Thứ năm 18/09/2025 20:06
Hotline: 024.355.63.010
Thương hiệu

Tuyên Quang: Đặc sản rau sắn chua đem lại thu nhập cao cho các hộ dân

03/11/2022 11:24
Tuyên Quang là một tỉnh miền núi diện tích chủ yếu là các núi cao thích hợp để trồng các cây ngắn ngày như: Ngô, đậu, khoai, sắn … củ sắn có thể sơ chế được thương lái thu mua xuất khẩu trong và ngoài nước lá có thể làm rau chua ngâm để kho cá

Rau sắn muối là món ăn dân dã ở tại Tuyên Quang là món ăn được người dân tự tay làm nhưng hiện nay đã và đang trở thành đặc sản khiến dân Hà Nội tìm mua, săn lùng ráo riết. Đến với Tuyên Quang khi nhắc đến rau sắn chua người dân người ta nghĩ ngay những món ăn dân dã, những bữa cơm xung túc bên gia đình, vợ con và là một biểu tượng quê hương, nơi đã từng là thủ đô kháng chiến.

Ảnh minh họa
Rau sắn muối là món ăn dân dã ở tại Tuyên Quang.

Muốn làm được một mẻ rau sắn chua thì người dân Tuyên Quang phải lên đồi chọn những ngọn sắn non ở trên nương sau đó về rửa sạch ráo nước mới cho vào muối. Khi muối, người dân cho thêm khoảng 2 đến 3 lá bánh tẻ kèm theo đòi hỏi ngọn to, mập mạp, còn nguyên lớp phấn mịn phía đầu chồi vào cùng. Những lá sắn non lấy về được ngâm qua cho bớt nhựa rồi vò nát.

Ảnh minh họaMột mẻ rau sắn chua.

Khi vò phải khéo léo để làm sao cho rau mềm nhưng phải giữ nguyên hình dạng của ngọn lá, không để rau nát vụn. Sau khi vò xong, lá sắn sẽ được đem rửa kĩ và để ráo nước. Những ngọn sắn sau khi được sơ chế sẽ bỏ vào chum sành, rắc muối đều rồi đổ nước sôi để nguội vào, bịt kín, hàng ngày còn bê vại dưa ra phơi nắng chút rồi bê vào bóng mát cho dưa nhanh ngấm. Tầm 5 đến 7 ngày, dưa ngấm muối là ăn được.

Ảnh minh họa
Tầm 5 đến 7 ngày, dưa ngấm muối là ăn được.

Theo chị Triệu Thị Trang – một người chuyên muối lá sắn chua chia sẻ: Muốn làm được một mẻ sắn ngon thơm, đầu tiên là khâu nhiên liệu, phải lựa chọn những ngọn to, béo thì khi muối ăn mới thơm, mới ngậy. Tiếp đến là khâu chế biến làm sao có thể tuân theo quy trình an toàn vệ sinh thực phẩm, từ đó mới cho vào muối từ 5 đến 7 ngày. Hiện nay nhiều cơ sở kinh doanh tại các thành phố lớn như: Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh cũng kết hợp mua bán kinh doanh, đưa sản phẩm đến với người tiêu dùng. Ngoài ra, hiện nay người dân có thể bán trên các sản thương mại điện từ như: Shopee, Lazada hay Sendo cũng tăng thêm thu nhập cho người dân.

Rau sắn sau khi ra thành phẩm, loại rau này sẽ được đóng bịch nặng khoảng 1,5kg và bán với giá khoảng 75.000 đồng/bịch chưa kể tiền ship. Một khách hàng tại quận Hoàng Mai chia sẻ:“Từ khi biết rau sắn muối chua được bày bán online, việc mua và sử dụng của gia đình tôi cũng dễ dàng tiện lợi hơn. Ngày trước mỗi lần muốn ăn phải chờ người quen ở Tuyên Quang hoặc Phú Thọ gửi qua đường xe khách mới có thể mua được và đợi vài ngày mới có".

Theo một chủ shop kinh doanh ở Hà Nội chia sẻ: Cách kinh doanh của gia đình chị đã thay đổi hoàn toàn từ khi biết đến sàn thương mại điện tử. Trước đây, rau sắn muối chua chỉ là một món ăn dân dã ít người biết đến. Nhưng hiện nay, chủ yếu là khách hàng online khắp các tỉnh thành trên cả nước. Mỗi độ vào mùa (từ tháng 4 đến tháng 9), một tháng gia đình bán được khoảng trên 1 tấn rau sắn muối chua để phục vụ bán hàng online.

