Chủ nhật 17/11/2024 09:28
Hotline: 024.355.63.010
Thương hiệu

Thương vụ sáp nhập trị giá 52 tỷ USD giữa hai gã khổng lồ ô tô thế giới Fiat Chrysler và PSA

07/01/2021 07:50
Các cổ đông của Fiat Chrysler và PSA, tập đoàn mẹ của hãng Peugeot, đã thông qua việc sáp nhập. Động thái này sẽ đưa công ty sau khi sát nhập, có tên Stellantis, trở thành nhà sản xuất ô tô lớn thứ 4 thế giới.

Fiat Chrysler và PSA - công ty sản xuất Peugeot đã chính thức về chung một "mái nhà" thương hiệu sau thương vụ sáp nhập trị giá 52 tỷ USD dù trước đó sự kết hợp này đã bị phía Ủy ban châu Âu nghi ngờ về khả năng vi phạm pháp luật.

Fiat Chrysler và PSA - công ty sản xuất Peugeot đã chính thức về chung một
Fiat Chrysler và PSA - công ty sản xuất Peugeot đã chính thức về chung một "mái nhà".

"Đây là một thỏa thuận lớn và quan trọng. Sự kết hợp giữa Fiat Chrysler và PSA sẽ tạo ra nhà máy sản xuất ô tô lớn thứ tư trên thế giới, chỉ sau Volkswagen, Toyota và Nissan-Renault. Trong tương lai, những màn sáp nhập như thế này có thể trở thành xu hướng, thậm chí ở quy mô lớn hơn", bà Michelle Krebs - Giám đốc cấp cao tại Cox Automotive nói.

Hai hãng sản xuất ô tô có trụ sở tại châu Âu nói trên đã khởi động đàm phán cách đây 2 năm. Tháng trước, Liên minh châu Âu (EU) cũng đã cấp chứng nhận chống độc quyền cho thỏa thuận trên.

Chủ tịch Fiat Chrysler John Elkann cho biết: "Chúng tôi tin rằng những thập kỷ tới đây sẽ giúp tái định hình các cách thức di chuyển mà chúng ta vẫn biết từ trước đến nay. Chúng tôi và đối tác sáp nhập tại Tập đoàn PSA lên dự định sẽ đóng vai trò hàng đầu trong việc định hình một tương lai mới, và chính mong muốn này đã mang chúng tôi đến với nhau".

Sản xuất 8 triệu chiếc xe trên toàn cầu với mức doanh thu hơn 203 tỷ USD, Stellantis được kỳ vọng sẽ tạo bước đệm cho ngành công nghiệp ô tô truyền thống khi bước vào kỷ nguyên điện khí hóa.

Với tỷ lệ tán thành lên tới 99% từ phía các cổ đông, Stellantis chính thức nắm trong tay 14 thương hiệu của 2 gã khổng lồ mẹ.

Bà Michelle Krebs cho biết: "Mọi người đều tin rằng thương vụ này sẽ giúp hai công ty tiết kiệm được rất nhiều chi phí. Đây chính là khởi đầu cho sự cân nhắc về giá, thương hiệu và cả những lợi ích mà Chrysler có được sau khi sáp nhập".

Dù được nhận định là thương vụ làm nên lịch sử của nền công nghiệp ô tô Mỹ, Pháp và Italy, sự kết hợp này vẫn đặt ra dấu hỏi về tương lai của những thương hiệu cũ trong bối cảnh thị trường ô tô toàn cầu vẫn khá chật vật sau khi hứng chịu cú sốc từ đại dịch.

Tuy nhiên, màn vượt dốc ngoạn mục của Chrysler sau khi thu về 10 tỷ USD trong quý III/2020 vẫn có thể khiến giới đầu tư lạc quan về đà phục hồi của nền công nghiệp này. Sau tuyên bố sáp nhập, cổ phiếu của Chrysler ngay lập tức tăng 2,5%, trong khi PSA tăng 3,4%.

Trước đó, phía PSA cho biết sẽ hủy bỏ kế hoạch bán lại 46% cổ phần của mình tại công ty sản xuất phụ tùng Faurecia. Thay vào đó, số cổ phần này sẽ vào túi các cổ đông của Stellantis sau khi thỏa thuận sáp nhập hoàn tất.

Bảo Bảo

Tin bài khác
Năm 2024 - năm “bùng nổ" của Khu Du lịch Quốc tế Đồi Rồng

Năm 2024 - năm “bùng nổ" của Khu Du lịch Quốc tế Đồi Rồng

Năm 2024 đánh dấu sự bùng nổ mạnh mẽ của Khu Du lịch Quốc tế Đồi Rồng khi nơi đây liên tiếp tổ chức được các hoạt động nổi bật và thu lại những con số đầy ấn tượng.
Dịch vụ lưu động 4 giờ hoặc miễn phí cho xe Ford tại Hà Nội

Dịch vụ lưu động 4 giờ hoặc miễn phí cho xe Ford tại Hà Nội

Xe của khách hàng được hoàn thành dịch vụ bảo dưỡng trong vòng 4 giờ sau khi đặt lịch tại ngay địa điểm đã chọn, và toàn bộ chi phí (bao gồm phụ tùng và công lao động) sẽ bằng không nếu dịch vụ không được hoàn thành đúng giờ. Đó là cam kết từ Ford Việt Nam cho chương trình Dịch vụ lưu động 4 giờ hoặc miễn phí tại Hà Nội.
T&T Group hợp tác sản xuất pin lưu trữ năng lượng và phát triển công nghiệp phụ trợ năng lượng

