Thứ năm 23/10/2025 12:29
Hotline: 024.355.63.010
Doanh nghiệp - Doanh nhân

Doanh nhân Lý Quí Trung: “Muốn bán được hàng cho người giàu, phải hiểu họ là ai”

12/10/2020 00:00
Doanh nhân Lý Quí Trung “mách nước” cách bán hàng cho giới nhà giàu: “Khách giàu ưa trả giá, không phải vì hà tiện mà vì tâm lí họ muốn cảm giác chiến thắng!”.

“Nếu trước đây tôi làm mảng F&B thì khách hàng đa số là trung cấp, mang tính đại trà. Còn nay bán nội thất thì đối tượng khách hàng có nhiều khác biệt, đa số là cao cấp. Cho nên bán nội thất hoàn toàn mới lạ so với công việc kinh doanh của tôi từ trước đến nay. Vì khác nên tôi phải nghiên cứu, quan sát, đào tạo nhân viên và cả bản thân mình làm sao để hiểu về đối tượng khách hàng cao cấp…”, ông Lý Quý Trung, CEO Aka Funiture Group chia sẻ tại Hội thảo kinh doanh BĐS “Bí quyết đọc vị khách hàng giàu và siêu giàu” do MGI Global tổ chức tại Tp.HCM sáng 6/9/2019.

Phân tích về tâm lý của khách hàng giàu và siêu giàu trong bán hàng ở các lĩnh vực, bao gồm cả bất động sản, vua phở 24 Lý Quí Trung cho rằng: Năm 2016 Việt Nam có 200 người siêu giàu và con số này tăng 320% mỗi năm. Đó chỉ là thống kê, còn rất nhiều những người giàu “không thể thống kê”.

Khí bán hàng cho người giàu và siêu giàu, trước tiên chúng ta phải thấu hiểu họ. Theo ông Trung, những người giàu là những người siêng năng, đầu tư khôn ngoan, tiết kiệm và chấp nhận rủi ro mạo hiểm. Đặc biệt, lúc nào họ cũng nghĩ đến việc đầu tư.

“Họ không nhất thiết có thu nhập cao mà họ dành một phần thu nhập của mình để đầu tư kiếm ra tiền. Họ có đặc điểm là lúc nào cũng nghĩ cách kiếm ra tiền. Họ mua một căn nhà hay bộ bàn ghế mắc tiền đâu phải để sống cho sướng, mà phải phục vụ cho cái gì đó, để gây ấn tượng, uy tín ở khía cạnh nào đó, với ai đó, liên quan đến việc đầu tư làm ăn, có thể là một hợp đồng…nghĩa là họ đầu tư gì đó để tiền đẻ ra tiền. Nhìn bên ngoài người giàu nghĩ là họ xa xỉ, nhưng thực chất là họ xa xỉ để đầu tư…”, ông Trung phân tích.

0853 ly qui

Ảnh: Nguồn Internet

Ngoài ra, đặc điểm của người giàu và siêu giàu là họ rất tiết kiệm. Người giàu mượn tiền để đầu tư, từ đó sản xuất ra gì đó để làm ra tiền. Còn người nghèo mượn tiền để tiêu xài, mua đồ do người giàu sản xuất ra, làm cho người giàu càng giàu thêm.

Ngoài ra, người giàu cực kì tự tin. Kiểu “tôi biết mọi thứ”, luôn nghĩ mình là người đặc biệt, đòi hỏi mọi người phải ngưỡng mộ mình. Nếu mua BĐS, người bình thường chỉ cần giá tốt là được, còn người giàu thì cũng cần giá tốt nhưng phải đặc biệt. Họ luôn nghĩ đến các sản phẩm mang tính cá nhân hóa.

Người giàu luôn tìm kiếm thắng lợi dù là rất nhỏ. Vì họ luôn tự tin và nghĩ mình đặc biệt nên họ cảm thấy phải là người chiến thắng. Trong mua hàng, người giàu rất thích trả giá. Vì họ rất thông minh và vượt qua được bệnh “sĩ” rồi nên cảm giác chiến thắng của họ rất cao. Trả giá không phải họ hà tiện hay muốn về chi phí mà về tâm lý muốn chiến thắng. Khi chiến thắng cái gì đó làm cho họ cảm thấy phấn khích và tự tin. Nếu mua hàng nói bao nhiêu mua bấy nhiêu với họ đó là thể hiện của sự thất bại. “Nên khi bán hàng cho người giàu, chúng ta phải lưu ý điều này”, ông Trung nhấn mạnh.

