Thứ tư 18/06/2025 20:41
Hotline: 024.355.63.010
Thương hiệu

Tổng cục Quản lý thị trường tổ chức Tuần lễ “Nhận diện đúng Sâm Ngọc Linh trên thị trường”

10/04/2023 11:32
Đây sẽ là sự kiện đặc biệt, giúp người tiêu dùng, khách tham quan nhận diện, phân biệt sâm Ngọc Linh trồng tại tỉnh Kon Tum và sâm trồng tại các tỉnh, thành phố khác
Phòng Trưng bày với chủ đề “Nhận diện đúng sâm Ngọc Linh trên thị trường” sẽ diễn ra từ 12-18/4/2023 tại địa chỉ 62 Tràng Tiền (quận Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội)
Phòng trưng bày với chủ đề “Nhận diện đúng sâm Ngọc Linh trên thị trường” sẽ diễn ra từ 12-18/4/2023 tại địa chỉ 62 Tràng Tiền (quận Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội).

Thông tin từ Tổng cục Quản lý thị trường cho hay, từ 12-18/4/2023 tới đây, tại 62 Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm (TP. Hà Nội), cơ quan này sẽ tổ chức Phòng trưng bày chuyên đề “Nhận diện đúng Sâm Ngọc Linh trên thị trường”. Sự kiện đặc biệt này nhằm giúp người tiêu dùng, khách tham quan nhận diện, phân biệt sâm Ngọc Linh trồng tại tỉnh Kon Tum và sâm trồng tại các tỉnh, thành phố khác.

Từ lâu, sâm Ngọc Linh được coi là vị thuốc quý đứng đầu trong các loại thuốc quý đông y và được xem là “quốc bảo Việt Nam”, là cây dược liệu mang lại hiệu quả kinh tế cao, thu hút nhiều cá nhân, doanh nghiệp đầu tư.

Sâm Ngọc Linh là cây bản địa đặc hữu của núi rừng Ngọc Linh, phân bố chủ yếu ở 2 tỉnh Quảng Nam và Kon Tum. Theo tìm hiểu, trước đây, Sâm Ngọc Linh mọc dày dưới tán rừng ở độ cao trên 1.200m, được người bản địa dùng như loại thuốc để tăng sức đề kháng, trong khi giới quân y sử dụng chế biến thành thuốc phục vụ cán bộ chiến sỹ tham gia kháng chiến.

Từ thập niên 90 của thế kỷ XX trở lại đây, do giá trị quá lớn nên Sâm Ngọc Linh tự nhiên bị con người khai thác gần như cạn kiệt. Hiện nay, chỉ còn số ít doanh nghiệp, người dân trồng và khai thác sâm trên đỉnh Ngọc Linh, Kon Tum, nhưng số lượng rất hạn chế.

Quý và khan hiếm là vậy, song hiện nay, trên thị trường, từ miền Nam, ra miền Bắc, vào đến miền Trung, thậm chí, ngay trên “thánh địa”, “thủ phủ” trồng Sâm Ngọc Linh, các lực lượng chức vẫn thường xuyên kiểm tra, phát hiện nhiều vụ việc vi phạm liên quan đến Sâm Ngọc Linh.

Điển hình, đầu tháng 3/2021, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 2 - Cục QLTT Kon Tum đã phối hợp với Công an huyện Đăk Tô mật phục, vây bắt vụ vận chuyển các loại củ giống với Sâm Ngọc Linh Kon Tum được ngụy trang trong các thùng hoa phong lan. Kiểm tra thực tế, lực lượng chức năng phát hiện 3 thùng xốp, trong đó có 2 kg củ và 12kg lá rất giống Sâm Ngọc Linh Kon Tum. Trong số hàng trên, có 2 củ lớn (kèm lá) nặng gần 3 lạng/củ. Còn lại là các củ nhỏ. Khai nhận với lực lượng chức năng, chủ xe cho biết, số hàng hóa trên đều là củ tam thất, vận chuyển từ các tỉnh phía Bắc đưa vào huyện Đăk Tô. Trước đó, Đội QLTT số 2 đã phát hiện 7 thùng với 112 chai rượu “lá Sâm Ngọc Linh”, tại TT. Đắk Tô, huyện Đắk Tô. Tất cả số rượu trên được sản xuất tại Quảng Nam, không có hóa đơn chứng từ hợp lệ và vi phạm bản quyền sở hữu trí tuệ đối với rượu Sâm Ngọc Linh Kon Tum K5.