T&T Group hợp tác sản xuất pin lưu trữ năng lượng và phát triển công nghiệp phụ trợ năng lượng

Với việc hợp tác cùng các DN Trung Quốc , T&T Group đã và đang góp phần phát triển năng lượng xanh – sạch, từng bước đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.
SeABank khẳng định vị thế 3 lần liên tiếp được vinh danh Thương hiệu Quốc gia, 16 năm là Thương hiệu mạnh Việt Nam

SeABank khẳng định vị thế 3 lần liên tiếp được vinh danh Thương hiệu Quốc gia, 16 năm là Thương hiệu mạnh Việt Nam

Ngân hàng SeAbank 3 lần liên tiếp được Bộ Công Thương bình chọn là Thương hiệu Quốc gia Việt Nam, đồng thời 16 năm liền được vinh danh là Thương hiệu mạnh Việt Nam.
MG Việt Nam và Vietnam Airlines kí kết thỏa thuận nâng tầm trải nghiệm khách hàng

MG Việt Nam và Vietnam Airlines kí kết thỏa thuận nâng tầm trải nghiệm khách hàng

Công ty TNHH SAIC Motor Việt Nam (MG Việt Nam) và Tổng Công ty Hàng không Việt Nam- CTCP- Chi nhánh trung tâm Bông Sen Vàng (Lotusmiles) chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác.
HABECO được vinh danh Top 10 Thương hiệu mạnh Việt Nam - Kinh doanh xuất sắc 2024

HABECO được vinh danh Top 10 Thương hiệu mạnh Việt Nam - Kinh doanh xuất sắc 2024

Tổng công ty cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Hà Nội (HABECO) được vinh danh trong danh sách Top 10 Thương hiệu mạnh 2024 hạng mục “Kinh doanh xuất sắc” 2024 do Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức.
VPBank lần thứ 6 liên tiếp lọt Top 20 doanh nghiệp có điểm ESG cao nhất rổ VNSI

VPBank lần thứ 6 liên tiếp lọt Top 20 doanh nghiệp có điểm ESG cao nhất rổ VNSI

VPBank lần thứ 6 liên tiếp lọt Top 20 doanh nghiệp có điểm số Môi trường, Xã hội và Quản trị cao nhất trong rổ Chỉ số Phát triển Bền vững của Sở giao dịch Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh.
Nestlé Việt Nam được vinh danh là “Nhà quảng cáo của năm” tại MMA Awards 2024

Nestlé Việt Nam được vinh danh là “Nhà quảng cáo của năm” tại MMA Awards 2024

Phá vỡ kỷ lục thành công trước đó, năm nay Nestlé Việt Nam có màn đánh dấu cột mốc thành công mới đầy ấn tượng tại giải thưởng MMA Smarties Việt Nam 2024.
Phú Thọ: Chè Tân Sơn giữ vững danh tiếng và mở rộng thị trường tiêu thụ

Phú Thọ: Chè Tân Sơn giữ vững danh tiếng và mở rộng thị trường tiêu thụ

Những năm qua, cùng với giữ ổn định diện tích chè, huyện Tân Sơn luôn chú trọng nâng cao chất lượng, sản xuất chè an toàn.
Tập đoàn Dược phẩm AIKYA - TV.PHARM hai lần liên tiếp có sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia

Tập đoàn Dược phẩm AIKYA - TV.PHARM hai lần liên tiếp có sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia

Tập đoàn Dược phẩm AIKYA - Công ty CP Dược phẩm TV.PHARM với dòng sản phẩm giảm đau hạ sốt Travicol tiếp tục đạt Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024.
Vinamilk 16 năm liên tiếp đạt Thương hiệu quốc gia

Vinamilk 16 năm liên tiếp đạt Thương hiệu quốc gia

Thương hiệu sữa có giá trị thứ 6 toàn cầu – Vinamilk - tiếp tục được vinh danh Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024
BIDV được vinh danh “Thương hiệu Quốc gia”

BIDV được vinh danh “Thương hiệu Quốc gia”

Biểu trưng “Thương hiệu Quốc gia” đã được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trao cho đại diện Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV).
Yến sào Khánh Hoà lần thứ 4 liên tiếp đạt "Thương hiệu Quốc gia"

Yến sào Khánh Hoà lần thứ 4 liên tiếp đạt "Thương hiệu Quốc gia"

Công ty Yến sào Khánh Hòa đạt "Thương hiệu Quốc gia" với 5 dòng sản phẩm: Yến sào Khánh Hòa, Nước Yến sào Khánh Hòa Sanest, Nước Yến sào Sanvinest Khánh Hòa, Yến sào Sanvinest Khánh Hòa chính hiệu và Tinh chất Yến sào Khánh Hòa Sanvinest.
Vietcombank, Vietinbank, BIDV, HDBank.. được vinh danh Thương hiệu Quốc gia

Vietcombank, Vietinbank, BIDV, HDBank.. được vinh danh Thương hiệu Quốc gia

Ngân hàng HDBank đã được vinh danh là Thương hiệu Quốc gia vì tính tiên phong, dẫn đầu thị trường tài chính và đang đóng góp to lớn vào sự phát triển kinh tế.
Travicol tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam lần thứ hai liên tiếp

Travicol tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam lần thứ hai liên tiếp

Bộ sản phẩm giảm đau hạ sốt Travicol do Công ty CP Dược phẩm TV.PHARM (Tập đoàn Dược AIKYA) sản xuất tiếp tục được công nhận đạt Thương hiệu Quốc gia Việt Nam (Vietnam Value) 2024.