Thứ sáu 24/10/2025 10:26
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Trung Quốc hướng đến nâng cao ngành dịch vụ ăn uống từ “phục vụ truyền thống” sang “phục vụ thông minh” lấy nhân lực làm cốt lõi

08/04/2021 15:24
Ngành dịch vụ ăn uống phải đối mặt với nhiều điểm tắc nghẽn trong quá trình phát triển dài hạn, chủ yếu là: kiểm soát rủi ro tài chính và chuỗi vốn, mô hình kinh doanh, quản lý và kiểm soát chi phí, xây dựng thương hiệu, tiếp thị, nguồn nhân lực , v.

Chảy máu chất xám, thiếu nhân lực trầm trọng

Hiện tại, năng lực của nguồn nhân lực các công ty cung cấp dịch vụ ăn uống hầu hết đều xuất hiện dưới dạng kim tự tháp ngược, điều này trái với quan niệm trong ngành dịch vụ ăn uống ở các nước phát triển. Ví dụ, rất bình thường nếu như đối tượng là sinh viên tốt nghiệp đại học nước ngoài làm bồi bàn trong nhà hàng. Tuy nhiên ở Trung Quốc, phần lớn những người tiếp xúc sâu hơn với khách hàng thường là những người có kiến ​​thức văn hóa và trình độ học vấn thấp hơn nhưng trên lý thuyết họ lại là hiện thân của chuẩn mực công ty và quản lý văn hóa doanh nghiệp. Sự khác biệt giữa chất lượng phục vụ và hiểu biết này dẫn đến sự khác biệt trong thực hành và làm tăng chi phí đào tạo quản lý.

Chất lượng nhân lực phục vụ thấp nằm ở vấn đề giáo dục dành riêng cho ngành phục vụ ăn uống trong toàn xã hội, mặc dù trong bối cảnh phát triển của nền kinh tế thị trường, quan niệm về việc làm ngày càng có nhiều thay đổi nhưng nhìn chung người dân vẫn chưa có nhận thức cao. Tình trạng khủng hoảng việc làm trong ngành dịch vụ ăn uống đang diễn ra nghiêm trọng, đặc biệt là việc tuyển dụng nhân sự cấp cơ sở và tuyến đầu rất khó khăn. Trong xã hội hiện đại, trình độ văn hóa và dân trí nhìn chung đã được cải thiện, con người ngày càng khao khát được dấn thân vào những nghề được trọng dụng và vô tình ngành dịch vụ ăn uống đang bộc lộ điểm yếu kém. Do đó, tính cạnh tranh trong cuộc chiến nhân tài không cao và khó tuyển dụng nhân sự chất lượng.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Từ "phục vụ ăn uống truyền thống" đến "phục vụ ăn uống thông minh"

Hoạt động cung cấp dịch vụ ăn uống là một phương thức vận hành mang tính kỹ thuật cũng như một hệ thống vận hành được tiêu chuẩn hóa và chuyên môn hóa cao. Hiện, chất lượng nhân lực phục vụ ăn uống của Trung Quốc không đồng đều trải dài từ trình độ trung cấp đến đại học. Tuy nhiên, nhìn chung chất lượng nhân sự kém, trình độ văn hóa thấp, tuổi đời lớn nên hạn chế sự phát triển của ngành công nghiệp ăn uống trong nước. Để hiện thực hóa sự đổi mới tiên phong, điều cấp thiết là phải nuôi dưỡng những tài năng quản lý chất lượng cao.

Sự cạnh tranh hiện nay trong ngành dịch vụ ăn uống chủ yếu thể hiện ở nguồn nhân lực và muốn thoát khỏi tình trạng như trên cần “tích hợp sản xuất và giáo dục”. Sự kết hợp giữa công nghiệp và giáo dục trong ngành dịch vụ ăn uống sử dụng nguồn nhân lực để thúc đẩy các nguồn lực khác nhau. Trong quá trình thực hiện cụ thể, có thể bắt đầu từ những khía cạnh sau: tích cực hưởng ứng chính sách của Chủ tịch Tập Cận Bình đề xuất như giới thiệu một cách có hệ thống “công thức dinh dưỡng” với mục tiêu cơ bản của việc thúc đẩy “đảm bảo sức khỏe, sự vui vẻ và hạnh phúc cho mỗi cá nhân thông qua chế độ ăn uống khoa học được cá nhân hóa. Về mặt đào tạo nhân sự, việc xây dựng nền tảng kiến ​​thức có thể cho phép sinh viên hiểu các thành phần khác nhau và văn hóa ẩm thực truyền thống của Trung Quốc. Muốn vậy, cần sử dụng trí tuệ nhân tạo để thiết lập một hệ thống giáo dục sức khỏe và dinh dưỡng khoa học nhằm nâng cao nhận thức và văn minh ăn uống, giảm thiểu sự phát sinh bệnh tật và có lợi cho cuộc sống thông qua việc phát triển các thói quen tốt.