Có thể khẳng định, trong thời đại 4.0 như hiện nay, nhờ các sàn thương mại điện tử nên việc mua bán của người dân cũng dễ ràng việc mua bán các đặc sản quê hương, đặc sản vùng miền cũng được người dân chú trọng, không chỉ phát triển ở lĩnh vực công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, đối với sản xuất nông nghiệp, giúp các sản phẩm nông sản nâng tầm giá trị, mở rộng thị trường.

Vũ Tiến

Bài liên quan
Tin bài khác
Nhiều "ông lớn" Hoa Kỳ muốn hợp tác với T&T Group để phát triển công nghiệp hàng không tại Việt Nam

Nhiều "ông lớn" Hoa Kỳ muốn hợp tác với T&T Group để phát triển công nghiệp hàng không tại Việt Nam

Vừa qua, tại Hà Nội, Tập đoàn T&T Group và Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam đã phối hợp tổ chức Tọa đàm hợp tác Hàng không Việt Nam – Hoa Kỳ. Tại sự kiện, các bên đã chia sẻ nhiều thông tin quan trọng liên quan đến chiến lược phát triển hàng không.
Triển lãm A80: Eurowindow tái hiện hành trình xanh hóa, thực thi ESG

Triển lãm A80: Eurowindow tái hiện hành trình xanh hóa, thực thi ESG

Triển lãm 80 năm Thành tựu đất nước thu hút gần 10 triệu lượt khách; gian hàng Eurowindow nổi bật với vật liệu xanh, tiết kiệm năng lượng, công nghệ 4.0.
600 nhà phân phối VinFast đồng lòng nhất trí bán 1,5 triệu xe máy điện trong năm 2026

600 nhà phân phối VinFast đồng lòng nhất trí bán 1,5 triệu xe máy điện trong năm 2026

Đồng lòng chung tay hỗ trợ cộng đồng chuyển đổi xanh, quyết tâm giành lại bầu không khí trong lành cho người dân, hơn 600 nhà phân phối xe máy điện VinFast trên toàn quốc đã thống nhất đặt mục tiêu kinh doanh năm 2026 là 1,5 triệu xe, đưa VinFast trở thành thương hiệu xe máy số 1 thị trường.
BAC A BANK thông báo: Thay đổi địa chỉ Phòng giao dịch Krông Pắc và thay đổi địa chỉ Chi nhánh Sơn La

BAC A BANK thông báo: Thay đổi địa chỉ Phòng giao dịch Krông Pắc và thay đổi địa chỉ Chi nhánh Sơn La

BAC A BANK thông báo thay đổi địa chỉ Phòng giao dịch Krông Pắc và thay đổi địa chỉ không phát sinh thay đổi địa điểm Chi nhánh Sơn La.
KoSu – Khi sắc màu kể câu chuyện bền vững của ngôi nhà Việt

KoSu – Khi sắc màu kể câu chuyện bền vững của ngôi nhà Việt

Từ công nghệ Nhật Bản đến bàn tay khéo léo của người Việt, sơn KoSu không chỉ khoác lên công trình màu sắc bền đẹp mà còn thổi hồn vào từng không gian sống, mang lại sự an tâm và thịnh vượng dài lâu.
EVNNPC: Giữ dòng điện sáng trong mưa bão, nỗ lực hoàn thành mục tiêu năm 2025

EVNNPC: Giữ dòng điện sáng trong mưa bão, nỗ lực hoàn thành mục tiêu năm 2025

Tháng 8/2025 khép lại với dấu ấn đặc biệt đối với Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) khi đơn vị không chỉ đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định cho 17 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc, mà còn chủ động ứng phó với thiên tai và nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng.
Ngân hàng TMCP BAC A BANK thông báo: Thay đổi tên gọi một số phòng giao dịch trực thuộc

Ngân hàng TMCP BAC A BANK thông báo: Thay đổi tên gọi một số phòng giao dịch trực thuộc

Ngày 10/09/2025, Ngân hàng TMCP Bắc Á có Quyết định số 199/2025/QĐ-HĐQT v/v thay đổi tên gọi một số Phòng giao dịch trực thuộc các Chi nhánh của Ngân hàng TMCP Bắc Á.
Chiếc nắp chai góp phần giúp Vinamilk tăng trưởng doanh số gần 80% tại New Zealand

Chiếc nắp chai góp phần giúp Vinamilk tăng trưởng doanh số gần 80% tại New Zealand

