Thứ tư 05/11/2025 06:00
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Các doanh nghiệp nhỏ và vừa quốc tế sẽ mang đến sự năng động và đổi mới cho Việt Nam

13/11/2020 08:37
Xoay quanh vấn đề về thúc đẩy quan hệ song phương thông qua Hiệp định EVFTA, Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập đã có cuộc trao đổi với ông Christoph Prommersberger - Phó Đại sứ của Đại sứ quán Vương quốc Hà Lan tại Hà Nội.

Lễ đón trọng thể Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte thăm chính thức Việt Nam đã diễn ra tại Phủ Chủ tịch ngày 9/4/.2019 do Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì thể hiện mối quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam và Hà Lan

PV: EVFTA đã đi vào thực thi từ 01/08/2020. Ông đánh giá thế nào về triển vọng hợp tác trao đổi thương mại và thu hút đầu tư giữa các doanh nghiệp Việt Nam với châu Âu nói chung và các doanh nghiệp Hà Lan nói riêng?

Ông Christoph Prommersberger - Phó Đại sứ của Đại sứ quán Vương quốc Hà Lan tại Hà Nội.

Ông Christoph Prommersberger: Hà Lan được coi là nhà đầu tư lớn nhất của EU và là đối tác thương mại lớn thứ hai của EU tại Việt Nam. Hầu hết các doanh nghiệp mang tính biểu tượng của nền kinh tế Hà Lan như Unilever, Heineken, Damen Shipyards, Philips, Royal Haskoning và Friesland Campina đã kinh doanh tại Việt Nam trong nhiều năm. Ngày càng có nhiều công ty vừa và nhỏ của Hà Lan gia nhập thị trường.

HEINEKEN - một trong những doanh nghiệp mang tính biểu tượng của Vương quốc Hà Lan, khi mở tại Việt Nam đã áp dụng các yếu tố của mô hình kinh tế tuần hoàn

Các doanh nghiệp Hà Lan có lý do rất chính đáng để đến Việt Nam! Đây là một trong những thị trường phát triển nhanh nhất trên thế giới, là nơi có dân số trẻ năng động, ham học hỏi và tầng lớp trung lưu đang phát triển với sức chi tiêu ngày càng tăng. Sau khi tăng trưởng liên tục ở mức 7% trong những năm qua, Việt Nam vẫn đạt được tốc độ tăng trưởng kinh tế vào năm 2020, trong khi hầu hết các nước cùng khu vực đều có con số tăng trưởng âm.

Với việc phê chuẩn Hiệp định Thương mại Tự do EU-Việt Nam (EVFTA) và Hiệp định Bảo hộ Đầu tư (IPA), nhiều lợi ích đã được mang lại. Đây là một hiệp định hiện đại và đầy tham vọng, sẽ thúc đẩy thương mại và đầu tư bền vững ở cả Việt Nam và EU. Thỏa thuận không chỉ thúc đẩy thương mại mà còn đưa ra các tiêu chuẩn về nhân quyền, môi trường và tiêu chuẩn lao động. Do đó, chúng sẽ dẫn đến thương mại bền vững mang lại lợi ích cho tất cả mọi người, cả hiện tại và trong tương lai. Do đó, Hà Lan mong muốn tăng cường quan hệ đối tác với Việt Nam trong các lĩnh vực như nông nghiệp, nước, khí hậu, logistics, thành phố thông minh, kinh tế tuần hoàn và năng lượng tái tạo.

Bất chấp cuộc khủng hoảng Covid-19, chúng tôi thấy rằng mọi số liệu thương mại về EU và Việt Nam đang tăng lên. Một minh chứng rõ ràng rằng thỏa thuận này đang được thực hiện!

Hà Lan mong muốn tăng cường quan hệ đối tác với Việt Nam trong các lĩnh vực như nông nghiệp, nước, khí hậu, logistics, thành phố thông minh, kinh tế tuần hoàn và năng lượng tái tạo.

Tham gia Hiệp định EVFTA dự kiến giúp kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang EU tăng thêm khoảng 42,7% vào năm 2025 và 44,37% vào năm 2030 so với không có Hiệp định. Xét về tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam ra thế giới, dự kiến kim ngạch của Việt Nam sẽ tăng trung bình 5,21-8,17% (cho giai đoạn 05 năm đầu thực hiện), 11,12-15,27% (cho giai đoạn 05 năm tiếp theo) và 17,98-21,95% (cho giai đoạn 05 năm sau đó).

