Thứ sáu 27/09/2024 14:34
Hotline: 024.355.63.010
Nghiên cứu - Dữ liệu

Việt Nam có chỉ số xuất nhập khẩu công nghệ cao đứng đầu thế giới

27/09/2024 10:55
Việt Nam nổi bật khi đạt vị trí số một thế giới ở ba chỉ số quan trọng: Nhập khẩu công nghệ cao, xuất khẩu công nghệ cao, và xuất khẩu hàng hóa sáng tạo.
aa
Bài liên quan
Khơi thông nguồn vốn cho doanh nghiệp nông nghiệp công nghệ cao
Nông nghiệp công nghệ cao: Vai trò doanh nghiệp vừa và nhỏ là then chốt!
Nông nghiệp xanh, sạch và ứng dụng công nghệ cao xu hướng tương lai

Tối 26/9, Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) đã công bố báo cáo Chỉ số Đổi mới Sáng tạo Toàn cầu (GII) năm 2024 tại Geneva, Thụy Sĩ. Theo báo cáo này, Việt Nam đã vươn lên vị trí thứ 44 trong số 133 quốc gia và nền kinh tế về đổi mới sáng tạo, tăng hai bậc so với năm 2023. Trong khu vực ASEAN, Việt Nam đứng thứ tư, chỉ xếp sau Singapore, Malaysia và Thái Lan.

Báo cáo nhấn mạnh rằng, Việt Nam tiếp tục có sự cải thiện đáng kể về thứ hạng trong lĩnh vực đầu vào cho đổi mới sáng tạo, tăng từ vị trí 57 lên 53. Đầu vào đổi mới sáng tạo bao gồm các trụ cột như: thể chế, nguồn nhân lực và nghiên cứu, cơ sở hạ tầng, mức độ phát triển thị trường và doanh nghiệp. Điều này cho thấy sự nỗ lực của Việt Nam trong việc xây dựng nền tảng vững chắc cho đổi mới sáng tạo.

Việt Nam có chỉ số xuất nhập khẩu công nghệ cao đứng đầu thế giới
Việt Nam có chỉ số xuất nhập khẩu công nghệ cao đứng đầu thế giới.

Về đầu ra đổi mới sáng tạo, Việt Nam cũng có bước tiến khi tăng 4 bậc, từ hạng 40 lên 36. Các đầu ra này bao gồm sản phẩm tri thức và công nghệ, cùng các sản phẩm sáng tạo, khẳng định sự phát triển mạnh mẽ của Việt Nam trong việc ứng dụng và phát triển các thành quả nghiên cứu.

Đặc biệt, trong năm 2024, Việt Nam nổi bật khi đạt vị trí số một thế giới ở ba chỉ số quan trọng: nhập khẩu công nghệ cao, xuất khẩu công nghệ cao, và xuất khẩu hàng hóa sáng tạo. Đây là minh chứng rõ ràng cho sự phát triển vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực công nghệ và đổi mới sáng tạo.

Việt Nam cũng được ghi nhận là một trong tám quốc gia thu nhập trung bình có sự tiến bộ vượt bậc nhất từ năm 2013. Các quốc gia này bao gồm Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ, Ấn Độ, Philippines, Indonesia, Iran và Morocco. Đặc biệt hơn, Việt Nam là một trong ba quốc gia giữ kỷ lục về thành tích vượt trội so với mức độ phát triển trong 14 năm liên tiếp, cùng với Ấn Độ và Moldova.

So với các quốc gia thu nhập trung bình thấp, điểm số của Việt Nam cao hơn ở nhiều trụ cột, thậm chí còn vượt qua cả nhóm thu nhập trung bình cao, ngoại trừ trụ cột về nguồn nhân lực và nghiên cứu. Các trụ cột nổi bật của Việt Nam bao gồm: cơ sở hạ tầng (hạng 56, tăng 14 bậc), trình độ phát triển thị trường (hạng 43, tăng 6 bậc), trình độ phát triển doanh nghiệp (hạng 46, tăng 3 bậc), và sản phẩm tri thức và công nghệ (hạng 44, tăng 4 bậc).

Hiện tại, Việt Nam duy trì vị trí thứ hai trong nhóm các quốc gia thu nhập trung bình thấp về đổi mới sáng tạo, chỉ xếp sau Ấn Độ (hạng 39). Ngoài ra, có 5 quốc gia thu nhập trung bình cao xếp trên Việt Nam, bao gồm Trung Quốc, Malaysia, Thổ Nhĩ Kỳ, Bulgaria và Thái Lan. Những quốc gia còn lại đứng trên Việt Nam đều thuộc nhóm thu nhập cao với nền công nghiệp phát triển.

Sự thăng hạng của Việt Nam trên bảng xếp hạng GII là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của đất nước trong việc phát triển các ngành công nghệ, khoa học và đổi mới sáng tạo, đưa Việt Nam ngày càng tiến xa trên bản đồ kinh tế toàn cầu.

Tin bài khác
Trí tuệ nhân tạo: Cuộc cách mạng và lợi ích vượt trội trong báo chí

Trí tuệ nhân tạo: Cuộc cách mạng và lợi ích vượt trội trong báo chí

Trí tuệ nhân tạo đang cách mạng hóa ngành báo chí, mang lại lợi ích vượt trội trong sản xuất và phân phối tin tức, đồng thời đặt ra những thách thức về đạo đức và trách nhiệm xã hội.
Đường sắt ra nhiều ưu đãi, giảm giá cho hành khách mua vé dịp Tết Nguyên đán

Đường sắt ra nhiều ưu đãi, giảm giá cho hành khách mua vé dịp Tết Nguyên đán

Trong khoảng thời gian cao điểm Tết Nguyên đán 2025, hành khách đi tàu trên tuyến Sài Gòn - Hà Nội và ngược lại sẽ được hưởng nhiều ưu đãi đặc biệt.
Đẩy mạnh năng lượng tái tạo: Tương lai sạch hơn cho ngành xe điện

Đẩy mạnh năng lượng tái tạo: Tương lai sạch hơn cho ngành xe điện

Biến đổi khí hậu và ô nhiễm môi trường gia tăng, chuyển đổi sang năng lượng sạch và bền vững trở nên cấp thiết. Phát triển xe điện sử dụng năng lượng tái tạo.
Tánh Linh - Bình Thuận: Hành trình khám phá  du lịch sinh thái hoang sơ

Tánh Linh - Bình Thuận: Hành trình khám phá du lịch sinh thái hoang sơ

Tánh Linh, huyện miền núi phía Tây Nam của Bình Thuận, đang dần hé lộ vẻ đẹp tiềm ẩn của mình, không chỉ là vùng đất giàu tiềm năng nông nghiệp và công nghiệp.
“Luôn sợ bị thay thế”: Gen Z thường bỏ việc vì bất an

“Luôn sợ bị thay thế”: Gen Z thường bỏ việc vì bất an

Ngày càng có nhiều lao động trẻ thế hệ Z từ bỏ công việc của mình. Họ thường cảm thấy không thể đương đầu với công việc và sợ thất bại.