Thứ bảy 15/11/2025 10:59
Hotline: 024.355.63.010
Thương hiệu

TikTok vượt Facebook trở thành ứng dụng được tải xuống nhiều nhất thế giới

09/08/2021 12:21
TikTok của Trung Quốc chính là ứng dụng mạng xã hội được tải xuống nhiều nhất vào năm 2020, vượt qua Facebook và ba ứng dụng khác mà công ty Mỹ sở hữu

TikTok của Trung Quốc là ứng dụng truyền thông xã hội được tải xuống nhiều nhất vào năm 2020 - trước Facebook và ba ứng dụng khác mà công ty Mỹ sở hữu. © Reuters

TikTok vượt Facebook trở thành ứng dụng được tải xuống nhiều nhất thế giới. Ảnh: Reuters.

Một cuộc khảo sát toàn cầu về lượt tải xuống vào năm 2020 cho thấy TikTok, một ứng dụng chia sẻ video được phát triển tại Trung Quốc, lần đầu tiên đứng đầu danh sách các nhà cung cấp mạng xã hội kể từ khi nghiên cứu được thực hiện lần đầu tiên vào năm 2018.

Khi mối quan tâm về quyền riêng tư cá nhân ngày càng tăng, Telegram, một ứng dụng nhắn tin có thể xóa các bài đăng, cũng được xếp hạng cao trong suốt một năm khi việc sử dụng mạng xã hội được thúc đẩy bởi đại dịch COVID-19.

Bytedance đã ra mắt phiên bản quốc tế của TikTok vào năm 2017 và kể từ đó đã vượt qua Facebook, WhatsApp, Instagram và Facebook messenger - tất cả đều thuộc sở hữu của Facebook - về lượt tải xuống, ngay cả ở Mỹ

Nina, 37 tuổi, ở Portland, Mỹ, cho biết: "Tôi thưởng thức video của các nghệ sĩ trực tuyến thay vì xem trực tiếp trong bối cảnh đại dịch".'

Bảng ứng dụng được tải xuống nhiều nhất thế giới và tại châu Á
Bảng ứng dụng được tải xuống nhiều nhất trên thế giới và tại châu Á.

Một số người tin rằng thông tin cá nhân được chia sẻ với TikTok là không an toàn. Vào năm 2020, cựu Tổng thống Donald Trump đã kêu gọi công ty bán bớt các hoạt động tại Mỹ hoặc bị cấm. Tuy nhiên, sự phổ biến của ứng dụng đã tăng lên trong thời kỳ đại dịch, khi nó trở thành ứng dụng có lượt tải xuống hàng đầu ở Châu Âu, Nam Mỹ và Hoa Kỳ

Joe Biden, người kế nhiệm Trump, đã rút lại lệnh hành pháp của tổng thống, nhưng những bất ổn vẫn còn ở những nơi khác. Likee của Trung Quốc, đối thủ cạnh tranh của Tiktok, tạo ra các video ngắn mà nhiều công ty sử dụng để tiếp thị và nó xếp thứ tám trong bảng xếp hạng tải xuống toàn cầu mới nhất.

Vào đầu năm 2021, Whatsapp thông báo rằng họ sẽ chia sẻ dữ liệu nhắn tin với Facebook liên quan đến các tương tác giữa người dùng và công ty. Mặc dù Whatsapp hứa sẽ bảo vệ thông tin liên lạc giữa bạn bè và gia đình, một số người dùng đã chuyển sang các ứng dụng khác.

Đi ngược lại xu hướng đó, Telegram, một ứng dụng nhắn tin ban đầu được phát triển ở Nga nhưng hiện có trụ sở tại Đức, đã vươn lên vị trí thứ bảy toàn câfu. Người dùng có thể điều chỉnh cài đặt để xóa tin nhắn tự động sau một khoảng thời gian nhất định.

Người dùng trước đây hầu hết đều bị thu hút bởi sự tiện lợi và dễ sử dụng của các phương tiện truyền thông xã hội miễn phí, nhưng gần đây quyền riêng tư đã trở nên đáng quan tâm hơn. Shinichi Yamaguchi, phó giáo sư tại Trung tâm Truyền thông Toàn cầu, nói với Nikkei: “Cách tiếp cận xử lý dữ liệu của các công ty sẽ trở thành yếu tố quyết định đến sự lựa chọn của người tiêu dùng trong tương lai".

Discord, một ứng dụng gọi thoại, cũng đã gia tăng vị trí lên thứ 7 trong bảng xếp hạng tại Mỹ, ứng dụng đã được hưởng lợi từ nhu cầu cách ly của mọi người trong đại dịch, Ứng dụng này được các game thủ ưa chuộng để trò chuyện và đã được tài trợ bởi Tập đoàn Sony. Các dịch vụ truyền thông xã hội đã tạo tiền đề cho đầu tư lớn hơn và sự tham gia của doanh nghiệp.