Một cải tiến về nắp chai đã giúp Vinamilk loại bỏ hơn 5 triệu ống hút nhựa và góp phần mang về mức tăng trưởng gần 80% tại thị trường New Zealand. Giải pháp nhỏ từ ông lớn ngành sữa cho thấy, cắt giảm phát thải không phải hoàn toàn là bài toán chi phí, mà có thể là tấm “thẻ ưu tiên” giúp sản phẩm mở rộng sự hiện diện tại các thị trường cao cấp và nâng tầm giá trị thương hiệu.
VinFast VF 6: SUV điện “vượt chuẩn” trong phân khúc B-SUV

VinFast VF 6: SUV điện “vượt chuẩn” trong phân khúc B-SUV

Thiết kế trẻ trung, công nghệ tiên tiến và khả năng vận hành mạnh mẽ giúp VinFast VF 6 chinh phục khách hàng tìm kiếm trải nghiệm lái đầy cảm xúc, an toàn và khác biệt.
Vinmec bứt phá: Tiếp tục được vinh danh tại hội nghị quản lý bệnh viện Châu Á 2025

Vinmec bứt phá: Tiếp tục được vinh danh tại hội nghị quản lý bệnh viện Châu Á 2025

Trung tâm Dị ứng - Miễn dịch lâm sàng thuộc Hệ thống Y tế Vinmec vừa giành giải thưởng “Nâng cao hiệu quả điều trị lâm sàng” (Clinical Effectiveness Improvement) tại Hội nghị Quản lý Bệnh viện châu Á 2025 (Hospital Management Asia – HMA 2025). Đây là lần đầu tiên một cơ sở y tế Việt Nam nhận được giải thưởng danh giá này, khẳng định bước tiến mới của Vinmec và mở ra cột mốc mới cho ngành Y tế Việt Nam.
Ford Việt Nam tổ chức thành công chung kết Hội thi Tay nghề Toàn quốc 2025

Ford Việt Nam tổ chức thành công chung kết Hội thi Tay nghề Toàn quốc 2025

Hội thi Tay nghề Toàn quốc là một trong những sự kiện được Ford chú trọng và đầu tư. Sự kiện hướng đến mục tiêu đánh giá năng lực và kỹ năng của đội ngũ Tư vấn bán hàng, Cố vấn dịch vụ và Kỹ thuật viên, đồng thời khẳng định cam kết không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ, qua đó gia tăng hiệu quả phục vụ và mức độ hài lòng của khách hàng.
Vinuni khai giảng khóa 6, ra mắt tân hiệu trưởng và dàn lãnh đạo tinh hoa

Vinuni khai giảng khóa 6, ra mắt tân hiệu trưởng và dàn lãnh đạo tinh hoa

Trường Đại học VinUni vừa tổ chức Lễ khai giảng năm học 2025 – 2026 với chủ đề “Bứt phá để dẫn đầu”, chào đón hơn 700 tân sinh viên ưu tú và ra mắt tân Hiệu trưởng - Giáo sư Yap-Peng Tan, nguyên lãnh đạo Đại học Công nghệ Nanyang (NTU, Singapore), cùng dàn lãnh đạo học thuật tinh hoa. Sự kiện khẳng định khát vọng của VinUni chinh phục chuẩn mực xuất sắc và hiện thực hóa mục tiêu lọt Top 100 đại học toàn cầu.
Vinmec – hệ thống y tế duy nhất liên tiếp lọt top 100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam

Vinmec – hệ thống y tế duy nhất liên tiếp lọt top 100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam

Hệ thống Y tế Vinmec vừa được Brand Finance – tổ chức định giá thương hiệu hàng đầu thế giới – vinh danh trong Top 100 Thương hiệu giá trị nhất Việt Nam. Đây là năm thứ 2 liên tiếp, Vinmec hiện diện trong bảng xếp hạng uy tín toàn cầu, khẳng định vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam.
Ra mắt Phenikaa Pharma Distribution – bước tiến mới của Tập đoàn Phenikaa trong ngành dược

Ra mắt Phenikaa Pharma Distribution – bước tiến mới của Tập đoàn Phenikaa trong ngành dược

Sáng ngày 11/09/2025, tại Đồng Tháp, trong không khí trang trọng, lễ ra mắt thương hiệu Phenikaa Pharma Distribution đã diễn ra với sự tham dự của đại diện các cơ quan ban ngành, đối tác chiến lược và đông đảo khách mời trong lĩnh vực y tế – dược phẩm.
SABECO tri ân qua Chiến dịch "150 Năm Di Sản Vươn Cao"

SABECO tri ân qua Chiến dịch "150 Năm Di Sản Vươn Cao"

Nhân kỷ niệm dấu mốc 150 năm hình thành và phát triển song hành cùng ngành bia Việt Nam, Tổng Công ty Cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) chính thức phát động chiến dịch “150 Năm Di Sản Vươn Cao”.