Thứ ba 16/09/2025 06:46
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Thương mại thúc đẩy kinh tế Trung Quốc phục hồi

14/04/2021 10:01
Sự phục hồi kinh tế của Trung Quốc tiếp tục có dấu hiệu tích cực.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Theo dữ liệu hải quan công bố hôm thứ ba, nhập khẩu của nước này đã tăng hơn 38% trong tháng trước tính theo đô la Mỹ so với một năm trước đó. Đây là một dấu hiệu cho thấy nhu cầu tiêu dùng ở Trung Quốc đang tăng lên khi đất nước tỉ dân vượt qua thời kỳ thiệt hại kinh tế tồi tệ nhất do đại dịch vi rút Corona gây ra.

Bên cạnh đó, xuất khẩu tăng gần 31% trong tháng 3 so với một năm trước, tuy rằng mức tăng này thấp hơn kỳ vọng của các nhà phân tích nhưng vẫn được đánh giá tình hình phát triển tích cực. Sự gia tăng căng thẳng kinh tế một phần được cho là do Trung Quốc đã đóng cửa biên giới với một loạt các nền kinh tế lớn vào đầu năm 2020 nhằm ngăn chặn sự bùng phát của đại dịch. các nhà phân tích tại Ngân hàng Mizuho viết trong một ghi chú hôm thứ ba cho biết trong bối cảnh mở cửa trở lại “các số liệu thương mại của Trung Quốc đã cho thấy xu hướng mở rộng mạnh mẽ trong tháng 3. Việc mở cửa trở lại giao thương toàn cầu trong bối cảnh triển khai tiêm chủng và triển vọng được kỳ vọng cải thiện, đẩy nhanh giai đoạn bình thường hóa chuỗi cung ứng toàn cầu có thể thúc đẩy sản xuất trở lại các khu vực ban đầu từ Trung Quốc”.

Nền kinh tế lớn thứ hai thế giới hiện đã hoạt động tốt so với phần còn lại của thế giới. Trung Quốc là nền kinh tế lớn duy nhất đạt mức tăng trưởng kỷ lục vào năm 2020, mở rộng 2,3% khi nhiều quốc gia phải vật lộn để kiềm chế đại dịch Covid-19. Các nhà chức trách Trung Quốc bày tỏ kết quả hoạt động năm ngoái “tốt hơn chúng tôi mong đợi”.

Các số liệu thương mại mới nhất là một điểm sáng khác và trong vài ngày tới đây Trung Quốc dự kiến ​​sẽ báo cáo dữ liệu GDP trong ba tháng đầu năm 2021. Theo Julian Evans-Pritchard, nhà kinh tế cấp cao về Trung Quốc tại Capital Economics chia sẻ lĩnh vực xây dựng của Trung Quốc đặc biệt phát triển mạnh mẽ và ngành này có khả năng tiếp tục tăng cường nhập khẩu trong một thời gian nữa. Tuy nhiên, ông dự kiến ​​các lô hàng sẽ giảm dần vào cuối năm nay và lưu ý rằng Bắc Kinh ​​sẽ giảm quy mô một số chính sách hỗ trợ nền kinh tế.

Đầu năm nay, Thủ tướng Lý Khắc Cường cho biết Trung Quốc sẽ giảm nhẹ thâm hụt ngân sách trong năm nay xuống khoảng 3,2%, dựa trên thành quả ngăn chặn hiệu quả Covid-19 và phục hồi kinh tế dần dần. Trung Quốc đã đặt mục tiêu tăng trưởng hơn 6% vào năm 2021. Trung Quốc sẽ cần nhiều nỗ lực hơn để hoàn thành mục tiêu dài hạn của Chủ tịch Tập Cận Bình đối với nền kinh tế.

TL

Tin bài khác
Phú Thọ thúc đẩy thương mại điện tử với chương trình Go-Digital 2025

Phú Thọ thúc đẩy thương mại điện tử với chương trình Go-Digital 2025

Chương trình “Phú Thọ Go-Digital 2025” tạo cơ hội cho hợp tác xã, doanh nghiệp địa phương tiếp cận nền tảng số, bứt phá trong thương mại điện tử.
Hợp tác du lịch Việt Nam – Đài Loan (Trung Quốc): Nhiều cơ hội mới mở ra

Hợp tác du lịch Việt Nam – Đài Loan (Trung Quốc): Nhiều cơ hội mới mở ra

Đài Loan (Trung Quốc) khởi động chiến dịch quảng bá du lịch tại Việt Nam, kỳ vọng thu hút du khách và mở rộng hợp tác bền vững sau đại dịch.
Khánh Hòa: Sôi động, hấp dẫn từ trải nghiệm xanh đến điểm đến xanh

Khánh Hòa: Sôi động, hấp dẫn từ trải nghiệm xanh đến điểm đến xanh

Ngày trải nghiệm xanh diễn ra từ 08h00 đến 20h00, ngày 11/9/2025 (thứ Năm), tại khu vực công viên trước Khách sạn Mường Thanh Luxury Khánh Hòa (khu 01, Khu dân cư Cồn, phường Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa). Nối theo đó, là hội thảo “Để Khánh Hòa thành điểm đến xanh toàn diện của thế giới”.
Vitafoods Asia 2025 – Đòn bẩy thúc đẩy ngành dinh dưỡng chức năng Thái Lan tăng trưởng 5,1%

Vitafoods Asia 2025 – Đòn bẩy thúc đẩy ngành dinh dưỡng chức năng Thái Lan tăng trưởng 5,1%