Tại thị trường Trung Quốc

Các ứng dụng trong nước thống trị thị trường Trung Quốc, nơi nhiều ứng dụng từ nước ngoài bị đóng cửa. Xếp thứ nhất trong ứng dụng tải xuống tại Trung Quốc là Douyin, tiền thân của TikTok, mà Bytedance vẫn cung cấp ở Trung Quốc.

Douyin nổi tiếng về âm nhạc, khiêu vũ và các nội dung giải trí tổng hợp. Douyin Volcano Edition - cũng của Bytedance - cung cấp các video về cuộc sống hàng ngày.

Mặt khác, WeShow của Tencent tập trung vào trò chơi điện tử và bao gồm những người nổi tiếng chơi trò chơi trực tiếp đứng ở vị trí thứ 4 tại Trung Quốc.

Bảng xếp hạng ứng dụng được tải xuống nhiều nhất tại Mỹ, Trung Quốc và Nhật Bản.
Bảng xếp hạng ứng dụng được tải xuống nhiều nhất tại Mỹ, Trung Quốc và Nhật Bản.

Trong số những người chơi mới, Little Red Book (RED) được tải xuống nhiều thứ năm. Nó kết hợp mạng xã hội với thương mại điện tử, chủ yếu là mỹ phẩm, thời trang, đồ ăn kiêng và hàng tiêu dùng tương tự. Ở Trung Quốc, truyền miệng rất quan trọng, đặc biệt là đối với phụ nữ. Một người dùng nữ ở Bắc Kinh cho biết: “Tôi đọc các nhận xét về mỹ phẩm và các sản phẩm khác mỗi ngày.

Mạng trực tuyến đặc biệt phổ biến trong Thế hệ Z, ra đời vào cuối những năm 1990 trở đi. Soul, ứng dụng đứng vị trí thứ 10 sử dụng trí thông minh nhân tạo để phân tích tính cách của người dùng thông qua các bài kiểm tra tâm lý. Sau đó, nó khớp họ với những người khác có hồ sơ tương tự. Một điểm khác biệt chính so với các dịch vụ mai mối truyền thống là mọi người không được lựa chọn dựa trên hình ảnh khuôn mặt của họ. Người tiêu dùng sử dụng ứng dụng để mai mối hoặc đơn giản là để tìm bạn mới.

Các video ngắn đã trở nên phổ biến ở các khu vực khác của Châu Á. Snack Video, một ứng dụng từ Kuaishou của Trung Quốc, được tải xuống nhiều thứ sáu ở Châu Á - Thái Bình Dương. Thế mạnh của nó là thương mại trực tiếp - sự kết hợp giữa phát sóng video và mua sắm trực tuyến. Các công ty đã sử dụng nó để tăng doanh số bán hàng trong đại dịch COVID-19.

Thị trường Nhật Bản

Line, vốn đặc biệt nổi tiếng ở Thái Lan, đã bị đẩy ra khỏi bảng xếp hạng bởi sự cạnh tranh mạnh mẽ từ những người chơi mới. Nhưng ở Nhật Bản, nó đã chuyển từ vị trí thứ hai lên vị trí đầu bảng. Công ty đang làm việc để biến Line trở thành một siêu ứng dụng bằng cách nâng cao chức năng thanh toán của nó.

Trong đại dịch, chính quyền tỉnh Osaka đã sử dụng Line để đặt vắc xin, và nó được các chính quyền địa phương khác sử dụng rộng rãi để phổ biến thông tin. Nó ngày càng trở thành một phần trong cơ sở hạ tầng của cuộc sống hàng ngày. Tuy nhiên, một nhà thầu phụ ở Trung Quốc đã bị phát hiện có khả năng xem dữ liệu người dùng Nhật Bản và bảo mật và đây đã trở thành một vấn đề.

Ứng dụng mai mối Pairs của Hoa Kỳ ban đầu được phát triển ở Nhật Bản, nơi nó đã vươn lên vị trí thứ tám. Với đại dịch đang diễn ra, nó có một chức năng hẹn hò từ xa đã được thêm vào tháng 4 năm 2020 để cho phép mọi người duy trì các mối quan hệ lãng mạn từ nhà. Một nam nhân viên văn phòng ở độ tuổi 20 cho biết: “Tôi bắt đầu sử dụng dịch vụ vì tôi không thể gặp gỡ mọi người trong thời kỳ đại dịch.

