Thứ hai 03/11/2025 12:12
Hotline: 024.355.63.010
Thương hiệu

Vì sao một loạt tập đoàn khổng lồ chia nhỏ thành các công ty độc lập?

15/11/2021 14:49
rong tuần qua, các tập đoàn đa quốc gia gồm Johnson & Johnson (J&J), Toshiba và General Electric (GE) thông báo kế hoạch chia tách thành nhiều công ty độc lập vì điều này sẽ giúp họ vận hành linh hoạt hơn ở các mảng kinh doanh riêng biệt và cũng giúp

Trong tuần qua, 3 tập đoàn khổng lồ gồm Johnson & Johnson (J&J), Toshiba và General Electric (GE) thông báo kế hoạch chia tách thành nhiều công ty độc lập để giúp các mảng kinh doanh chuyên biệt của họ vận hành linh hoạt hơn. Ảnh: Reuters/AFP

Hôm 12-11, Tập đoàn J&J, nhà sản xuất thiết bị y tế lớn nhất thế giới, có trụ sở ở bang New Jersey (Mỹ), thông báo sẽ tách ra thành hai công ty đại chúng với một công ty chuyên về mảng sản phẩm tiêu dùng và một công ty chuyên về mảng dược phẩm và thiết bị y tế.

Giám đốc điều hành J&J, Alex Gorsky cho biết, kế hoạch chia tách sẽ được thực hiện trong vòng 18-24 tháng tới. Ông giải thích quyết định được đưa ra vì hoạt động kinh doanh, khách hàng và thị trường của J&J đã thay đổi sâu sắc trong những năm gần đây, đặc biệt là trong thời kỳ dịch bệnh Covid-19.

Ông nhấn mạnh: “Con đường tốt nhất hướng về phía trước để đảm bảo tăng trưởng bền vững trong dài hạn và đáp ứng tốt hơn nhu cầu của bệnh nhân và người tiêu dùng là phải tách mảng kinh doanh tiêu dùng của chúng tôi ra hoạt động như một công ty chăm sóc sức khỏe riêng rẽ”.

Giới đầu tư sẵn sàng trả giá giá cao để mua cổ phiếu của mảng kinh doanh dược phẩm, thiết bi y tế, công nghệ sinh học đang tăng trưởng nhanh của J&J, vốn được đánh giá cao hơn mảng kinh doanh sản phẩm chăm sóc cá nhân và thuốc gốc của tập đoàn này.

Trong những năm gần đây, nhiều hãng dược phẩm lớn gồm Pfizer, Merck và GlaxoSmithKline cũng đã tách một số mảng kinh doanh lớn ra hoạt động độc lập hoặc đang lên kế hoạch làm như vậy.

Cũng vào hôm 12-11, Tập đoàn Toshiba (Nhật Bản) công bố kế hoạch chia tách thành 3 công ty độc lập vào tháng 3-2024. Theo đó, một công ty sẽ tập trung vào mảng hạ tầng, một công ty sẽ hoạt động trong lĩnh vực thiết bị điện tử và công ty còn lại sẽ giữ thương hiệu Toshiba và quản lý 40,6% cổ phần của Toshiba ở hãng chip nhớ Kioxia Holdings Corp và các tài sản khác.

Toshiba cho biết, việc chia tách tập đoàn là con đường tốt nhất để nâng cao giá trị doanh nghiệp cho cổ đông. Thông báo của Toshiba giải thích: “Quyết định chia tách cho phép mỗi mảng kinh doanh tăng tính tập trung hơn và giúp quy trình định ra quyết định linh hoạt hơn và có cấu trúc chi phí gọn nhẹ hơn”.

Hồi đầu tuần này, Tập đoàn công nghiệp GE (Mỹ), được thành lập bởi nhà phát minh thiên tài Thomas Edison vào năm 1892, thông báo kế hoạch tách nhỏ ra thành 3 công ty đại chúng hoạt động riêng rẽ trong 3 lĩnh vực hàng không, y tế và năng lượng. Thông báo cho biết sẽ tách mảng thiết bị y tế vào đầu năm 2023, rồi tách mảng thiết bị năng lượng vào đầu năm 2024.