Xuất khẩu của một số ngành sang thị trường EU được dự báo tăng mạnh như: Nhóm hàng nông sản: gạo (tăng thêm 65% vào năm 2025), đường (8%), thịt lợn (4%), lâm sản (3%), thịt gia súc gia cầm (4%), đồ uống và thuốc lá (5%); nhóm ngành sản xuất: dệt (67%), may mặc (81%), da giày (99%); Nhóm ngành dịch vụ tăng: vận tải thủy (100%), vận tải hàng không (141%), tài chính và bảo hiểm (21%), các dịch vụ phục vụ kinh doanh khác (80%)… Bên cạnh đó, nhập khẩu của Việt Nam từ thị trường EU cũng tăng mạnh, khoảng 33,06% vào năm 2025 và 36,7% vào năm 2030.

Hiện nay nhiều ý kiến cho rằng dệt may là lĩnh vực mà Việt Nam được cho là có lợi thế. Vậy ông đánh giá thế nào về tiềm năng hợp tác giữa Việt Nam và EU trong lĩnh vực này với sự hỗ trợ của hiệp định EVFTA? Với những tiềm năng và những lợi thế của Hiệp định, các doanh nghiệp trong lĩnh vực này ở cả hai bên cần làm gì để có thể tận dụng?

Ông Christoph Prommersberger: Chắc chắn dệt may sẽ mang lại rất nhiều cơ hội cho thị trường Việt Nam, chúng ta đang thấy rằng có rất nhiều thương hiệu quốc tế sản xuất hàng may mặc tại Việt Nam. Đồng thời, EVFTA đặt ra cho các nhà sản xuất Việt Nam những thách thức mới trong lĩnh vực này: Các tiêu chuẩn của EU về hành vi kinh doanh có trách nhiệm sẽ phải được đáp ứng. Điều đó có nghĩa là cần minh bạch và có trách nhiệm giải trình đối với điều kiện lao động và xử lý nước thải, nguồn nguyên liệu bền vững, v.v. Điều quan trọng là các tiêu chuẩn này phải được đáp ứng để hưởng lợi đầy đủ từ EVFTA. Doanh nghiệp nên nghiên cứu và xem xét kỹ lưỡng các quy định về nguyên tắc xuất xứ để hiểu rõ các yêu cầu và xây dựng mô hình kinh doanh tuân thủ các quy tắc đặt ra.

Có một thực tế là EVFTA chính thức có hiệu lực trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đang ảnh hưởng nặng nề đến nền kinh tế toàn cầu nói chung và nền kinh tế Việt Nam và châu Âu nói riêng. Hiện nay đại dịch vẫn chưa được kiểm soát hoàn toàn ở nhiều nơi trên thế giới, cũng như ở châu Âu. Nó có phải là một yếu tố mà Việt Nam cần phải lo lắng, thưa ông?

Ông Christoph Prommersberger: Trong bối cảnh các quốc gia đang phải vật lộn để đối phó với tác động của vi rút corona, Việt Nam đã chỉ cho thế giới cách ngăn chặn sự lây lan của vi rút thành công. Trước khi đến Việt Nam, tôi đang sống và làm việc tại Malaysia, nơi hiện vẫn đang gặp khó khăn với tình trạng bị phong tỏa từng phần, giống như Hà Lan. Sau khi hoàn thành việc cách ly của mình, tôi cảm thấy nhẹ nhõm vì cuộc sống tại Việt Nam diễn ra không khác mấy so với trước COVID. Nền kinh tế Việt Nam hiện đang hoạt động khá tốt trong bối cảnh xuất khẩu sang các thị trường đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch. Tôi nghĩ rằng, Việt Nam có thể tiếp tục hoạt động tốt, điều này sẽ phụ thuộc vào thời điểm đại dịch có thể được kiểm soát trên quy mô toàn cầu. Và một điều đã trở nên rất rõ ràng trong những tháng qua, đó là chúng ta đang sống trong một thế giới rất liên kết với nhau và với các chuỗi cung ứng rải rác trên toàn cầu.