Chia sẻ từ góc độ doanh nghiệp mình đang điều hành - Aka Funiture Group, ông Trung tiết lộ, với những khách hàng mua sản phẩm đắt tiền mình phải đi ra ngoài khỏi cái bình thường để phục vụ họ. Chẳng hạn nửa đêm nếu họ có nhu cầu mình cũng phải đến tận nhà để họ xem sản phẩm. Với những khách hàng giàu, quan trọng, có thể cho chuyên gia bay từ Ý qua để tư vấn hoặc cho khách hàng sang bên Ý để tham quan nhà máy, ăn cơm với chủ doanh nghiệp để nắm rõ sản phẩm… “Chúng tôi luôn phải suy nghĩ ra nhiều thứ đặc biệt để phục vụ đối tượng khách hàng giàu, đi vào tiểu tiết”, ông Trung nhấn mạnh.

Theo ông Trung, khi đã hiểu được tâm lý của khách hàng giàu thì phải có những cách xử trí cụ thể, đặc biệt dành cho họ. Chẳng hạn, khách hàng giàu họ thích được khen ngợi. Nếu khách thích được khen thì mình cứ khen nhưng khen sao cho khéo léo, cụ thể, chân thành, chứ không phải xã giao, sáo rỗng. Với nhân viên bán hàng cho khách cao cấp cũng phải được đào tạo/soạn lời khen trước.

Theo ông Trung, khách hàng giàu và siêu giàu là đối tượng cực kì khó tính. Chính nhờ khó tính mà mình mới có cơ hội đáp ứng để trở thành khác biệt. Đáng nói, bán hàng cho người giàu và siêu giàu mang lại nguồn doanh thu lớn và siêu lớn. Cho nên phải phục vụ họ rất tốt. Càng khó khăn càng có cơ hội.

“Kinh doanh là kinh doanh, công việc là công việc, nếu khách hàng nào mang lại nhiều tiền hơn là thượng đế”, ông Lý Quý Trung nhấn mạnh.

Hoài Dương

TAGS:

Tin bài khác
Doanh nhân Huỳnh Bích Ngọc - “Bông hồng vàng” 2025 và hành trình 46 năm cùng Tập đoàn TTC

Doanh nhân Huỳnh Bích Ngọc - “Bông hồng vàng” 2025 và hành trình 46 năm cùng Tập đoàn TTC

Ngày 22/10/2025 tại Hà Nội, doanh nhân Huỳnh Bích Ngọc - Phó Chủ tịch Thường trực, Tổng Giám đốc Tập đoàn TTC được vinh danh “Nữ Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu - Bông hồng vàng” năm 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) trao tặng.
Chân dung nữ doanh nhân Đỗ Ngọc Mến và khát vọng nâng tầm thương hiệu Việt

Chân dung nữ doanh nhân Đỗ Ngọc Mến và khát vọng nâng tầm thương hiệu Việt

Từ ý tưởng giản dị về tấm rèm cửa, doanh nhân Đỗ Ngọc Mến đã kiến tạo nên thương hiệu Caresse Curtains – biểu tượng của phong cách sống tinh tế và khát vọng đưa thương hiệu Việt vươn xa.
Chân dung loạt doanh nhân tỷ phú đứng sau các “đế chế” tài chính Việt

Chân dung loạt doanh nhân tỷ phú đứng sau các “đế chế” tài chính Việt

Họ là những doanh nhân nức tiếng trên thương trường Việt Nam, đứng sau sự vươn lên mạnh mẽ của nhóm công ty ở lĩnh vực tài chính - ngân hàng,
Doanh nhân Nguyễn Quốc Phú – Người âm thầm tiếp sức cho “Nồi cháo nhân ái 2 Tam Thắng”

Doanh nhân Nguyễn Quốc Phú – Người âm thầm tiếp sức cho “Nồi cháo nhân ái 2 Tam Thắng”

