Thứ bảy 08/11/2025 13:13
Hotline: 024.355.63.010
Thương hiệu

“Chở củi về rừng”: Câu trả lời về sức cạnh tranh của Hoà Phát

12/10/2020 00:00
Dịch Covid-19 đã khiến nền kinh tế toàn cầu đột ngột rơi vào trạng thái "ngủ đông", đa phần các cường quốc trên thế giới như Mỹ, Châu Âu, Trung Quốc đóng cửa, thực hiện giãn cách xã hội.

"Trong nguy có cơ", vẫn có những doanh nghiệp nắm bắt được cơ hội, dòng chảy giao thương vẫn tiếp tục tạo ra các chu kỳ tăng trưởng mới.

Con cá bơi ngược dòng

“Chở củi về rừng”: Câu trả lời về sức cạnh tranh của Hoà Phát khi xuất khẩu phôi và thép thành phẩm khối lượng lớn - Ảnh 1.

Đầu năm 2020, ngành thép tăng trưởng âm: sản xuất thép các loại đạt hơn 7,58 triệu tấn, giảm 8,4% cùng kỳ 2019, tiêu thụ đạt 6,75 triệu tấn giảm 13,3%, xuất khẩu thép các loại đạt 1,28 triệu tấn, giảm 25% cùng kỳ năm trước.

Trong khi đó, CTCP Tập đoàn Hoà Phát, doanh nghiệp nội địa sở hữu sản lượng thép xây dựng lớn nhất Việt Nam (Theo xác nhận của Hiệp Hội thép Việt Nam vào 20/2/2020) công bố luỹ kế 4 tháng đầu năm 2020, sản lượng thép xây dựng của tập đoàn này bán ra trên thị trường đạt trên 1 triệu tấn, tăng 7% cùng kỳ năm trước, riêng thị trường miền Nam tăng tới 63%.

Xuất khẩu thép thành phẩm của Hòa Phát vẫn tăng trưởng 63,5% so với cùng kỳ, sản lượng thép thành phẩm xuất khẩu là 155.000 tấn sang các nước Nhật Bản, Campuchia, Canada, Malaysia, Indonesia, Đài Loan.

Xuất khẩu phôi thép sang Trung Quốc: Đơn hàng lên tới cả ngàn tỷ

Nếu tính tổng khối lượng phôi thép của các đối tác nhập khẩu đến cuối tháng 5, lượng phôi xuất khẩu đạt 596.000 tấn, trong đó riêng Trung Quốc là gần 316.000 tấn, chiếm 53%, còn lại xuất khẩu sang Đài Loan, Indonesia, Malaysia, Thái Lan, Srilanka, Philippines.

Mới đây, Công ty TNHH Tập đoàn CIEC Hàng Châu (HANGZHOU CIEC GROUP CO., LTD), một doanh nghiệp nhà nước thép rất lớn của Trung Quốc đã ký hợp đồng mua 120.000 tấn phôi thép của Hòa Phát với trị giá lên tới trên 1.000 tỷ đồng.

Ít ai có thể nghĩ rằng, một cường quốc xuất khẩu thép như Trung Quốc giờ đây nhập phôi từ Việt Nam. Chủ tịch Hoà Phát ông Trần Đình Long chia sẻ, việc thép Hoà Phát có thể tiến vào thị trường Trung Quốc vừa là một cơ hội lớn nhưng đồng thời đó là câu trả lời khẳng định các sản phẩm của Hoà Phát có khả năng cạnh tranh thuộc nhóm tốt so với các nhà máy lớn của Trung Quốc và thế giới.

“Chở củi về rừng”: Câu trả lời về sức cạnh tranh của Hoà Phát khi xuất khẩu phôi và thép thành phẩm khối lượng lớn - Ảnh 2.

Tỷ trọng các quốc gia nhập khẩu phôi từ Hòa Phát 4 tháng đầu năm

Vũ khí để tự tin

Ông Long có nhiều "vũ khí" trong tay để có thể tự tin ở thời điểm này.