Theo ông, để biến kỳ vọng từ EVFTA thành động lực phát triển và hiện thực hóa các lợi ích của Hiệp định trong thời gian tới, ông có lời khuyên gì cho Việt Nam nhằm thúc đẩy tốt hơn nữa thương mại và đầu tư từ EU cũng như đến từ nước Hà Lan?

Ông Christoph Prommersberger: Hà Lan mong muốn tận dụng mọi cơ hội để tiếp tục làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ thương mại với Việt Nam với tư cách là đối tác thương mại và đầu tư quan trọng của EU đối với Việt Nam. Vì vậy, chúng tôi hiện đang tổ chức một phái đoàn thương mại kỹ thuật số tại Việt Nam. Hơn 100 công ty Hà Lan đang tham gia một loạt các sự kiện trực tuyến và kết hợp, từ hội thảo trên web đến “mai mối” giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp sẽ diễn ra tiếp tục cho đến ngày 11 tháng 12. Bằng cách này, chúng tôi sẽ tích cực xây dựng sự kết nối cho các doanh nghiệp mới với quốc gia của chúng ta. Công việc này vẫn phải tiếp tục. Nếu chúng tôi không thể đưa một liên doanh doanh nghiệp nào ra đời, thì chúng tôi chỉ đơn giản là mang họ đến Việt Nam

Việt Nam liên tục chứng tỏ là một thị trường thú vị đối với các công ty Hà Lan, Minh chứng rõ ràng nhất là việc đoàn thương mại lớn của Thủ tướng Hà Lan - Mark Rutte đến Việt Nam vào tháng 4 năm ngoái. Không chỉ vậy, mà ngoài ra, một đại diện chính phủ Hà Lan cũng đã tham gia cùng Thủ tướng Rutte để tăng cường mối quan hệ song phương về nhiều chủ đề. Để phát huy hết tiềm năng trở thành đối tác kinh tế và toàn diện của Việt Nam, Hà Lan cam kết tạo ra kịch bản cùng có lợi cho mối hợp tác giữa Việt Nam và EU.

Và trong khi tôi đánh giá cao rằng Việt Nam có văn hóa tự phê bình, vì đó là cách để cải thiện, tôi cũng nghĩ rằng Việt Nam có thể quảng bá mình tốt hơn cho các đối tác kinh doanh nước ngoài tiềm năng bằng cách tập trung nhiều hơn vào lợi thế nổi trội của mình và mang những lợi thế đó tiến lên phía trước với sự tự tin và niềm kiêu hãnh. Có nhiều điều đáng để tự hào!

Và tất nhiên cũng có một số chỗ cần phải cải thiện. Nhiều công ty có kinh nghiệm làm việc tại Việt Nam đã cho rằng quy trình chấp thuận có thể mất nhiều thời gian và đòi hỏi sự kiên nhẫn. Đó là điều mà các công ty lớn có thể thích ứng được, nhưng các doanh nghiệp nhỏ hơn thì lại phải vật lộn với điều đó. Và đặc biệt là trong những giai đoạn phát triển kinh tế sau này, điều cốt yếu là Việt Nam phải thành công trong việc thu hút thêm nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa quốc tế. Họ mang đến sự năng động và đổi mới cho đất nước. Tôi hy vọng rằng các doanh nghiệp vừa và nhỏ cụ thể sẽ được hưởng lợi từ việc mở cửa thị trường Việt Nam.

Hà Lan là một trong những thị truờng xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam tại châu Âu

Hà Lan là một trong những thị truờng xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam tại châu Âu. Kim ngạch hai chiều 7 tháng đầu 2020 đạt 3,54 tỷ USD. Hà Lan là thị trường xuất khẩu top 2 của Việt Nam tại châu Âu. Thị trường Hà Lan luôn được đánh giá là cửa ngõ và là một trong những trung tâm trung chuyển hàng hóa vào thị trường châu Âu, giúp kết nối các cảng và khu công nghiệp với châu Âu, một phần không nhỏ hàng xuất khẩu của Việt Nam vào Hà Lan để sang các nước châu Âu khác. Mặc dù ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 đến các nền kinh tế châu Âu rất nặng nề, kim ngạch xuất khẩu Việt Nam sang Hà Lan vẫn tăng so với cùng kỳ năm 2019. Đây là tín hiệu rất lạc quan trong bối cảnh tổng kim ngạch xuất khẩu Việt Nam sang EU27 trong 7 tháng đầu năm giảm 5,96% so với cùng kỳ.