Lá cây sâm Ngọc Linh Kon Tum sẽ có lớp lông màu trắng hồng hoặc hồng tím tùy theo độ tuổi phát triển. Đây là một trong những dấu hiệu để phân biệt lá
Lá cây Sâm Ngọc Linh Kon Tum sẽ có lớp lông màu trắng hồng hoặc hồng tím tùy theo độ tuổi phát triển. Đây là một trong những dấu hiệu để phân biệt lá.

Đáng chú ý, trên các nền tảng mạng xã hội hiện nay, chỉ cần gõ “Sâm Ngọc Linh” là vô số các bài viết, hình ảnh liên quan sẽ được hiện ra với nhiều sản phẩm, chủng loại, từ củ tươi, củ khô, lá sâm đến cả rượu và các sản phẩm chiết xuất từ sâm.

Theo các cơ quan chuyên môn, hiện nay, có đến hơn 90% các sản phẩm Sâm Ngọc Linh được giới thiệu, chào bán trên thị trường (cả hình thức truyền thống và mạng xã hội) là hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, không rõ chất lượng, không phải là sâm được trồng trên đỉnh Ngọc Linh.

Sâm được trồng ở các tỉnh Lai Châu, Sapa (Lào Cai) hay được trồng ở Lào, Vân Nam (Trung Quốc)... được các cơ sở kinh doanh thu mua hô biến, hoán đổi thành Sâm Ngọc Linh Kon Tum để bán giá cao hơn, đánh lừa người tiêu dùng.

Do vậy, để giúp người tiêu dùng nhận diện, phân biệt Sâm Ngọc Linh Kon Tum và sâm trồng tại các tỉnh, thành phố khác, từ ngày 12 đến ngày 18/4, Tổng Cục QLTT tổ chức Phòng Trưng bày với chủ đề “Nhận diện đúng Sâm Ngọc Linh trên thị trường”.

Phòng Trưng bày với chủ đề “Nhận diện đúng Sâm Ngọc Linh trên thị trường” nhằm giúp người tiêu dùng, khách tham quan trang bị những kiến thức trong việc nhận diện đúng sản phẩm Sâm Ngọc Linh trồng tại Kon Tum và sâm trồng tại các địa phương khác. Đồng thời, giúp nâng cao nhận thức của người tiêu dùng trong việc chọn mua Sâm Ngọc Linh và các sản phẩm từ Sâm Ngọc Linh có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

Ngoài ra, Phòng trưng bày lần này cũng hướng tới mục tiêu giới thiệu các địa chỉ uy tín, chính hãng trong việc kinh doanh, phân phối các sản phẩm từ Sâm Ngọc Linh qua đó góp phần phòng, tránh mua phải hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Mặt khác, tạo mối liên kết chặt chẽ giữa doanh nghiệp, người tiêu dùng với cơ quan quản lý nhà nước trong ngăn chặn, phát hiện, xử lý các sản phẩm hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ trên thị trường.

Tuần lễ “Nhận diện đúng Sâm Ngọc Linh trên thị trường” sẽ trưng bày, giới thiệu đến người tiêu dùng 2 nội dung, sản phẩm chính là sâm tươi và các sẩn phẩm được chiết suất từ sâm.

Trong đó, gian trưng bày chính, sẽ giới thiệu đến người tiêu dùng củ Sâm Ngọc Linh Kon Tum tươi và các loại sâm củ tươi khác như: sâm Lai Châu, sâm Tiết Trúc, củ sâm Trung Quốc, củ sâm Dây, củ Tam Thất rừng, sâm Tam Thất, sâm Lào, sâm Kim Bình (Vân Nam, Trung Quốc) cùng các sản phẩm tươi khác từ cây sâm như: lá Dâm Ngọc Linh, cây Sâm Ngọc Linh, sâm thất diệp nhất chi hoa, hoa sâm Tam Thất, hoa Sâm Ngọc Linh...

Gian thứ hai sẽ trưng bày giới thiệu các sản phẩm từ sâm như: rượu lá Sâm Ngọc Linh; rượu hoa Sâm Ngọc Linh; rượu sâm Kim Bình Vân Nam, Trung Quốc; rượu Tam Thất Vũ Điệp Sìn Hồ, Lai Châu; rượu sâm Tam thất rừng Sa Pa, Lào Cai; rượu sâm Lai Châu; rượu hoa tam thất Sìn Hồ, Lai Châu… cùng các sản phẩm khác như: Trà Sâm Ngọc Linh, nước tăng lực Sâm Ngọc Linh, tổ yến Sâm Ngọc Linh, tổ yến Sâm Ngọc Linh K5 Kids, thực phẩm bảo vệ sức khỏe Sâm Ngọc Linh, dịch chiết Sâm Ngọc Linh...

