Thứ ba 15/07/2025 04:51
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Trung Quốc hướng đến nâng cao ngành dịch vụ ăn uống từ “phục vụ truyền thống” sang “phục vụ thông minh” lấy nhân lực làm cốt lõi

08/04/2021 15:24
Ngành dịch vụ ăn uống phải đối mặt với nhiều điểm tắc nghẽn trong quá trình phát triển dài hạn, chủ yếu là: kiểm soát rủi ro tài chính và chuỗi vốn, mô hình kinh doanh, quản lý và kiểm soát chi phí, xây dựng thương hiệu, tiếp thị, nguồn nhân lực , v.

Chảy máu chất xám, thiếu nhân lực trầm trọng

Hiện tại, năng lực của nguồn nhân lực các công ty cung cấp dịch vụ ăn uống hầu hết đều xuất hiện dưới dạng kim tự tháp ngược, điều này trái với quan niệm trong ngành dịch vụ ăn uống ở các nước phát triển. Ví dụ, rất bình thường nếu như đối tượng là sinh viên tốt nghiệp đại học nước ngoài làm bồi bàn trong nhà hàng. Tuy nhiên ở Trung Quốc, phần lớn những người tiếp xúc sâu hơn với khách hàng thường là những người có kiến ​​thức văn hóa và trình độ học vấn thấp hơn nhưng trên lý thuyết họ lại là hiện thân của chuẩn mực công ty và quản lý văn hóa doanh nghiệp. Sự khác biệt giữa chất lượng phục vụ và hiểu biết này dẫn đến sự khác biệt trong thực hành và làm tăng chi phí đào tạo quản lý.

Chất lượng nhân lực phục vụ thấp nằm ở vấn đề giáo dục dành riêng cho ngành phục vụ ăn uống trong toàn xã hội, mặc dù trong bối cảnh phát triển của nền kinh tế thị trường, quan niệm về việc làm ngày càng có nhiều thay đổi nhưng nhìn chung người dân vẫn chưa có nhận thức cao. Tình trạng khủng hoảng việc làm trong ngành dịch vụ ăn uống đang diễn ra nghiêm trọng, đặc biệt là việc tuyển dụng nhân sự cấp cơ sở và tuyến đầu rất khó khăn. Trong xã hội hiện đại, trình độ văn hóa và dân trí nhìn chung đã được cải thiện, con người ngày càng khao khát được dấn thân vào những nghề được trọng dụng và vô tình ngành dịch vụ ăn uống đang bộc lộ điểm yếu kém. Do đó, tính cạnh tranh trong cuộc chiến nhân tài không cao và khó tuyển dụng nhân sự chất lượng.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Từ "phục vụ ăn uống truyền thống" đến "phục vụ ăn uống thông minh"

Hoạt động cung cấp dịch vụ ăn uống là một phương thức vận hành mang tính kỹ thuật cũng như một hệ thống vận hành được tiêu chuẩn hóa và chuyên môn hóa cao. Hiện, chất lượng nhân lực phục vụ ăn uống của Trung Quốc không đồng đều trải dài từ trình độ trung cấp đến đại học. Tuy nhiên, nhìn chung chất lượng nhân sự kém, trình độ văn hóa thấp, tuổi đời lớn nên hạn chế sự phát triển của ngành công nghiệp ăn uống trong nước. Để hiện thực hóa sự đổi mới tiên phong, điều cấp thiết là phải nuôi dưỡng những tài năng quản lý chất lượng cao.

Sự cạnh tranh hiện nay trong ngành dịch vụ ăn uống chủ yếu thể hiện ở nguồn nhân lực và muốn thoát khỏi tình trạng như trên cần “tích hợp sản xuất và giáo dục”. Sự kết hợp giữa công nghiệp và giáo dục trong ngành dịch vụ ăn uống sử dụng nguồn nhân lực để thúc đẩy các nguồn lực khác nhau. Trong quá trình thực hiện cụ thể, có thể bắt đầu từ những khía cạnh sau: tích cực hưởng ứng chính sách của Chủ tịch Tập Cận Bình đề xuất như giới thiệu một cách có hệ thống “công thức dinh dưỡng” với mục tiêu cơ bản của việc thúc đẩy “đảm bảo sức khỏe, sự vui vẻ và hạnh phúc cho mỗi cá nhân thông qua chế độ ăn uống khoa học được cá nhân hóa. Về mặt đào tạo nhân sự, việc xây dựng nền tảng kiến ​​thức có thể cho phép sinh viên hiểu các thành phần khác nhau và văn hóa ẩm thực truyền thống của Trung Quốc. Muốn vậy, cần sử dụng trí tuệ nhân tạo để thiết lập một hệ thống giáo dục sức khỏe và dinh dưỡng khoa học nhằm nâng cao nhận thức và văn minh ăn uống, giảm thiểu sự phát sinh bệnh tật và có lợi cho cuộc sống thông qua việc phát triển các thói quen tốt.

