Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 17.500 tỷ đồng trong 6 ngày tết Quý Mão

09:35 28/01/2023

Tết Nguyên đán Quý Mão trong 6 ngày (từ 29 tháng Chạp đến mùng 5 Tết, tức 21- 26.1) ước tính cả nước đón 9 triệu lượt khách nội địa, khách quốc tế tăng mạnh so với dịp Tết Dương lịch 2023.

Số lượng khách quốc tế đến Việt Nam dịp Tết Nguyên đán tăng mạnh so với dịp Tết Dương lịch 2023. Việc Trung Quốc mở cửa trở lại từ ngày 8/1/2023 đã khiến thị trường du lịch quốc tế sôi động, nhộn nhịp hơn. Số khách lưu trú ước đạt 2 triệu lượt người (giảm khoảng 37,5% so với cùng kỳ), số lượng đặt phòng của khách quốc tế đạt 30 - 40% tổng lượng đặt phòng dịp Tết.

Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 17,5 nghìn tỷ đồng (giảm 30% so với cùng kỳ). 

Ảnh minh họa

Tổ chức tốt công tác đón phục vụ khách du lịch

Trong dịp Tết Nguyên đán, một số địa phương trọng điểm du lịch đã chủ động phối hợp cùng hãng hàng không và doanh nghiệp lữ hành tổ chức các sự kiện thu hút khách quốc tế như: Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways phối hợp cùng một số tỉnh/thành phố tổ chức sự kiện chào đón những vị khách quốc tế tới “xông đất” đầu năm. Đồng thời, tổ chức các hoạt động chào mừng tại sảnh sân bay, ga tàu và lì xì năm mới nhằm tạo không khí hứng thú với khách quốc tế khi đến Việt Nam và khẳng định hình ảnh du lịch Việt Nam an toàn, thân thiện.

Các hãng hàng không tăng cường thêm số chuyến bay, gia tăng phục vụ nhu cầu di chuyển của du khách dịp Tết Nguyên đán, không xảy ra tình trạng chen lấn, mất trật tự an ninh.

Các hãng lữ hành đã xây dựng các tour du lịch phục vụ Tết Nguyên đán với nhiều sự lựa chọn, trong đó tập trung nổi bật ưu thế vùng miền, liên kết các điểm đến, đa dạng hoá dịch vụ, trải nghiệm nhằm tăng doanh thu dịp Tết.

Một số địa phương trọng điểm du lịch đã hút số lượng lớn khách du lịch

Năm nay thời gian nghỉ Tết dài, thời tiết thuận lợi, nhiều gia đình chọn đi du lịch ngay những ngày cuối tháng Chạp và đón Giao thừa ở các điểm đến du lịch. Một số điểm đến là lựa chọn hàng đầu gồm khu điểm du lịch văn hóa, lịch sử-tâm linh, sinh thái; đối tượng chủ yếu là khách lẻ, khách đi theo gia đình, thăm thân, đa số lưu trú tại các khách sạn 3 sao.

Hà Nội ước đón 32.000 lượt khách quốc tế chỉ trong 6 ngày nghỉ Tết. Lượng khách lưu trú tăng mạnh, chủ yếu là khách Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore, Canada, Pháp.

TP.HCM ước phục vụ 1.700.000 lượt người, trong đó số khách lưu trú đạt 250.000 lượt. Công suất phòng trung bình đạt 85%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 6.300 tỉ đồng.

Đà Nẵng đón 293.873 lượt khách,trong đó, khách nội địa đạt 230.489 lượt, khách quốc tế đạt 63.384 lượt. Khách du lịch dịp này chủ yếu là khách lẻ, chiếm đến 60-70%, khách đông nhất vào các ngày Mùng 2 đến Mùng 5 Tết Âm lịch. Khách quốc tế chủ yếu là khách Hàn Quốc, Ấn Độ, Đông Nam Á (Thái Lan, Malaysia, Singapore...)... Qua thông tin từ các đơn vị lữ hành, lượng khách đi du lịch theo tour trong dịp Tết Âm lịch tăng hơn dịp Tết Dương lịch.

Khánh Hoà ước tính phục vụ 431.800 lượt khách, công suất phòng trung bình đạt 77,45%, tổng thu từ khách du lịch ước đạt 650 tỉ đồng, tăng 2,7 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Các cơ sở lưu trú du lịch từ 4-5 sao và điểm du lịch chủ động trang trí, tập trung tổ chức những sự kiện, chương trình “Đêm Gala chào đón Giao thừa, chúc Tết du khách” cùng các chương trình chào năm mới đặc trưng thu hút du khách tham quan, trải nghiệm.

Thanh Hoá ước phục vụ 428.000 lượt khách, tổng thu từ khách du lịch ước đạt 357 tỉ đồng, công suất phòng trung bình đạt 31%.

