Theo ông Nguyễn Công Vinh, Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh, sau sáp nhập, thành phố hiện là trung tâm logistics lớn nhất Việt Nam, chiếm khoảng 60–70% tổng số doanh nghiệp logistics cả nước. Hiện nay, TP. Hồ Chí Minh có khoảng 15.300 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực logistics, bao gồm kho bãi, kho ngoại quan, cảng biển và các dịch vụ liên quan.
Theo quy hoạch phát triển, trong thời gian tới, thành phố sẽ hình thành hơn 20 trung tâm logistics và 4 khu thương mại tự do (FTZ), đóng vai trò hạt nhân trong hệ sinh thái logistics – thương mại – xuất nhập khẩu.
![]() |
| TP Hồ Chí Minh quy hoạch 4 khu thương mại tự do gắn cảng biển, tạo cực tăng trưởng logistics. |
Cụ thể, 4 khu thương mại tự do được TP. Hồ Chí Minh quy hoạch gồm: khu thương mại tự do gắn với cảng biển tại khu vực Cái Mép Hạ, thuộc phường Tân Phước và phường Tân Hải; khu thương mại tự do Cần Giờ gắn với Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ tại xã Thạnh An và xã Cần Giờ.
Bên cạnh đó là khu thương mại tự do An Bình tại phường Dĩ An và khu thương mại tự do Bàu Bàng tại xã Bàu Bàng. Hai khu này được định hướng gắn với tuyến đường sắt TP. Hồ Chí Minh – Lộc Ninh, kết nối trực tiếp với Cụm cảng nước sâu Cái Mép – Thị Vải, tạo hành lang logistics – công nghiệp – thương mại liên hoàn.
Việc quy hoạch các khu thương mại tự do gắn chặt với cảng biển, đường sắt và trung tâm logistics được kỳ vọng sẽ tối ưu hóa chi phí vận chuyển, rút ngắn thời gian thông quan, đồng thời nâng cao hiệu quả chuỗi cung ứng hàng hóa xuất nhập khẩu.
Lãnh đạo UBND TP. Hồ Chí Minh khẳng định, việc thành lập các khu thương mại tự do được xác định là giải pháp đột phá mang tính chiến lược, nhằm tạo lợi thế cạnh tranh vượt trội cho thành phố trong bối cảnh hội nhập sâu rộng. Các cơ chế, chính sách đặc thù tại khu thương mại tự do, kết hợp với hoạt động của trung tâm tài chính quốc tế trong tương lai, sẽ trở thành hai động lực tăng trưởng mới của TP. Hồ Chí Minh.
Hiện nay, quy mô GRDP của TP. Hồ Chí Minh đạt khoảng 2,71 triệu tỷ đồng, chiếm 23,5% GRDP cả nước. Cùng với những lợi thế riêng của từng khu vực sau sáp nhập, thành phố được đánh giá hội tụ đầy đủ các điều kiện để hình thành các khu thương mại tự do gắn với cảng biển có năng lực cạnh tranh trong khu vực và quốc tế.
Ngoài tiềm lực kinh tế, TP. Hồ Chí Minh còn sở hữu vị trí địa lý chiến lược khi nằm trên các tuyến hàng hải quốc tế quan trọng kết nối châu Á – châu Âu và châu Á – châu Mỹ qua biển Đông. Hệ thống hạ tầng cảng biển của thành phố có quy mô hàng đầu cả nước, có khả năng tiếp nhận các tàu có trọng tải lớn nhất thế giới, đồng thời khai thác các tuyến hàng hải trực tiếp đến châu Âu và châu Mỹ.
Những lợi thế này được kỳ vọng sẽ giúp các khu thương mại tự do của TP. Hồ Chí Minh không chỉ đóng vai trò là điểm trung chuyển hàng hóa, mà còn trở thành trung tâm phân phối, gia công, tái xuất và cung ứng dịch vụ logistics giá trị gia tăng cao cho khu vực.