Thứ bảy 13/12/2025 23:13
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Kinh doanh

Chuyên gia kinh tế cấp cao Hoa Kỳ: Việt Nam đã nhanh chóng nắm bắt cơ hội từ chiến tranh thương mại

12/10/2020 00:00
Financial Times đưa tin, thặng dư thương mại của Việt Nam với Mỹ tăng vọt 45,5% so với cùng kỳ trong quý đầu tiên của năm 2019.

Sau hơn 20 năm hàng hóa có mác "Made in China" có mặt ở khắp mọi nơi, công xưởng thế giới Trung Quốc đã bị kìm hãm và đang có dấu hiệu chậm lại. Các nhà đầu tư đang nhận thấy chi phí nhân công và đất đai ở đây dần trở nên đắt đỏ. Các luật lệ về giám sát môi trường đang khắt khe hơn, khiến sản xuất của Trung Quốc giảm sức cạnh tranh so với các đối thủ khác. Kim ngạch xuất khẩu toàn cầu của Trung Quốc đã bắt đầu suy giảm kể từ năm 2016. Sự cạnh tranh gay gắt trên khắp châu lục đã dịch chuyển dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài theo các hướng khác nhau.

Sau khi đạt mức cao kỷ lục 8,7% trong năm 2015, tỷ trọng FDI của Trung Quốc trong FDI toàn cầu đã giảm gần một điểm phần trăm trong năm 2016 và 2017, trong khi con số tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu của nước này giảm đáng kể. Tương tự như vậy, xuất khẩu của Trung Quốc sang Mỹ cũng giảm theo, và ngược lại Trung Quốc cũng đã giảm nhập khẩu từ Mỹ.

Các nhà sản xuất đậu nành của Mỹ là một trong những người bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Hoa Kỳ là một trong những nhà cung cấp đậu nành lớn nhất của Trung Quốc trong năm 2017. Tuy nhiên, Bắc Kinh đã cắt giảm 80% lượng mua đậu tương từ Mỹ vào năm ngoái do chiến tranh thương mại và chuyển sang nhập khẩu từ Brazil để thay thế.

Theo khảo sát của khối nghiên cứu của Tập đoàn Ngân hàng UBS, gần 60% các công ty trong ngành công nghiệp máy móc và thiết bị cho biết họ đã giảm một phần sản lượng ở Trung Quốc trong năm vừa qua. Dù vậy, Trung Quốc vẫn là một trong những nền kinh tế mạnh nhất thế giới. Trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 11 năm 2018, đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Trung Quốc vẫn tăng nhẹ so với cùng kỳ năm 2017, bất chấp sự bất ổn từ chiến tranh thương mại.

Các đối thủ trực tiếp như Nhật Bản, Đài Loan và Hàn Quốc đều tăng sức hấp dẫn trong những năm gần đây đối với các CFO. Tuy nhiên, các trung tâm sản xuất đang phát triển ở Đông Nam Á như Philippines và Việt Nam mới là nơi có sự thay đổi dòng đầu tư rõ rệt.

Business Insider nhận xét: "Việt Nam đã bất ngờ hưởng lợi trong cuộc chiến thương mại giữa Washington và Bắc Kinh, khi người tiêu dùng và nhà sản xuất ở cả hai bên Mỹ và Trung Quốc tiếp tục chịu gánh nặng thuế quan đối với hàng hóa của nhau". Hoa Kỳ và Trung Quốc đang mắc kẹt trong một cuộc chiến thương mại kéo dài không có hồi kết. Kể từ tháng 3/2018, hai chính phủ đã áp các khoản thuế quan lên đến hàng trăm tỷ USD lên hàng hóa từ đối phương.

Để tránh gánh nặng thuế trầm trọng thêm, các nhà nhập khẩu Mỹ và Trung Quốc đang chuyển sang các quốc gia khác để nhập khẩu hàng hóa - và dữ liệu kinh tế mới đây đã chỉ rõ việc các quốc gia khác đã được hưởng lợi bao nhiêu.

Thomas Costerg, một nhà kinh tế học tại Pictet Wealth Management nói: "Xuất khẩu của Việt Nam đang hưởng lợi và họ đã nắm bắt thời cơ đó khá nhanh chóng. Đối với một đất nước nhỏ, điều đó thật ấn tượng".

Financial Times đưa tin, thặng dư thương mại của Việt Nam với Mỹ tăng vọt 45,5% so với cùng kỳ trong quý đầu tiên của năm 2019. Theo dữ liệu từ Ủy ban Thương mại Quốc tế Hoa Kỳ, sự tăng cường xuất khẩu của hàng hóa Việt Nam sang Mỹ đặc biệt mạnh đối với những ngành hàng Trung Quốc bị Tổng thống Donald Trump áp thuế.

