Chủ nhật 14/12/2025 03:16
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thương hiệu

TikTok vượt Facebook trở thành ứng dụng được tải xuống nhiều nhất thế giới

09/08/2021 12:21
TikTok của Trung Quốc chính là ứng dụng mạng xã hội được tải xuống nhiều nhất vào năm 2020, vượt qua Facebook và ba ứng dụng khác mà công ty Mỹ sở hữu

TikTok của Trung Quốc là ứng dụng truyền thông xã hội được tải xuống nhiều nhất vào năm 2020 - trước Facebook và ba ứng dụng khác mà công ty Mỹ sở hữu. © Reuters

TikTok vượt Facebook trở thành ứng dụng được tải xuống nhiều nhất thế giới. Ảnh: Reuters.

Một cuộc khảo sát toàn cầu về lượt tải xuống vào năm 2020 cho thấy TikTok, một ứng dụng chia sẻ video được phát triển tại Trung Quốc, lần đầu tiên đứng đầu danh sách các nhà cung cấp mạng xã hội kể từ khi nghiên cứu được thực hiện lần đầu tiên vào năm 2018.

Khi mối quan tâm về quyền riêng tư cá nhân ngày càng tăng, Telegram, một ứng dụng nhắn tin có thể xóa các bài đăng, cũng được xếp hạng cao trong suốt một năm khi việc sử dụng mạng xã hội được thúc đẩy bởi đại dịch COVID-19.

Bytedance đã ra mắt phiên bản quốc tế của TikTok vào năm 2017 và kể từ đó đã vượt qua Facebook, WhatsApp, Instagram và Facebook messenger - tất cả đều thuộc sở hữu của Facebook - về lượt tải xuống, ngay cả ở Mỹ

Nina, 37 tuổi, ở Portland, Mỹ, cho biết: "Tôi thưởng thức video của các nghệ sĩ trực tuyến thay vì xem trực tiếp trong bối cảnh đại dịch".'

Bảng ứng dụng được tải xuống nhiều nhất thế giới và tại châu Á
Bảng ứng dụng được tải xuống nhiều nhất trên thế giới và tại châu Á.

Một số người tin rằng thông tin cá nhân được chia sẻ với TikTok là không an toàn. Vào năm 2020, cựu Tổng thống Donald Trump đã kêu gọi công ty bán bớt các hoạt động tại Mỹ hoặc bị cấm. Tuy nhiên, sự phổ biến của ứng dụng đã tăng lên trong thời kỳ đại dịch, khi nó trở thành ứng dụng có lượt tải xuống hàng đầu ở Châu Âu, Nam Mỹ và Hoa Kỳ

Joe Biden, người kế nhiệm Trump, đã rút lại lệnh hành pháp của tổng thống, nhưng những bất ổn vẫn còn ở những nơi khác. Likee của Trung Quốc, đối thủ cạnh tranh của Tiktok, tạo ra các video ngắn mà nhiều công ty sử dụng để tiếp thị và nó xếp thứ tám trong bảng xếp hạng tải xuống toàn cầu mới nhất.

Vào đầu năm 2021, Whatsapp thông báo rằng họ sẽ chia sẻ dữ liệu nhắn tin với Facebook liên quan đến các tương tác giữa người dùng và công ty. Mặc dù Whatsapp hứa sẽ bảo vệ thông tin liên lạc giữa bạn bè và gia đình, một số người dùng đã chuyển sang các ứng dụng khác.

Đi ngược lại xu hướng đó, Telegram, một ứng dụng nhắn tin ban đầu được phát triển ở Nga nhưng hiện có trụ sở tại Đức, đã vươn lên vị trí thứ bảy toàn câfu. Người dùng có thể điều chỉnh cài đặt để xóa tin nhắn tự động sau một khoảng thời gian nhất định.

