Thứ bảy 19/07/2025 06:31
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Chỉ số giá tiêu dùng tháng 11 tăng cao nhất mức của chín năm

12/10/2020 00:00
Chỉ số giá tiêu dùng tháng 11 tăng 0,96% so với tháng trước - là mức tăng cao nhất của chỉ số giá tiêu dùng tháng 11 trong chín năm trở lại đây. Tuy nhiên, tính bình quân 11 tháng đầu năm, chỉ số này tăng 2,57% so với cùng kỳ 2018, là mức tăng bình q

Chỉ số giá tiêu dùng tháng 11 tăng 0,96% so với tháng trước - là mức tăng cao nhất của chỉ số giá tiêu dùng tháng 11 trong chín năm trở lại đây.

Tuy nhiên, tính bình quân 11 tháng đầu năm, chỉ số này tăng 2,57% so với cùng kỳ 2018, là mức tăng bình quân 11 tháng thấp nhất ba năm qua - theo báo cáo tình hình kinh tế xã hội được Tổng cục Thống kê công bố sáng nay, 29.11.

Nguyên nhân chính khiến chỉ số giá tiêu dùng tăng cao trong tháng này được lý giải do tác động của nguồn cung thịt lợn khan hiếm, đẩy giá hàng hóa này tăng cao.

Nhóm hàng ăn uống và dịch vụ tăng cao nhất, ở mức 2,74% so với tháng trước, trong khi lương thực tăng 0,26% thì thực phẩm tăng đến 4,11%. Nhóm nhà ở và vật liệu xây dựng tăng 0,13%, chủ yếu do giá gas trong nước điều chỉnh tăng vào đầu tháng 11, đẩy chỉ số giá gas tăng 0,99%.

Ở chiều ngược lại, chỉ số giá giao thông và bưu chính giảm. Nhóm ngành giao thông giảm nhờ các đợt điều chỉnh giá xăng, dầu vào cuối tháng 10 và giữa tháng 11, hạ chỉ số giá xăng dầu giảm đi 1,7% và tác động đến CPI chung giảm 0,07%.

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 11 tăng 12,6% so với cùng kỳ năm trước, là mức tăng cao nhất của tháng 11 trong sáu năm trở lại đây, đưa tổng mức của 11 tháng tăng 11,8% so với cùng kỳ năm trước.

Lạm phát cơ bản tháng 11 tăng 0,3% so với tháng trước và tăng 2,18% so với cùng kỳ năm trước. Chỉ số này đưa lạm phát cơ bản bình quân 11 tháng đầu năm tăng 1,94% so với bình quân cùng kỳ 2018.

Bình quân giá vàng thế giới đến ngày 24.11 giảm 1,65% so với tháng 10 thì chỉ số giá vàng trong nước giảm mức 0,63% so với tháng trước và tăng 11,65% so với tháng 12.2018.

Cũng theo Tổng cục Thống kê, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa 11 tháng đầu năm xấp xỉ 474 tỉ USD, trong đó kim ngạch xuất khẩu hơn 241 tỉ USD, tăng 7,8% so với cùng kỳ năm trước và đưa mức xuất siêu lên 9,1 tỉ USD.

Trong 11 tháng có 30 mặt hàng vượt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỉ USD, chiếm đến 91,6% tổng kim ngạch xuất khẩu. Đáng chú ý, cả 5 mặt hàng xuất khẩu trên 10 tỉ USD đều ghi nhận tăng trưởng so với cùng kỳ năm ngoái.

Cụ thể, điện thoại và linh kiện có giá trị xuất khẩu 48,7 tỉ USD - chiếm 20,2% tổng kim ngạch và tăng 5,4% so với cùng kỳ ; điện tử - máy tính và linh kiện xuất 32,4 tỉ USD, tăng 19,4%; hàng dệt may đạt 29,9 tỉ USD, tăng 7,8%; máy móc thiết bị - dụng cụ phụ tùng đạt 16,5 tỉ USD, tăng 9,8%.

Tuy nhiên tín hiệu xuất khẩu không khả quan ở hầu hết các mặt hàng nông sản, đa số tăng về sản lượng nhưng giảm về trị giá. Cà phê tiếp tục là mặt hàng thiệt hại cả về sản lượng và giá trị xuất khẩu, tương ứng giảm 14,5% và 22,2% so với cùng kỳ; hạt tiêu tăng 21% sản lượng nhưng giá trị giảm 6,5%; hạt điều tăng 21,5% về lượng nhưng giá trị giảm 3,4%.