Giám đốc điều hành GE, ông Larry Culp, nói: “Bằng cách tạo ra 3 công ty đại chúng hàng đầu toàn cầu trong 3 ngành hàng không, y tế và năng lượng, mỗi công ty có thể được hưởng lợi nhờ việc phân bổ vốn tập trung hơn, tính linh hoạt chiến lược đối với tăng trưởng trong dài hạn cũng như giá trị đối với khách hàng, giới đầu tư và nhân viên công ty”.

Liz Young, Giám đốc bộ phận chiến lược đầu tư tại SoFi, nhận định: “Để tồn tại và bắt kịp xu hướng thị trường, các công ty phải xem xét ngành kinh doanh có lợi nhất của họ là gì và nơi họ nên dành phần lớn thời gian và sự tập trung. Cạnh tranh rất khốc liệt và đôi khi bạn phải phá bỏ cấu trúc doanh nghiệp để xây dựng lại”.

Nhiều tập đoàn lớn trên thế giới trong một loạt lĩnh vực cũng đang đi theo xu thế chia nhỏ. Gần đây, Tập đoàn công nghệ Dell đã tách mảng kinh doanh điện toán đám mây VMWare thành một công ty riêng biệt. Chuỗi bán lẻ L Brands, có trụ sở ở bang Ohio (Mỹ), cũng chia tách thành hai công ty Bath & Body Works và Victoria’s Secret.

Tập đoàn công nghệ IBM đã tách đơn vị dịch vụ công nghệ thông tin thành một công ty mới có tên gọi, Kyndryl hồi đầu tháng 11. Kyndryl giờ đây có thể linh hoạt hơn trong việc liên doanh với các đối thủ điện toán đám mây khác. Chẳng hạn, hôm 12-11, Kyndryl đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược toàn cầu với Microsoft.

Giám đốc tài chính Kyndryl, David Wyshner, nói: “Chúng tôi giờ đây có sự tự do mới trong kinh doanh. Chúng tôi có thể tiếp tục phục vụ khách hàng của IBM nhưng cũng có thể mở rộng quan hệ đối tác với các nhà cung cấp công nghệ khác”.

Các tập đoàn khác cũng có thể nhận thấy việc tách các mảng kinh doanh ra hoạt động độc lập giúp họ tự chủ hơn trong việc thiết lập các mối hợp tác kinh doanh mà họ khó có thể thực hiện được nếu mảng kinh doanh đó vẫn là một bộ phận của một tập đoàn khổng lồ.

Sau thông báo chia tách của GE, giới phân tích dự báo một số tập đoàn lớn khác của Mỹ như Emerson Electric, Roper Technologies và 3M có thể mạnh dạn triển khai các kế hoạch tinh giản cấu trúc bằng cách chia nhỏ hoặc bán bớt mảng kinh doanh.

Scott Davis, nhà phân tích ở Công ty Melius Research, nói: “Sự thật đơn giản là các công ty được phép hoạt động theo mô hình tập đoàn miễn là họ cam kết phá bỏ mô hình này ngay khi chiến lược cũ không còn hiệu quả”.

Chánh Tài//thesaigontimes.vn

Theo WSJ, CNN

Tin bài khác
Một biểu tượng ẩm thực toàn cầu - Maison Kayser đến Phú Quốc

Một biểu tượng ẩm thực toàn cầu - Maison Kayser đến Phú Quốc

Ngày 1/11, tại Thị trấn Hoàng Hôn (Phú Quốc), Tập đoàn Sun Group đã chính thức khai trương Eric Kayser- cửa hàng đầu tiên của Maison Kayser - thương hiệu bánh mì và bánh ngọt thủ công danh tiếng của Pháp, từng đoạt 14 giải thưởng quốc tế và được xem như một biểu tượng ẩm thực toàn cầu.
Bí mật đằng sau dòng sữa giành giải công nghệ châu Á của Vinamilk

