![](https://media.doanhnghiephoinhap.vn/uploads/2024/07/26/600x400_honda-marketing-1024x768-1721971077.jpg)
Xuất khẩu nhóm phương tiện vận tải và phụ tùng lần đầu vượt mốc 10 tỷ USD
Đa số các doanh nghiệp trong lĩnh vực phụ tùng ở Việt Nam vẫn là các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, trong khi các doanh nghiệp thuần Việt chủ yếu sản xuất những sản phẩm và linh kiện đơn giản, công nghệ chưa cao, giá trị thấp.
Báo cáo thống kê mới nhất từ Tổng cục Hải quan cho thấy, trong 9 tháng đầu năm 2023, ngành xuất khẩu phương tiện vận tải và phụ tùng của Việt Nam đã ghi nhận mức tăng trưởng đáng kể, đạt giá trị xuất khẩu lên tới 10,28 tỷ đô la Mỹ, tăng gần 17% so với cùng kỳ năm trước. Điều này phản ánh sự tăng cường trong hoạt động sản xuất và xuất khẩu của ngành này, đặc biệt là trong bối cảnh các hãng ô tô trên thế giới đang tìm kiếm chuỗi cung ứng linh kiện và phụ tùng ổn định.
Đáng chú ý, một phần của thành công này được ghi nhận do sự dịch chuyển chuỗi cung ứng từ Trung Quốc sang Việt Nam, khi một số đơn hàng linh kiện và phụ tùng ô tô đã chuyển hướng sản xuất tại Việt Nam. Các doanh nghiệp sản xuất linh kiện phụ tùng ô tô Việt Nam sẽ cần gia tăng năng lực sản xuất để đáp ứng nhu cầu tăng cao này.
![Xuất khẩu nhóm phương tiện vận tải và phụ tùng lần đầu vượt mốc 10 tỷ USD Xuất khẩu nhóm phương tiện vận tải và phụ tùng lần đầu vượt mốc 10 tỷ USD](https://media.doanhnghiephoinhap.vn/uploads/2023/10/24/pi-1698159100.jpg)
Tuy nhiên, báo cáo cũng chỉ ra rằng, mặc dù kim ngạch xuất khẩu tăng, đa số các doanh nghiệp trong lĩnh vực này ở Việt Nam vẫn là các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, trong khi các doanh nghiệp thuần Việt chủ yếu sản xuất những sản phẩm và linh kiện đơn giản, công nghệ chưa cao và giá trị còn thấp, họ gặp khó khăn trong việc trở thành nhà cung ứng sản xuất và cung ứng linh kiện gốc (OEM).
Để thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành, có thể cần hỗ trợ và đầu tư thêm vào việc nâng cao năng lực sản xuất và công nghệ cho các doanh nghiệp thuần Việt, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các nhà đầu tư nước ngoài tham gia vào quá trình phát triển và tăng cường hợp tác trong lĩnh vực này.
P.V (t/h)
Cùng chuyên mục
![](https://media.doanhnghiephoinhap.vn/uploads/2024/07/26/600x400_honda-marketing-1024x768-1721971077.jpg)
![](https://media.doanhnghiephoinhap.vn/uploads/2024/07/26/600x400_about-us-store-bc-vmfbxo-1721968587.jpg)
Hãng bán lẻ 134 tuổi của Mỹ nộp đơn xin phá sản và đóng hàng loạt cửa hàng
![](https://media.doanhnghiephoinhap.vn/uploads/2024/07/26/600x400_dai-loan-1721961916.jpg)
Bức tranh đầu tư sản xuất của doanh nghiệp Đài Loan tại Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2024
![](https://media.doanhnghiephoinhap.vn/uploads/2024/07/25/600x400_private-jet-1721899605.jpg)
Tài sản nhóm tỷ phú giàu nhất thế giới tăng 42 nghìn tỷ USD trong thập kỷ qua
![](https://media.doanhnghiephoinhap.vn/uploads/2024/07/24/600x400_dl-1721790824.jpg)
Doanh thu tăng mạnh, vì sao lợi nhuận Dược liệu TW2 vẫn giảm tới 73%?
![](https://media.doanhnghiephoinhap.vn/uploads/2024/07/23/600x400_anh-1-1721728674.jpg)
TNPM trở thành đơn vị quản lý vận hành chung cư Kosmo Tây Hồ
-
Cần thiết lập cơ chế liên thông, liên kết giữa các nền tảng số
-
Dùng AI để thu hút khách hàng trên mạng xã hội
-
Thử nghiệm mô hình "sandbox" để đa dạng hóa thị trường chứng khoán Việt Nam
-
Doanh nghiệp cần tăng khả năng thích ứng để gia nhập chuỗi cung ứng toàn cầu
-
Doanh nghiệp xuất khẩu gặp khó khi cước vận tải biển tăng cao