Không ồn ào, không phô trương, vào mỗi sáng thứ Năm hằng tuần, tại bệnh viện Đa khoa Vũng Tàu, phường Phước Thắng- TP. Hồ Chí Minh lại xuất hiện hình ảnh quen thuộc, những nồi cháo nóng hổi, từng hộp sữa, trái bắp luộc hoặc những chiếc bánh ngọt được trao tận tay bệnh nhân, người nhà bệnh nhân và người lao động nghèo. Đó là hoạt động ý nghĩa của “Nồi cháo nhân ái 2 Tam Thắng”, chương trình thiện nguyện đã duy trì trong thời gian, mang lại niềm vui và sự ấm áp cho hàng trăm lượt người.
Gian nan nghề rác thầm lặng: Câu chuyện về Công ty Hoài Thanh

Gian nan nghề rác thầm lặng: Câu chuyện về Công ty Hoài Thanh

Công việc thu gom rác thải chẳng phải là công việc nhẹ nhàng và nhàn hạ để ai cũng có thể làm được. Những người đã lựa chọn theo nghề này luôn phải gắn bó với sự nặng nhọc, độc hại, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng… Nhưng hơn ai hết, làm “ông chủ” của doanh nghiệp thu gom rác thải thì phải luôn đối mặt với rất nhiều trăn trở, lo toan.
Nữ doanh nhân Việt Nam duy nhất hai năm liên tiếp được tạp chí Mỹ vinh danh top 100 phụ nữ quyền lực nhất Châu Á

Nữ doanh nhân Việt Nam duy nhất hai năm liên tiếp được tạp chí Mỹ vinh danh top 100 phụ nữ quyền lực nhất Châu Á

Bà Mai Kiều Liên - Thành viên Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Vinamilk được Tạp chí Fortune (Mỹ) vinh danh trong danh sách 100 Phụ nữ quyền lực nhất Châu Á năm 2025 (Fortune Most Powerful Women Asia 2025). Bà là nữ doanh nhân Việt Nam duy nhất trong ngành F&B và FMCG hai năm liên tiếp được vinh danh trong danh sách này (2024, 2025).
Chuyên gia truyền thông Tâm An: Làm việc bằng trái tim, hướng tới truyền thông bền vững

Chuyên gia truyền thông Tâm An: Làm việc bằng trái tim, hướng tới truyền thông bền vững

Đến với cuộc thi “Doanh nhân với chữ Hiếu và gia đình” do Báo Phụ nữ TP. Hồ Chí Minh và Hội Doanh nhân Sài Gòn tổ chức, cây bút Tâm An gây ấn tượng khi cùng lúc giành hai giải thưởng: Nhì và Khuyến khích. Không chỉ là người cầm bút, chị còn là chuyên gia truyền thông được giới doanh nhân tin tưởng, gắn bó bởi phong cách làm nghề đầy nhân văn, “Có Tâm An thì an tâm.”
Doanh nhân Hắc Ngọc Hải - "tay chơi” kín tiếng đứng sau chuỗi khách sạn hạng sang Central tại Thanh Hóa và Quảng Ninh”

Doanh nhân Hắc Ngọc Hải - "tay chơi” kín tiếng đứng sau chuỗi khách sạn hạng sang Central tại Thanh Hóa và Quảng Ninh”

Bỏ qua những thông tin lùm xùm trên mạng xã hội, ông Hắc Ngọc Hải được biết đến là một đại gia bất động sản có tiếng tại Thanh Hóa. Thông qua Công ty Nhiệt lạnh Hải Nam được thành lập từ giữa năm 2015, vị doanh nhân này đã sớm có được các khu đất vàng và xây dựng nên hai khách sạn hạng sang tại trung tâm tỉnh Thanh Hóa và Hạ Long.
Chủ tịch Huỳnh Tiến Thịnh và CEO Ngô Thanh Hằng: Sứ mệnh phụng sự sức khỏe người Việt là hạnh phúc của Genkii

Chủ tịch Huỳnh Tiến Thịnh và CEO Ngô Thanh Hằng: Sứ mệnh phụng sự sức khỏe người Việt là hạnh phúc của Genkii

