Thứ năm 25/12/2025 14:59
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thị trường

Trung Quốc hướng đến nâng cao ngành dịch vụ ăn uống từ “phục vụ truyền thống” sang “phục vụ thông minh” lấy nhân lực làm cốt lõi

08/04/2021 15:24
Ngành dịch vụ ăn uống phải đối mặt với nhiều điểm tắc nghẽn trong quá trình phát triển dài hạn, chủ yếu là: kiểm soát rủi ro tài chính và chuỗi vốn, mô hình kinh doanh, quản lý và kiểm soát chi phí, xây dựng thương hiệu, tiếp thị, nguồn nhân lực , v.

Chảy máu chất xám, thiếu nhân lực trầm trọng

Hiện tại, năng lực của nguồn nhân lực các công ty cung cấp dịch vụ ăn uống hầu hết đều xuất hiện dưới dạng kim tự tháp ngược, điều này trái với quan niệm trong ngành dịch vụ ăn uống ở các nước phát triển. Ví dụ, rất bình thường nếu như đối tượng là sinh viên tốt nghiệp đại học nước ngoài làm bồi bàn trong nhà hàng. Tuy nhiên ở Trung Quốc, phần lớn những người tiếp xúc sâu hơn với khách hàng thường là những người có kiến ​​thức văn hóa và trình độ học vấn thấp hơn nhưng trên lý thuyết họ lại là hiện thân của chuẩn mực công ty và quản lý văn hóa doanh nghiệp. Sự khác biệt giữa chất lượng phục vụ và hiểu biết này dẫn đến sự khác biệt trong thực hành và làm tăng chi phí đào tạo quản lý.

Chất lượng nhân lực phục vụ thấp nằm ở vấn đề giáo dục dành riêng cho ngành phục vụ ăn uống trong toàn xã hội, mặc dù trong bối cảnh phát triển của nền kinh tế thị trường, quan niệm về việc làm ngày càng có nhiều thay đổi nhưng nhìn chung người dân vẫn chưa có nhận thức cao. Tình trạng khủng hoảng việc làm trong ngành dịch vụ ăn uống đang diễn ra nghiêm trọng, đặc biệt là việc tuyển dụng nhân sự cấp cơ sở và tuyến đầu rất khó khăn. Trong xã hội hiện đại, trình độ văn hóa và dân trí nhìn chung đã được cải thiện, con người ngày càng khao khát được dấn thân vào những nghề được trọng dụng và vô tình ngành dịch vụ ăn uống đang bộc lộ điểm yếu kém. Do đó, tính cạnh tranh trong cuộc chiến nhân tài không cao và khó tuyển dụng nhân sự chất lượng.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Từ "phục vụ ăn uống truyền thống" đến "phục vụ ăn uống thông minh"

Hoạt động cung cấp dịch vụ ăn uống là một phương thức vận hành mang tính kỹ thuật cũng như một hệ thống vận hành được tiêu chuẩn hóa và chuyên môn hóa cao. Hiện, chất lượng nhân lực phục vụ ăn uống của Trung Quốc không đồng đều trải dài từ trình độ trung cấp đến đại học. Tuy nhiên, nhìn chung chất lượng nhân sự kém, trình độ văn hóa thấp, tuổi đời lớn nên hạn chế sự phát triển của ngành công nghiệp ăn uống trong nước. Để hiện thực hóa sự đổi mới tiên phong, điều cấp thiết là phải nuôi dưỡng những tài năng quản lý chất lượng cao.

Sự cạnh tranh hiện nay trong ngành dịch vụ ăn uống chủ yếu thể hiện ở nguồn nhân lực và muốn thoát khỏi tình trạng như trên cần “tích hợp sản xuất và giáo dục”. Sự kết hợp giữa công nghiệp và giáo dục trong ngành dịch vụ ăn uống sử dụng nguồn nhân lực để thúc đẩy các nguồn lực khác nhau. Trong quá trình thực hiện cụ thể, có thể bắt đầu từ những khía cạnh sau: tích cực hưởng ứng chính sách của Chủ tịch Tập Cận Bình đề xuất như giới thiệu một cách có hệ thống “công thức dinh dưỡng” với mục tiêu cơ bản của việc thúc đẩy “đảm bảo sức khỏe, sự vui vẻ và hạnh phúc cho mỗi cá nhân thông qua chế độ ăn uống khoa học được cá nhân hóa. Về mặt đào tạo nhân sự, việc xây dựng nền tảng kiến ​​thức có thể cho phép sinh viên hiểu các thành phần khác nhau và văn hóa ẩm thực truyền thống của Trung Quốc. Muốn vậy, cần sử dụng trí tuệ nhân tạo để thiết lập một hệ thống giáo dục sức khỏe và dinh dưỡng khoa học nhằm nâng cao nhận thức và văn minh ăn uống, giảm thiểu sự phát sinh bệnh tật và có lợi cho cuộc sống thông qua việc phát triển các thói quen tốt.