Người dùng trước đây hầu hết đều bị thu hút bởi sự tiện lợi và dễ sử dụng của các phương tiện truyền thông xã hội miễn phí, nhưng gần đây quyền riêng tư đã trở nên đáng quan tâm hơn. Shinichi Yamaguchi, phó giáo sư tại Trung tâm Truyền thông Toàn cầu, nói với Nikkei: “Cách tiếp cận xử lý dữ liệu của các công ty sẽ trở thành yếu tố quyết định đến sự lựa chọn của người tiêu dùng trong tương lai".

Discord, một ứng dụng gọi thoại, cũng đã gia tăng vị trí lên thứ 7 trong bảng xếp hạng tại Mỹ, ứng dụng đã được hưởng lợi từ nhu cầu cách ly của mọi người trong đại dịch, Ứng dụng này được các game thủ ưa chuộng để trò chuyện và đã được tài trợ bởi Tập đoàn Sony. Các dịch vụ truyền thông xã hội đã tạo tiền đề cho đầu tư lớn hơn và sự tham gia của doanh nghiệp.

Tại thị trường Trung Quốc

Các ứng dụng trong nước thống trị thị trường Trung Quốc, nơi nhiều ứng dụng từ nước ngoài bị đóng cửa. Xếp thứ nhất trong ứng dụng tải xuống tại Trung Quốc là Douyin, tiền thân của TikTok, mà Bytedance vẫn cung cấp ở Trung Quốc.

Douyin nổi tiếng về âm nhạc, khiêu vũ và các nội dung giải trí tổng hợp. Douyin Volcano Edition - cũng của Bytedance - cung cấp các video về cuộc sống hàng ngày.

Mặt khác, WeShow của Tencent tập trung vào trò chơi điện tử và bao gồm những người nổi tiếng chơi trò chơi trực tiếp đứng ở vị trí thứ 4 tại Trung Quốc.

Bảng xếp hạng ứng dụng được tải xuống nhiều nhất tại Mỹ, Trung Quốc và Nhật Bản.
Bảng xếp hạng ứng dụng được tải xuống nhiều nhất tại Mỹ, Trung Quốc và Nhật Bản.

Trong số những người chơi mới, Little Red Book (RED) được tải xuống nhiều thứ năm. Nó kết hợp mạng xã hội với thương mại điện tử, chủ yếu là mỹ phẩm, thời trang, đồ ăn kiêng và hàng tiêu dùng tương tự. Ở Trung Quốc, truyền miệng rất quan trọng, đặc biệt là đối với phụ nữ. Một người dùng nữ ở Bắc Kinh cho biết: “Tôi đọc các nhận xét về mỹ phẩm và các sản phẩm khác mỗi ngày.

Mạng trực tuyến đặc biệt phổ biến trong Thế hệ Z, ra đời vào cuối những năm 1990 trở đi. Soul, ứng dụng đứng vị trí thứ 10 sử dụng trí thông minh nhân tạo để phân tích tính cách của người dùng thông qua các bài kiểm tra tâm lý. Sau đó, nó khớp họ với những người khác có hồ sơ tương tự. Một điểm khác biệt chính so với các dịch vụ mai mối truyền thống là mọi người không được lựa chọn dựa trên hình ảnh khuôn mặt của họ. Người tiêu dùng sử dụng ứng dụng để mai mối hoặc đơn giản là để tìm bạn mới.

Các video ngắn đã trở nên phổ biến ở các khu vực khác của Châu Á. Snack Video, một ứng dụng từ Kuaishou của Trung Quốc, được tải xuống nhiều thứ sáu ở Châu Á - Thái Bình Dương. Thế mạnh của nó là thương mại trực tiếp - sự kết hợp giữa phát sóng video và mua sắm trực tuyến. Các công ty đã sử dụng nó để tăng doanh số bán hàng trong đại dịch COVID-19.

Thị trường Nhật Bản

Line, vốn đặc biệt nổi tiếng ở Thái Lan, đã bị đẩy ra khỏi bảng xếp hạng bởi sự cạnh tranh mạnh mẽ từ những người chơi mới. Nhưng ở Nhật Bản, nó đã chuyển từ vị trí thứ hai lên vị trí đầu bảng. Công ty đang làm việc để biến Line trở thành một siêu ứng dụng bằng cách nâng cao chức năng thanh toán của nó.