Hoa Kỳ tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch 55,6 tỉ USD, tăng gần 28% so với cùng kỳ năm trước; xuất sang EU đạt 38 tỉ USD, giảm 2,3% và Trung Quốc đạt 37,4 tỉ USD, giảm 0,6%.

Tính chung 11 tháng năm 2019, kim ngạch hàng hóa nhập khẩu tăng 7,4% so với cùng kỳ 2018, đạt hơn 232 tỉ USD. Có 35 mặt hàng nhập khẩu đạt kim ngạch trên 1 tỉ USD và chiếm 90% tổng kim ngạch nhập khẩu. Nhóm hàng tư liệu sản xuất chiếm giá trị chủ chốt với mức nhập hơn 212 tỉ USD, tăng 7% so với cùng kỳ năm trước và chiếm 91,3% tổng kim ngạch nhập khẩu.

Trung Quốc vẫn là thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam với gần 69 tỉ USD - tăng 15,2% so với cùng kỳ năm trước Trong 11 tháng cũng nhập khẩu từ Hàn Quốc 43,6 tỉ USD; từ thị trường ASEAN đạt 29,6 tỉ USD; từ Nhật Bản 18,1 tỉ USD; từ EU đạt 13,4 tỉ USD và nhập từ Hoa Kỳ 13 tỉ USD, tăng 11,3%.

Linh Chi
* Nguồn: Forbes Việt Nam

TAGS:

CPI
Tin bài khác
Khi ngân hàng bắt tay với startup: Từ “tài sản đảm bảo” đến niềm tin vào nhà sáng lập

Khi ngân hàng bắt tay với startup: Từ “tài sản đảm bảo” đến niềm tin vào nhà sáng lập

"Bạn có tài sản đảm bảo không?" – Đây là câu hỏi đầu tiên mà nhiều ngân hàng đặt ra khi một doanh nghiệp muốn vay vốn. Nhưng với các startup, đôi khi tất cả tài sản họ có chỉ là… chính bản thân mình.
Giá cà phê tăng vọt, Việt Nam lập kỷ lục xuất khẩu 6 tháng đầu năm 2025

Giá cà phê tăng vọt, Việt Nam lập kỷ lục xuất khẩu 6 tháng đầu năm 2025

Xuất khẩu cà phê của Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2025 đạt hơn 947 nghìn tấn, trị giá 5,45 tỷ USD, tăng 4,5% về lượng và tăng mạnh 66,2% về giá trị so với cùng kỳ năm 2024.
Dệt may, da giày Việt Nam: Bài toán nội địa hóa 70% nguyên liệu

Dệt may, da giày Việt Nam: Bài toán nội địa hóa 70% nguyên liệu

Xuất khẩu vượt 70 tỷ USD nhưng vẫn phụ thuộc tới 60% nguyên phụ liệu nhập khẩu, ngành dệt may và da giày Việt Nam đang đối mặt với thách thức lớn trong chuỗi cung ứng. Mục tiêu đạt 100 tỷ USD xuất khẩu và nội địa hóa 70% nguyên phụ liệu sẽ chỉ khả thi nếu công nghiệp phụ trợ được “cởi trói” bằng những chính sách quyết liệt, thực chất.
Đề xuất hộ kinh doanh phải dùng tài khoản ngân hàng riêng

Đề xuất hộ kinh doanh phải dùng tài khoản ngân hàng riêng

UBND TP Hà Nội đề xuất quy định bắt buộc hộ kinh doanh phải đăng ký tài khoản ngân hàng và sử dụng giao dịch điện tử phục vụ riêng cho hoạt động kinh doanh.
Founder Local Brand LAM KHUE: "Tôi thất bại vì tư duy sai, không phải vì thiếu năng lực"

Founder Local Brand LAM KHUE: "Tôi thất bại vì tư duy sai, không phải vì thiếu năng lực"

Founder LAM KHUE chia sẻ 7 sai lầm khiến thương hiệu thời trang Việt phải đóng cửa sau 8 năm. Bài học đắt giá dành cho startup và người kinh doanh sáng tạo.
Đề xuất hộ kinh doanh bắt buộc đăng ký tài khoản ngân hàng riêng phục vụ kinh doanh

Đề xuất hộ kinh doanh bắt buộc đăng ký tài khoản ngân hàng riêng phục vụ kinh doanh

Góp ý về hồ sơ chính sách của Dự án Luật Quản lý thuế (thay thế), UBND TP Hà Nội đã đưa ra đề xuất yêu cầu hộ kinh doanh phải bắt buộc đăng ký tài khoản ngân hàng hoặc tài khoản giao dịch điện tử riêng biệt phục vụ cho hoạt động kinh doanh.
Kinh doanh vàng tài khoản, chứng chỉ vàng: Cánh cửa nào đang mở?