IMF cho biết, người tiêu dùng Mỹ và Trung Quốc đang phải chịu cảnh tăng giá và họ "chắc chắn sẽ là kẻ thua cuộc" của cuộc chiến thương mại. Các nhà nhập khẩu Mỹ đang trả "gần như toàn bộ" gánh nặng thuế quan của Trump đối với hàng hóa Trung Quốc. Các nhà nhập khẩu Trung Quốc cũng chịu ảnh hưởng tương tự, nhưng thiệt hại tổng thể của Trung Quốc có thể nhỏ hơn do Trung Quốc nhập khẩu ít hàng hóa Mỹ hơn.

Trang Thái

Tin bài khác
Growlab đăng quang Quán quân Tài năng khởi nghiệp Việt Nam 2025, mở ra kỳ vọng tái sinh ngành dừa

Growlab đăng quang Quán quân Tài năng khởi nghiệp Việt Nam 2025, mở ra kỳ vọng tái sinh ngành dừa

Startup công nghệ sinh học Growlab giành ngôi quán quân Cuộc thi Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp sáng tạo quốc gia 2025 với công nghệ nuôi cấy mô dừa quy mô lớn, đại diện Việt Nam dự Startup World Cup 2026 tại Mỹ.
Techfest Việt Nam 2025 khai mạc giữa lòng Thủ đô, mở ra làn sóng khởi nghiệp sáng tạo toàn dân

Techfest Việt Nam 2025 khai mạc giữa lòng Thủ đô, mở ra làn sóng khởi nghiệp sáng tạo toàn dân

Techfest Việt Nam 2025 chính thức khai mạc tối nay (13/12) tại khu vực hồ Hoàn Kiếm, đánh dấu sự kiện khởi nghiệp sáng tạo lớn nhất năm với không gian mở, trải nghiệm công nghệ và thông điệp “khởi nghiệp toàn dân” gắn với chuyển đổi số, AI.
Cơ hội “đi tắt đón đầu” thị trường tiền số

Cơ hội “đi tắt đón đầu” thị trường tiền số

Xuất phát điểm muộn nhưng thị trường tiền số Việt Nam được đánh giá có nhiều lợi thế để bứt phá, từ chi phí vận hành thấp, nguồn nhân lực chất lượng đến cơ hội “nhảy cóc” công nghệ khi khung pháp lý dần hoàn thiện.
Thúc đẩy xây dựng hạ tầng dữ liệu quốc gia cho hệ sinh thái khởi nghiệp

Thúc đẩy xây dựng hạ tầng dữ liệu quốc gia cho hệ sinh thái khởi nghiệp

Hội thảo Quốc tế “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong xây dựng nền tảng dữ liệu khởi nghiệp quốc gia – Kết nối Startup với hệ sinh thái toàn cầu” nhằm thúc đẩy xây dựng hạ tầng dữ liệu quốc gia cho hệ sinh thái khởi nghiệp.
Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, nâng tầm sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, nâng tầm sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam

Tiềm năng xuất khẩu rộng mở đang tạo động lực cho ngành thủ công mỹ nghệ, nhưng để bứt phá, các làng nghề và doanh nghiệp cần đổi mới thiết kế, chuẩn hóa sản phẩm và nâng tầm thương hiệu.
TP. Hồ Chí Minh: Quảng bá sản phẩm OCOP được hỗ trợ 50% kinh phí

TP. Hồ Chí Minh: Quảng bá sản phẩm OCOP được hỗ trợ 50% kinh phí

TP. Hồ Chí Minh sẽ hỗ trợ tối đa 150 triệu đồng cho mỗi chương trình đưa hàng Việt về nông thôn và khu chế xuất - khu công nghiệp, hỗ trợ 50% kinh phí cho sự kiện quảng bá sản phẩm OCOP.
Bước đột phá chiến lược từ cuộc họp các Giám đốc Chapter CorporateConnections Hanoi A

Bước đột phá chiến lược từ cuộc họp các Giám đốc Chapter CorporateConnections Hanoi A

“Mạng lưới mối quan hệ của bạn chính là tài sản dòng mạnh nhất trong sự nghiệp lãnh đạo của bạn”. Câu nói ấy không còn là một triết lý trừu tượng, mà đã trở thành kim chỉ nam hành động của hàng ngàn lãnh đạo doanh nghiệp toàn cầu – những người đang cùng nhau viết nên một chương mới cho hành trình phát triển bền vững, thông qua cộng đồng CorporateConnections (CC).
Bán lẻ Việt Nam tăng tốc vào giai đoạn bứt phá, hướng mốc 547 tỷ USD