Lợi thế về quy mô

Cách đây 3 năm, vào thời điểm đầu năm 2017 khi Hoà Phát bắt tay thực hiện Dung Quất, nhiều người nghi ngờ về tham vọng của "vua thép" muốn Việt Nam có thể cạnh tranh sòng phẳng với người bạn láng giềng. Lấy vốn ở đâu, sản phẩm làm ra bán đi đâu, thị trường có hấp thụ được hết không…hàng trăm câu hỏi dồn dập gửi tới ban lãnh đạo của Hoà Phát. Đáp lại, ông Long nhắn gửi đến cổ đông: "Hoà Phát sẽ có một tầm vóc mới vào năm 2020, với doanh thu gấp ba lần hiện tại (2017). Nguyên tắc của Hoà Phát không phải tính lúc mọi sự đang thuận, nhìn thấy khoản lời vài ngàn tỷ mà phải tính lúc thị trường xấu nhất, thấp nhất mình vẫn sống được". Và "vua thép" đã giữ lời.

Giai đoạn 1 của Dung Quất đã hoàn thiện với 2 lò cao, nhà máy cán và chuẩn bị chờ sản phẩm thép cán nóng có thể chạy thương mại vào tháng 9 năm nay. Với lợi thế về quy mô và một quy trình khép kín từ thượng nguồn, công nghệ hiện đại từ các nhà sản xuất hàng đầu thế giới, Khu liên hợp gang thép tại Dung Quất hiện có công suất 4 triệu tấn/năm, và sẽ tăng công suất ở giai đoạn đầu tư tiếp theo lên tới 8 triệu tấn/năm. Điều này giúp Hòa Phát có lợi thế về quy mô sản xuất, dễ dàng đáp ứng nhanh và kịp thời nhu cầu thị trường với giá thành cạnh tranh. Các Khu liên hợp thép của Hòa Phát có giá thành thấp hơn các nhà máy cùng quy mô từ 5 đến 10%.

Lợi thế về cảng biển

"Con Át chủ bài" của Dung Quất để có thể có giá thành cạnh tranh nằm ở cảng nước sâu, tháng 6 này dự kiến đón tàu trọng tải lớn 200.000 tấn có thể cập bến. Theo ông Long, điều này giúp khu liên hợp gang thép Dung Quất "có lợi thế tuyệt đối, không một nơi nào trên Việt Nam có thể có được". Sản xuất thép là sản xuất lượng lớn, đồ thô, to nên yếu tố logistics quan trọng hàng đầu. Theo tính toán, giá than chiếm khoảng 35-40% giá thành sản xuất, giá quặng sắt chiếm 30%, mỗi năm tập đoàn phải nhập từ 10-15 triệu tấn nguyên liệu. Với lợi thế của cảng nước sâu có thể tiếp nhận tàu lớn, chi phí nguyên vật liệu có thể giảm từ 3-5 USD/tấn thì yếu tố cảng biển sẽ hỗ trợ các sản phẩm của Hoà Phát có giá cực kỳ cạnh tranh, không những có thể cạnh tranh sòng phẳng với Formosa, giúp tập đoàn có nhiều dư địa mở rộng thị phần trong nước đồng thời xuất khẩu.

Tối ưu hoá dây chuyền thiết bị

Việc mở rộng thị trường giúp tối ưu hóa hiệu suất dây chuyền thiết bị đã đầu tư tại Khu liên hợp gang thép Hòa Phát Dung Quất, góp phần nhanh chóng lấy khấu hao thu hồi vốn và có lợi nhuận sớm từ dự án.

Năm 2020, Hoà Phát đặt mục tiêu doanh thu 85.000-90.000 tỷ, lợi nhuận từ 9.000 – 10.000 tỷ, tăng trưởng hơn 30%. Do tác động của Covid-19 nhiều doanh nghiệp ngồi trên đống lửa vì nợ nần riêng Hoà Phát hiện đang nắm giữ gần 7.000 tỷ tiền mặt, và năm nay còn chia cổ tức bằng tiền mặt cho cổ đông, thể hiện sự vững vàng của Hoà Phát.