"Tổng thời gian xem TikTok ở Mỹ và Anh lâu hơn YouTube và các video ngắn sẽ tiếp tục thu hút sự chú ý", Chuzen Kin, giám đốc tiếp thị tại App Annie, nói với Nikkei khi xem xét các xu hướng. "Về mặt nội dung, âm nhạc và phim hài đang trở nên phổ biến hơn." Phương tiện truyền thông như ứng dụng âm thanh xã hội cũng đang nổi lên, với Clubhouse - một ứng dụng âm thanh xã hội dành cho iOS và Android, nơi người dùng có thể giao tiếp trong các phòng trò chuyện âm thanh có sức chứa các nhóm hàng nghìn người sẽ bắt đầu hoạt động tại Nhật Bản và Mỹ vào đầu năm 2021.

Bảo Bảo (Theo Nikkei Asia)

Tin bài khác
FMO và HDBank ký Biên bản ghi nhớ hợp tác, triển khai khoản đầu tư 30 triệu USD thúc đẩy tăng trưởng xanh và bền vững tại Việt Nam

FMO và HDBank ký Biên bản ghi nhớ hợp tác, triển khai khoản đầu tư 30 triệu USD thúc đẩy tăng trưởng xanh và bền vững tại Việt Nam

Ngân hàng Phát triển Hà Lan (FMO) và Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM (HDBank) đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác đầu tư và tài chính bền vững, nhân dịp đoàn doanh nghiệp Hà Lan do bà Aukje de Vries - Bộ trưởng Ngoại thương và Phát triển Vương quốc Hà Lan - thăm và làm việc tại Việt Nam.
Ống thép Hòa Phát cung ứng hơn 1.800 tấn sản phẩm cho siêu dự án APEC 2027 tại Phú Quốc

Ống thép Hòa Phát cung ứng hơn 1.800 tấn sản phẩm cho siêu dự án APEC 2027 tại Phú Quốc

Ống thép Hòa Phát vừa chính thức ký hợp đồng cung cấp hơn 1.800 tấn ống thép cho Công ty CP Cơ khí Xây dựng Thương mại Đại Dũng (DDC) – phục vụ thi công dự án Trung tâm Hội nghị & Dịch vụ Cộng đồng APEC 2027 tại Phú Quốc.
Việt Nam: Ngôi sao trên bản đồ ẩm thực châu Á

Việt Nam: Ngôi sao trên bản đồ ẩm thực châu Á

Việt Nam không chỉ phục vụ những bữa ăn ngon, mà còn mang đến những trải nghiệm đầy cảm xúc và chiều sâu văn hóa – yếu tố then chốt để trở thành một điểm đến ẩm thực hàng đầu châu lục và xa hơn nữa, là thế giới.
Top 3 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam: Samsung, PetroVietnam, Petrolimex

Top 3 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam: Samsung, PetroVietnam, Petrolimex

Dẫn đầu danh sách Top 10 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam 2025 là ba cái tên quen thuộc: Samsung Electronics Việt Nam Thái Nguyên, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PetroVietnam) và Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex).
Học sinh 13 tuổi đạt 8.0 IELTS - Hành trình chinh phục đáng tự hào của cậu bé Quảng Trị

Học sinh 13 tuổi đạt 8.0 IELTS - Hành trình chinh phục đáng tự hào của cậu bé Quảng Trị

Dù bố mẹ không giỏi tiếng Anh nhưng với sự định hướng từ sớm và môi trường học tập phù hợp, Tạ Bảo Khoa (13 tuổi) đã xuất sắc đạt IELTS 8.0 – một thành tích đáng nể với học sinh lớp 8.
Vì sao VinFast được ADB "chọn mặt gửi vàng" cho gói thầu 260 tỉ đồng chuyển đổi xanh?

Vì sao VinFast được ADB "chọn mặt gửi vàng" cho gói thầu 260 tỉ đồng chuyển đổi xanh?

Không chỉ vượt qua các doanh nghiệp quốc tế trong một cuộc đấu thầu khắt khe, VinFast cùng hai đối tác công nghệ trong nước đã khẳng định năng lực đẳng cấp quốc tế khi trúng gói thầu trị giá gần 260 tỉ đồng, do Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tài trợ.
Khách hàng Vinhomes Green Paradise: “Một ngày ở Vịnh Ngọc đáng giá như nhiều cuộc đời”

Khách hàng Vinhomes Green Paradise: “Một ngày ở Vịnh Ngọc đáng giá như nhiều cuộc đời”

