Bài liên quan |
Ngành hàng hải xin loạt cơ chế giảm thuế phí |
Nâng cấp hệ thống cảng biển - Bước tiến quan trọng giúp ngành hàng hải Việt Nam vươn xa |
Triển lãm quốc tế lần thứ 10 về công nghệ đóng tàu và công trình ngoài khơi (Vietship 2025) đã chính thức khai mạc vào ngày 5/3, đánh dấu sự trở lại của một sự kiện quan trọng trong ngành sau thời gian gián đoạn vì COVID-19. Được tổ chức bởi Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy (SBIC) phối hợp cùng Công ty cổ phần Kỹ thuật đóng tàu Việt Nam (VISEC), Vietship 2025 không chỉ là nơi trưng bày những công nghệ tiên tiến nhất mà còn là diễn đàn kết nối doanh nghiệp, nhà đầu tư và chuyên gia trong lĩnh vực hàng hải.
Triển lãm năm nay kéo dài từ ngày 5-7/3 với nhiều hoạt động nổi bật như diễn đàn người mua, hội thảo chuyên đề về chuyển đổi xanh trong ngành hàng hải và điện gió ngoài khơi, cùng các lễ ký kết hợp đồng hợp tác. Với quy mô gần 200 gian hàng từ hơn 100 doanh nghiệp hàng đầu trong nước và quốc tế, Vietship 2025 quy tụ các thương hiệu lớn đến từ Na Uy, Hà Lan, Trung Quốc, Phần Lan, Hàn Quốc, Singapore và nhiều quốc gia khác, tạo nên một môi trường đa dạng và sôi động trong ngành.
![]() |
Triển lãm Vietship 2025 - điểm hẹn của hàng trăm doanh nghiệp ngành hàng hải. Ảnh Tạ Hải |
Phát biểu tại lễ khai mạc, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Xuân Sang nhấn mạnh rằng triển lãm lần này diễn ra trong một bối cảnh đặc biệt khi Việt Nam đang đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế đạt 8% trong năm nay. Để đạt được mục tiêu này, các ngành kinh tế chiến lược như hàng hải và đóng tàu cần có những bước tiến mạnh mẽ. Đồng thời, Việt Nam cũng đang thực hiện các cam kết về giảm phát thải ròng, hướng tới Net Zero vào năm 2050, tạo cơ hội và thách thức lớn đối với ngành đóng tàu trong việc phát triển theo hướng bền vững.
Trong quá trình tái cơ cấu, SBIC hiện đang đối mặt với những thách thức tài chính nhưng vẫn kiên định với mục tiêu phục hồi và phát triển. Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang khẳng định rằng với sự hỗ trợ của Chính phủ, các bộ ngành và sự hợp tác từ các đối tác quốc tế, SBIC sẽ có cơ hội "lột xác" và tái định vị mình trong ngành công nghiệp tàu thủy. Đây cũng là lý do triển lãm Vietship 2025 có vai trò quan trọng, không chỉ giới thiệu công nghệ mà còn thúc đẩy hợp tác và tìm kiếm các cơ hội đầu tư.
Ông Phạm Hoài Chung, Chủ tịch Hội đồng thành viên SBIC, nhận định rằng công nghiệp vận tải biển và đóng tàu là một trong những ngành có sức lan tỏa rộng nhất trong chiến lược phát triển kinh tế biển. SBIC và các liên doanh của mình hiện chiếm hơn 60% năng lực đóng tàu của Việt Nam, điều này đòi hỏi chính sách hỗ trợ mạnh mẽ từ Chính phủ để phát triển hạ tầng, thúc đẩy hợp tác quốc tế và hiện đại hóa công nghệ.
Vietship 2025 hứa hẹn mang đến động lực mới, giúp ngành công nghiệp tàu thủy phát triển bền vững và vươn tầm quốc tế trong thời gian tới.