Ánh Dương

Tin bài khác
Kết quả ấn tượng tại Thảo Cầm Viên Sài Gòn: Doanh thu gần 450 triệu đồng mỗi ngày

Kết quả ấn tượng tại Thảo Cầm Viên Sài Gòn: Doanh thu gần 450 triệu đồng mỗi ngày

Thảo Cầm Viên Sài Gòn (TCVSG) đã khẳng định vai trò không chỉ là điểm tham quan góp phần văn hóa – du lịch mà còn là thương hiệu dịch vụ có sức hút mạnh cho đô thị.
SHEIN – “Tân binh” thời trang nhanh và giải pháp cho thử thách toàn cầu

SHEIN – “Tân binh” thời trang nhanh và giải pháp cho thử thách toàn cầu

SHEIN – nền tảng thương mại điện tử chuyên về thời trang nhanh đang đứng trước một cuộc “ra mắt” đầy sóng gió tại kinh đô thời trang châu Âu: Paris (Pháp).
Ford Việt Nam mở rộng hợp tác và nâng tầm trải nghiệm dịch vụ tới khách hàng

Ford Việt Nam mở rộng hợp tác và nâng tầm trải nghiệm dịch vụ tới khách hàng

Ford Việt Nam và các đối tác bảo hiểm bao gồm Bảo hiểm Bảo Việt, Bảo hiểm BSH, Bảo hiểm DBV và Bảo hiểm Tasco ký kết Biên bản ghi nhớ thúc đẩy Chương trình Ford Ensure. Sự kiện này góp phần củng cố và phát triển chương trình Ford Ensure nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ bảo hiểm vật chất xe cho khách hàng.
Một biểu tượng ẩm thực toàn cầu - Maison Kayser đến Phú Quốc

Một biểu tượng ẩm thực toàn cầu - Maison Kayser đến Phú Quốc

Ngày 1/11, tại Thị trấn Hoàng Hôn (Phú Quốc), Tập đoàn Sun Group đã chính thức khai trương Eric Kayser- cửa hàng đầu tiên của Maison Kayser - thương hiệu bánh mì và bánh ngọt thủ công danh tiếng của Pháp, từng đoạt 14 giải thưởng quốc tế và được xem như một biểu tượng ẩm thực toàn cầu.
Bí mật đằng sau dòng sữa giành giải công nghệ châu Á của Vinamilk

Bí mật đằng sau dòng sữa giành giải công nghệ châu Á của Vinamilk

Vinamilk vừa tạo cú hích lớn tại Asian Technology Excellence Awards 2025 với bộ đôi công nghệ chưa từng có trong ngành sữa Đông Nam Á. Bí quyết đằng sau dòng sữa chất lượng cao Vinamilk Green Farm Cao đạm, không chỉ là dinh dưỡng – mà còn là năng lực ứng dụng công nghệ vào từng mắc xích sản xuất, từ nguyên liệu đến chế biến.
Cơ hội trúng vàng, nhận ưu đãi "khủng" khi mua xe Ford trong tháng 11

Cơ hội trúng vàng, nhận ưu đãi "khủng" khi mua xe Ford trong tháng 11

Ford Việt Nam và hệ thống Đại lý trên toàn quốc triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt “Thời điểm Vàng mua xe Ford”, mang đến cơ hội sở hữu xe Ford cùng nhiều phần quà giá trị. Chương trình diễn ra từ ngày 01/11 đến 15:00 ngày 22/11/2025 áp dụng cho tất cả các dòng xe Ford với tổng giá trị giải thưởng lên đến hơn 7 tỷ đồng.
Vinamilk: Tổng doanh thu hợp nhất quý 3 tiến sát cột mốc 17 nghìn tỷ đồng

Vinamilk: Tổng doanh thu hợp nhất quý 3 tiến sát cột mốc 17 nghìn tỷ đồng

Tổng doanh thu hợp nhất quý 3 của Vinamilk đạt 16.968 tỷ đồng, tăng 9,1% so với cùng kỳ. Theo đó, tổng doanh thu hợp nhất lũy kế 9 tháng đạt 46.678 tỷ đồng, tăng 0,7% so với cùng kỳ. Cả hoạt động kinh doanh trong nước và nước ngoài của doanh nghiệp sữa hàng đầu Việt Nam đều tăng trưởng so với quý trước.
Vinmec khai trương phòng khám đa khoa quốc tế tại Vincom mega mall Royal Island (Hải Phòng)

Vinmec khai trương phòng khám đa khoa quốc tế tại Vincom mega mall Royal Island (Hải Phòng)

Hải Phòng, ngày 30/10/2025 - Hệ thống Y tế Vinmec chính thức khai trương Phòng khám Đa khoa Quốc tế Vinmec Royal Island, Hải Phòng. Ngay trong tuần khai trương, Vinmec Royal Island sẽ miễn phí khám Nội – Nhi – Sản; ưu đãi 50% giá các dịch vụ xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh.
Vinamilk thể hiện "Bản lĩnh Việt Nam - Vươn tầm Quốc tế" tại Hội chợ Mùa Thu 2025