Khi thành phố càng phát triển, con người càng mong có một không gian dung hòa được nhịp làm việc toàn cầu và cảm xúc an yên giữa thiên nhiên. Và Vịnh Ngọc (Vinhomes Green Paradise, Cần Giờ, TP.HCM) - “Vịnh tỷ phú” sinh thái và năng động bậc nhất châu Á, chính là nơi giới tinh hoa không cần tách biệt khỏi thế giới, mà vẫn được sống một phiên bản tĩnh tại và thăng hoa hơn.
Tập đoàn BRG được trao tặng Cờ Thi đua Chính phủ

Tập đoàn BRG được trao tặng Cờ Thi đua Chính phủ

Với những thành tích xuất sắc và đóng góp trong nhiều lĩnh vực, Tập đoàn BRG vinh dự là tập đoàn kinh tế duy nhất của TP. Hà Nội được Chính phủ trao tặng Cờ Thi đua năm 2024.
VinFuture thúc đẩy hợp tác nghiên cứu về 6G và IoT: Hướng tới mạng truyền thông hỗn hợp thế hệ mới

VinFuture thúc đẩy hợp tác nghiên cứu về 6G và IoT: Hướng tới mạng truyền thông hỗn hợp thế hệ mới

Hàng chục chuyên gia, nhà khoa học trong và ngoài nước cùng hơn 300 sinh viên đã quy tụ tại sự kiện InnovaConnect diễn ra ở Hà Nội, với chủ đề “Vai trò của IoT và 6G trong việc định hình kiến trúc mạng truyền thông hỗn hợp thế hệ mới”.
Ford ra mắt tiêu chuẩn đại lý toàn cầu

Ford ra mắt tiêu chuẩn đại lý toàn cầu

Công ty Ford Motor chính thức giới thiệu Tiêu chuẩn Đại lý – Ford Signature 2.0 – với thiết kế đem đến cho khách hàng sự kết hợp linh hoạt, liền mạch giữa các tuỳ chọn dịch vụ mua sắm trực tuyến và tại Đại lý, phù hợp xu hướng tiêu dùng hiện nay.
VAV Box ‘Starduct–Belimo’ lọt Top 57 thương hiệu đạt chứng nhận AHRI 880

VAV Box ‘Starduct–Belimo’ lọt Top 57 thương hiệu đạt chứng nhận AHRI 880

Star Asia chính thức ra mắt VAV Box “Starduct–Belimo” đạt chứng nhận AHRI 880 đầu tiên sản xuất tại Việt Nam, khẳng định sản phẩm “Made in Vietnam” hoàn toàn có thể đứng ngang hàng với các thương hiệu quốc tế lâu đời.
THPT Cát Hải – 60 Năm vang danh mái trường đầu sóng (1965 – 2025)

THPT Cát Hải – 60 Năm vang danh mái trường đầu sóng (1965 – 2025)

Trải qua sáu thập kỷ xây dựng và trưởng thành, Trường THPT Cát Hải đã trở thành ngọn hải đăng tri thức nơi đảo xa, nơi khơi nguồn khát vọng học tập, nuôi dưỡng bao thế hệ học sinh trở thành những công dân ưu tú, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Nhựa Bình Minh: Gần nửa thế kỷ kiến tạo chất lượng song hành cùng công trình Việt Nam

Nhựa Bình Minh: Gần nửa thế kỷ kiến tạo chất lượng song hành cùng công trình Việt Nam

Trong bối cảnh ngành vật liệu xây dựng ngày càng đòi hỏi những tiêu chuẩn cao hơn về chất lượng, an toàn nguồn nước và phát triển bền vững, Công ty Cổ Phần Nhựa Bình Minh – thương hiệu nhựa lâu đời và uy tín tại Việt Nam tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu thông qua hệ sản phẩm đạt chuẩn quốc tế và triết lý kinh doanh đặt chất lượng làm trọng tâm.
Kết quả ấn tượng tại Thảo Cầm Viên Sài Gòn: Doanh thu gần 450 triệu đồng mỗi ngày

Kết quả ấn tượng tại Thảo Cầm Viên Sài Gòn: Doanh thu gần 450 triệu đồng mỗi ngày

Thảo Cầm Viên Sài Gòn (TCVSG) đã khẳng định vai trò không chỉ là điểm tham quan góp phần văn hóa – du lịch mà còn là thương hiệu dịch vụ có sức hút mạnh cho đô thị.
SHEIN – “Tân binh” thời trang nhanh và giải pháp cho thử thách toàn cầu

SHEIN – “Tân binh” thời trang nhanh và giải pháp cho thử thách toàn cầu

SHEIN – nền tảng thương mại điện tử chuyên về thời trang nhanh đang đứng trước một cuộc “ra mắt” đầy sóng gió tại kinh đô thời trang châu Âu: Paris (Pháp).