Thứ năm 19/09/2024 06:03
Hotline: 024.355.63.010
Doanh nghiệp - Doanh nhân

Triển vọng phục hồi của NVIDIA sau khi mất gần 300 tỷ đô vốn hóa

10/09/2024 16:06
Dù vị trí dẫn đầu thị trường của NVIDIA vẫn không thay đổi, đợt bán tháo gần đây đã dấy lên câu hỏi về tương lai của AI và sự biến động của thị trường chứng khoán.
aa
Triển vọng phục hồi của NVIDIA sau khi mất gần 300 tỷ đô vốn hóa
Triển vọng phục hồi của NVIDIA sau khi mất gần 300 tỷ đô vốn hóa.

Ngày 3 tháng 9, NVIDIA đối mặt với cú giảm giá sốc khi mất 279 tỷ USD vốn hóa chỉ trong một ngày giao dịch. Những lo ngại về sự phát triển của trí tuệ nhân tạo (AI) và khả năng bị điều tra chống độc quyền từ Hoa Kỳ khiến cổ phiếu của nhà sản xuất chip này giảm 9,5%. Đây là mức giảm giá trị lớn nhất trong một ngày mà một công ty Mỹ từng gặp phải. Dù vị trí dẫn đầu thị trường của NVIDIA vẫn không thay đổi, đợt bán tháo này đã dấy lên câu hỏi về tương lai của AI và sự biến động của thị trường chứng khoán.

Nguyên nhân khiến cổ phiếu Nvidia giảm sốc

Cú giảm của NVIDIA không phải là sự dao động ngẫu nhiên của thị trường, mà do nhiều yếu tố chính. Các nhà phân tích cảnh báo rằng, sự bùng nổ AI có thể đã bị phóng đại, gây lo ngại rằng đà tăng cổ phiếu gần đây là không bền vững.

Triển vọng phục hồi của NVIDIA sau khi mất gần 300 tỷ đô vốn hóa
Cổ phiếu NVIDIA giảm giá sâu sau khi hãng này công bố báo cáo doanh thu quý II/2024 (Ảnh: Bloomberg).

Bên cạnh đó, Bloomberg cho biết, cuộc điều tra chống độc quyền từ Bộ Tư pháp Hoa Kỳ (DOJ) đã làm gia tăng lo lắng, khiến nhà đầu tư bán tháo cổ phiếu. Tuy nhiên, cuộc điều tra này vẫn đang ở giai đoạn đầu, và chưa có đơn kiện chính thức nào được nộp. Cơ quan này đang xem xét liệu NVIDIA có đang tạo ra các rào cản để khách hàng khó có thể chuyển sang nhà cung cấp chip AI khác hay không.

Một yếu tố khác cũng được Bloomberg đề cập là tâm lý thị trường chung. Sự bất ổn kinh tế tại Trung Quốc, dữ liệu sản xuất trì trệ ở Mỹ và lo ngại lạm phát đã tạo ra một môi trường đầu tư thận trọng hơn. Các nhà đầu tư, vốn đã lo ngại, đã phản ứng nhanh chóng trước những thách thức pháp lý tiềm tàng của gã khổng lồ chip AI.

Nhà đầu tư đang bàn luận những gì về AI và lợi nhuận?

Sự suy giảm mạnh này đã gây ra sự hoài nghi đáng kể về AI. Các nhà phân tích tài chính hàng đầu của JPMorgan và BlackRock cho rằng, sự thổi phồng về công nghệ này có thể đã đạt đỉnh. Mặc dù các công ty công nghệ sống nhờ vào AI, họ lo ngại rằng lợi nhuận thực sự từ các khoản đầu tư vào lĩnh vực này có thể mất nhiều năm mới thấy rõ.

Điều này buộc các nhà đầu tư phải đánh giá lại các mức định giá cao, động lực đã đẩy cổ phiếu công nghệ này lên gần mức kỷ lục. Báo cáo lợi nhuận gần đây của NVIDIA, vốn không đạt kỳ vọng quá cao, đã làm tăng thêm cảm giác rằng AI có thể không mang lại lợi nhuận nhanh chóng.

Tuy nhiên, thị trường chứng khoán là một nơi khó đoán, và cú giảm kỷ lục này đã để lại dấu ấn sâu sắc. Khi AI phát triển, rõ ràng các công ty như NVIDIA sẽ phải đối mặt với sự giám sát ngày càng tăng từ cả nhà đầu tư và cơ quan quản lý.

Dù cổ phiếu suy giảm, AI và trung tâm dữ liệu vẫn là điểm sáng

Dù bị bán tháo mạnh, ban lãnh đạo của hãng vẫn lạc quan về tương lai của công ty. CEO Jensen Huang trấn an nhà đầu tư rằng, thế mạnh cốt lõi của NVIDIA trong công nghệ AI và GPU sẽ tiếp tục thúc đẩy tăng trưởng. Ông Huang nhấn mạnh đến các quan hệ đối tác chiến lược và đổi mới sản phẩm như bằng chứng cho thấy công ty đã sẵn sàng phục hồi.