Để tạo ra một "dịch vụ ăn uống thông minh", quy trình hoạt động thực tế cần có thông tin người dùng và cha mẹ, bao gồm tên, giới tính, chiều cao, cân nặng, nhóm máu, tiền sử bệnh tật, dị ứng thực phẩm, v.v từ đó xây dựng chân dung sức khỏe, hiểu trực quan về hình dáng cơ thể và hoạt động sức khỏe của người dùng, v.v. .; trong liên kết gợi ý chế độ ăn uống, cung cấp kế hoạch dinh dưỡng cá nhân hóa, kết hợp với dữ liệu cá nhân để tạo thành một phổ dinh dưỡng lành mạnh chính xác; trong liên kết ăn uống, thông qua các thiết bị phục vụ khác nhau, dựa trên các khuyến nghị về chế độ ăn của công thức nấu ăn trong ngày, khách hàng có thể chọn bữa ăn và thực hiện tinh chỉnh cá nhân hóa, cốt lõi là chia sẻ bữa ăn thông minh; trong liên kết phân tích hành vi chế độ ăn uống, giờ ăn toàn diện, tần suất bữa ăn, lượng dinh dưỡng và thay đổi nội dung, v.v., tạo dữ liệu thay đổi bữa ăn và thiết lập các tệp dinh dưỡng và sức khỏe.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Tăng cường đào tạo nhân sự và bù đắp những thiếu sót trong quản lý

Doanh nghiệp nhỏ có phương thức quản lý của doanh nghiệp nhỏ, doanh nghiệp lớn có quy tắc quản lý của doanh nghiệp lớn. Khi ngành cung cấp dịch vụ ăn uống trở nên lớn mạnh hơn, công cuộc quản lý chắc chắn sẽ có thay đổi. Kết quả của sự đổi mới không chỉ là mở rộng phạm vi quản lý mà còn là sự phát triển tinh tế của công tác quản lý theo hướng chuyên sâu. Nhìn chung, việc tiêu chuẩn hóa và hiện đại hóa quản lý nội bộ ngành dịch vụ ăn uống hiện nay chưa cao, thiếu nhân tài chuyên nghiên cứu phát triển, quản lý kinh doanh, tiếp thị và nghiên cứu đa dạng.

Ngành dịch vụ ăn uống của Trung Quốc bắt đầu phát triển muộn và vẫn còn một khoảng cách đáng kể với trình độ quản lý tiên tiến của quốc tế. Chẳng hạn như: làm thế nào tăng hiệu quả hợp tác của chuỗi cung ứng để giảm chi phí, làm thế nào để đảm bảo chất lượng, cải thiện sự hài lòng của khách hàng hay tạo động lực hiệu quả và đào tạo nhân viên. Các chuỗi cửa hàng đồ ăn nhanh như McDonald’s hay KFC là những tấm gương có thể học hỏi nhờ áp dụng các biện pháp công nghệ cũng như quy trình đồng bộ và yêu cầu cao đối với nhân viên. Vì vậy, điều quan trọng và cần thiết là giữ vững nét tinh tế trong ẩm thực Trung Hoa nhưng với chuẩn mực cao như phương Tây, khắc phục những yếu kém còn tồn đọng như trên.

