Thứ tư 17/09/2025 03:44
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Trung Quốc hướng đến nâng cao ngành dịch vụ ăn uống từ “phục vụ truyền thống” sang “phục vụ thông minh” lấy nhân lực làm cốt lõi

08/04/2021 15:24
Ngành dịch vụ ăn uống phải đối mặt với nhiều điểm tắc nghẽn trong quá trình phát triển dài hạn, chủ yếu là: kiểm soát rủi ro tài chính và chuỗi vốn, mô hình kinh doanh, quản lý và kiểm soát chi phí, xây dựng thương hiệu, tiếp thị, nguồn nhân lực , v.

Chảy máu chất xám, thiếu nhân lực trầm trọng

Hiện tại, năng lực của nguồn nhân lực các công ty cung cấp dịch vụ ăn uống hầu hết đều xuất hiện dưới dạng kim tự tháp ngược, điều này trái với quan niệm trong ngành dịch vụ ăn uống ở các nước phát triển. Ví dụ, rất bình thường nếu như đối tượng là sinh viên tốt nghiệp đại học nước ngoài làm bồi bàn trong nhà hàng. Tuy nhiên ở Trung Quốc, phần lớn những người tiếp xúc sâu hơn với khách hàng thường là những người có kiến ​​thức văn hóa và trình độ học vấn thấp hơn nhưng trên lý thuyết họ lại là hiện thân của chuẩn mực công ty và quản lý văn hóa doanh nghiệp. Sự khác biệt giữa chất lượng phục vụ và hiểu biết này dẫn đến sự khác biệt trong thực hành và làm tăng chi phí đào tạo quản lý.

Chất lượng nhân lực phục vụ thấp nằm ở vấn đề giáo dục dành riêng cho ngành phục vụ ăn uống trong toàn xã hội, mặc dù trong bối cảnh phát triển của nền kinh tế thị trường, quan niệm về việc làm ngày càng có nhiều thay đổi nhưng nhìn chung người dân vẫn chưa có nhận thức cao. Tình trạng khủng hoảng việc làm trong ngành dịch vụ ăn uống đang diễn ra nghiêm trọng, đặc biệt là việc tuyển dụng nhân sự cấp cơ sở và tuyến đầu rất khó khăn. Trong xã hội hiện đại, trình độ văn hóa và dân trí nhìn chung đã được cải thiện, con người ngày càng khao khát được dấn thân vào những nghề được trọng dụng và vô tình ngành dịch vụ ăn uống đang bộc lộ điểm yếu kém. Do đó, tính cạnh tranh trong cuộc chiến nhân tài không cao và khó tuyển dụng nhân sự chất lượng.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Từ "phục vụ ăn uống truyền thống" đến "phục vụ ăn uống thông minh"

Hoạt động cung cấp dịch vụ ăn uống là một phương thức vận hành mang tính kỹ thuật cũng như một hệ thống vận hành được tiêu chuẩn hóa và chuyên môn hóa cao. Hiện, chất lượng nhân lực phục vụ ăn uống của Trung Quốc không đồng đều trải dài từ trình độ trung cấp đến đại học. Tuy nhiên, nhìn chung chất lượng nhân sự kém, trình độ văn hóa thấp, tuổi đời lớn nên hạn chế sự phát triển của ngành công nghiệp ăn uống trong nước. Để hiện thực hóa sự đổi mới tiên phong, điều cấp thiết là phải nuôi dưỡng những tài năng quản lý chất lượng cao.