Phòng trưng bày với chủ đề “Nhận diện đúng Sâm Ngọc Linh trên thị trường” sẽ diễn ra từ 12-18/4/2023 tại địa chỉ 62 Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội được kỳ vọng sẽ mang lại nhiều dấu hiệu nhận biết, kiến thức bổ ích cho người tiêu dùng trong việc lựa chọn, mua, sử dụng các sản phẩm sâm được trồng tại đỉnh Ngọc Linh, Kon Tum.

Nguồn: Tổng cục Quản lý thị trường

Tin bài khác
Sun Worls Ba Na Hills ký kết mở chuỗi café Highlands trên hệ thống khu du lịch, nghỉ dưỡng

Sun Worls Ba Na Hills ký kết mở chuỗi café Highlands trên hệ thống khu du lịch, nghỉ dưỡng

Ngày 16/6, tại KDL Sun World Ba Na Hills (Đà Nẵng), Sun Hospitality&Entertainment Group – thương hiệu vui chơi giải trí & nghỉ dưỡng hàng đầu Việt Nam thuộc Tập đoàn Sun Group đã chính thức ký kết với thương hiệu café hàng đầu Việt Nam – Highlands Coffee.
Vinclub hợp tác chiến lược với hơn 10 đối tác hàng đầu mở rộng hệ sinh thái đặc quyền cho khách hàng

Vinclub hợp tác chiến lược với hơn 10 đối tác hàng đầu mở rộng hệ sinh thái đặc quyền cho khách hàng

Hà Nội, ngày 18/6/2025, VinClub - Chương trình Khách hàng thân thiết của Tập đoàn Vingroup công bố hợp tác chiến lược với hơn 10 đối tác hàng đầu trong các lĩnh vực thiết yếu của đời sống như ngân hàng, công nghệ, thương mại điện tử, bán lẻ và du lịch. Sự kiện nhằm gia tăng đặc quyền, mang tới trải nghiệm ưu đãi toàn diện chưa từng có cho các thành viên.
Mua VinFast Evo200, trúng thưởng thêm Motio, chủ xe dùng luôn 2 xe để “lan tỏa sống xanh”

Mua VinFast Evo200, trúng thưởng thêm Motio, chủ xe dùng luôn 2 xe để “lan tỏa sống xanh”

May mắn có thêm một chiếc xe máy VinFast sau khi mua xe, chị Trang nhất quyết giữ lại cả hai để sử dụng bởi quá ấn tượng với xe điện thương hiệu Việt.
OCOP Bà Rịa - Vũng Tàu: Nông sản địa phương vươn ra thị trường quốc tế

OCOP Bà Rịa - Vũng Tàu: Nông sản địa phương vươn ra thị trường quốc tế

Bà Rịa – Vũng Tàu đẩy mạnh chương trình OCOP, giúp hơn 90 sản phẩm nông sản địa phương đạt chuẩn, mở rộng thị trường trong và ngoài nước.
Omoda & Jaecoo Việt Nam khai trương O&J Buôn Ma Thuột: Từng bước chinh phục thị trường Tây Nguyên

Omoda & Jaecoo Việt Nam khai trương O&J Buôn Ma Thuột: Từng bước chinh phục thị trường Tây Nguyên

Omoda & Jaecoo Việt Nam chính thức khai trương nhà phân phối O&J Buôn Ma Thuột, sẵn sàng đem những sản phẩm ô tô chất lượng cao và dịch vụ hậu mãi chuẩn quốc tế đến gần hơn với người tiêu dùng khu vực, đồng thời mở rộng hệ sinh thái SUV công nghệ tại thị trường giàu tiềm năng này.
VinFast tạo “sóng xanh” toàn quốc với xe máy điện giá chỉ từ 12 triệu đồng

VinFast tạo “sóng xanh” toàn quốc với xe máy điện giá chỉ từ 12 triệu đồng

Chương trình đối tác thân thiết toàn dân với mức ưu đãi lớn nhất từ trước đến nay giúp các mẫu xe máy VinFast có mức giá cạnh tranh hơn hẳn các mẫu xe máy xăng. Cộng với chi phí sử dụng gần như bằng 0, VinFast đang thúc đẩy làn sóng chuyển đổi xanh mạnh mẽ với phương tiện cá nhân tại Việt Nam.
Marriott tăng tốc trên đường đua nhà ở gắn thương hiệu