TL

Tin bài khác
Hải quan Việt Nam – Trung Quốc tăng cường hợp tác, thúc đẩy lưu thông hàng hóa bền vững

Hải quan Việt Nam – Trung Quốc tăng cường hợp tác, thúc đẩy lưu thông hàng hóa bền vững

Trong bối cảnh thương mại song phương Việt Nam – Trung Quốc duy trì quy mô lớn và giữ vai trò then chốt trong chuỗi cung ứng khu vực, việc tăng cường phối hợp giữa cơ quan hải quan hai nước được xác định là trụ cột quan trọng nhằm bảo đảm thông quan thông suốt, an toàn và hiệu quả.
Festival OCOP Việt Nam 2025: Tôn vinh 22 chủ thể OCOP quốc gia tiêu biểu

Festival OCOP Việt Nam 2025: Tôn vinh 22 chủ thể OCOP quốc gia tiêu biểu

Tối 20/12, tại Khu di tích Hoàng thành Thăng Long (Hà Nội), Bộ Nông nghiệp và Môi trường và UBND thành phố Hà Nội phối hợp tổ chức Festival OCOP Việt Nam 2025. Sự kiện đã tôn vinh 22 chủ thể OCOP quốc gia tiêu biểu.
Phường Bình Đông (TP. Hồ Chí Minh): Khai mạc phiên chợ nông sản vùng miền - Bình Đông

Phường Bình Đông (TP. Hồ Chí Minh): Khai mạc phiên chợ nông sản vùng miền - Bình Đông

Tối 19/12/2025, tại khu vực tuyến đường Tạ Quang Bửu, đường số 6, phường Bình Đông, TP. Hồ Chí Minh, phiên chợ nông sản vùng miền - Bình Đông lần thứ 1 năm 2025 đã chính thức khai mạc, mở đầu cho chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối cung – cầu nông sản, đặc sản vùng miền phục vụ nhu cầu mua sắm cuối năm của người dân thành phố.
Hợp tác đầu tư chiến lược Việt Nam – Trung Quốc: Hướng tới dòng vốn FDI chất lượng và phát triển bền vững

Hợp tác đầu tư chiến lược Việt Nam – Trung Quốc: Hướng tới dòng vốn FDI chất lượng và phát triển bền vững

Hội nghị Xúc tiến Đầu tư Việt Nam – Trung Quốc 2025 tại TP. Hồ Chí Minh mở ra cơ hội hợp tác chiến lược, thu hút FDI chất lượng cao và phát triển các khu công nghiệp hiện đại.
Doanh nghiệp Nhật Bản tăng tốc đầu tư vào Việt Nam

Doanh nghiệp Nhật Bản tăng tốc đầu tư vào Việt Nam

Việt Nam tiếp tục là điểm đến hấp dẫn trong chiến lược mở rộng của các doanh nghiệp Nhật Bản tại Đông Nam Á.
Định hình xuất khẩu trực tuyến thành động lực tăng trưởng mới

Định hình xuất khẩu trực tuyến thành động lực tăng trưởng mới

Trong bối cảnh thương mại toàn cầu dịch chuyển mạnh sang môi trường số, xuất khẩu trực tuyến đang được Việt Nam đặt vào vị trí trung tâm trong chiến lược phát triển thương mại điện tử giai đoạn 2026–2030, hướng tới mở rộng thị trường, nâng cao giá trị hàng hóa và tăng sức cạnh tranh cho doanh nghiệp trong nước.
Lào Cai tăng cường hợp tác toàn diện với tỉnh Vân Nam (Trung Quốc)

Lào Cai tăng cường hợp tác toàn diện với tỉnh Vân Nam (Trung Quốc)

Trong khuôn khổ thúc đẩy đối ngoại chính quyền và ngoại giao nhân dân, tỉnh Lào Cai đề xuất nhiều giải pháp nhằm làm sâu sắc hơn quan hệ hợp tác với tỉnh Vân Nam (Trung Quốc), trọng tâm là kinh tế, thương mại, đầu tư, kết nối hạ tầng và bảo hộ công dân.
Hanoi Aviation Forum 2025: Việt Nam hướng tới chuỗi cung ứng hàng không bền vững

Hanoi Aviation Forum 2025: Việt Nam hướng tới chuỗi cung ứng hàng không bền vững

Hội thảo quốc tế lĩnh vực công nghiệp hàng không (Hanoi Aviation Forum 2025) là sự kiện do Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với Công ty Advanced Business Events - Cộng hòa Pháp tổ chức nhằm kết nối chuỗi cung ứng hàng không bền vững, nâng vị thế Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Thanh Hóa: Nhiều doanh nghiệp tham dự hội nghị kết nối cung cầu các sản phẩm nông sản