Để tạo ra một "dịch vụ ăn uống thông minh", quy trình hoạt động thực tế cần có thông tin người dùng và cha mẹ, bao gồm tên, giới tính, chiều cao, cân nặng, nhóm máu, tiền sử bệnh tật, dị ứng thực phẩm, v.v từ đó xây dựng chân dung sức khỏe, hiểu trực quan về hình dáng cơ thể và hoạt động sức khỏe của người dùng, v.v. .; trong liên kết gợi ý chế độ ăn uống, cung cấp kế hoạch dinh dưỡng cá nhân hóa, kết hợp với dữ liệu cá nhân để tạo thành một phổ dinh dưỡng lành mạnh chính xác; trong liên kết ăn uống, thông qua các thiết bị phục vụ khác nhau, dựa trên các khuyến nghị về chế độ ăn của công thức nấu ăn trong ngày, khách hàng có thể chọn bữa ăn và thực hiện tinh chỉnh cá nhân hóa, cốt lõi là chia sẻ bữa ăn thông minh; trong liên kết phân tích hành vi chế độ ăn uống, giờ ăn toàn diện, tần suất bữa ăn, lượng dinh dưỡng và thay đổi nội dung, v.v., tạo dữ liệu thay đổi bữa ăn và thiết lập các tệp dinh dưỡng và sức khỏe.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Tăng cường đào tạo nhân sự và bù đắp những thiếu sót trong quản lý

Doanh nghiệp nhỏ có phương thức quản lý của doanh nghiệp nhỏ, doanh nghiệp lớn có quy tắc quản lý của doanh nghiệp lớn. Khi ngành cung cấp dịch vụ ăn uống trở nên lớn mạnh hơn, công cuộc quản lý chắc chắn sẽ có thay đổi. Kết quả của sự đổi mới không chỉ là mở rộng phạm vi quản lý mà còn là sự phát triển tinh tế của công tác quản lý theo hướng chuyên sâu. Nhìn chung, việc tiêu chuẩn hóa và hiện đại hóa quản lý nội bộ ngành dịch vụ ăn uống hiện nay chưa cao, thiếu nhân tài chuyên nghiên cứu phát triển, quản lý kinh doanh, tiếp thị và nghiên cứu đa dạng.

Ngành dịch vụ ăn uống của Trung Quốc bắt đầu phát triển muộn và vẫn còn một khoảng cách đáng kể với trình độ quản lý tiên tiến của quốc tế. Chẳng hạn như: làm thế nào tăng hiệu quả hợp tác của chuỗi cung ứng để giảm chi phí, làm thế nào để đảm bảo chất lượng, cải thiện sự hài lòng của khách hàng hay tạo động lực hiệu quả và đào tạo nhân viên. Các chuỗi cửa hàng đồ ăn nhanh như McDonald’s hay KFC là những tấm gương có thể học hỏi nhờ áp dụng các biện pháp công nghệ cũng như quy trình đồng bộ và yêu cầu cao đối với nhân viên. Vì vậy, điều quan trọng và cần thiết là giữ vững nét tinh tế trong ẩm thực Trung Hoa nhưng với chuẩn mực cao như phương Tây, khắc phục những yếu kém còn tồn đọng như trên.

