Zomato tăng vọt khi ra mắt thị trường Ấn Độ với mức định giá 12 tỷ đô la
- 3
- Hội nhập
- 12:33 23/07/2021
DNHN - Zomato cung cấp dịch vụ giao đồ ăn tận nhà, cho phép khách hàng đặt bàn để dùng bữa và so sanh các đánh giá về nhà hàng.
Cổ phiếu của công ty giao thực phẩm Zomato Ltd đã tăng gần gấp đôi giá trị trong phiên giao dịch đầu tiên vào hôm nay (23/7), trong lần niêm yết đầu tiên trên thị trường chứng khoán của một công ty khởi nghiệp Ấn Độ có giá trị hơn 1 tỷ USD.
Màn ra mắt xuất sắc, kéo dài 4 ngày, phản ánh sự quan tâm của nhà đầu tư đối với các công ty khởi nghiệp tiêu dùng dựa trên nền tảng internet, dự kiến sẽ phát triển mạnh trong đại dịch COVID-19 và diễn ra vào thời điểm thị trường chứng khoán Ấn Độ gần mức cao nhất mọi thời đại.
Cổ phiếu đã tăng 82,8% sau khi mở cửa ở mức 116 rupee trong giao dịch trước khi mở, cao hơn 52,6% so với giá chào bán lần đầu ra công chúng (IPO) là 76 rupee, định giá công ty vào khoảng 12 tỷ USD.
Đợt IPO trị giá 93,75 tỷ rupee của Zomato, do Ant Group của Trung Quốc hậu thuẫn, là đợt IPO đầu tiên của một công ty khởi nghiệp trong thị trường giao đồ ăn của Ấn Độ, mà công ty nghiên cứu RedSeer ước tính trị giá 4,2 tỷ USD.
Công ty ra mắt năm 2008, hoạt động tại khoảng 525 thành phố ở Ấn Độ và đã hợp tác với gần 390.000 nhà hàng.
Zomato cung cấp dịch vụ giao đồ ăn tận nhà, cho phép khách hàng đặt bàn để dùng bữa và so sanh các đánh giá về nhà hàng, mô hình này khiến nó trở thành đối thủ cạnh tranh với dịch vụ giao đồ ăn của Swiggy và Amazon.com do SoftBank hậu thuẫn.
Đợt chào bán của công ty vào tuần trước đã thu hút số lượng đặt mua trị giá 46,3 tỷ đô la, với các nhà đầu tư tổ chức lớn cũng đặt cược lớn.
Danni Hewson, nhà phân tích tài chính của AJ Bell, một nền tảng đầu tư ở Anh, cho biết: "Tăng trưởng là chìa khóa ở đây. Zomato có thể không sinh lời nhưng nó đang tăng theo cấp số nhân và có vị trí đáng ghen tị để giữ được đà đó", Danni Hewson, nhà phân tích tài chính của AJ Bell, một nền tảng đầu tư tại Anh, cho biết.
Khoản lỗ của Zomato trong năm tài chính 2020 kết thúc vào ngày 31 tháng 3 năm 2021 đã thu hẹp xuống còn 8,13 tỷ rupee, trong khi doanh thu từ hoạt động giảm nhẹ so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn 19,94 tỷ rupee.
Lyly
Bài liên quan
#thị trường Ấn Độ

Quy định đối tác công tư (PPP) tại Ấn Độ và cơ hội đối với doanh nghiệp Việt Nam
Ấn Độ mong muốn hợp tác phát triển đập thủy điện, đường hầm, dự án truyền tải điện, cung cấp nước sạch với doanh nghiệp Việt Nam như Tổng công ty Sông Đà, Tổng công ty hàng hải Việt Nam...

Cơ hội đầu tư và kinh doanh của doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực vận tải và logistics tại thị trường Ấn Độ
Ấn Độ là thị trường logistics tiềm năng với giá trị 150 tỷ USD, đóng góp 14,4% GDP. Đối với vận tải quốc tế, vận tải đường biển tại Ấn Độ chiếm khoảng 95% về khối lượng và 70% về giá trị.

Người sáng lập Nykaa tiến tới trở thành nữ tỷ phủ tự thân giàu thứ hai Ấn Độ
Khi Đại dịch Covid-19 kìm hãm các doanh nghiệp từ hàng không đến du lịch thì Nykaa, một nhà bán lẻ trực tuyến chuyên về các sản phẩm làm đẹp lại không như vậy.

Xúc tiến xuất khẩu chè và cà phê sang thị trường Ấn Độ
Đứng trong top các nước sản xuất và xuất khẩu cà phê trên thế giới, Việt Nam đã tạo được uy tín lớn với quốc tế về sản phẩm cà phê của mình. Tuy nhiên hiện nay xuất khẩu cà phê sang Ấn Độ đang có xu hướng giảm.

