“Trọn tình” chiếc bánh đón Trung thu
Không biết tự bao giờ, khi trăng thu trở nên tròn vạnh, giữa cái tiết se lạnh mùa thu, hương vị của chiếc bánh nướng bánh dẻo lại tỏa lan tìm về nguồn cội...
Đại dịch Covid 19 cũng khiến thị trường bánh trung thu năm nay trầm lắng hơn nhưng không vì thế mà trong mâm cỗ chung trăng mỗi gia đình lại thiếu đi chiếc bánh truyền thống đậm đà trọn tình thân ấy.
Tuổi thơ như ùa về mỗi khi nhìn thấy chiếc bánh Trung thu trong mâm lễ gia tiên đêm Rằm. Cả nhà quây quần chung trăng đón Tết tình thân bằng chiếc bánh đậm đà đủ cả lạc đỗ mỡ hành lá chanh bột nếp ấy. Khi cái lạnh đầu mùa se lại, hương vị bánh Trung thu quyện chúng ta tìm về, ấm áp bên mẹ cha, sum vầy cùng cả nhà. Chiếc bánh khi ấy không những kết nối tình thương mà còn nhắc nhớ chúng ta hướng về nguồn cội. Dù có đi đâu, xa đâu hộp bánh nướng bánh dẻo vẫn phải là thiết yếu số 1 dâng tổ tiên, kính biếu ông bà. Đó cũng là nét đẹp thuần Việt trong ngày Tết Trung thu trước khi là món “khoái khẩu” hàng đầu của trẻ thơ.
Tuy nhiên, một vài năm gần đây do chạy theo thị trường, sự phát triển ồ ạt của nhiều cơ sở đi kèm với chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm cũng như nguồn nguyên liệu sản xuất bánh khiến nhiều người e ngại dè chừng và kỹ càng hơn trong việc lựa chọn những chiếc bánh cho gia đình và Tết người thân.
Đó cũng lý giải tại sao, thị trường bánh Trung thu lại sôi động tấp nập thậm chí không kịp sản xuất nơi này, nhựng lại èo uột vắng vẻ chỗ kia. Và đó cũng giải thích tại sao những hiệu bánh tên tuổi như Đông Phương, Thanh Lịch, Như Ý, Moka, Hoàn Tiến, Dũng Mi...lại đi vào tâm thức người dân như thế.
Những ngày này là thời điểm sôi động nhất của thị trường bánh trung thu. Ngoài trách nhiệm cấp phép kiểm tra giám sát của các cơ quan liên ngành về chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm, nguồn gốc, hạn sử dụng mẫu mã đăng ký bao bì....thì đặc biệt năm nay trong tình hình dịch bệnh phức tạp. Cần hơn hết các cơ quan chức năng, các ban ngành nghiêm túc quản lý, nghiêm túc kiểm tra kiểm soát siết chặt hơn bao giờ hết. Để chiếc bánh trung thu thực sự an tâm về giá trị cốt lõi, thực sự thương hiệu về cổ truyền, thực sự an toàn để yêu thương và lan tỏa nhiều hơn trên thị trường thế giới.
Nguyễn Lương
Cùng chuyên mục
Công thức thành công của Tập đoàn du lịch hàng đầu Châu Á 2022 Sun Group
Một số cơ sở sản xuất sầu riêng tại Việt Nam đạt chuẩn
World Travel Awards vinh danh khách sạn Việt “phong cách nhất Châu Á”
7 tháng đầu năm, xuất khẩu linh kiện phụ tùng của THACO Industries tăng hơn 80% so với cùng kỳ
Vinamilk – 10 năm liền góp mặt trong top 50 doanh nghiệp niêm yết tốt nhất của Forbes Việt Nam
-
Tập trung vào giá trị cốt lõi, doanh nghiệp Việt có thể nâng tầm thương hiệu
-
TS. Lê Xuân Nghĩa: Cần xây dựng gói tín dụng hỗ trợ mới cho nhà ở xã hội bài bản hơn
-
Có nên đầu tư vàng giữa lúc thị trường đang đầy biến động?
-
Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu xây dựng Việt Nam: Nhà ở xã hội và cải tạo chung cư cũ sẽ giải quyết vấn đề chênh lệch cung- cầu
-
Jamie Dimon, CEO JPMorgan Chase: Trí tuệ nhân tạo thay đổi cuộc chơi lớn