TL

Tin bài khác
Mảng xuất khẩu cá tra của Tập đoàn Sao Mai đứng trước vận hội mới

Mảng xuất khẩu cá tra của Tập đoàn Sao Mai đứng trước vận hội mới

Trong bối cảnh bất định về thuế đối ứng từ phía Mỹ, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu cá tra Việt Nam tin rằng, người tiêu dùng Mỹ vẫn không quay lưng với cá tra. Hiện tại, IDI - thành viên của Tập đoàn Sao Mai đang xây dựng nhà máy thứ ba nhằm tăng năng lực xuất khẩu đáng kể trước cánh cửa rộng mở vào thị trường Hoa Kỳ.
Hơn 100 doanh nghiệp Hàn Quốc và Đông Nam Á hội tụ tại Triển lãm Quốc tế thiết bị Y tế Hà Nội 2025

Hơn 100 doanh nghiệp Hàn Quốc và Đông Nam Á hội tụ tại Triển lãm Quốc tế thiết bị Y tế Hà Nội 2025

Triển lãm K-MED & Quốc tế thiết bị Y tế Hà Nội 2025 khai mạc sáng 10/7, quy tụ hơn 100 doanh nghiệp Hàn Quốc, mở ra cơ hội hợp tác và chuyển giao công nghệ y tế.
Du lịch Quảng Ngãi (mới): Sự kết nối giữa đại dương bao la và đại ngàn hùng vĩ

Du lịch Quảng Ngãi (mới): Sự kết nối giữa đại dương bao la và đại ngàn hùng vĩ

Tỉnh Quảng Ngãi mới đang sở hữu nguồn tài nguyên du lịch vô cùng phong phú, đầy đủ các yếu tố xây dựng thương hiệu du lịch riêng biệt, từng bước khẳng định vị thế trên bản đồ du lịch trong nước và quốc tế.
Việt Nam sẵn sàng "xuất khẩu" mô hình OCOP sang châu Phi

Việt Nam sẵn sàng "xuất khẩu" mô hình OCOP sang châu Phi

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Trần Thanh Nam nhấn mạnh: "Mô hình OCOP không còn là chương trình riêng của Việt Nam, mà đã trở thành một mô hình có thể chia sẻ và nhân rộng toàn cầu, đặc biệt tại các quốc gia đang phát triển ở châu Á và châu Phi.”
Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn bắt tay Crystal Holidays mở rộng nguồn khách và quảng bá điểm đến

Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn bắt tay Crystal Holidays mở rộng nguồn khách và quảng bá điểm đến

Lễ ký kết hợp tác giữa Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn và Crystal Holidays diễn ra vào ngày 07/7/2025 tại Vân Đồn (Quảng Ninh), đánh dấu mối quan hệ hợp tác giữa hai doanh nghiệp, nhằm phát triển thương hiệu và kích cầu du lịch Quảng Ninh.
Sắp diễn ra Hội chợ các sản phẩm OCOP xuất khẩu năm 2025

Sắp diễn ra Hội chợ các sản phẩm OCOP xuất khẩu năm 2025

Tin từ Bộ Công Thương, vào đầu tháng 8 tới, tại Hà Nội sẽ diễn ra Hội chợ các sản phẩm OCOP xuất khẩu (VIETNAM OCOPEX 2025).
40 doanh nghiệp tham gia tuần lễ kết nối giao thương tại hệ thống Central Retail

40 doanh nghiệp tham gia tuần lễ kết nối giao thương tại hệ thống Central Retail

Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố (ITPC) vừa phối hợp cùng Tập đoàn Central Retail Việt Nam tổ chức Chương trình “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại Central Retail Việt Nam năm 2025” tại Go Nguyễn Thị Thập, Phường Phú Thuận, TP. Hồ Chí Minh.
Đông Nam Á tăng tốc logistics: Cơ hội vàng cho Việt Nam định vị chuỗi cung ứng toàn cầu

Đông Nam Á tăng tốc logistics: Cơ hội vàng cho Việt Nam định vị chuỗi cung ứng toàn cầu

Trong bối cảnh thương mại khu vực bùng nổ, triển lãm tlacSEA 2025 sẽ là điểm hội tụ chiến lược thúc đẩy phục hồi, số hóa và bền vững ngành logistics Đông Nam Á – đặc biệt là Việt Nam.
Vai trò Việt Nam trong ngành bán dẫn quốc tế