370.000 lượt khách đến Cần Thơ, tổng thu từ khách du lịch ước đạt 340 tỉ đồng, công suất phòng trung bình đạt 82%. Các khu, điểm du lịch, cơ sở lưu trú du lịch đã chủ động chỉnh trang lại cảnh quan môi trường, đặc biệt đã xây dựng thêm các sản phẩm du lịch mới, được du khách ưa chuộng: Khu du lịch Phi Yến, du lịch Mekong Silk, khu du lịch Ông Đề, phố Ông Lang, phố Ông Chảnh, làng hoa Cần Thơ, làng du lịch Mỹ Khánh…

Kiên Giang ước phục vụ 339.600 lượt khách, tăng 15,4% so với cùng kỳ, tổng thu ước đạt 374,9 tỉ đồng, tăng 166,4% so với cùng kỳ, công suất phòng bình quân đạt 67,6%, tăng 20,1% so với cùng kỳ. Trong đó, TP.Phú Quốc ước đón 185.099 lượt khách đến tham quan, du lịch, tăng 23,6% so với cùng kỳ. Các hoạt động du lịch phục vụ du khách được chuẩn bị chu đáo, không xảy ra hiện tượng “cháy” phòng khách sạn, tăng giá, hoạt động thanh, kiểm tra được tiến hành đạt hiệu quả cao.

Ninh Bình ước phục vụ trên 328.978 lượt khách, gấp 25 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 550 tỉ đồng. Khách tập trung đông tại một số khu, điểm tiêu biểu như: khu du lịch tâm linh núi chùa Bái Đính; khu du lịch Tràng An, khu du lịch Tam Cốc - Bích Động; Cố đô Hoa Lư, vườn chim Thung Nham, Hang Múa, nhà thờ đá Phát Diệm, phố cổ Hoa Lư.

Ảnh minh họa

Lào Cai đón 195.000 lượt khách, tăng 99% so với cùng kỳ năm ngoái, công suất phòng trung bình của các cơ sở lưu trú đạt 40-45%, riêng khách sạn 3-5 sao tại Thị xã Sapa đạt 90-95%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 687 tỉ đồng, tăng 59% so với cùng kỳ năm 2022.

Lâm Đồng phục vụ khoảng 180.000 lượt khách, tăng 71,4% so với cùng kỳ. Công suất phòng trung bình đạt 75%, đặc biệt khối các khách sạn từ 3-5 sao tại TP. Đà Lat đạt 85-95%.

Bà Rịa – Vũng Tàu ước phục vụ 669.200 lượt, tăng 59,4% so với dịp Tết Nhâm Dần 2022. Tổng thu từ khách du lịch đạt 538 tỉ đồng, tăng 50,38% so với cùng kỳ năm 2022.

Bạc Liêu ước phục vụ 165.000 lượt khách, tổng thu từ khách du lịch ước đạt 85 tỉ đồng. Một số khu, điểm du lịch đón lượt khách tăng tương đối khả quan so với cùng kỳ năm ngoái và năm 2019 (thời điểm trước dịch bệnh) như: Khu Quán Âm Phật Đài (25.000 đến 30.000 lượt khách/ngày), khu nhà thờ Tắc Sậy, chùa Hưng Thiện (khoảng 15.000 khách/ngày), Quảng trường Hùng Vương, khu biển nhân tạo Nhà Mát (khoảng 10.000 lượt khách/ngày)…

Đáng chú ý mùa Tết này, ngoài du lịch nội địa thì khá nhiều du khách lựa chọn các tour outbound đi các nước khu vực châu Á (Hàn Quốc, Thái Lan, Singapore, Malaysia…).

Những con số nói trên đã cho thấy tín hiệu tích cực, khẳng định du lịch tiếp tục duy trì được đà phục hồi và đã hoàn toàn vượt qua khó khăn sau 2 năm dịch bệnh. Việc khách quốc tế dần quay trở lại Việt Nam cũng chứng tỏ hướng đi đúng đắn, kịp thời của du lịch Việt Nam trong việc mở cửa, cơ cấu lại thị trường khách và chủ động làm mới sản phẩm của mình.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của xu hướng suy thoái kinh tế toàn cầu và biến động kinh tế - xã hội trong nước, sức mua của du khách giảm, khách hạn chế chi tiêu hơn khi sử dụng các dịch vụ du lịch trung và cao cấp.

Trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, các lễ hội văn hoá, du lịch tâm linh được khôi phục lại, nhu cầu đi du lịch kết hợp các hoạt động tâm linh tăng cao và chủ yếu là đi lại trong ngày. Vì vậy số ngày lưu trú giảm, từ đó kéo theo tổng thu du lịch giảm so với cùng kỳ năm ngoái.

D.A (T/h)