Vì sao ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc đắt gấp 2 lần Indonesia?

13:57 28/07/2021

Một trong những nguyên nhân chủ yếu khiến trị giá bình quân ô tô nguyên chiếc của Trung Quốc cao hơn nhiều so với Thái Lan và Indonesia do dòng xe nhập khẩu từ quốc gia láng giềng này phần lớn là xe chuyên dụng và xe tải.

Hết tháng 6, Thái Lan, Indonesia và Trung Quốc chia nhau 3 vị trí dẫn đầu về thị phần nhập khẩu ô tô của Việt Nam và đều có mức tăng trưởng cao so với cùng kỳ 2020, theo thông tin mới nhất từ Tổng cục Hải quan.

 Biểu đồ minh họa

Trong đó, Thái Lan dẫn đầu với 40.485 chiếc, kim ngạch 758 triệu USD (cùng kỳ 2020 đạt 17.901 xe, 372,7 triệu USD); Indonesia đạt 23.072 chiếc, kim ngạch 287 triệu USD (cùng kỳ 2020 đạt 16.421 xe, 207,4 triệu USD); Trung Quốc 11.459 chiếc, tăng mạnh nhất với số lượng gấp tới 4,4 lần cùng kỳ 2020, kim ngạch 427 triệu USD.

Như vậy, tính trị giá bình quân (chưa thuế), mỗi ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc đạt 37.263 USD/xe, cao hơn nhiều so với Thái Lan (18.723 USD/xe) và gấp 2 lần trị giá bình quân ô tô nhập khẩu từ Indonesia (chỉ 12.440 USD/xe).

Theo tìm hiểu của phóng viên, sở dĩ trị giá bình quân ô tô nguyên chiếc của Trung Quốc cao hơn nhiều so với 2 thị trường lớn ở Đông Nam Á chủ yếu xuất phát từ dòng xe nhập khẩu ở nước láng giềng này là ô tô chuyên dụng và ô tô tải, trong khi Thái Lan và Indonesia tập trung vào dòng xe du lịch (ô tô con) và xe bán tải chở người với phân khúc bình dân.

6 tháng đầu năm có 6.440 ô tô chuyên dụng và 3.840 ô tô tải được nhập về từ Trung Quốc, đây là 2 dòng xe này có mức giá cao hơn nhiều so với bình quân chung của dòng xe từ 9 chỗ ngồi trở xuống.

Cụ thể như trong tháng 6 vừa qua, bình quân ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống có trị giá hơn 18.300 USD/xe, trong khi ô tô tải gần 23.350 USD/chiếc và ô tô chuyên dụng lên đến gần 49.330 USD/xe.

Theo Tạp chí Hải quan