Sự cạnh tranh hiện nay trong ngành dịch vụ ăn uống chủ yếu thể hiện ở nguồn nhân lực và muốn thoát khỏi tình trạng như trên cần “tích hợp sản xuất và giáo dục”. Sự kết hợp giữa công nghiệp và giáo dục trong ngành dịch vụ ăn uống sử dụng nguồn nhân lực để thúc đẩy các nguồn lực khác nhau. Trong quá trình thực hiện cụ thể, có thể bắt đầu từ những khía cạnh sau: tích cực hưởng ứng chính sách của Chủ tịch Tập Cận Bình đề xuất như giới thiệu một cách có hệ thống “công thức dinh dưỡng” với mục tiêu cơ bản của việc thúc đẩy “đảm bảo sức khỏe, sự vui vẻ và hạnh phúc cho mỗi cá nhân thông qua chế độ ăn uống khoa học được cá nhân hóa. Về mặt đào tạo nhân sự, việc xây dựng nền tảng kiến ​​thức có thể cho phép sinh viên hiểu các thành phần khác nhau và văn hóa ẩm thực truyền thống của Trung Quốc. Muốn vậy, cần sử dụng trí tuệ nhân tạo để thiết lập một hệ thống giáo dục sức khỏe và dinh dưỡng khoa học nhằm nâng cao nhận thức và văn minh ăn uống, giảm thiểu sự phát sinh bệnh tật và có lợi cho cuộc sống thông qua việc phát triển các thói quen tốt.

Để tạo ra một "dịch vụ ăn uống thông minh", quy trình hoạt động thực tế cần có thông tin người dùng và cha mẹ, bao gồm tên, giới tính, chiều cao, cân nặng, nhóm máu, tiền sử bệnh tật, dị ứng thực phẩm, v.v từ đó xây dựng chân dung sức khỏe, hiểu trực quan về hình dáng cơ thể và hoạt động sức khỏe của người dùng, v.v. .; trong liên kết gợi ý chế độ ăn uống, cung cấp kế hoạch dinh dưỡng cá nhân hóa, kết hợp với dữ liệu cá nhân để tạo thành một phổ dinh dưỡng lành mạnh chính xác; trong liên kết ăn uống, thông qua các thiết bị phục vụ khác nhau, dựa trên các khuyến nghị về chế độ ăn của công thức nấu ăn trong ngày, khách hàng có thể chọn bữa ăn và thực hiện tinh chỉnh cá nhân hóa, cốt lõi là chia sẻ bữa ăn thông minh; trong liên kết phân tích hành vi chế độ ăn uống, giờ ăn toàn diện, tần suất bữa ăn, lượng dinh dưỡng và thay đổi nội dung, v.v., tạo dữ liệu thay đổi bữa ăn và thiết lập các tệp dinh dưỡng và sức khỏe.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Tăng cường đào tạo nhân sự và bù đắp những thiếu sót trong quản lý

Doanh nghiệp nhỏ có phương thức quản lý của doanh nghiệp nhỏ, doanh nghiệp lớn có quy tắc quản lý của doanh nghiệp lớn. Khi ngành cung cấp dịch vụ ăn uống trở nên lớn mạnh hơn, công cuộc quản lý chắc chắn sẽ có thay đổi. Kết quả của sự đổi mới không chỉ là mở rộng phạm vi quản lý mà còn là sự phát triển tinh tế của công tác quản lý theo hướng chuyên sâu. Nhìn chung, việc tiêu chuẩn hóa và hiện đại hóa quản lý nội bộ ngành dịch vụ ăn uống hiện nay chưa cao, thiếu nhân tài chuyên nghiên cứu phát triển, quản lý kinh doanh, tiếp thị và nghiên cứu đa dạng.

Ngành dịch vụ ăn uống của Trung Quốc bắt đầu phát triển muộn và vẫn còn một khoảng cách đáng kể với trình độ quản lý tiên tiến của quốc tế. Chẳng hạn như: làm thế nào tăng hiệu quả hợp tác của chuỗi cung ứng để giảm chi phí, làm thế nào để đảm bảo chất lượng, cải thiện sự hài lòng của khách hàng hay tạo động lực hiệu quả và đào tạo nhân viên. Các chuỗi cửa hàng đồ ăn nhanh như McDonald’s hay KFC là những tấm gương có thể học hỏi nhờ áp dụng các biện pháp công nghệ cũng như quy trình đồng bộ và yêu cầu cao đối với nhân viên. Vì vậy, điều quan trọng và cần thiết là giữ vững nét tinh tế trong ẩm thực Trung Hoa nhưng với chuẩn mực cao như phương Tây, khắc phục những yếu kém còn tồn đọng như trên.

