Bài liên quan |
TP. Hồ Chí Minh hỗ trợ nhà ở xã hội cho người đã có nhà nhưng xa nơi làm việc |
TP Hồ Chí Minh: Phụ nữ phường Dĩ An tích cực chuyển đổi số, hỗ trợ hội viên tiếp cận công nghệ |
Đây là bước cụ thể hóa Thông báo 435 của Văn phòng Chính phủ về kết luận của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tại cuộc họp sơ kết công tác trật tự, an toàn giao thông 6 tháng đầu năm.
Điểm đáng chú ý là Công an TP. Hồ Chí Minh được giao nghiên cứu, kiến nghị cấp có thẩm quyền bổ sung hình thức xử phạt lao động công ích đối với người vi phạm giao thông, bên cạnh các mức xử phạt hành chính hiện nay. Biện pháp này được kỳ vọng sẽ tăng tính răn đe, góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật và giảm thiểu tái phạm.
![]() |
TP. Hồ Chí Minh nghiên cứu áp dụng hình phạt lao động công ích cho người vi phạm giao thông. |
Song song đó, Công an TP. Hồ Chí Minh cũng được giao chỉ đạo lực lượng chức năng tăng cường xử lý những hành vi vi phạm là nguyên nhân chính gây tai nạn giao thông, tập trung vào 6 nhóm chuyên đề theo chỉ đạo của Bộ Công an. Đồng thời phối hợp với Sở Xây dựng trong quản lý hoạt động kinh doanh vận tải.
Ở lĩnh vực hạ tầng, Sở Xây dựng sẽ đẩy nhanh kế hoạch bảo trì giao thông năm 2025, đồng thời xây dựng Đề án “Thành phố an toàn giao thông” với mục tiêu khuyến khích người dân từng bước chuyển từ phương tiện cá nhân sang phương tiện công cộng và phương tiện xanh. Đơn vị này cũng chịu trách nhiệm xử lý tình trạng lấn chiếm hành lang an toàn đường sắt, trả lại không gian cho người đi bộ.
Trong ngành giáo dục, Sở Giáo dục và Đào tạo TP. Hồ Chí Minh sẽ tăng cường quản lý việc học sinh sử dụng xe đạp điện, xe máy điện, xe dưới 50cm³; phối hợp cùng Cảnh sát giao thông hướng dẫn kiến thức và kỹ năng an toàn cho học sinh trước khi tham gia giao thông.
Về tài chính, Sở Tài chính được giao cân đối ngân sách để sửa chữa, khắc phục các điểm xung yếu trên cầu, hầm, đường ngang, đường sắt theo đúng Luật Ngân sách và Luật Đầu tư công.
Ở cấp cơ sở, UBND và Ban An toàn giao thông các xã, phường phải kiện toàn tổ chức, xây dựng kế hoạch cụ thể, kịp thời xử lý hành vi xâm phạm đất và hành lang an toàn đường sắt. Những khó khăn vượt thẩm quyền cần báo cáo Sở Xây dựng tổng hợp, trình UBND Thành phố xem xét, giải quyết.
Với sự đồng bộ từ hạ tầng, quản lý, giáo dục đến chế tài xử phạt – trong đó có đề xuất áp dụng lao động công ích – TP. Hồ Chí Minh đặt mục tiêu xây dựng môi trường giao thông văn minh, an toàn, giảm thiểu tai nạn và nâng cao ý thức cộng đồng.