Marriott tăng tốc trên đường đua nhà ở gắn thương hiệu

Marriott không chỉ nổi tiếng với chuỗi khách sạn sang trọng toàn cầu, mà giờ đây còn đang nhanh chóng trở thành một thương hiệu mạnh trong phân khúc residences – khu dân cư cao cấp mang thương hiệu khách sạn. Với gần 300 địa điểm tại 50 quốc gia.
AgriS đồng hành kiến tạo hệ sinh thái nông nghiệp xanh bền vững

AgriS đồng hành kiến tạo hệ sinh thái nông nghiệp xanh bền vững

Trong bối cảnh Việt Nam đẩy mạnh chuyển đổi sang nền kinh tế xanh, số hóa và phát triển bền vững, AgriS được xem là hình mẫu Doanh nghiệp nông nghiệp công nghệ cao, tiêu biểu trong đổi mới sáng tạo.
Khách sạn Legend Valley: Giao điểm hoàn hảo giữa nghỉ dưỡng và golf tại Hà Nam

Khách sạn Legend Valley: Giao điểm hoàn hảo giữa nghỉ dưỡng và golf tại Hà Nam

Khu phức hợp thể thao và du lịch Legend Valley Country Club cùng sân golfThiên Đường, khách sạn Legend Valley là điểm đến lý tưởng dành cho các golf thủ khi mang tới những trải nghiệm nghỉ dưỡng trọn vẹn.
Ford mở rộng Dịch vụ lưu động 4 giờ hoặc miễn phí tới khách hàng TP. Hồ Chí Minh

Ford mở rộng Dịch vụ lưu động 4 giờ hoặc miễn phí tới khách hàng TP. Hồ Chí Minh

Với định hướng khách hàng làm trung tâm, Ford Việt Nam liên tục triển khai khảo sát thực tế và tối ưu quy trình trải nghiệm sở hữu xe. Trong đó, Dịch vụ lưu động 4 giờ được phát triển từ chính nhu cầu thực tiễn, trở thành một trong những sáng kiến nổi bật, đã phục vụ hàng nghìn khách hàng tại Hà Nội và được mở rộng tới TP. Hồ Chí Minh.
Mận hậu Sơn La cất cánh cùng Vietnam Airlines

Mận hậu Sơn La cất cánh cùng Vietnam Airlines

Hơn 2 tấn mận hậu Sơn La chính thức lên máy bay Vietnam Airlines và vào chuỗi phân phối của Saigon Co.op, Go!, WinCommerce, mở ra cơ hội mới cho nông sản miền núi Tây Bắc.
ChatGPT thúc đẩy doanh thu OpenAI chạm mốc 10 tỷ USD năm 2025

ChatGPT thúc đẩy doanh thu OpenAI chạm mốc 10 tỷ USD năm 2025

Động lực chính phía sau con số "khủng" này của OpenAI đến từ sự bùng nổ người dùng ChatGPT với khoảng 500 triệu người dùng hoạt động hàng tuần (tính đến cuối tháng 3).
Hyundai tung chiến dịch quảng bá xe hybrid đột phá “Sự kết hợp hoàn hảo”

Hyundai tung chiến dịch quảng bá xe hybrid đột phá “Sự kết hợp hoàn hảo”

Hyundai đẩy mạnh tiếp thị xe hybrid với chiến dịch sáng tạo tại Texas, doanh số tăng 44% bất chấp biến động kinh tế toàn cầu.
BAC A BANK tăng tốc hỗ trợ doanh nghiệp với lãi vay ngắn hạn ưu đãi 2025

BAC A BANK tăng tốc hỗ trợ doanh nghiệp với lãi vay ngắn hạn ưu đãi 2025

BAC A BANK triển khai gói vay ngắn hạn “Vay ưu đãi - Lãi đặc quyền” với lãi suất cạnh tranh, tiếp sức doanh nghiệp bứt phá kinh doanh năm 2025, hạn mức 3.000 tỷ đồng.
Kim Oanh Group - Trở về nguồn cội, lan tỏa yêu thương

Kim Oanh Group - Trở về nguồn cội, lan tỏa yêu thương

Trong hành trình phát triển bền vững của một doanh nghiệp mang trong mình “khát vọng nhân sinh”, Kim Oanh Group luôn lấy giá trị cộng đồng làm điểm tựa.