Để tạo ra một "dịch vụ ăn uống thông minh", quy trình hoạt động thực tế cần có thông tin người dùng và cha mẹ, bao gồm tên, giới tính, chiều cao, cân nặng, nhóm máu, tiền sử bệnh tật, dị ứng thực phẩm, v.v từ đó xây dựng chân dung sức khỏe, hiểu trực quan về hình dáng cơ thể và hoạt động sức khỏe của người dùng, v.v. .; trong liên kết gợi ý chế độ ăn uống, cung cấp kế hoạch dinh dưỡng cá nhân hóa, kết hợp với dữ liệu cá nhân để tạo thành một phổ dinh dưỡng lành mạnh chính xác; trong liên kết ăn uống, thông qua các thiết bị phục vụ khác nhau, dựa trên các khuyến nghị về chế độ ăn của công thức nấu ăn trong ngày, khách hàng có thể chọn bữa ăn và thực hiện tinh chỉnh cá nhân hóa, cốt lõi là chia sẻ bữa ăn thông minh; trong liên kết phân tích hành vi chế độ ăn uống, giờ ăn toàn diện, tần suất bữa ăn, lượng dinh dưỡng và thay đổi nội dung, v.v., tạo dữ liệu thay đổi bữa ăn và thiết lập các tệp dinh dưỡng và sức khỏe.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Tăng cường đào tạo nhân sự và bù đắp những thiếu sót trong quản lý

Doanh nghiệp nhỏ có phương thức quản lý của doanh nghiệp nhỏ, doanh nghiệp lớn có quy tắc quản lý của doanh nghiệp lớn. Khi ngành cung cấp dịch vụ ăn uống trở nên lớn mạnh hơn, công cuộc quản lý chắc chắn sẽ có thay đổi. Kết quả của sự đổi mới không chỉ là mở rộng phạm vi quản lý mà còn là sự phát triển tinh tế của công tác quản lý theo hướng chuyên sâu. Nhìn chung, việc tiêu chuẩn hóa và hiện đại hóa quản lý nội bộ ngành dịch vụ ăn uống hiện nay chưa cao, thiếu nhân tài chuyên nghiên cứu phát triển, quản lý kinh doanh, tiếp thị và nghiên cứu đa dạng.

Ngành dịch vụ ăn uống của Trung Quốc bắt đầu phát triển muộn và vẫn còn một khoảng cách đáng kể với trình độ quản lý tiên tiến của quốc tế. Chẳng hạn như: làm thế nào tăng hiệu quả hợp tác của chuỗi cung ứng để giảm chi phí, làm thế nào để đảm bảo chất lượng, cải thiện sự hài lòng của khách hàng hay tạo động lực hiệu quả và đào tạo nhân viên. Các chuỗi cửa hàng đồ ăn nhanh như McDonald’s hay KFC là những tấm gương có thể học hỏi nhờ áp dụng các biện pháp công nghệ cũng như quy trình đồng bộ và yêu cầu cao đối với nhân viên. Vì vậy, điều quan trọng và cần thiết là giữ vững nét tinh tế trong ẩm thực Trung Hoa nhưng với chuẩn mực cao như phương Tây, khắc phục những yếu kém còn tồn đọng như trên.