Bí mật đằng sau dòng sữa giành giải công nghệ châu Á của Vinamilk

Vinamilk vừa tạo cú hích lớn tại Asian Technology Excellence Awards 2025 với bộ đôi công nghệ chưa từng có trong ngành sữa Đông Nam Á. Bí quyết đằng sau dòng sữa chất lượng cao Vinamilk Green Farm Cao đạm, không chỉ là dinh dưỡng – mà còn là năng lực ứng dụng công nghệ vào từng mắc xích sản xuất, từ nguyên liệu đến chế biến.
Cơ hội trúng vàng, nhận ưu đãi "khủng" khi mua xe Ford trong tháng 11

Cơ hội trúng vàng, nhận ưu đãi "khủng" khi mua xe Ford trong tháng 11

Ford Việt Nam và hệ thống Đại lý trên toàn quốc triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt “Thời điểm Vàng mua xe Ford”, mang đến cơ hội sở hữu xe Ford cùng nhiều phần quà giá trị. Chương trình diễn ra từ ngày 01/11 đến 15:00 ngày 22/11/2025 áp dụng cho tất cả các dòng xe Ford với tổng giá trị giải thưởng lên đến hơn 7 tỷ đồng.
Vinamilk: Tổng doanh thu hợp nhất quý 3 tiến sát cột mốc 17 nghìn tỷ đồng

Vinamilk: Tổng doanh thu hợp nhất quý 3 tiến sát cột mốc 17 nghìn tỷ đồng

Tổng doanh thu hợp nhất quý 3 của Vinamilk đạt 16.968 tỷ đồng, tăng 9,1% so với cùng kỳ. Theo đó, tổng doanh thu hợp nhất lũy kế 9 tháng đạt 46.678 tỷ đồng, tăng 0,7% so với cùng kỳ. Cả hoạt động kinh doanh trong nước và nước ngoài của doanh nghiệp sữa hàng đầu Việt Nam đều tăng trưởng so với quý trước.
Vinmec khai trương phòng khám đa khoa quốc tế tại Vincom mega mall Royal Island (Hải Phòng)

Vinmec khai trương phòng khám đa khoa quốc tế tại Vincom mega mall Royal Island (Hải Phòng)

Hải Phòng, ngày 30/10/2025 - Hệ thống Y tế Vinmec chính thức khai trương Phòng khám Đa khoa Quốc tế Vinmec Royal Island, Hải Phòng. Ngay trong tuần khai trương, Vinmec Royal Island sẽ miễn phí khám Nội – Nhi – Sản; ưu đãi 50% giá các dịch vụ xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh.
Vinamilk thể hiện "Bản lĩnh Việt Nam - Vươn tầm Quốc tế" tại Hội chợ Mùa Thu 2025

Vinamilk thể hiện "Bản lĩnh Việt Nam - Vươn tầm Quốc tế" tại Hội chợ Mùa Thu 2025

Là thương hiệu sữa hàng đầu Việt Nam, luôn tiên phong trong việc đổi mới, sáng tạo nhằm nâng chuẩn chất lượng, Vinamilk mang đến Hội chợ Mùa Thu 2025 các sản phẩm mới, lan tỏa giá trị thương hiệu Việt Nam, thu hút đông đảo người tiêu dùng.
SeABank cán mốc lợi nhuận 6.739 tỷ đồng, vượt kế hoạch năm 2025 sau 9 tháng

SeABank cán mốc lợi nhuận 6.739 tỷ đồng, vượt kế hoạch năm 2025 sau 9 tháng

Kết thúc 9 tháng đầu năm 2025, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) đạt lợi nhuận trước thuế 6.739 tỷ đồng, tăng 49,5% so với cùng kỳ và hoàn thành sớm 104% kế hoạch năm 2025.
Herbalife Việt Nam lần thứ năm liên tiếp được vinh danh Top 10 công ty thực phẩm uy tín

Herbalife Việt Nam lần thứ năm liên tiếp được vinh danh Top 10 công ty thực phẩm uy tín

Herbalife Việt Nam, doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực dinh dưỡng và chăm sóc sức khỏe, vừa được xếp hạng trong Top 10 Công ty thực phẩm uy tín năm 2025, theo công bố từ Công ty Cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report).
Kiên định, bền bỉ “Vì một Việt Nam khỏe mạnh – Vì tầm vóc Việt”

Kiên định, bền bỉ “Vì một Việt Nam khỏe mạnh – Vì tầm vóc Việt”