Trong đại dịch, chính quyền tỉnh Osaka đã sử dụng Line để đặt vắc xin, và nó được các chính quyền địa phương khác sử dụng rộng rãi để phổ biến thông tin. Nó ngày càng trở thành một phần trong cơ sở hạ tầng của cuộc sống hàng ngày. Tuy nhiên, một nhà thầu phụ ở Trung Quốc đã bị phát hiện có khả năng xem dữ liệu người dùng Nhật Bản và bảo mật và đây đã trở thành một vấn đề.

Ứng dụng mai mối Pairs của Hoa Kỳ ban đầu được phát triển ở Nhật Bản, nơi nó đã vươn lên vị trí thứ tám. Với đại dịch đang diễn ra, nó có một chức năng hẹn hò từ xa đã được thêm vào tháng 4 năm 2020 để cho phép mọi người duy trì các mối quan hệ lãng mạn từ nhà. Một nam nhân viên văn phòng ở độ tuổi 20 cho biết: “Tôi bắt đầu sử dụng dịch vụ vì tôi không thể gặp gỡ mọi người trong thời kỳ đại dịch.

"Tổng thời gian xem TikTok ở Mỹ và Anh lâu hơn YouTube và các video ngắn sẽ tiếp tục thu hút sự chú ý", Chuzen Kin, giám đốc tiếp thị tại App Annie, nói với Nikkei khi xem xét các xu hướng. "Về mặt nội dung, âm nhạc và phim hài đang trở nên phổ biến hơn." Phương tiện truyền thông như ứng dụng âm thanh xã hội cũng đang nổi lên, với Clubhouse - một ứng dụng âm thanh xã hội dành cho iOS và Android, nơi người dùng có thể giao tiếp trong các phòng trò chuyện âm thanh có sức chứa các nhóm hàng nghìn người sẽ bắt đầu hoạt động tại Nhật Bản và Mỹ vào đầu năm 2021.

Bảo Bảo (Theo Nikkei Asia)

Tin bài khác
Vinhomes được vinh danh ‘nhà phát triển bất động sản của năm’ khu vực đông nam á tại Dot Property Southeast Asia Awards 2025

Vinhomes được vinh danh ‘nhà phát triển bất động sản của năm’ khu vực đông nam á tại Dot Property Southeast Asia Awards 2025

Bangkok, ngày 12/12/2025 – Ban tổ chức giải thưởng Dot Property Southeast Asia Awards 2025 vinh danh Vinhomes ở hạng mục “Nhà phát triển của năm ở khu vực Đông Nam Á 2025”. Đây là danh hiệu cao quý nhất trong khuôn khổ Dot Property Southeast Asia Awards năm nay, đánh dấu một cột mốc quan trọng trong hành trình vươn tầm khu vực của Vinhomes. Giải thưởng khẳng định vai trò tiên phong của Vinhomes trong hành trình kiến tạo đô thị hiện đại, nâng cao chất lượng sống, và định hình chuẩn mực phát triển bền vững cho bất động sản Đông Nam Á.
Herbalife Việt Nam 8 năm liên tiếp nhận Giải thưởng Trách nhiệm Xã hội Doanh nghiệp AmCham

Herbalife Việt Nam 8 năm liên tiếp nhận Giải thưởng Trách nhiệm Xã hội Doanh nghiệp AmCham

Herbalife Việt Nam tiếp tục được AmCham vinh danh Giải thưởng Trách nhiệm Xã hội Doanh nghiệp năm 2025, ghi nhận những đóng góp bền bỉ và dài hạn cho cộng đồng, sức khỏe và phát triển xã hội tại Việt Nam.
Vianmilk bứt phá ESG với danh hiệu "ngôi sao CSI" và loạt giải thưởng danh giá 2025

Vianmilk bứt phá ESG với danh hiệu "ngôi sao CSI" và loạt giải thưởng danh giá 2025