TL

Tin bài khác
Vietwater 2025: Điểm hẹn quốc tế ngành nước và môi trường phát triển bền vững

Vietwater 2025: Điểm hẹn quốc tế ngành nước và môi trường phát triển bền vững

Triển lãm Quốc tế Vietwater 2025, sự kiện thường niên lớn nhất của ngành Nước Việt Nam chính thức diễn ra từ ngày 22 đến 24 tháng 10 năm 2025 tại Trung tâm Hội chợ & Triển lãm Sài Gòn (SECC), do Informa Markets Vietnam tổ chức. Sự kiện Triển lãm quốc tế Vietwater 2025 là điểm hẹn quốc tế của ngành cấp thoát nước, công nghệ lọc nước & xử lý nước thải tại Việt Nam.
TP. Hồ Chí Minh đề xuất thí điểm đón tàu khách quốc tế tại khu vực Cái Mép – Thị Vải đến hết năm 2026

TP. Hồ Chí Minh đề xuất thí điểm đón tàu khách quốc tế tại khu vực Cái Mép – Thị Vải đến hết năm 2026

Trước xu hướng gia tăng mạnh mẽ lượng tàu khách quốc tế cập cảng tại khu vực Cái Mép – Thị Vải, Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh vừa kiến nghị UBND Thành phố cho phép thí điểm tiếp nhận tàu khách quốc tế đến hết tháng 12/2026, nhằm bảo đảm hoạt động đón – trả khách diễn ra an toàn, thuận lợi và hiệu quả.
“Buôn có bạn - Bán có phường”: Khát vọng vươn lên của doanh nhân Việt

“Buôn có bạn - Bán có phường”: Khát vọng vươn lên của doanh nhân Việt

Ngày 17/10, tại Trung tâm Hội nghị ADORA (phường Tân Sơn Nhất, TP.HCM) đã diễn ra Chương trình kết nối giao thương với Chủ đề “Buôn có bạn - Bán có phường”. Sự kiện do Hội Nữ Doanh nhân TP.HCM (HAWEE) tổ chức.
Khánh Hòa tham gia Hội chợ mùa thu 2025: Sản phẩm du lịch độc đáo, 7 thực đơn truyền thống kết hợp hiện đại

Khánh Hòa tham gia Hội chợ mùa thu 2025: Sản phẩm du lịch độc đáo, 7 thực đơn truyền thống kết hợp hiện đại

Hội chợ Mùa Thu 2025 hội tụ nhiều kỷ lục, được ví như "Siêu hội chợ 6 nhất" đó là quy mô lớn nhất, không gian hiện đại nhất, sản phẩm phong phú nhất, chất lượng cao nhất, hoạt động hấp dẫn nhất và ưu đãi tốt nhất, song lại được chuẩn bị trong thời gian gấp gáp nhất. Lượng khách dự kiến 500.000 lượt/ngày
Tả Van khai thác lợi thế nông nghiệp hữu cơ để nâng tầm kinh tế du lịch địa phương

Tả Van khai thác lợi thế nông nghiệp hữu cơ để nâng tầm kinh tế du lịch địa phương

Tả Van định hướng phát triển du lịch gắn với nông nghiệp hữu cơ và bản sắc văn hóa, tạo sinh kế bền vững, khẳng định vị thế điểm đến hấp dẫn của vùng cao Lào Cai.
Diễn đàn kinh tế Việt Nam - Pháp ngữ: Thúc đẩy hợp tác giữa các doanh nghiệp

Diễn đàn kinh tế Việt Nam - Pháp ngữ: Thúc đẩy hợp tác giữa các doanh nghiệp

Diễn đàn kinh tế Việt Nam - Pháp ngữ được khai mạc sáng 14/10 tại Hà Nội. Sự kiện được tổ chức nhằm thúc đẩy hợp tác kinh doanh giữa các doanh nghiệp.
Kết nối giao thương Doanh nghiệp Việt - Pháp

Kết nối giao thương Doanh nghiệp Việt - Pháp

Ngày 13/10/2025, Tập đoàn Casino (Pháp) đã phối hợp với Bộ Công Thương Việt Nam và Tập đoàn Central Retail Việt Nam tổ chức chương trình Kết nối giao thương Doanh nghiệp Việt – Pháp, thu hút sự tham gia của 40 doanh nghiệp Việt Nam kết nối trực tiếp với các đơn vị thu mua của Tập đoàn Casino (Pháp).
Cơ hội cho doanh nghiệp tại chuỗi triển lãm quốc tế thủy sản và công nghệ ngành tôm 2026

Cơ hội cho doanh nghiệp tại chuỗi triển lãm quốc tế thủy sản và công nghệ ngành tôm 2026