Ford chi 2 tỷ USD để tái cơ cấu hoạt động và đóng cửa các nhà máy ở Ấn Độ
Các thay đổi này là động thái mới nhất dưới thời CEO Jim Farley nhằm tái cấu trúc hoạt động của nhà sản xuất ô tô.

Realme của Trung Quốc mở rộng sản xuất tại Ấn Độ bất chấp sự gia tăng của các ca nhiễm COVID-19
Nhà sản xuất điện thoại thông minh đặt mục tiêu khai thác thị trường Ấn Độ rộng lớn và các sản phẩm 5G có mức giá cả phải chăng.
Đọc thêm Hội nhập
Đợt phong tỏa của Trung Quốc đang "bóp nghẹt" hoạt động của cả doanh nghiệp ngoại tuyến và trực tuyến
Chính sách zero COVID nghiêm ngặt của Trung Quốc và cuộc đàn áp của Bắc Kinh đối với lĩnh vực công nghệ đã tạo ra những lo lắng về tác động của chúng đối với nền kinh tế.
Renesas của Nhật Bản rót 700 triệu USD để tăng gấp đôi sản lượng chip
Các nhà sản xuất Nhật Bản như Toshiba, Fuji Electric và Mitsubishi Electric cũng đang đầu tư để thúc đẩy sản xuất, trong khi nhà sản xuất phụ tùng ô tô lớn Denso đã công bố hợp tác với một công ty Đài Loan.
Các nhà tài phiệt hàng đầu Hong Kong rút lui khỏi mảng kinh doanh cho thuê máy bay
Các ông trùm Hong Kong Li Ka-shing và Henry Cheng đều rút lui khỏi hoạt động cho thuê máy bay, một lĩnh vực kinh doanh mà họ từng cho rằng có thể đa dạng hóa doanh thu trên toàn cầu.
Thượng Hải đặt mục tiêu quay trở lại cuộc sống bình thường vào ngày 1 tháng 6
Việc Thượng Hải phong tỏa hoàn toàn và các lệnh hạn chế đối với hàng trăm triệu người tiêu dùng và công nhân ở hàng chục thành phố khác đã làm ảnh hưởng đến doanh số bán lẻ, sản xuất công nghiệp và việc làm, làm tăng thêm lo ngại nền kinh tế có thể suy giảm trong quý II.
Mỹ và châu Âu chạy đua để cải thiện chuỗi cung ứng lương thực
Hoa Kỳ và Liên minh châu Âu đang tìm cách cải thiện chuỗi cung ứng thực phẩm để đối phó với các hạn chế xuất khẩu từ Ấn Độ và các quốc gia khác, điều này làm nổi lên các vấn đề toàn cầu, giám đốc thương mại của EU nói với CNBC.
Nền kinh tế Trung Quốc trượt dốc khi đối mặt đại dịch
Hoạt động kinh tế của Trung Quốc đã hạ nhiệt mạnh vào tháng 4 khi việc phong tỏa do COVID-19 mở rộng gây ảnh hưởng nặng nề đến tiêu dùng, sản xuất công nghiệp và việc làm, làm tăng thêm lo ngại nền kinh tế có thể thu hẹp lại trong quý 2/2022.
Tình trạng thiếu phi công trầm trọng ở Mỹ khiến các hãng hàng không loay hoay tìm giải pháp
Đại dịch Covid đã trì hoãn việc tuyển dụng phi công do việc đào tạo và cấp phép chậm lại. Các hãng hàng không đã đưa ra gói nghỉ hưu sớm cho hàng nghìn phi công và nhân viên khác nhằm cắt giảm chi phí lao động khi nhu cầu đi lại giảm mạnh trong thời kỳ khủng hoảng.
Bùng nổ xu hướng kinh doanh nhà hàng kiểu mới tại Thái Lan
Các bữa ăn kiểu Omakase, vốn bắt nguồn từ Nhật Bản đã lan rộng đến nhiều cửa hàng đồ ăn và thức uống khác nhau tại Thái Lan. Khi thưởng thức bữa ăn theo hình thức ẩm thực Omakase, khách hàng sẽ đặt sự tin tưởng của mình một cách hoàn toàn cho người đầu bếp, giao phó bữa ăn cho họ và để họ quyết định lựa chọn món ăn phù hợp với mình.
Honda nhắm vào tầng lớp trung lưu của Trung Quốc
Những chiếc xe điện mới của Honda sẽ có giá khởi điểm tương đương khoảng 26.000 USD, rẻ hơn so với Tesla, vì nó nhắm đến tầng lớp trung lưu ở Trung Quốc.
Adani trở thành nhà sản xuất xi măng lớn thứ 2 Ấn Độ sau thương vụ mua lại trị giá 10,5 tỷ USD
Tập đoàn Adani của Ấn Độ đã mua lại cổ phần kiểm soát trong các doanh nghiệp xi măng của Holcim ở Ấn Độ trong một thỏa thuận trị giá 10,5 tỷ đô la.