Bảo Trinh (t/h)

Tin bài khác
Doanh nghiệp Việt tìm đòn bẩy tăng trưởng xuất khẩu trong biến động thương mại toàn cầu

Doanh nghiệp Việt tìm đòn bẩy tăng trưởng xuất khẩu trong biến động thương mại toàn cầu

Ngày 4/11/2025 – Trong bối cảnh chuỗi cung ứng toàn cầu đang tái định hình mạnh mẽ sau các cú sốc thương mại và địa chính trị, tọa đàm “Triển vọng Sourcing Toàn cầu 2025: Biến động Kinh tế & Thương mại – Đòn bẩy Tăng trưởng Xuất khẩu cho Doanh nghiệp Việt” do Global Sources (Hồng Kông) tổ chức tại TP.HCM đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của cộng đồng doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam.
Việt Nam - Ireland thúc đẩy hợp tác chuyển đổi hệ thống nông nghiệp và thực phẩm bền vững

Việt Nam - Ireland thúc đẩy hợp tác chuyển đổi hệ thống nông nghiệp và thực phẩm bền vững

Sáng 4/11, Hội nghị Hợp tác song phương Việt Nam - Ireland về chuyển đổi hệ thống nông nghiệp và thực phẩm được tổ chức, nhằm tổng kết kết quả hợp tác thời gian qua và thảo luận định hướng phát triển trong giai đoạn tới.
Hội chợ AgroViet 2025: Kết nối cung cầu, mở rộng thị trường nông sản Việt

Hội chợ AgroViet 2025: Kết nối cung cầu, mở rộng thị trường nông sản Việt

Hội chợ Triển lãm nông nghiệp quốc tế 2025 (AgroViet 2025) quy tụ gần 100 đơn vị trong và ngoài nước. Đây là cơ hội để các doanh nghiệp kết nối cung cầu, mở rộng thị trường nông sản Việt.
Việt Nam và Singapore ký kết Bản ghi nhớ hợp tác thương mại gạo

Việt Nam và Singapore ký kết Bản ghi nhớ hợp tác thương mại gạo

Ngày 30/10, bên lề Hội nghị Cấp cao Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) tại Gyeongju (Hàn Quốc), Việt Nam và Singapore đã ký kết Bản ghi nhớ Hợp tác (MOC) về thương mại gạo.
Triển lãm IEAE 2025: Quy mô hơn 350 gian hàng, thu hút hơn 260 đơn vị

Triển lãm IEAE 2025: Quy mô hơn 350 gian hàng, thu hút hơn 260 đơn vị

Triển lãm Quốc tế Điện tử và Thiết bị thông minh Việt Nam 2025 (IEAE 2025) có diện tích trưng bày lên tới 6.000 mét vuông, thu hút hơn 260 đơn vị tham gia triển lãm với quy mô hơn 350 gian hàng, dự kiến thu hút hơn 15.000 lượt khách tham quan.
Hội chợ Mùa Thu 2025: Biển người săn hàng giảm giá, doanh nghiệp bội thu

Hội chợ Mùa Thu 2025: Biển người săn hàng giảm giá, doanh nghiệp bội thu

Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - năm 2025 đang diễn ra sôi động tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (Đông Anh, Hà Nội), thu hút hàng nghìn lượt khách tham quan, mua sắm.
Hào khí di sản – Bừng sáng hội chợ OCOP Quảng Ninh Thu Đông 2025

Hào khí di sản – Bừng sáng hội chợ OCOP Quảng Ninh Thu Đông 2025

Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Thu Đông 2025 chính thức khai mạc tối 28/10 tại Cung Quy hoạch, Hội chợ và Triển lãm tỉnh, mở ra không gian kết nối giao thương sôi động, quảng bá tinh hoa sản phẩm địa phương đến du khách trong nước và quốc tế.
Hơn 100 doanh nghiệp Sơn Đông (Trung Quốc) giao thương tại Hội chợ Mùa Thu 2025