Chủ tịch Huỳnh Tiến Thịnh và CEO Ngô Thanh Hằng - Cặp đôi sáng lập Genkii chia sẻ hành trình xây dựng hệ sinh thái chăm sóc sức khỏe chủ động, lan tỏa giá trị sống khỏe với cộng đồng kinh doanh hạnh phúc.
Dàn "cá mập" dính tai tiếng, lao lý sau khi tham gia Shark Tank Việt Nam

Dàn "cá mập" dính tai tiếng, lao lý sau khi tham gia Shark Tank Việt Nam

Trong khi có nhà đầu tư (Shark) thành công tạo dựng uy tín, thì cũng có “cá mập” trở thành tâm điểm bê bối, thậm chí còn bị khởi tố sau chương trình Shark Tank Việt Nam.
Ông Johnathan Hạnh Nguyễn được vinh danh Top 10 Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu

Ông Johnathan Hạnh Nguyễn được vinh danh Top 10 Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu

Chiều ngày 2/10, Chương trình Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025 đã vinh danh ông Johnathan Hạnh Nguyễn - Chủ tịch Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPPG) trong Top 10 Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đổi mới – Hội nhập – Vươn tầm.
Hệ sinh thái NextTech của Shark Bình: Từ “Alibaba Việt Nam” đến loạt dự án chết yểu

Hệ sinh thái NextTech của Shark Bình: Từ “Alibaba Việt Nam” đến loạt dự án chết yểu

Trong khi những dự án “nhà trồng” của NextTech lại không quá nổi bật trên thị trường, thậm chí còn “thoi thóp” vì qua giai đoạn đốt tiền, thì những dự án startup được công ty rót vốn có vẻ khả quan hơn với deal thành công nhất phải gọi tên Coolmate.
Siêu mẫu - Doanh nhân Vũ Thu Phương: Khát vọng bất diệt của cánh chim Phượng hoàng

Siêu mẫu - Doanh nhân Vũ Thu Phương: Khát vọng bất diệt của cánh chim Phượng hoàng

Từ những năm 2000, cái tên Vũ Thu Phương được nhiều người biết đến ở vai trò là một diễn viên, siêu mẫu. Ghi dấu ấn độc đáo với bước trình diễn “mổ cò”, cho đến nay không có bất kỳ ai trong giới có thể bắt chước được phong cách của cô. Khác với dáng hình mỏng manh thướt tha trên sàn diễn, ngoài đời Vũ Thu Phương được ví như cánh chim Phượng hoàng mang khát vọng bất diệt.
Tiến sĩ Phạm Đình Đoàn chia sẻ bí kíp kinh doanh cho doanh nhân trong kỷ nguyên AI

Tiến sĩ Phạm Đình Đoàn chia sẻ bí kíp kinh doanh cho doanh nhân trong kỷ nguyên AI

Trong khuôn khổ Tọa đàm “Doanh nhân 8X - Thế hệ chủ lực dẫn dắt kinh tế Việt Nam” do Liên minh Doanh nhân 8X (HANOIBA) tổ chức, Tạp chí Doanh nghiệp & Hội Nhập đã có cuộc trao đổi bên lề cùng Tiến sĩ Phạm Đình Đoàn - Chủ tịch Tập đoàn Phú Thái Holdings, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam. Ông đã chia sẻ những nguyên tắc vàng trong đầu tư, bài học về phát triển bền vững, quản trị doanh nghiệp hiện đại, đồng thời giải đáp thẳng thắn và sâu sắc những trăn trở thực tiễn từ thế hệ CEO trẻ - lực lượng doanh nhân chủ lực của nền kinh tế tư nhân Việt Nam.
Doanh nhân Đỗ Quang Hiển được vinh danh vì những đóng góp xuất sắc cho cộng đồng

Doanh nhân Đỗ Quang Hiển được vinh danh vì những đóng góp xuất sắc cho cộng đồng

Tại Hội nghị Gặp mặt đại biểu tiêu biểu đại diện các tầng lớp nhân dân nhân dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, vừa diễn ra, doanh nhân Đỗ Quang Hiển – Chủ tịch Tập đoàn T&T Group – được vinh danh vì những thành tích xuất sắc trong công tác an sinh xã hội, hỗ trợ cộng đồng.