Thanh Hóa: Nhiều doanh nghiệp tham dự hội nghị kết nối cung cầu các sản phẩm nông sản

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa tổ chức Hội nghị kết nối cung - cầu các sản phẩm nông sản, thực phẩm an toàn tỉnh Thanh Hóa năm 2025.
AEON Việt Nam hỗ trợ tiêu thụ hàng Việt tới khách hàng quốc tế

AEON Việt Nam hỗ trợ tiêu thụ hàng Việt tới khách hàng quốc tế

Tham gia thị trường Việt Nam vào năm 2014, hệ thống AEON Việt Nam đã góp phần nâng cao chất lượng đời sống của người dân địa phương. Do đó, AEON đặt mục tiêu mở rộng quy mô kinh doanh tại Việt Nam lên gấp 03 lần so với hiện tại vào năm 2030.
Giải Golf Doanh nhân Việt – Trung 2025: Sân chơi kết nối và thúc đẩy hợp tác kinh tế

Giải Golf Doanh nhân Việt – Trung 2025: Sân chơi kết nối và thúc đẩy hợp tác kinh tế

Giải Golf Doanh nhân Việt – Trung 2025 diễn ra ngày 21/12 tại Heron Lake Golf & Resort, chào mừng 75 năm quan hệ ngoại giao và quy tụ 120 doanh nhân hai nước cùng kết nối hợp tác.
Nhiều mặt hàng nội thất tại Vietbuild Home 2025 giảm giá kích cầu mua sắm cuối năm

Nhiều mặt hàng nội thất tại Vietbuild Home 2025 giảm giá kích cầu mua sắm cuối năm

Từ 29/11 – 3/12/2025, Triển lãm Quốc tế VIETBUILD HOME 2025 diễn ra tại Trung tâm Triển lãm Hội nghị Quốc tế SKY EXPO Việt Nam. Với chủ đề Trang trí nội ngoại thất – Thiết bị máy móc – Quà tặng & Đồ dùng gia đình được diễn ra tại Trung tâm Triển lãm Hội nghị Quốc tế SKY EXPO Việt Nam
Hội thảo chuyên đề: Định hướng phát triển chuỗi giá trị và xây dựng thương hiệu OCOP

Hội thảo chuyên đề: Định hướng phát triển chuỗi giá trị và xây dựng thương hiệu OCOP

Trong khuôn khổ Sự kiện kết nối giao thương sản phẩm OCOP TP.Hồ Chí Minh năm 2025, Hội thảo chuyên đề “Giải pháp phát triển chuỗi giá trị OCOP, kết nối tiêu thụ và xây dựng thương hiệu trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh” đã diễn ra với sự tham dự của các chuyên gia, nhà quản lý, đại diện doanh nghiệp sản xuất, phân phối và các chủ thể OCOP đến từ nhiều địa phương.
Khai mạc Sự kiện kết nối giao thương OCOP TP.Hồ Chí Minh 2025: Thúc đẩy hội nhập, lan tỏa bản sắc

Khai mạc Sự kiện kết nối giao thương OCOP TP.Hồ Chí Minh 2025: Thúc đẩy hội nhập, lan tỏa bản sắc

Tối 28/11, tại Nhà truyền thống cách mạng Vũng Tàu (phường Vũng Tàu), Sở Nông nghiệp và Môi trường TP.Hồ Chí Minh khai mạc “Sự kiện kết nối giao thương sản phẩm OCOP TP.HCM” lần thứ nhất với chủ đề “Hội nhập và phát triển”.
450 gian hàng tham gia Triển lãm Công nghiệp hóa chất Việt Nam

450 gian hàng tham gia Triển lãm Công nghiệp hóa chất Việt Nam

Triển lãm Công nghiệp hóa chất Việt Nam lần thứ 21 (VINACHEM EXPO 2025) được tổ chức từ ngày 27 - 29/11/2025 tại Nhà A, Trung tâm Hội chợ & Triển lãm Sài Gòn (SECC) - 799 Nguyễn Văn Linh, Phường Tân Mỹ, TP. Hồ Chí Minh.