TL

Tin bài khác
Việt Nam – Quảng Tây tăng tốc hợp tác: Giao thương, đầu tư, kết nối biên giới vào “guồng” mới

Việt Nam – Quảng Tây tăng tốc hợp tác: Giao thương, đầu tư, kết nối biên giới vào “guồng” mới

Tại CAEXPO 22, Phó Thủ tướng Mai Văn Chính và lãnh đạo Quảng Tây (Trung Quốc) cam kết đẩy mạnh hợp tác kinh tế, đầu tư, giao thông và quản lý biên giới Việt – Trung.
Phú Thọ thúc đẩy thương mại điện tử với chương trình Go-Digital 2025

Phú Thọ thúc đẩy thương mại điện tử với chương trình Go-Digital 2025

Chương trình “Phú Thọ Go-Digital 2025” tạo cơ hội cho hợp tác xã, doanh nghiệp địa phương tiếp cận nền tảng số, bứt phá trong thương mại điện tử.
Hợp tác du lịch Việt Nam – Đài Loan (Trung Quốc): Nhiều cơ hội mới mở ra

Hợp tác du lịch Việt Nam – Đài Loan (Trung Quốc): Nhiều cơ hội mới mở ra

Đài Loan (Trung Quốc) khởi động chiến dịch quảng bá du lịch tại Việt Nam, kỳ vọng thu hút du khách và mở rộng hợp tác bền vững sau đại dịch.
Khánh Hòa: Sôi động, hấp dẫn từ trải nghiệm xanh đến điểm đến xanh

Khánh Hòa: Sôi động, hấp dẫn từ trải nghiệm xanh đến điểm đến xanh

Ngày trải nghiệm xanh diễn ra từ 08h00 đến 20h00, ngày 11/9/2025 (thứ Năm), tại khu vực công viên trước Khách sạn Mường Thanh Luxury Khánh Hòa (khu 01, Khu dân cư Cồn, phường Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa). Nối theo đó, là hội thảo “Để Khánh Hòa thành điểm đến xanh toàn diện của thế giới”.
Vitafoods Asia 2025 – Đòn bẩy thúc đẩy ngành dinh dưỡng chức năng Thái Lan tăng trưởng 5,1%

Vitafoods Asia 2025 – Đòn bẩy thúc đẩy ngành dinh dưỡng chức năng Thái Lan tăng trưởng 5,1%

Informa Markets chính thức công bố tổ chức Vitafoods Asia 2025, sự kiện chuyên ngành hàng đầu khu vực về thực phẩm bổ sung và dinh dưỡng chức năng, diễn ra từ 17–19 tháng 9 năm 2025 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Queen Sirikit (QSNCC), Bangkok.
Fi Asia Thailand 2025: Cửa ngõ chiến lược để kết nối, khám phá và định hình tương lai ngành F&B Châu Á

Fi Asia Thailand 2025: Cửa ngõ chiến lược để kết nối, khám phá và định hình tương lai ngành F&B Châu Á

Từ ngày 17 - 19/9/2025, triển lãm Food Ingredients Asia (Fi Asia) Thailand 2025 - sự kiện quốc tế hàng đầu châu Á về nguyên liệu thực phẩm – sẽ chính thức trở lại tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Queen Sirikit (QSNCC), Bangkok. Dự kiến quy tụ hàng ngàn chuyên gia, nhà cung cấp và doanh nghiệp trong ngành thực phẩm và đồ uống (F&B) từ hơn 70 quốc gia trên thế giới.
Triển lãm Quốc tế NEPCON Vietnam 2025 quy tụ hơn 300 thương hiệu công nghệ

Triển lãm Quốc tế NEPCON Vietnam 2025 quy tụ hơn 300 thương hiệu công nghệ

Triển lãm Quốc tế NEPCON Vietnam 2025 khai mạc sáng ngày 10/9, quy tụ hơn 300 thương hiệu công nghệ và dự kiến chào đón hơn 10.000 khách tham quan thương mại từ khắp khu vực và quốc tế.
Hàng Việt mở rộng thị trường, đơn hàng xuất khẩu tăng