Hơn 100 doanh nghiệp Sơn Đông (Trung Quốc) giao thương tại Hội chợ Mùa Thu 2025

Chiều 27/10, trong khuôn khổ Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp tổ chức Hội nghị xúc tiến thương mại, đầu tư và kết nối giao thương doanh nghiệp Việt Nam - Trung Quốc, thu hút hơn 100 doanh nghiệp đến từ tỉnh Sơn Đông (Trung Quốc) tham dự.
Cơ hội mới cho thủy sản Việt Nam mở rộng thị trường Mỹ Latinh

Cơ hội mới cho thủy sản Việt Nam mở rộng thị trường Mỹ Latinh

Thủy sản Việt Nam tiếp tục ghi dấu ấn mạnh mẽ tại Triển lãm Seafood Show Latin America 2025 diễn ra từ ngày 21 đến 23/10 tại thành phố São Paulo (Brazil) – sự kiện thủy sản lớn nhất khu vực Mỹ Latinh.
Thị trường quà tết 2026  – nhộn nhịp chuyển động

Thị trường quà tết 2026 – nhộn nhịp chuyển động

Dạo qua một vòng thị trường các siêu thị, các cửa hàng, chủ shop, các công ty cung cấp rượu ngoại, bánh kẹo ngoại đang nhộn nhịp chuẩn bị hàng hóa cho mùa quà tết năm Bính Ngọ 2026.
Khánh Hòa tham gia Hội chợ mùa Thu 2025 "kết nối thương mại, đầu tư, du lịch kết hợp văn hoá và đổi mới sáng tạo”

Khánh Hòa tham gia Hội chợ mùa Thu 2025 "kết nối thương mại, đầu tư, du lịch kết hợp văn hoá và đổi mới sáng tạo”

Hội chợ Mùa Thu 2025 là sự kiện Xúc tiến thương mại quy mô toàn quốc do Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Tập đoàn Vingroup, Trung tâm Hội chợ Triển lãm Việt Nam (VEC) cùng các bộ, ngành, địa phương tổ chức với chủ đề “Kết nối con người với sản xuất – kinh doanh” (Connecting People, Creating Prosperity), diễn ra từ 25/10 đến 4/11/2025 tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC).
Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Nam Phi: Tìm đối tác trong lĩnh vực tiềm năng

Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Nam Phi: Tìm đối tác trong lĩnh vực tiềm năng

Chiều ngày 24/10, tại Hà Nội diễn ra Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Nam Phi. Diễn đàn tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Việt Nam và Nam Phi gặp gỡ trực tiếp, trao đổi thông tin và tìm kiếm đối tác kinh doanh trong các lĩnh vực tiềm năng.
Cơ hội hấp dẫn tại Hội thảo “Bao bì và Thương hiệu xuất khẩu 2025

Cơ hội hấp dẫn tại Hội thảo “Bao bì và Thương hiệu xuất khẩu 2025

Bao bì không chỉ còn là lớp vỏ bảo vệ sản phẩm mà đã trở thành “ngôn ngữ thương hiệu” – yếu tố thể hiện giá trị, chất lượng và cam kết của doanh nghiệp Việt Nam với người tiêu dùng quốc tế.
VIFA EXPO 2026 mở rộng quy mô, giảm giá khách sạn đến 50% cho khách tham quan

VIFA EXPO 2026 mở rộng quy mô, giảm giá khách sạn đến 50% cho khách tham quan

VIFA EXPO 2026 đánh dấu một kỷ nguyên phát triển mới bằng quyết định mở rộng quy mô tổ chức tại hai Trung tâm Triển lãm lớn của TP.HCM: Trung tâm Triển lãm Quốc tế SKY EXPO (phường Trung Mỹ Tây) và Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC EXPO (Phường Bình Dương).
Vietwater 2025: Điểm hẹn quốc tế ngành nước và môi trường phát triển bền vững

Vietwater 2025: Điểm hẹn quốc tế ngành nước và môi trường phát triển bền vững

Triển lãm Quốc tế Vietwater 2025, sự kiện thường niên lớn nhất của ngành Nước Việt Nam chính thức diễn ra từ ngày 22 đến 24 tháng 10 năm 2025 tại Trung tâm Hội chợ & Triển lãm Sài Gòn (SECC), do Informa Markets Vietnam tổ chức. Sự kiện Triển lãm quốc tế Vietwater 2025 là điểm hẹn quốc tế của ngành cấp thoát nước, công nghệ lọc nước & xử lý nước thải tại Việt Nam.