Zomato tăng vọt khi ra mắt thị trường Ấn Độ với mức định giá 12 tỷ đô la

DNHN - Zomato cung cấp dịch vụ giao đồ ăn tận nhà, cho phép khách hàng đặt bàn để dùng bữa và so sanh các đánh giá về nhà hàng.

Màn ra mắt xuất sắc, kéo dài 4 ngày, phản ánh sự quan tâm của nhà đầu tư đối với các công ty khởi nghiệp tiêu dùng dựa trên nền tảng internet. Ảnh: Reuters.

Màn ra mắt xuất sắc, kéo dài 4 ngày, phản ánh sự quan tâm của nhà đầu tư đối với các công ty khởi nghiệp tiêu dùng dựa trên nền tảng internet. Ảnh: Reuters.

Cổ phiếu của công ty giao thực phẩm Zomato Ltd đã tăng gần gấp đôi giá trị trong phiên giao dịch đầu tiên vào hôm nay (23/7), trong lần niêm yết đầu tiên trên thị trường chứng khoán của một công ty khởi nghiệp Ấn Độ có giá trị hơn 1 tỷ USD.

Màn ra mắt xuất sắc, kéo dài 4 ngày, phản ánh sự quan tâm của nhà đầu tư đối với các công ty khởi nghiệp tiêu dùng dựa trên nền tảng internet, dự kiến ​​sẽ phát triển mạnh trong đại dịch COVID-19 và diễn ra vào thời điểm thị trường chứng khoán Ấn Độ gần mức cao nhất mọi thời đại.

Cổ phiếu đã tăng 82,8% sau khi mở cửa ở mức 116 rupee trong giao dịch trước khi mở, cao hơn 52,6% so với giá chào bán lần đầu ra công chúng (IPO) là 76 rupee, định giá công ty vào khoảng 12 tỷ USD.

Đợt IPO trị giá 93,75 tỷ rupee của Zomato, do Ant Group của Trung Quốc hậu thuẫn, là đợt IPO đầu tiên của một công ty khởi nghiệp trong thị trường giao đồ ăn của Ấn Độ, mà công ty nghiên cứu RedSeer ước tính trị giá 4,2 tỷ USD.

Công ty ra mắt năm 2008, hoạt động tại khoảng 525 thành phố ở Ấn Độ và đã hợp tác với gần 390.000 nhà hàng.

Zomato cung cấp dịch vụ giao đồ ăn tận nhà, cho phép khách hàng đặt bàn để dùng bữa và so sanh các đánh giá về nhà hàng, mô hình này khiến nó trở thành đối thủ cạnh tranh với dịch vụ giao đồ ăn của Swiggy và Amazon.com do SoftBank hậu thuẫn.

Đợt chào bán của công ty vào tuần trước đã thu hút số lượng đặt mua trị giá 46,3 tỷ đô la, với các nhà đầu tư tổ chức lớn cũng đặt cược lớn.

Danni Hewson, nhà phân tích tài chính của AJ Bell, một nền tảng đầu tư ở Anh, cho biết: "Tăng trưởng là chìa khóa ở đây. Zomato có thể không sinh lời nhưng nó đang tăng theo cấp số nhân và có vị trí đáng ghen tị để giữ được đà đó", Danni Hewson, nhà phân tích tài chính của AJ Bell, một nền tảng đầu tư tại Anh, cho biết.

Khoản lỗ của Zomato trong năm tài chính 2020 kết thúc vào ngày 31 tháng 3 năm 2021 đã thu hẹp xuống còn 8,13 tỷ rupee, trong khi doanh thu từ hoạt động giảm nhẹ so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn 19,94 tỷ rupee. 

Lyly

Bài liên quan