Đặt cược vào hiệu suất năng lượng

Từ blog của NVIDIA, chúng ta biết rằng tính toán tăng tốc nhờ CUDA (Compute Unified Device Architecture - một nền tảng tính toán song song được phát triển bởi NVIDIA) mới được giới thiệu đang cách mạng hóa các ngành công nghiệp bằng cách giảm mạnh năng lượng tiêu thụ trong khi tăng hiệu suất. Bằng cách chuyển từ CPU truyền thống sang GPU tiết kiệm năng lượng, các công ty đang chứng kiến tốc độ xử lý nhanh hơn tới 66 lần và tiết kiệm năng lượng đáng kể. Điều này đặc biệt quan trọng cho các tác vụ nặng dữ liệu như AI, nghiên cứu mạng 6G và tính toán khoa học.

Các lợi ích không chỉ dừng lại ở tốc độ. NVIDIA ước tính nếu tất cả các tác vụ AI, tính toán hiệu suất cao (HPC) và phân tích dữ liệu chuyển sang GPU, các trung tâm dữ liệu có thể tiết kiệm đến 40 terawatt-giờ năng lượng hàng năm, tương đương với năng lượng tiêu thụ của 5 triệu ngôi nhà ở Mỹ mỗi năm.

Triển vọng phục hồi của NVIDIA sau khi mất gần 300 tỷ đô vốn hóa
Những bước tiến của hãng trong mục tiêu về năng lượng tái tạo (Ảnh: NVIDIA).

Ngoài ra, blog của NVIDIA cũng nhấn mạnh yếu tố bền vững mà các GPU hứa hẹn mang lại. Họ giải thích rằng việc tăng tốc bằng GPU mang lại hiệu suất năng lượng cao hơn gấp 20 lần so với CPU, bằng cách hoàn thành nhiệm vụ nhanh hơn và chuyển sang trạng thái tiêu thụ điện thấp.

Ví dụ, NVIDIA GB200 Grace Blackwell Superchip được dự đoán mang lại hiệu suất năng lượng cao hơn 25 lần so với thế hệ Hopper trước đó cho các mô hình ngôn ngữ lớn (LLM), trong khi CPU chưa cho thấy khả năng chạy hiệu quả các mô hình lớn hơn.

Trong thập kỷ qua, tính toán AI của NVIDIA đã cải thiện hiệu suất năng lượng tới 100.000 lần, giúp các doanh nghiệp đạt được mục tiêu bền vững. Hơn nữa, các công ty vận hành khối lượng công việc trên nền tảng của NVIDIA đã cho thấy sự cải thiện tốc độ từ 10-180 lần cho các tác vụ như xử lý dữ liệu và thị giác máy tính (cho phép máy tính xác định và xử lý các đối tượng trong hình ảnh và video giống như cách con người làm). Điều này đã thúc đẩy doanh thu từ trung tâm dữ liệu của công ty tăng 154% so với cùng kỳ năm trước, nhờ nhu cầu mạnh mẽ đối với kiến trúc Hopper và nền tảng Blackwell sắp ra mắt.

Khi các mô hình AI phát triển và nhu cầu tăng lên, các giải pháp tiết kiệm năng lượng của NVIDIA sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong việc giảm lượng khí thải carbon của các trung tâm dữ liệu, hỗ trợ một tương lai bền vững hơn cho công nghệ.

Tin bài khác
Hồi kết buồn của hãng đồ gia dụng Mỹ 78 năm tuổi Tupperware

Hồi kết buồn của hãng đồ gia dụng Mỹ 78 năm tuổi Tupperware

Ngày 17/9, hãng đồ gia dụng Mỹ Tupperware nổi tiếng với các sản phẩm hộp đựng thức ăn đã nộp đơn xin bảo hộ phá sản, do số lượng đại lý bán hàng giảm mạnh.
“Siêu cảng” ICD Vĩnh Phúc định hướng thành cảng logistics xanh đầu tiên của Châu Á

“Siêu cảng” ICD Vĩnh Phúc định hướng thành cảng logistics xanh đầu tiên của Châu Á

ICD Vĩnh Phúc đã đưa các giải pháp phát triển bền vững tiên tiến vào các hoạt động cốt lõi của mình với cam kết đạt mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2040.
Hãng sản xuất chip Intel tạm dừng các dự án hàng chục tỷ USD tại Ba Lan và Đức

Hãng sản xuất chip Intel tạm dừng các dự án hàng chục tỷ USD tại Ba Lan và Đức

Quyết định hoãn kế hoạch xây dựng nhà máy sản xuất chip tại Đức của gã khổng lồ Intel đã giáng một đòn mạnh vào tham vọng công nghiệp hóa của Chính phủ Berlin.
4 nhà máy chính của Samsung tại Việt Nam ghi nhận doanh thu tăng 8,6%

4 nhà máy chính của Samsung tại Việt Nam ghi nhận doanh thu tăng 8,6%

So với số lỗ khoảng 180 triệu USD của 4 nhà máy này vào quý cuối năm ngoái, kết quả của Samsung tại Việt Nam đã chứng kiến sự cải thiện rõ rệt.
Cựu CEO công ty quảng cáo kỹ thuật số phạm tội gian lận chứng khoán

Cựu CEO công ty quảng cáo kỹ thuật số phạm tội gian lận chứng khoán

CEO công ty công nghệ quảng cáo kỹ thuật số Kubient đã thừa nhận tội báo cáo tài chính gian lận trong giai đoạn công ty chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng.
lp-bank
tms-group
sanghai-fair
ubnd-xa-hoa-son