Xuất khẩu dệt may sang Italia không nên phụ thuộc quá nhiều vào nguyên liệu nhập khẩu
Để đáp ứng được nhu cầu sản xuất hàng dệt may xuất khẩu sang Italia các doanh nghiệp được khuyến nghị không phụ thuộc quá nhiều vào nguồn nguyên liệu nhập khẩu.
Thương vụ Việt Nam tại Italia cho biết, hiện nay, với xu hướng tiêu thụ mạnh mẽ, Italia đã tìm đến nhiều quốc gia làm phân xưởng sản xuất và gia công cho những thiết kế độc quyền của mình. Vì thế, Italia đã nhập khẩu sản phẩm dệt may lớn từ các nước trên thế giới.
Riêng với dòng sản phẩm quần áo hàng may mặc phụ trợ, Italia đã nhập khẩu khoảng 8 tỷ USD hàng năm. Các thị trường nhập khẩu chủ yếu mặt hàng dệt may là từ Trung Quốc, Bangladesh, Pháp, Tây Ban Nha, Đức, Hà Lan, Bỉ.
Năm 2022, Italia nhập khẩu 11 tỷ USD hàng dệt may từ các quốc gia trên thế giới, trong đó nhập từ Việt Nam là 160 triệu USD, chỉ chiếm 1,5% thị phần. “Những mã hàng chủ yếu hiện nay Việt Nam xuất khẩu sang Italia gồm: Áo phông, áo ba lỗ, áo vest, bộ đồ thể thao, bộ đồ bơi, áo khoác, sơ mi, váy...” - Thương vụ Việt Nam tại Italia thông tin.
Thương vụ Việt Nam tại Italia cũng cho biết, Chính phủ Italia mong muốn đa dạng hóa nguồn cung từ các nước trên thế giới, khuyến khích xuất khẩu, vì vậy ngoại thương Italia vẫn có nhiều khởi sắc, đối tác xuất khẩu chủ yếu vẫn là thị trường xuất khẩu chính gồm Đức, Pháp, Mỹ, Thụy Sỹ, Anh, Tây Ban Nha, Bỉ, Ba Lan và Trung Quốc. Theo số liệu cơ quan thống kê quốc gia Italia Istat, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu 4 tháng đầu năm 2023 đạt 408 tỷ euro, tăng 1,2% so với cùng kỳ năm 2022; trong đó Italia xuất khẩu đạt 207 tỷ euro, tăng 5,9% so với cùng kỳ năm 2022 và nhập khẩu đạt 201 tỷ euro, giảm 3% so với cùng kỳ năm ngoái.
Để hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam, trong đó có dệt may, Thương vụ Việt Nam tại Italia đã kết nối tơ tằm trong hội chợ thủ công mỹ nghệ MIDA ở Firenze. Doanh nghiệp sản xuất tơ lụa của Việt Nam đã tìm được đối tác phù hợp và ký kết hợp đồng với doanh nghiệp Italia. Ngoài ra, Thương vụ cũng đã kết nối sản phẩm tơ lụa của nhà thiết kế Minh Hạnh với đối tác ở vùng Como; đồng thời đã liên hệ tiếp xúc doanh nghiệp Chateau D’ax – một thương hiệu nội thất lâu đời tại Milan Italia, hỗ trợ hợp tác kết nối với doanh nghiệp nội thất Việt Nam.
Bên cạnh sự hỗ trợ của phía cơ quan chức năng, Thương vụ Việt Nam tại Italia khuyến nghị thêm, nhiều doanh nghiệp Italia là doanh nghiệp nhỏ, trung bình, quy mô hộ gia đình. Người Italia đã quen với các đối tác làm ăn gần khu vực địa lý, ít có thói quen thay đổi hoặc tìm hiểu một thị trường mới. Do vậy, để tìm đến một thị trường mới, ít nhất sản phẩm đó phải có giá cạnh tranh và chất lượng tương đương.
Ngọc Phi (TH)
- Tìm hướng đi mới cho ngành da giày - dệt may khi thị trường thắt chặt
- Để tăng năng lực xuất khẩu, ngành Dệt may Việt Nam cần chú trọng vào các sản phẩm Recycle (tái chế)
- Thứ trưởng Phan Thị Thắng: Ngành Dệt may Việt Nam cần tham gia sâu rộng vào chuỗi giá trị toàn cầu
- Thúc đẩy hợp tác sản xuất, cung ứng bền vững chuỗi ngành dệt may - thời trang
- Thị trường bấp bênh, lợi nhuận quý II của Dệt may Thành Thành Công giảm 97%
Cùng chuyên mục
Sự trở lại của người tiêu dùng tác động tích cực đến thị trường bán lẻ
Nâng tầm các sản phẩm OCOP Việt Nam thông qua thương mại điện tử
Vàng đồng loạt lao dốc trước phiên đấu thầu lần thứ 6
250 doanh nghiệp tham dự Vietnam AutoExpo 2024
Sầu riêng Việt Nam đã thâm nhập mạnh mẽ vào thị trường xuất khẩu
-
Nghị quyết 66/NQ-CP: Gia tăng dân số giàu có, vì một đất nước phồn vinh
-
Kiểm soát lạm phát trong bối cảnh khó khăn mới
-
Tổng Giám Đốc FPT Smart Cloud Lê Hồng Việt: AI là một cơ hội lớn cho doanh nghiệp và xã hội
-
Vay ngân hàng mua bất động sản trong giai đoạn lãi suất thấp: Nên hay không?
-
Chuyên gia ‘hiến kế’ để phiên đấu thầu vàng thành công