Hàng Việt mở rộng thị trường, đơn hàng xuất khẩu tăng

Tín hiệu tích cực từ Diễn đàn Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa do Bộ Công Thương tổ chức cho thấy hàng Việt tiếp tục được nhiều đối tác quốc tế tìm kiếm. Hơn 3.000 cuộc hẹn B2B cùng 5.000 lượt gặp trực tiếp tại gian hàng của doanh nghiệp Việt đã tạo nên “cú hích” đơn hàng trong nửa cuối năm.
TP. Hồ Chí Minh khẳng định vị thế “điểm hẹn toàn cầu” tại ITE HCMC 2025

TP. Hồ Chí Minh khẳng định vị thế “điểm hẹn toàn cầu” tại ITE HCMC 2025

Sau 4 ngày diễn ra sôi động (03 – 06/9/2025), Hội chợ Du lịch Quốc tế TP. Hồ Chí Minh lần thứ 19 (ITE HCMC 2025) cùng Đại hội đồng Tổ chức Xúc tiến Du lịch các Thành phố toàn cầu lần thứ 12 (TPO 2025) đã khép lại thành công rực rỡ, để lại nhiều dấu ấn nổi bật.
Tây Ninh: Cảng Quốc tế Long An ký kết thỏa thuận hữu nghị với Cảng Portland và Cảng Gothenburg

Tây Ninh: Cảng Quốc tế Long An ký kết thỏa thuận hữu nghị với Cảng Portland và Cảng Gothenburg

Trong khuôn khổ “Hội nghị kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa xuất nhập khẩu, thương mại điện tử tỉnh Tây Ninh 2025”, Cảng Quốc tế Long An (Tây Ninh, Việt Nam) đã chính thức ký kết hai thỏa thuận hữu nghị với Cảng Portland (Hoa Kỳ) và Cảng Gothenburg (Thụy Điển).
10 thỏa thuận mới mở rộng cánh cửa hợp tác nông nghiệp Việt Nam và Nhật Bản

10 thỏa thuận mới mở rộng cánh cửa hợp tác nông nghiệp Việt Nam và Nhật Bản

Các doanh nghiệp Việt Nam và Nhật Bản đã ký kết thành công 10 biên bản ghi nhớ hợp tác trong các lĩnh vực kinh doanh, thương mại và đầu tư nông nghiệp.
Giao thương hợp tác kinh doanh Việt Nam – Hàn Quốc 2025 sắp diễn ra tại Hà Nội

Giao thương hợp tác kinh doanh Việt Nam – Hàn Quốc 2025 sắp diễn ra tại Hà Nội

Ngày 9/9/2025, sự kiện “Giao thương Hợp tác Kinh doanh Việt Nam – Hàn Quốc 2025” sẽ tổ chức tại khách sạn Lotte Hanoi với sự tham gia của 36 doanh nghiệp Hàn Quốc và hàng trăm cuộc gặp gỡ doanh nghiệp song phương.
Diễn đàn xuất khẩu TP.Hồ Chí Minh 2025 thu hút 450 doanh nghiệp đến từ 60 quốc gia

Diễn đàn xuất khẩu TP.Hồ Chí Minh 2025 thu hút 450 doanh nghiệp đến từ 60 quốc gia

Sáng 4/6, chuỗi sự kiện kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế - Việt Nam khai mạc. Đây là lần thứ ba Bộ Công thương tổ chức nhằm thúc đẩy các nhà mua hàng quốc tế đến tìm hiểu và nhập khẩu các sản phẩm của doanh nghiệp Việt Nam.
Xuất khẩu nông sản lâm thủy sản 8 tháng đạt hơn 45 tỷ USD, tăng 12%

Xuất khẩu nông sản lâm thủy sản 8 tháng đạt hơn 45 tỷ USD, tăng 12%

Kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản của Việt Nam đạt hơn 45 tỷ USD trong 8 tháng đầu năm 2025, cho thấy nỗ lực vượt khó và mở rộng thị trường.
Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Italia 2025: Mở ra hướng hợp tác mới

Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Italia 2025: Mở ra hướng hợp tác mới

Sáng 4/9, tại Hà Nội, Bộ Tài chính phối hợp cùng Cơ quan Xúc tiến Thương mại Italia (ITA) và Liên đoàn Công nghiệp Toàn quốc Italia (Confindustria) tổ chức Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam – Italia 2025.