Xe điện chiếm 6,7% trong tổng số ô tô nhập nhẩu được bán ra tại Nhật Bản

11:31 07/04/2023

Các khoản trợ cấp của chính phủ đã thúc đẩy nhiều tài xế chuyển sang sử dụng xe điện thân thiện với môi trường, hiệp hội cho biết. Trong đó, các mẫu xe của Tesla bán rất chạy.

Ảnh minh họa
Tesla là một trong những mẫu xe điện nước ngoài được ưa chuộng tại thị trường Nhật Bản.

Số lượng xe điện nhập khẩu được bán tại Nhật Bản trong năm 2022 đã tăng 65% so với một năm trước đó lên mức kỷ lục 16.464 chiếc, một tổ chức công nghiệp cho biết hôm thứ Năm (6/4), nhấn mạnh sự phổ biến ngày càng tăng của loại xe này ở một quốc gia vốn vẫn bị chi phối bởi ô tô chạy bằng xăng.

Hiệp hội các nhà nhập khẩu ô tô Nhật Bản cho biết, số lượng xe điện chiếm 6,7% trong tổng số 246.196 ô tô nhập khẩu bán ra trong năm kết thúc vào tháng trước.

Các khoản trợ cấp của chính phủ đã thúc đẩy nhiều tài xế chuyển sang sử dụng xe điện thân thiện với môi trường, hiệp hội cho biết. Trong đó, các mẫu xe của Tesla bán rất chạy

Theo dữ liệu từ Hiệp hội đại lý ô tô Nhật Bản và Hiệp hội xe mô tô và xe máy hạng nhẹ Nhật Bản, doanh số bán xe điện chở khách tại Nhật Bản, bao gồm cả xe do các nhà sản xuất ô tô trong nước sản xuất, chỉ chiếm 2% tổng doanh số bán ô tô trong năm tài chính 2022.

Trong số 3,61 triệu xe du lịch mới được bán ở Nhật Bản, khoảng 77.000 là xe điện, các tổ chức cho biết. Doanh số bán ô tô điện nhập khẩu cao hơn phần nào cho thấy sản phẩm do các nhà sản xuất nước ngoài cung cấp đa dạng hơn so với các hãng ô tô của Nhật Bản.

Theo Hiệp hội các nhà nhập khẩu ô tô Nhật Bản, Mercedes-Benz vẫn là thương hiệu nhập khẩu bán chạy nhất trong năm thứ tám liên tiếp.

Theo số liệu của Công ty kiểm toán PwC, ô tô điện chiếm đến 20% tổng doanh số bán ô tô ở Trung Quốc trong năm ngoái, tại Tây Âu tỷ lệ này là 15% và tại Mỹ là 5,3%.

Mới đây, Mỹ và Nhật Bản đã đạt thỏa thuận thương mại về các khoáng sản chủ chốt cho sản xuất pin xe điện (EV), động thái sẽ củng cố các chuỗi cung ứng trong lĩnh vực mà Trung Quốc chiếm lĩnh.

Thỏa thuận được đàm phán nhanh chóng cấm hai nước ban hành các hạn chế xuất khẩu song phương đối với các khoáng chất quan trọng nhất đối với pin EV. Những khoáng chất đó bao gồm lithium, niken, coban, than chì và mangan.

Thỏa thuận mới giữa Hoa Kỳ và Nhật Bản về cung cấp các khoáng sản cho pin ô tô điện là một bước tiến mới trong sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô điện. Thỏa thuận này cũng đóng vai trò quan trọng trong việc giảm độ phụ thuộc của cả 2 nước vào nguồn cung của Trung Quốc - đất nước sản xuất các loại kim loại này với giá rẻ nhất thế giới.

Mai Anh (t/h)