Vinamilk khẳng định vị thế tiên phong với loạt giải thưởng quan trọng về phát triển bền vững và quản trị doanh nghiệp năm 2025. Từ Cuộc bình chọn Doanh nghiệp Niêm yết (VLCA) 2025 đến Lễ công bố Doanh nghiệp Bền vững Việt Nam (CSI) 2025, doanh nghiệp liên tục được ghi nhận ở nhiều hạng mục cốt lõi, phản ánh chiến lược ESG được triển khai một cách thực chất và gắn liền với năng lực cạnh tranh dài hạn.
Hải Phòng: Trường tiểu học Đinh Tiên Hoàng vinh dự đón nhận danh hiệu Label FrancÉducation

Hải Phòng: Trường tiểu học Đinh Tiên Hoàng vinh dự đón nhận danh hiệu Label FrancÉducation

Trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng vừa long trọng tổ chức Lễ đón nhận danh hiệu Label FrancÉducation, đánh dấu bước tiến quan trọng trong hành trình hội nhập và nâng tầm chất lượng giảng dạy tiếng Pháp theo chuẩn quốc tế.
Khu du lịch Quốc tế Đồi Rồng - “sếu đầu đàn” đánh thức tiềm năng du lịch biển nghỉ dưỡng Hải Phòng

Khu du lịch Quốc tế Đồi Rồng - “sếu đầu đàn” đánh thức tiềm năng du lịch biển nghỉ dưỡng Hải Phòng

Tháng 11 vừa qua, Khu du lịch Quốc tế Đồi Rồng (Dragon Ocean Đồ Sơn) chính thức được UBND TP. Hải Phòng công nhận là Điểm du lịch. Quyết định này không chỉ xác lập vị thế vững chắc của một siêu dự án trọng điểm mà còn là mảnh ghép hoàn hảo trong chiến lược tái cơ cấu kinh tế của thành phố Cảng, dịch chuyển mạnh mẽ sang thương mại và dịch vụ chất lượng cao.
Hoa Liên Viên khai trương chi nhánh Buôn Ma Thuột, lan tỏa giá trị trầm hương giữa đại ngàn Tây Nguyên

Hoa Liên Viên khai trương chi nhánh Buôn Ma Thuột, lan tỏa giá trị trầm hương giữa đại ngàn Tây Nguyên

Ngày 7/12, Công ty TNHH Hoa Liên Viên khai trương Chi nhánh tại Buôn Ma Thuột, đánh dấu bước mở rộng quan trọng trong chiến lược phát triển hệ thống phân phối các sản phẩm từ trầm hương thiên nhiên tại khu vực Đắk Lắk và toàn vùng Tây Nguyên.
Herbalife Việt Nam lọt Top 100 Doanh nghiệp Bền vững Việt Nam 2025

Herbalife Việt Nam lọt Top 100 Doanh nghiệp Bền vững Việt Nam 2025

Herbalife Việt Nam vào Top 100 Doanh nghiệp Bền vững Việt Nam 2025, khẳng định cam kết ESG, chất lượng sản phẩm và trách nhiệm xã hội.
Vinfuture 2025  vinh danh 4 công trình khoa học “cùng vươn mình – cùng Thịnh Vượng”

Vinfuture 2025 vinh danh 4 công trình khoa học “cùng vươn mình – cùng Thịnh Vượng”

Ngày 5/12, Quỹ VinFuture chính thức công bố các Chủ nhân Giải thưởng VinFuture 2025. Bốn công trình khoa học công nghệ xuất sắc được vinh danh đã khẳng định nhất quán chủ điểm năm nay là “Cùng vươn mình – Cùng thịnh vượng”, thể hiện vai trò hợp tác khoa học xuyên biên giới để cùng giải quyết các thách thức toàn cầu về y tế, môi trường và sinh kế cho nhân loại.
Tổng Công ty Cổ phần Hợp Lực được vinh danh trong Top 100 Doanh nghiệp bền vững năm 2025