Vai trò Việt Nam trong ngành bán dẫn quốc tế

Vai trò của Việt Nam trong ngành bán dẫn đã được nhiều quốc gia quan tâm tại khuôn khổ Triển lãm Quốc tế lần thứ 21 về Cơ khí chính xác và Sản xuất chế tạo – MTA Vietnam 2025. Sự kiện được tổ chức từ ngày 2-5/7/2025.
HanoiPrintPack 2025: Giới thiệu máy móc in ấn, đóng gói thông minh tại Việt Nam

HanoiPrintPack 2025: Giới thiệu máy móc in ấn, đóng gói thông minh tại Việt Nam

Triển lãm Quốc tế Ngành In ấn và Đóng gói Hà Nội lần thứ 12 (HanoiPrintPack 2025) diễn ra từ ngày 02 – 05/7 tại Trung tâm Triển lãm ICE Hà Nội. Sự kiện giới thiệu máy móc in ấn và đóng gói thông minh tại Việt Nam.
Vietbuild 2025: Sự kiện quốc tế bùng nổ với hơn 600 doanh nghiệp tại TP. Hồ Chí Minh

Vietbuild 2025: Sự kiện quốc tế bùng nổ với hơn 600 doanh nghiệp tại TP. Hồ Chí Minh

Từ 25 – 29/6 tại Trung tâm triển lãm Hội nghị Quốc tế SKY EXPO Việt Nam, Công viên phần mềm Quang Trung, Quận 12, TP. Hồ Chí Minh diễn ra Triển lãm Quốc tế VIETBUILD lần thứ nhất trong năm 2025. Sự kiện do Trung tâm Công nghệ Thông tin – Bộ Xây dựng cùng Tập đoàn Tổ chức Triển lãm Quốc tế Xây dựng VIETBUILD phối hợp tổ chức
Việt Nam xúc tiến thương mại tại Nga, Belarus: Cơ hội vàng cho doanh nghiệp xuất khẩu

Việt Nam xúc tiến thương mại tại Nga, Belarus: Cơ hội vàng cho doanh nghiệp xuất khẩu

Nhằm mở rộng thị trường xuất khẩu và tăng cường hợp tác kinh tế với khu vực Á - Âu, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) sẽ tổ chức đoàn giao dịch xúc tiến thương mại tại Liên bang Nga và Cộng hòa Belarus từ ngày 16 - 24/9/2025.
Triển lãm AgroChemEx Vietnam lần thứ 6 nhiều công nghệ đến từ Trung Quốc

Triển lãm AgroChemEx Vietnam lần thứ 6 nhiều công nghệ đến từ Trung Quốc

Từ 25/6, tại Trung tâm triển lãm Sài Gòn diễn ra lễ khai mạc Triển lãm quốc tế lần thứ 6 về Phân bón, Thuốc bảo vệ thực vật và Hóa chất. Triển lãm năm nay được đánh giá đột phá quy mô, gia tăng kết nối, hướng đến phát triển bền vững ngành nông dược Việt Nam.
Các doanh nghiệp du lịch châu Âu, Trung Đông gọi Đà Nẵng là “thành phố của những bất ngờ”

Các doanh nghiệp du lịch châu Âu, Trung Đông gọi Đà Nẵng là “thành phố của những bất ngờ”

Gần 30 đại diện từ các công ty lữ hành hàng đầu châu Âu và Trung Đông đã quy tụ về Đà Nẵng sau khi đường bay Dubai – Đà Nẵng chính thức được hãng hàng không Emirates khai thác từ đầu tháng 6/2025. Cơ hội đón khách cao cấp từ khắp nơi trên thế giới, đặc biệt từ châu Âu và Trung Đông mở ra cho Đà Nẵng, khi đại diện các doanh nghiệp đều dành nhiều lời khen cho các trải nghiệm tại thành phố sông Hàn.
Taste of Queensland 2025: Mở rộng cơ hội hợp tác đa lĩnh vực giữa Việt Nam và bang Queensland

Taste of Queensland 2025: Mở rộng cơ hội hợp tác đa lĩnh vực giữa Việt Nam và bang Queensland

Bà Hà Lan Anh – Giám đốc Quốc gia của TIQ tại Việt Nam cho biết ngày càng nhiều nhà đầu tư Việt Nam đóng vai trò then chốt trong hệ sinh thái kinh doanh tại Queensland và còn mở rộng sang giáo dục, y tế và phát triển bền vững.