Lần đầu tiên, chuỗi triển lãm quốc tế chuyên ngành thủy sản (Aquaculture Vietnam 2026) và công nghệ ngành tôm (VietShrimp 2026) sẽ được tổ chức đồng thời tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC).
Stavian Recycling hợp tác Starlinger và AMUT, thúc đẩy dự án tái chế rPET tại Thanh Hóa

Stavian Recycling hợp tác Starlinger và AMUT, thúc đẩy dự án tái chế rPET tại Thanh Hóa

Stavian Recycling ký kết hợp tác với Starlinger (Áo) và AMUT (Ý), mang công nghệ tái chế hàng đầu thế giới vào dự án nhà máy rPET tại Nghi Sơn, hướng tới kinh tế tuần hoàn.
Định danh và truy xuất nguồn gốc để nâng tầm hàng Việt

Định danh và truy xuất nguồn gốc để nâng tầm hàng Việt

Diễn đàn “Công nghệ Định danh và truy xuất nguồn gốc – Nâng tầm hàng Việt” khẳng định quyết tâm của Việt Nam trong việc xây dựng một hệ sinh thái minh bạch, hiện đại, tạo nền tảng để hàng hóa Việt nâng cao sức cạnh tranh và hội nhập sâu vào thị trường toàn cầu.
Khánh Hòa xúc tiến du lịch tại Italia

Khánh Hòa xúc tiến du lịch tại Italia

Trong chương trình xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch năm 2025 tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị xúc tiến du lịch nhằm giới thiệu tiềm năng, thế mạnh và sản phẩm du lịch của Khánh Hòa đến các doanh nghiệp và đối tác Italia.
Lãnh đạo cao cấp nhất Tập đoàn Hilton tới Việt Nam, ký kết hợp tác chiến lược với Tập đoàn Sun Group

Lãnh đạo cao cấp nhất Tập đoàn Hilton tới Việt Nam, ký kết hợp tác chiến lược với Tập đoàn Sun Group

Sáng 7/10/2025, lãnh đạo cấp cao nhất của Hilton – tập đoàn khách sạn hàng đầu thế giới – đã đến Phú Quốc ký kết hợp tác chiến lược với Sun Group, phát triển 5 khách sạn cao cấp với hơn 2.000 phòng tại Quảng Ninh, Đà Nẵng và Phú Quốc. Thỏa thuận đánh dấu sự ra mắt lần đầu tiên của Conrad Hotels & Resorts và LXR Hotels & Resorts tại Việt Nam, đồng thời chuẩn bị hạ tầng lưu trú phục vụ APEC 2027 và nâng tầm du lịch nghỉ dưỡng Việt Nam.
K-Beauty Expo Vietnam & Saigon Beauty Show 2025 - Sự kiện làm đẹp lớn nhất năm 2025

K-Beauty Expo Vietnam & Saigon Beauty Show 2025 - Sự kiện làm đẹp lớn nhất năm 2025

Từ ngày 30/10 đến 1/11/2025, tại Hall B, Trung tâm Triển lãm quốc tế Sài Gòn (SECC), TP. Hồ Chí Minh sẽ diễn ra triển lãm K-Beauty Expo Vietnam & Saigon Beauty Show 2025.
Hội chợ Làng nghề Việt Nam 2025: Khuyến khích khả năng sáng tạo của các nghệ nhân

Hội chợ Làng nghề Việt Nam 2025: Khuyến khích khả năng sáng tạo của các nghệ nhân

Hội chợ Làng nghề lần thứ 21 - năm 2025 là sự kiện thường niên của ngành Nông nghiệp và Môi trường. Hội chợ nhằm quảng bá, tôn vinh các làng nghề, phố nghề truyền thống; khuyến khích khả năng sáng tạo của các nghệ nhân, thợ thủ công.
Hợp tác cùng nhau sẽ giúp các sân golf Việt Nam lớn mạnh

Hợp tác cùng nhau sẽ giúp các sân golf Việt Nam lớn mạnh

Hiệp hội Golf Việt Nam cho rằng, trong bối cảnh các sân golf vận hành độc lập và cạnh tranh đơn lẻ, một liên minh các sân golf sẽ tạo sức mạnh cộng hưởng, giúp nâng tầm vị thế golf Việt Nam trên bản đồ khu vực.