Kinh doanh vàng tài khoản, chứng chỉ vàng: Cánh cửa nào đang mở?

Trong ngắn hạn, nhà đầu tư vẫn cần theo dõi chặt chẽ diễn biến từ phía NHNN về tiến độ nghiên cứu và triển khai các công cụ vàng tài khoản.
Chính thức bàn giao vốn Nhà nước ở FPT Telecom về Bộ Công an

Chính thức bàn giao vốn Nhà nước ở FPT Telecom về Bộ Công an

FPT Telecom chính thức được bàn giao phần vốn Nhà nước về Bộ Công an, đánh dấu bước đi chiến lược trong an ninh dữ liệu và chuyển đổi số quốc gia.
Đà Nẵng: Đề xuất áp dụng cơ chế đặc thù để thu hút đầu tư vào Khu kinh tế mở Chu Lai

Đà Nẵng: Đề xuất áp dụng cơ chế đặc thù để thu hút đầu tư vào Khu kinh tế mở Chu Lai

Chiều 15/7, lãnh đạo UBND thành phố Đà Nẵng đã có buổi làm việc với Ban Quản lý các Khu Kinh tế và Khu công nghiệp và kiểm tra thực tế một số dự án trong Khu kinh tế mở Chu Lai.
Điểm mặt những tên tuổi trong thị trường xe máy điện Việt Nam

Điểm mặt những tên tuổi trong thị trường xe máy điện Việt Nam

Thị trường xe máy điện của Việt Nam hiện đang lớn nhất ở khu vực ASEAN và lớn thứ 2 thế giới, chỉ sau Trung Quốc. Trong tương lai, thị trường xe điện Việt Nam còn nhiều dư địa để tiếp tục tăng trưởng.
Kiểm soát rủi ro về hóa đơn điện tử: Khó hay dễ?

Kiểm soát rủi ro về hóa đơn điện tử: Khó hay dễ?

Đã có những trường hợp bị truy thu nhầm vì thiếu hiểu biết hoặc hiểu sai quy định, khiến nhiều người lo ngại mọi khoản tiền được chuyển vào tài khoản ngân hàng có thể bị quy là thu nhập và phải chịu thuế.
Doanh nghiệp tư nhân làm gì để minh bạch sản phẩm?

Doanh nghiệp tư nhân làm gì để minh bạch sản phẩm?

Để lấy được niềm tin của người tiêu dùng, vấn đề đầu tiên là chất lượng sản phẩm. Tuy nhiên, làm thế nào để người tiêu dùng biết đó là sản phẩm tốt hay xấu, các thành phần của sản phẩm, quá trình sản xuất?…
“Xanh hóa”: Con đường sống còn giúp doanh nghiệp tạo sức bật trong chuỗi biến động

“Xanh hóa”: Con đường sống còn giúp doanh nghiệp tạo sức bật trong chuỗi biến động

Chia sẻ tại “Diễn đàn Logistics xanh - Sức bật trong biến động và kết nối cùng FIATA World Congress 2025”, chiều ngày 11/7, tại Hà Nội, nhiều ý kiến bày tỏ: “Xanh hóa” trở thành con đường sống còn giúp doanh nghiệp tăng khả năng cạnh tranh và tạo sức bật trong chuỗi biến động. Phát triển logistics xanh sẽ là lợi thế cạnh tranh để doanh nghiệp Việt đi nhanh hơn, vượt lên trong chiến lược phát triển bền vững toàn cầu.
Logistics xanh: Sức bật trong biến động và kết nối cùng FIATA World Congress 2025

Logistics xanh: Sức bật trong biến động và kết nối cùng FIATA World Congress 2025

Chiều ngày 11/7, tại Hà Nội, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp phối hợp Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) tổ chức “Diễn đàn Logistics xanh - Sức bật trong biến động và kết nối cùng FIATA World Congress 2025”.
Những trường hợp nào bị từ chối đăng ký hộ kinh doanh?

Những trường hợp nào bị từ chối đăng ký hộ kinh doanh?

Theo Nghị định 168/2025/NĐ-CP, hộ kinh doanh có thể bị từ chối cấp phép nếu vi phạm hoặc không hoạt động tại địa chỉ đăng ký.