Tổng Công ty Cổ phần Hợp Lực được vinh danh trong Top 100 Doanh nghiệp bền vững năm 2025

Ngày 05/12/2025, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), với đầu mối là Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD-VCCI) đã tổ chức thành công Lễ công bố các Doanh nghiệp Bền vững tại Việt Nam 2025 với chủ đề “Chương mới của Kỷ nguyên Xanh”. Tổng Công ty Cổ phần Hợp Lực được vinh danh trong Top 100 Doanh nghiệp bền vững lĩnh vực thương mại - dịch vụ năm 2025.
Miền Tây Xanh mang sản phẩm thủ công từ cỏ bàng đến Hội chợ công nghiệp nông thôn Đà Nẵng 2025

Miền Tây Xanh mang sản phẩm thủ công từ cỏ bàng đến Hội chợ công nghiệp nông thôn Đà Nẵng 2025

Góp mặt tại Hội chợ công nghiệp nông thôn 2025 ở Đà Nẵng, Miền Tây Xanh giới thiệu sản phẩm thủ công từ cỏ bàng, tôn vinh bàn tay thợ và hướng đi xanh bền vững.
ACB khẳng định vị thế tiên phong với Báo cáo thường niên lọt Top 10 ngành tài chính tại VLCA 2025

ACB khẳng định vị thế tiên phong với Báo cáo thường niên lọt Top 10 ngành tài chính tại VLCA 2025

Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) tiếp tục khẳng định dấu ấn nổi bật trên thị trường tài chính khi được vinh danh trong Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất nhóm ngành tài chính tại Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2025 (VLCA 2025).
VPBank khai trương Chi nhánh Lê Đại Hành, mở rộng mạng lưới mới tại TP.HCM

VPBank khai trương Chi nhánh Lê Đại Hành, mở rộng mạng lưới mới tại TP.HCM

VPBank khai trương Chi nhánh Lê Đại Hành ngày 4/12/2025, góp phần mở rộng hiện diện và nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng tại thành phố Hồ Chí Minh.
HDBank nhận bộ giải thưởng Chất lượng Thanh toán Toàn cầu 2025, lập kỷ lục mới với đồng EUR

HDBank nhận bộ giải thưởng Chất lượng Thanh toán Toàn cầu 2025, lập kỷ lục mới với đồng EUR

HDBank được JP Morgan Chase trao bộ giải thưởng Chất lượng Thanh toán Toàn cầu 2025 (STP), ghi nhận tỷ lệ xử lý tự động vượt trội ở cả USD và EUR, khẳng định vị thế ngân hàng thanh toán quốc tế hàng đầu Việt Nam.
VPBank gia nhập nền tảng GTPP, tăng tốc hiện đại hóa thanh toán xuyên biên giới

VPBank gia nhập nền tảng GTPP, tăng tốc hiện đại hóa thanh toán xuyên biên giới

VPBank vừa chính thức tham gia nền tảng thanh toán xuyên biên giới GTPP - hệ thống do KOTRA và NHN KCP phát triển, nhằm tiêu chuẩn hóa quy trình xử lý giao dịch quốc tế và nâng cao tính an toàn, minh bạch của dòng tiền toàn cầu.
Trường Vật liệu “bắt tay” YODY: Khi tri thức gặp khát vọng Việt, mở lối cho thế hệ sáng tạo mới

Trường Vật liệu “bắt tay” YODY: Khi tri thức gặp khát vọng Việt, mở lối cho thế hệ sáng tạo mới

Trường Vật liệu – Đại học Bách khoa Hà Nội và Công ty Cổ phần Thời trang YODY chính thức ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác (MoU), mở ra bước chuyển mạnh mẽ trong liên kết giữa nhà trường và doanh nghiệp. Thỏa thuận không chỉ tạo nền tảng phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành thời trang – vật liệu, mà còn thúc đẩy đổi mới sáng tạo, lan tỏa giá trị bền vững và truyền cảm hứng cho thế hệ sinh viên Việt Nam.