Tập đoàn TH luôn mong muốn đồng hành cùng Đảng, Chính phủ cũng như đồng hành cùng các cơ quan truyền thông truyền tải các chương trình dinh dưỡng, đặc biệt là dinh dưỡng học đường, đến mọi tầng lớp trong xã hội.
Tập đoàn nhựa Bình Thuận – Nhà tài trợ chính Long Son Charity Golf Tournament 2025

Tập đoàn nhựa Bình Thuận – Nhà tài trợ chính Long Son Charity Golf Tournament 2025

Tập đoàn Nhựa Bình Thuận (BPG) cùng SCG Việt Nam và Công ty TNHH Hóa dầu Long Sơn (LSP) vinh dự trở thành Nhà Tài Trợ Chính của Long Son Charity Golf Tournament 2025, diễn ra ngày 26/10/2025 tại Sân Golf Sonadezi Châu Đức.
Tập đoàn nhựa Bình Thuận bắt tay Mars Thái Lan hình thành liên doanh BMG – Khởi tạo giải pháp Pallet xanh cho mạng lưới logistics toàn cầu

Tập đoàn nhựa Bình Thuận bắt tay Mars Thái Lan hình thành liên doanh BMG – Khởi tạo giải pháp Pallet xanh cho mạng lưới logistics toàn cầu

Ngày 27/10/2025, tại Khách sạn The Park Nine Suvarnabhumi (Thái Lan), Tập đoàn Nhựa Bình Thuận (BPG) và Mars Pallet Tech Co., Ltd (MARS) đã chính thức ký Biên bản Ghi nhớ (MOU) thành lập liên doanh BPG Mars Global Plastic (BMG) – đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc phát triển giải pháp pallet và logistics toàn diện trên quy mô quốc tế.
Vinpearl trở thành thương hiệu mạnh nhất Đông Nam Á năm 2025

Vinpearl trở thành thương hiệu mạnh nhất Đông Nam Á năm 2025

Vinpearl vừa chính thức được vinh danh là thương hiệu mạnh nhất Đông Nam Á và số 1 Việt Nam năm 2025, theo xếp hạng của Brand Finance – tổ chức định giá thương hiệu hàng đầu thế giới. Đây là bước tiến thần tốc, khẳng định tầm vóc, bản lĩnh và uy tín vượt trội của Vinpearl tại Việt Nam cũng như trên thế giới.
Amway Việt Vam đứng top 9 nơi làm việc xuất sắc hàng đầu châu á

Amway Việt Vam đứng top 9 nơi làm việc xuất sắc hàng đầu châu á

Amway Việt Nam, thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, lần đầu tiên nhận được chứng nhận cấp châu lục “Nơi làm việc xuất sắc hàng đầu châu Á”, thành công tiến vào vòng sâu hơn của chứng nhận "Nơi làm việc xuất sắc hàng đầu Việt Nam 2025”. Đây là lần đầu tiên Amway Việt Nam giữ thứ hạng top 9 trong danh sách này.
PV GAS khẳng định vị thế tiên phong với 3 Kỷ lục Việt Nam mới

PV GAS khẳng định vị thế tiên phong với 3 Kỷ lục Việt Nam mới

Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) được VietKings xác lập 3 Kỷ lục Việt Nam, ghi dấu những công trình tiêu biểu trong lĩnh vực khí và năng lượng quốc gia.
BCA Group ra mắt Elite Family Office: Kiến tạo di sản, kết nối thế hệ doanh nhân Việt

BCA Group ra mắt Elite Family Office: Kiến tạo di sản, kết nối thế hệ doanh nhân Việt

Chiều ngày 21/10, tại khách sạn JW Marriott Saigon, hơn 80 doanh nhân Việt thuộc nhiều thế hệ đã hội tụ để chứng kiến BCA Group chính thức ra mắt Elite Family Office (EFO) – trung tâm quản lý gia sản đầu tiên dành cho các gia đình doanh nhân Việt, đồng thời giới thiệu Vistage Legacy Group – mạng lưới kết nối thế hệ doanh nhân kế thừa, và chương trình Tôn vinh các doanh nghiệp đồng hành trong suốt chặng đường phát triển của Tập đoàn.