Xu thế số hóa các cửa hàng bán lẻ tại Indonesia

15:04 10/06/2021

Các nhà đầu tư toàn cầu đang tăng cường đặt cược rằng số hóa các cửa hàng bán lẻ ở Indonesia là lĩnh vực tăng trưởng lớn tiếp theo của đất nước.

Nhà cung cấp dịch vụ sổ sách kế toán kỹ thuật số của Indonesia BukuWarung đang nhận được sự quan tâm từ các nhà đầu tư toàn cầu. (Ảnh của Yuki Kohara)

Nhà cung cấp dịch vụ sổ sách kế toán kỹ thuật số của Indonesia BukuWarung đang nhận được sự quan tâm từ các nhà đầu tư toàn cầu. (Ảnh: Yuki Kohara).

BukuWarung, một công ty khởi nghiệp ở Indonesia cung cấp các dịch vụ như sổ sách kế toán kỹ thuật số và cho phép thanh toán kỹ thuật số cho warung - một loại hình kinh doanh nhỏ do gia đình sở hữu, có thể là một nhà hàng hoặc quán cà phê nhỏ hay một tiệm tạp hóa ở Indonesia cho biết hôm nay(10/6) đã huy động được 60 triệu đô la tài trợ trong vòng  Series A từ các nhà đầu tư toàn cầu.

Việc rót vốn diễn ra sau khi đối thủ trực tiếp là BukuKas cho biết vào giữa tháng 5 rằng họ đã huy động được 50 triệu đô la trong vòng tài trợ Series B.

Warung là một phần thiết yếu đối với cuộc sống hàng ngày ở Indonesia, đặc biệt là ở các thành phố nhỏ hơn chưa bị các cửa hàng bán lẻ hiện đại thâm nhập.

Hai thương vụ cho thấy các nhà đầu tư toàn cầu coi việc hiện đại hóa thông qua công nghệ kỹ thuật số của 3,5 triệu warung trên Indonesia là cơ hội lớn tiếp theo trong bối cảnh công nghệ đang bùng nổ của quốc gia quần đảo này, dự kiến ​​trị giá 124 tỷ USD vào năm 2025.

Một phần của sự hấp dẫn đối với các nhà đầu tư là warung phổ biến hơn ở các khu vực nông thôn và các thành phố nhỏ hơn, những nơi thường là đi sau về kỹ thuật số. Điều đó có nghĩa là các công ty khởi nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này có nhiều dư địa để phát triển hơn trong bối cảnh công nghệ siêu cạnh tranh ở những nơi như thủ đô Jakarta.

James Fitzgerald, đối tác sáng lập của Valar Ventures, người dẫn đầu vòng gọi vốn của BukuWarung, cho biết: “Các doanh nghiệp nhỏ là trung tâm của nền kinh tế và văn hóa Indonesia, nhưng các sản phẩm còn chưa đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng.

BukuWarung "thu hẹp khoảng cách kỹ thuật số đối với hàng triệu người bán trên khắp Indonesia và  hướng tới một cơ sở hạ tầng kỹ thuật số toàn diện, dễ tiếp cận hơn", ông nói thêm.

Nó đánh dấu khoản đầu tư đầu tiên vào một công ty Indonesia của Valar Ventures, được đồng sáng lập bởi nhà đầu tư mạo hiểm Peter Thiel nổi tiếng ở Thung lũng Silicon và cho thấy rằng nhà đầu tư ban đầu vào Facebook này có thể ngày càng để mắt đến các cơ hội ở Indonesia nói riêng và thị trường Đông Nam Á nói chung. 

Bridgetown Holdings, một công ty mua lại mục đích đặc biệt, hay còn gọi là SPAC, được hậu thuẫn bởi Thiel và tỷ phú Hồng Kông Richard Li, được cho là đang đàm phán với công ty khởi nghiệp du lịch Indonesia Traveloka để niêm yết công ty đặt phòng du lịch này tại Mỹ.

BukuWarung cũng cho biết, họ đã nhận được tài trợ từ các nhà đầu tư khác, bao gồm cả các đối tác tại Quỹ Tầm nhìn của SoftBank trong vòng Series A lớn nhất do một doanh nghiệp nhỏ và vừa gây quỹ trên toàn cầu

Tuy nhiên, mặc dù sự quan tâm của các nhà đầu tư ngày càng tăng, một số vẫn đặt câu hỏi liệu các công ty khởi nghiệp như vậy có thể sinh lời hay không. Việc đăng ký dịch vụ của họ có thể là gánh nặng quá lớn đối với các doanh nghiệp nhỏ, trong khi có rất ít tiền kiếm được từ việc tính phí giao dịch. Theo công ty nghiên cứu Redseer, hầu hết các cửa hàng warung kiếm được ít hơn 70 đô la doanh thu hàng ngày.

Và trong khi cạnh tranh đang trở nên gay gắt hơn bao giờ hết. Các công ty công nghệ lớn nhất và được tài trợ tốt hơn của Indonesia bao gồm Gojek và Tokopedia - đã sáp nhập vào GoTo - và Bukalapak đều tích cực tham gia vào quá trình số hóa warung, cũng như Grab có trụ sở tại Singapore, coi Indonesia là thị trường lớn nhất của mình.

Bảo Bảo