Vinamilk thể hiện "Bản lĩnh Việt Nam - Vươn tầm Quốc tế" tại Hội chợ Mùa Thu 2025

Là thương hiệu sữa hàng đầu Việt Nam, luôn tiên phong trong việc đổi mới, sáng tạo nhằm nâng chuẩn chất lượng, Vinamilk mang đến Hội chợ Mùa Thu 2025 các sản phẩm mới, lan tỏa giá trị thương hiệu Việt Nam, thu hút đông đảo người tiêu dùng.
SeABank cán mốc lợi nhuận 6.739 tỷ đồng, vượt kế hoạch năm 2025 sau 9 tháng

SeABank cán mốc lợi nhuận 6.739 tỷ đồng, vượt kế hoạch năm 2025 sau 9 tháng

Kết thúc 9 tháng đầu năm 2025, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) đạt lợi nhuận trước thuế 6.739 tỷ đồng, tăng 49,5% so với cùng kỳ và hoàn thành sớm 104% kế hoạch năm 2025.
Herbalife Việt Nam lần thứ năm liên tiếp được vinh danh Top 10 công ty thực phẩm uy tín

Herbalife Việt Nam lần thứ năm liên tiếp được vinh danh Top 10 công ty thực phẩm uy tín

Herbalife Việt Nam, doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực dinh dưỡng và chăm sóc sức khỏe, vừa được xếp hạng trong Top 10 Công ty thực phẩm uy tín năm 2025, theo công bố từ Công ty Cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report).
Kiên định, bền bỉ “Vì một Việt Nam khỏe mạnh – Vì tầm vóc Việt”

Kiên định, bền bỉ “Vì một Việt Nam khỏe mạnh – Vì tầm vóc Việt”

Tập đoàn TH luôn mong muốn đồng hành cùng Đảng, Chính phủ cũng như đồng hành cùng các cơ quan truyền thông truyền tải các chương trình dinh dưỡng, đặc biệt là dinh dưỡng học đường, đến mọi tầng lớp trong xã hội.
Tập đoàn nhựa Bình Thuận – Nhà tài trợ chính Long Son Charity Golf Tournament 2025

Tập đoàn nhựa Bình Thuận – Nhà tài trợ chính Long Son Charity Golf Tournament 2025

Tập đoàn Nhựa Bình Thuận (BPG) cùng SCG Việt Nam và Công ty TNHH Hóa dầu Long Sơn (LSP) vinh dự trở thành Nhà Tài Trợ Chính của Long Son Charity Golf Tournament 2025, diễn ra ngày 26/10/2025 tại Sân Golf Sonadezi Châu Đức.
Tập đoàn nhựa Bình Thuận bắt tay Mars Thái Lan hình thành liên doanh BMG – Khởi tạo giải pháp Pallet xanh cho mạng lưới logistics toàn cầu

Tập đoàn nhựa Bình Thuận bắt tay Mars Thái Lan hình thành liên doanh BMG – Khởi tạo giải pháp Pallet xanh cho mạng lưới logistics toàn cầu

Ngày 27/10/2025, tại Khách sạn The Park Nine Suvarnabhumi (Thái Lan), Tập đoàn Nhựa Bình Thuận (BPG) và Mars Pallet Tech Co., Ltd (MARS) đã chính thức ký Biên bản Ghi nhớ (MOU) thành lập liên doanh BPG Mars Global Plastic (BMG) – đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc phát triển giải pháp pallet và logistics toàn diện trên quy mô quốc tế.
Vinpearl trở thành thương hiệu mạnh nhất Đông Nam Á năm 2025

Vinpearl trở thành thương hiệu mạnh nhất Đông Nam Á năm 2025

Vinpearl vừa chính thức được vinh danh là thương hiệu mạnh nhất Đông Nam Á và số 1 Việt Nam năm 2025, theo xếp hạng của Brand Finance – tổ chức định giá thương hiệu hàng đầu thế giới. Đây là bước tiến thần tốc, khẳng định tầm vóc, bản lĩnh và uy tín vượt trội của Vinpearl tại Việt Nam cũng như trên thế giới.