Bán lẻ Việt Nam tăng tốc vào giai đoạn bứt phá, hướng mốc 547 tỷ USD

Thị trường bán lẻ Việt Nam đang bước vào giai đoạn tăng trưởng bứt phá, với quy mô dự kiến đạt 547 tỷ USD vào năm 2030, tăng khoảng 77% so với năm 2025. Con số này không chỉ phản ánh sức bật của nền kinh tế tiêu dùng, mà còn cho thấy quá trình chuyển dịch mạnh mẽ từ kênh truyền thống sang kênh bán lẻ hiện đại đang diễn ra với tốc độ nhanh chưa từng có.
Business Ready - “thước đo” mới của Ngân hàng Thế giới và thông điệp với doanh nghiệp Việt Nam

Business Ready - “thước đo” mới của Ngân hàng Thế giới và thông điệp với doanh nghiệp Việt Nam

Business Ready – bộ chỉ số mới của Ngân hàng Thế giới – đang định hình cách nhìn toàn cầu về môi trường kinh doanh. Việt Nam được ghi nhận nhiều điểm sáng về hiệu quả vận hành, nhưng vẫn còn những “vùng trũng” cần cải thiện để hỗ trợ doanh nghiệp phát triển bền vững.
Ngành Trà: Cơ hội tỷ USD khi thức uống sức khỏe lên ngôi

Ngành Trà: Cơ hội tỷ USD khi thức uống sức khỏe lên ngôi

Nhu cầu sử dụng các sản phẩm tốt cho sức khỏe, đặc biệt là các dòng chè cao cấp, chè pha lạnh… đang gia tăng mạnh trên toàn cầu, trong đó có thị trường Trung Quốc. Xu hướng này mở ra cơ hội thúc đẩy xuất khẩu cho các sản phẩm chè chất lượng cao của Việt Nam.
Nhân lực phát triển hệ sinh thái kinh doanh bền vững thiếu cả về số lượng và chất lượng

Nhân lực phát triển hệ sinh thái kinh doanh bền vững thiếu cả về số lượng và chất lượng

Nhân lực, nguồn lực hỗ trợ, triển khai phát triển hệ sinh thái kinh doanh bền vững và hỗ trợ doanh nghiệp tư nhân kinh doanh bền vững còn thiếu cả về số lượng và chất lượng, đặc biệt trong những lĩnh vực tư vấn chuyên sâu.
Xuất khẩu gạo Việt tăng tốc cuối năm: Thị trường phục hồi, đơn hàng trở lại

Xuất khẩu gạo Việt tăng tốc cuối năm: Thị trường phục hồi, đơn hàng trở lại

Xuất khẩu gạo của Việt Nam đang cho thấy dấu hiệu khởi sắc vào những tuần cuối năm khi nhu cầu từ nhiều thị trường tăng trở lại và các rào cản thương mại dần được tháo gỡ.
Trà Việt đã xuất khẩu tới 70 quốc gia trên thế giới

Trà Việt đã xuất khẩu tới 70 quốc gia trên thế giới

Theo Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn, Việt Nam có truyền thống lâu đời về sản xuất – tiêu thụ trà, hiện đứng thứ 5 thế giới về diện tích và thứ 7 về sản lượng, với thị trường xuất khẩu tại 70 quốc gia.
Giữ chân người tài giữa hành trình tinh gọn: Bài toán chiến lược của lãnh đạo thời AI

Giữ chân người tài giữa hành trình tinh gọn: Bài toán chiến lược của lãnh đạo thời AI

Công nghệ và dữ liệu đang tái định hình cách doanh nghiệp vận hành, một thách thức ngày càng rõ ràng hiện ra trước mắt các nhà lãnh đạo: Làm thế nào để giữ chân người tài giữa làn sóng tinh gọn mạnh mẽ?
Doanh nghiệp gia đình - “mảnh đất vừa màu mỡ vừa phức tạp”

Doanh nghiệp gia đình - “mảnh đất vừa màu mỡ vừa phức tạp”

Doanh nghiệp gia đình đang là lực lượng trụ cột trong nền kinh tế tư nhân Việt Nam. Tuy nhiên, để phát huy hết tiềm năng và đóng góp bền vững vào mục tiêu phát triển quốc gia, khu vực này cần nhanh chóng thích ứng với các nguyên tắc quản trị hiện đại, ưu tiên tính minh bạch và xây dựng cơ chế kế nhiệm hiệu quả. Chuyển đổi tư duy từ “doanh nghiệp của gia đình” sang “doanh nghiệp vì sự phát triển dài hạn” chính là bước ngoặt cần thiết trong hành trình hội nhập và bứt phá.