạn tới.
TP. Hồ Chí Minh tìm “đòn bẩy” FDI chất lượng cao cho hành trình trở thành siêu đô thị

TP. Hồ Chí Minh tìm “đòn bẩy” FDI chất lượng cao cho hành trình trở thành siêu đô thị

Trong bối cảnh nguồn lực trong nước còn hạn chế, TP. Hồ Chí Minh đang xác định thu hút dòng vốn FDI chất lượng cao là động lực then chốt để hiện thực hóa mục tiêu trở thành siêu đô thị thông minh và trung tâm tài chính tầm khu vực, với trọng tâm là công nghệ cao, hạ tầng xanh và phát triển bền vững.
Lâm Đồng phê duyệt đầu tư gần 3.800 tỷ đồng làm sân bay Phan Thiết

Lâm Đồng phê duyệt đầu tư gần 3.800 tỷ đồng làm sân bay Phan Thiết

Ngày 15/12/2025, UBND tỉnh Lâm Đồng chính thức ban hành quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Cảng hàng không Phan Thiết - Hạng mục hàng không dân dụng tại phường Mũi Né. Dự án có tổng vốn đầu tư dự kiến gần 3.800 tỷ đồng, được thực hiện qua hình thức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư.
Cần một cơ chế phân vùng lương linh hoạt, phù hợp thực tế địa phương

Cần một cơ chế phân vùng lương linh hoạt, phù hợp thực tế địa phương

Cơ quan chức năng cần rà soát, điều chỉnh phân vùng đồng bộ trên phạm vi cả nước, dựa trên đánh giá lại chi phí sinh hoạt, điều kiện lao động, thực tế địa bàn sau sáp nhập cũng như không làm tăng chi phí cho doanh nghiệp, theo bà Hồ Thị Kim Ngân - Phó trưởng ban Quan hệ Lao động Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam.