Thứ bảy 20/12/2025 05:04
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Kinh doanh

Ước mơ số hóa ngành nông nghiệp

06/06/2021 22:12
Ý tưởng đưa nông sản lên nền tảng số của AgriBiz được kỳ vọng sẽ giúp nông dân Việt kết nối trực tiếp với nhiều doanh nghiệp nước ngoài, tạo đầu ra bền vững thay vì phụ thuộc vào thương lái truyền thống.

Nhóm sáng lập startup AgriBiz
Nhóm sáng lập startup AgriBiz.

Trăn trở nghề nông “trăm đường vẫn thiệt”

Đầu tháng 8/2019, thị trường trong nước chứng kiến cơn “sốt nóng” của thịt lợn tại các siêu thị và chợ dân sinh. Giá bán lợn hơi leo thang “chóng mặt” với mức tăng 20.000 - 30.000 đồng/kg, trong khi giá thương lái thu mua tại các khu vực chăn nuôi trọng điểm tăng dần từ 2.000 - 5.000 đồng/kg.

Đáng tiếc lợi nhuận trong chuỗi sản xuất không rơi vào người chăn nuôi mà chủ yếu về túi thương lái và thương nhân. Niềm vui “được giá” chưa thấy, nông dân đã phải “ngậm đắng” mất mùa khi dịch tả lợn châu Phi khiến hơn 3 triệu con heo bị tiêu hủy, thiệt hại tương đương 10% quy mô tổng đàn trên cả nước.

Nhiều hộ bất lực mất trắng phân nửa đàn, không có hàng để bán trong khi giá tiêu thụ liên tục vượt đỉnh.

Ngay cả khi được mùa, nhà nông cũng không khá hơn. Bình Thuận là khu vực trồng thanh long lớn nhất cả nước với sản lượng trên 550.000 tấn/năm. Năm 2015, loại trái cây chủ lực này của vùng từng rớt giá thê thảm dù đang chính vụ. Nhiều nhà vườn “cắn răng” bán tháo với giá chỉ 500 - 3.000 đồng/kg.

Sang năm 2020, số phận thanh long tiếp tục “điêu đứng” vì Covid-19. Đại dịch toàn cầu chặn đứng gần như toàn bộ giao dịch thương mại xuyên biên giới, trong khi 80% đầu ra thanh long của Bình Thuận phụ thuộc xuất khẩu và đi theo đường mua bán biên mậu với thương nhân Trung Quốc.

Không chỉ câu chuyện của trái thanh long, nhiều nông sản Việt khác như xoài, dưa hấu, mít, hồ tiêu… trông cậy phần nhiều vào thương lái.

Ngặt nghèo hơn, có những hộ chỉ duy trì 1 - 2 mối thu mua chính mỗi khi vào mùa. Đầu ra thị trường và nguồn vào thông tin chủ yếu qua thương lái trung gian.

Bởi lẽ đó, nông dân khó có thể chủ động trong việc định giá hay điều chỉnh canh tác khi thị trường có biến động.

“Trong khâu thương mại hóa, mối liên hệ giữa các đối tác trong chuỗi nông sản vẫn còn lỏng lẻo và phát sinh chi phí cao, ví dụ như khâu logistic và hao hụt lãng phí khi vận chuyển. Bài toán được mùa mất giá, được giá mất mùa thường xuyên diễn ra do người nông dân không nắm được nhu cầu và xu hướng của thị trường”, bà Lê Lan Anh, đồng sáng lập công ty nông nghiệp MimosaTEK chia sẻ.

Chính bà Lan Anh cũng từng đau đáu trước bài toán này và quyết định hành động với MimosaTEK. Dự án ra đời năm 2014 sử dụng các thiết bị tự động để tăng năng suất, tối ưu hóa tài nguyên và giảm chi phí sản xuất cho nông dân, đồng thời lấn sân sang quản lý vùng nguyên liệu.

Trong số các dự án nông nghiệp của Việt Nam, MimosaTEK là cái tên hiếm hoi lọt nhóm 10 công ty trên toàn cầu nhận giải thưởng "Securing Water for Food 2017" của USAID cho công nghệ tiết kiệm nước tưới dùng hệ thống IoT.

Tuy nhiên, lời giải của MimosaTEK tập trung giải quyết vấn đề ở khâu canh tác. Về đầu ra của nông sản, những “cánh chim đầu đàn” của giới startup nông nghiệp vẫn trông ngóng sự xuất hiện của các sáng kiến mới để cùng chung sức thay đổi tương lai ngành nông nghiệp nước nhà.

Từ số 0 đến ước mơ số hóa nông nghiệp

AgriBiz của Lạc Tú Châu là một ứng dụng cung cấp thông tin minh bạch về nông sản, kết nối trực tiếp doanh nghiệp nước ngoài và nông dân tại Việt Nam.

Bước ra từ chương trình khởi nghiệp tăng tốc “NINJA Accelerator" tại TP.HCM, AgriBiz là startup vòng tiền hạt giống được bà Lan Anh trực tiếp hướng dẫn và đồng hành.

Đây cũng là sáng kiến khởi nghiệp non trẻ nhất trong nhóm năm dự án được “rót vốn” nhiều nhất tại sân chơi gọi vốn giả định NTUit.io Investment Game diễn ra cuối chương trình.

“Xuất phát từ ý tưởng tạo nên một mô hình kết nối nhà cung cấp nông sản Việt với người thu mua nước ngoài, chúng tôi đã quyết định 'dấn thân' vào hành trình 9 tháng của NINJA Accelerator để tìm kiếm lời khuyên và bài học thực tiễn từ các cố vấn giàu kinh nghiệm. Tất cả thành viên chưa có nhiều chuyên môn trong huy động vốn hay phát triển công nghệ nên đây cũng là chương trình tăng tốc khởi nghiệp đầu tiên mà chúng tôi tiếp cận để tạo bàn đạp trưởng thành cho dự án”, Tú Châu bộc bạch.

Khởi nghiệp về công nghệ nhưng kiến thức về lập trình, đặc biệt là mạng lưới kết nối của AgriBiz, gần như bằng 0. Đội ngũ quyết định thuê ngoài các dịch vụ liên quan tới công nghệ thông tin trong giai đoạn đầu.

Nhóm động viên nhau vượt qua thời gian bỡ ngỡ để tìm người đi trước trong lĩnh vực chuỗi cung ứng, nông nghiệp và công nghệ.

Ba người trẻ cũng mạnh dạn chạy xe hàng chục cây số đến từng hợp tác xã ở mỗi vùng để tìm hiểu kỹ hơn khó khăn của nông dân.

“Nhà nông Việt Nam vẫn lựa chọn ‘ăn chắc mặc bền’ trong việc bán hàng cho thương lái Trung Quốc. Vì họ mua hàng nhanh, giá cao, nhưng không đảm bảo được mối làm ăn lâu dài với người bán.

Do vậy, đã và đang tồn tại nhiều câu chuyện xoay quanh cách làm ăn gây hại lên ngành nông nghiệp Việt Nam. Lối mòn đó khiến nông dân bỏ qua suy nghĩ tạo ra giá trị cho sản phẩm của mình, vì thế mà vô tình bỏ lỡ cơ hội đến với các thị trường xuất khẩu tiềm năng”, Tú Châu nhận định.

Mang tham vọng giải quyết bài toán lớn, ít ai ngờ rằng các thành viên của AgriBiz vẫn đang ngày ngày miệt mài trên ghế giảng đường. Song song với việc học tại Đại học RMIT Việt Nam, Tú Châu có trong tay một số kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực chế biến và xuất nhập khẩu nông sản.

Đối diện nhiều khó khăn trong quá trình tìm mua và xuất khẩu nguyên liệu, Châu ấp ủ giấc mơ startup đưa nông sản nội địa vươn tầm thế giới. Qua Hult Prize on Campus – cuộc thi được ví như “nobel Khởi nghiệp dành cho sinh viên” tại trường, Châu phát hiện tài năng trẻ ngành kinh doanh quốc tế Lê Khắc Yến Nhi (sinh năm 2001) và nhanh chóng kéo Nhi về cùng đội.

Startup về nông nghiệp là một lĩnh vực đặc thù, không chỉ cần chuyên môn mà còn cần cả sự kiên trì và quyết tâm. Từng thất vọng nhiều lần khi không tìm được đủ nhân sự đồng hành, Châu tìm đến tiến sĩ Reza Akbari – một chuyên gia về quản lý hậu cần và chuỗi cung ứng nhờ tư vấn.

Qua giới thiệu, Châu gặp Hà Tuấn Nghiệp và ngay lập tức bị thuyết phục bởi sự thẳng thắn và chân thành hiếm thấy. Nhờ quan sát việc khai thác nông sản của gia đình mình, Nghiệp hiểu cái khó từ cả hai phía: nhà nông và doanh nghiệp.

“Chúng tôi thông cảm sâu sắc với người nông dân Việt Nam khi họ rơi vào cảnh chỉ dựa duy nhất vào một nguồn thu mua, và không thể tiếp cận kênh mua mới nếu cứ theo cách làm truyền thống. Điều này sẽ làm nản lòng người làm nông tại Việt Nam về lâu dài, khi mà sản phẩm trồng được không thể bán đi và đến tay người tiêu dùng”, Tuấn Nghiệp cho biết.

Thêm “hộ chiếu” cho nông sản Việt

Việc xuất khẩu nông sản trong và sau đại dịch sẽ không còn như trước. Công ty nước ngoài có thể tiếp cận nhà cung cấp nguyên liệu theo thông tin truyền miệng, hoặc tìm hiểu sơ bộ và chờ thời điểm an toàn mới đến tham quan tận nơi. Việc di chuyển sẽ đội thêm chi phí cho bên mua, cho dù mấu chốt sau cuối vẫn nằm ở khả năng truy xuất thông tin nguồn gốc rõ ràng.

Để đi xa, nông sản Việt cần nhiều hơn một chiếc tem thực phẩm sạch. Nhằm đảm bảo thông tin nông nghiệp là chính xác khi đưa lên ứng dụng, AgriBiz làm việc với các hợp tác xã đạt chứng nhận an toàn như VietGAP, GlobalGAP, đồng thời kết hợp với các đối tác tin cậy để đo lường thông số và xác minh chất lượng của sản phẩm.

Mọi chỉ số của một sản phẩm nông nghiệp cụ thể sẽ được hiển thị trên ứng dụng, bao gồm: diện tích trồng trọt, khối lượng sản xuất, giá thành, cảm biến pH và chất lượng của đất và nước, loại phân bón và thuốc bảo vệ thực vật (nếu có) sử dụng trong canh tác… AgriBiz sẽ thống kê và sàng lọc đầy đủ các tiêu chí của từng vùng nông nghiệp và xây dựng kho dữ liệu cập nhật liên tục.

Công ty nước ngoài có thể chủ động tìm kiếm nguồn cung ứng đủ tiêu chuẩn tại Việt Nam theo địa điểm, ngân sách và loại nông sản cần mua. Ứng dụng cũng cung cấp một danh mục nông sản Việt để tăng cường quảng bá nguồn hàng trong nước.

Trong khi đó, các hộ làm nông và hợp tác xã địa phương sẽ có cơ hội “chào hàng” trực tiếp với doanh nghiệp ngoại, thay vì chỉ trông vào thương lái hay vựa thu mua quen mặt từ trước.

Sau những tác động của Covid-19 lên chuỗi cung ứng toàn cầu, ý tưởng của AgriBiz càng cho thấy tính khả thi và thiết thực khi giải quyết trúng “nút thắt” thị trường.

“Chúng tôi kỳ vọng giải pháp AgriBiz sẽ gia tăng chuỗi giá trị cho nông nghiệp Việt Nam. Vì khi đã có được thông tin minh bạch hằng ngày về sản phẩm từ phía nhà cung cấp, bên mua sẽ dễ dàng hơn trong việc truy xuất nguồn gốc và tạo mối hàng. Lúc này việc ký kết hợp đồng mua bán giữa hai bên chỉ còn là vấn đề thời gian”, Yến Nhi chia sẻ.

Đánh giá về tiềm năng của “đàn em” sau nhiều tháng đào tạo trong chương trình NINJA Accelerator, bà Lan Anh cho biết, vấn đề AgriBiz đang nỗ lực giải quyết sẽ giúp bà con nông dân và các hợp tác xã biết được nhu cầu của thị trường quốc tế, từ đó tổ chức sản xuất phù hợp và có thu nhập cao hơn.

"Tôi hi vọng thành công hứa hẹn của AgriBiz nói riêng và các startup lĩnh vực này nói chung sẽ giúp nền nông nghiệp Việt Nam phát triển tốt hơn, xây dựng hệ sinh thái nông nghiệp bền vững”, Lan Anh nói.

Đặng Hoa (the leader)

Bài liên quan
Tin bài khác
STEAM for Girls 2025 - Khi nữ sinh dùng tư duy khoa học để kiến tạo những giải pháp xanh cho cộng đồng

STEAM for Girls 2025 - Khi nữ sinh dùng tư duy khoa học để kiến tạo những giải pháp xanh cho cộng đồng

Ngày 12/12, tại TP. Hồ Chí Minh, vòng Chung kết cuộc thi “STEAM for Girls – STEAM Xanh cho Nữ sinh 2025” đã diễn ra sôi nổi với sự góp mặt của 9 đội thi xuất sắc nhất, được tuyển chọn sau gần bốn ngày học tập, trải nghiệm và hoàn thiện dự án chuyên sâu.
Growlab đăng quang Quán quân Tài năng khởi nghiệp Việt Nam 2025, mở ra kỳ vọng tái sinh ngành dừa

Growlab đăng quang Quán quân Tài năng khởi nghiệp Việt Nam 2025, mở ra kỳ vọng tái sinh ngành dừa

Startup công nghệ sinh học Growlab giành ngôi quán quân Cuộc thi Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp sáng tạo quốc gia 2025 với công nghệ nuôi cấy mô dừa quy mô lớn, đại diện Việt Nam dự Startup World Cup 2026 tại Mỹ.
Techfest Việt Nam 2025 khai mạc giữa lòng Thủ đô, mở ra làn sóng khởi nghiệp sáng tạo toàn dân

Techfest Việt Nam 2025 khai mạc giữa lòng Thủ đô, mở ra làn sóng khởi nghiệp sáng tạo toàn dân

Techfest Việt Nam 2025 chính thức khai mạc tối nay (13/12) tại khu vực hồ Hoàn Kiếm, đánh dấu sự kiện khởi nghiệp sáng tạo lớn nhất năm với không gian mở, trải nghiệm công nghệ và thông điệp “khởi nghiệp toàn dân” gắn với chuyển đổi số, AI.
Thúc đẩy xây dựng hạ tầng dữ liệu quốc gia cho hệ sinh thái khởi nghiệp

Thúc đẩy xây dựng hạ tầng dữ liệu quốc gia cho hệ sinh thái khởi nghiệp

Hội thảo Quốc tế “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong xây dựng nền tảng dữ liệu khởi nghiệp quốc gia – Kết nối Startup với hệ sinh thái toàn cầu” nhằm thúc đẩy xây dựng hạ tầng dữ liệu quốc gia cho hệ sinh thái khởi nghiệp.
Vườn ươm khởi nghiệp Campus K: Xây tổ cho chim bay và dạy cách cất cánh

Vườn ươm khởi nghiệp Campus K: Xây tổ cho chim bay và dạy cách cất cánh

Một doanh nghiệp khởi nghiệp không bắt đầu bằng gọi vốn, mà từ tư duy. Bà Hoàng Hải Yến - CFO Campus K chia sẻ với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập cách Campus K giúp startup Việt cất cánh đúng cách.
Năm 2030 đào tạo 5000 CEO – chìa khóa nâng tầm doanh nghiệp Hà Nội trong kỉ nguyên kinh tế tri thức

Năm 2030 đào tạo 5000 CEO – chìa khóa nâng tầm doanh nghiệp Hà Nội trong kỉ nguyên kinh tế tri thức

Mục tiêu đào tạo 5.000 Giám đốc điều hành (CEO) doanh nghiệp nhỏ và vừa đến năm 2030, với 1.000 người đào tạo mỗi năm và hỗ trợ toàn bộ chi phí đào tạo cho nữ doanh nhân của Đề án "Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2026-2030" là một bước tiến chính sách có tính chất chưa từng có tiền lệ ở cấp đô thị tại Việt Nam.
Bật dậy mạnh mẽ tinh thần khởi nghiệp, tạo đà hoàn thành mục tiêu 2 triệu doanh nghiệp vào năm 2030

Bật dậy mạnh mẽ tinh thần khởi nghiệp, tạo đà hoàn thành mục tiêu 2 triệu doanh nghiệp vào năm 2030

Tinh thần khởi nghiệp trên cả nước đang bật dậy mạnh mẽ sau khi Nghị quyết 68-NQ/TW ngày 4/5/2025 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân được ban hành. Hơn 70% nhiệm vụ triển khai đã hoàn thành, hàng loạt chính sách mới sắp ban hành, tạo nền tảng để Việt Nam hướng tới mục tiêu 2 triệu doanh nghiệp vào năm 2030.
Khởi nghiệp sinh viên TMU: Từ ý tưởng xanh đến khát vọng hội nhập quốc tế

Khởi nghiệp sinh viên TMU: Từ ý tưởng xanh đến khát vọng hội nhập quốc tế

Hơn cả một cuộc thi, “Khởi nghiệp cùng sinh viên TMU 2025” (Đại học Thương mại – TMU) đã trở thành không gian thực nghiệm cho tinh thần đổi mới, sáng tạo của thế hệ trẻ.
Góc nhìn từ sự chuyển mình của một “vườn ươm”

Góc nhìn từ sự chuyển mình của một “vườn ươm”

Khi làn sóng khởi nghiệp tiếp tục lan rộng, câu chuyện về cách hỗ trợ doanh nghiệp non trẻ vượt qua “thung lũng tử thần” cấp thiết hơn bao giờ hết.
Hà Quang Hưng – “kỹ sư xanh” của thời đại số hóa nông nghiệp

Hà Quang Hưng – “kỹ sư xanh” của thời đại số hóa nông nghiệp

Chuyển đổi số ngành nông nghiệp đang được “làm mới” từng ngày bởi những bàn tay trẻ. Sinh viên Hà Quang Hưng (Khoa Công nghệ Nông nghiệp, Trường Đại học Công nghệ – Đại học Quốc gia Hà Nội, viết tắt UET) nổi bật lên như một gương mặt tiên phong, đại diện cho thế hệ trẻ đang miệt mài góp phần kiến tạo nên một nền nông nghiệp thông minh và bền vững.
Dubai đặt mục tiêu đạt 30 kỳ lân vào năm 2033

Dubai đặt mục tiêu đạt 30 kỳ lân vào năm 2033

Dubai đang đặt cược mạnh mẽ vào công nghệ để đạt mục tiêu có 30 kỳ lân vào năm 2033. Tiểu vương quốc này đã thành lập Dubai Founders HQ để kết nối các doanh nhân với nhà đầu tư mạo hiểm và ngân hàng. Sáng kiến được triển khai vào tháng trước và kỳ vọng trở thành nền tảng trung tâm của hệ sinh thái khởi nghiệp.
Hà Nội ưu tiên thể chế đặc thù, đầu tư cho hệ sinh thái đổi mới sáng tạo

Hà Nội ưu tiên thể chế đặc thù, đầu tư cho hệ sinh thái đổi mới sáng tạo

Hà Nội đang từng bước khẳng định vai trò đầu tàu đổi mới sáng tạo của cả nước thông qua việc triển khai loạt chính sách đột phá về khoa học công nghệ, thúc đẩy hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp sáng tạo trên địa bàn.
108 dự án khởi nghiệp xuất sắc của TP. Hồ Chí Minh cho mô hình tăng trưởng “đổi mới – số hóa – xanh hóa”

108 dự án khởi nghiệp xuất sắc của TP. Hồ Chí Minh cho mô hình tăng trưởng “đổi mới – số hóa – xanh hóa”

Chương trình tuyển chọn khởi nghiệp sáng tạo TP.HCM 2025 vinh danh 108 dự án xuất sắc trong các lĩnh vực AI, bán dẫn, Fintech, Edtech và phát triển bền vững, khẳng định vai trò trụ cột của đổi mới sáng tạo trong mô hình tăng trưởng mới của thành phố. Đây là bước tiến quan trọng thực hiện Chiến lược “1-4-1” và mục tiêu trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo quốc tế giai đoạn 2025–2030.
Hà Nội chi tới 500 triệu đồng/cơ sở để hỗ trợ di dời, nâng cấp sản xuất làng nghề

Hà Nội chi tới 500 triệu đồng/cơ sở để hỗ trợ di dời, nâng cấp sản xuất làng nghề

Tại Kỳ họp thứ 28, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định các chính sách hỗ trợ bảo tồn và phát triển làng nghề, ngành nghề nông thôn trên địa bàn.
Khi khởi nghiệp trở thành sứ mệnh dân tộc

Khi khởi nghiệp trở thành sứ mệnh dân tộc

Trong dòng chảy chuyển mình mạnh mẽ của nền kinh tế Việt Nam hướng tới số hóa và phát triển bền vững, cộng đồng khởi nghiệp đang được kỳ vọng là mũi nhọn tiên phong, đóng vai trò then chốt trong việc định hình tương lai. Không chỉ là động lực kinh tế, startup đang đứng trước cơ hội trở thành biểu tượng cho khát vọng vươn lên của cả một dân tộc trong kỷ nguyên mới.