Informa Markets chính thức công bố tổ chức Vitafoods Asia 2025, sự kiện chuyên ngành hàng đầu khu vực về thực phẩm bổ sung và dinh dưỡng chức năng, diễn ra từ 17–19 tháng 9 năm 2025 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Queen Sirikit (QSNCC), Bangkok.
Fi Asia Thailand 2025: Cửa ngõ chiến lược để kết nối, khám phá và định hình tương lai ngành F&B Châu Á

Fi Asia Thailand 2025: Cửa ngõ chiến lược để kết nối, khám phá và định hình tương lai ngành F&B Châu Á

Từ ngày 17 - 19/9/2025, triển lãm Food Ingredients Asia (Fi Asia) Thailand 2025 - sự kiện quốc tế hàng đầu châu Á về nguyên liệu thực phẩm – sẽ chính thức trở lại tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Queen Sirikit (QSNCC), Bangkok. Dự kiến quy tụ hàng ngàn chuyên gia, nhà cung cấp và doanh nghiệp trong ngành thực phẩm và đồ uống (F&B) từ hơn 70 quốc gia trên thế giới.
Triển lãm Quốc tế NEPCON Vietnam 2025 quy tụ hơn 300 thương hiệu công nghệ

Triển lãm Quốc tế NEPCON Vietnam 2025 quy tụ hơn 300 thương hiệu công nghệ

Triển lãm Quốc tế NEPCON Vietnam 2025 khai mạc sáng ngày 10/9, quy tụ hơn 300 thương hiệu công nghệ và dự kiến chào đón hơn 10.000 khách tham quan thương mại từ khắp khu vực và quốc tế.
Hàng Việt mở rộng thị trường, đơn hàng xuất khẩu tăng

Hàng Việt mở rộng thị trường, đơn hàng xuất khẩu tăng

Tín hiệu tích cực từ Diễn đàn Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa do Bộ Công Thương tổ chức cho thấy hàng Việt tiếp tục được nhiều đối tác quốc tế tìm kiếm. Hơn 3.000 cuộc hẹn B2B cùng 5.000 lượt gặp trực tiếp tại gian hàng của doanh nghiệp Việt đã tạo nên “cú hích” đơn hàng trong nửa cuối năm.
TP. Hồ Chí Minh khẳng định vị thế “điểm hẹn toàn cầu” tại ITE HCMC 2025

TP. Hồ Chí Minh khẳng định vị thế “điểm hẹn toàn cầu” tại ITE HCMC 2025

Sau 4 ngày diễn ra sôi động (03 – 06/9/2025), Hội chợ Du lịch Quốc tế TP. Hồ Chí Minh lần thứ 19 (ITE HCMC 2025) cùng Đại hội đồng Tổ chức Xúc tiến Du lịch các Thành phố toàn cầu lần thứ 12 (TPO 2025) đã khép lại thành công rực rỡ, để lại nhiều dấu ấn nổi bật.
Tây Ninh: Cảng Quốc tế Long An ký kết thỏa thuận hữu nghị với Cảng Portland và Cảng Gothenburg

Tây Ninh: Cảng Quốc tế Long An ký kết thỏa thuận hữu nghị với Cảng Portland và Cảng Gothenburg

Trong khuôn khổ “Hội nghị kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa xuất nhập khẩu, thương mại điện tử tỉnh Tây Ninh 2025”, Cảng Quốc tế Long An (Tây Ninh, Việt Nam) đã chính thức ký kết hai thỏa thuận hữu nghị với Cảng Portland (Hoa Kỳ) và Cảng Gothenburg (Thụy Điển).
10 thỏa thuận mới mở rộng cánh cửa hợp tác nông nghiệp Việt Nam và Nhật Bản

10 thỏa thuận mới mở rộng cánh cửa hợp tác nông nghiệp Việt Nam và Nhật Bản

Các doanh nghiệp Việt Nam và Nhật Bản đã ký kết thành công 10 biên bản ghi nhớ hợp tác trong các lĩnh vực kinh doanh, thương mại và đầu tư nông nghiệp.
Giao thương hợp tác kinh doanh Việt Nam – Hàn Quốc 2025 sắp diễn ra tại Hà Nội

Giao thương hợp tác kinh doanh Việt Nam – Hàn Quốc 2025 sắp diễn ra tại Hà Nội

Ngày 9/9/2025, sự kiện “Giao thương Hợp tác Kinh doanh Việt Nam – Hàn Quốc 2025” sẽ tổ chức tại khách sạn Lotte Hanoi với sự tham gia của 36 doanh nghiệp Hàn Quốc và hàng trăm cuộc gặp gỡ doanh nghiệp song phương.
Diễn đàn xuất khẩu TP.Hồ Chí Minh 2025 thu hút 450 doanh nghiệp đến từ 60 quốc gia

Diễn đàn xuất khẩu TP.Hồ Chí Minh 2025 thu hút 450 doanh nghiệp đến từ 60 quốc gia

Sáng 4/6, chuỗi sự kiện kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế - Việt Nam khai mạc. Đây là lần thứ ba Bộ Công thương tổ chức nhằm thúc đẩy các nhà mua hàng quốc tế đến tìm hiểu và nhập khẩu các sản phẩm của doanh nghiệp Việt Nam.
Xuất khẩu nông sản lâm thủy sản 8 tháng đạt hơn 45 tỷ USD, tăng 12%

Xuất khẩu nông sản lâm thủy sản 8 tháng đạt hơn 45 tỷ USD, tăng 12%

Kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản của Việt Nam đạt hơn 45 tỷ USD trong 8 tháng đầu năm 2025, cho thấy nỗ lực vượt khó và mở rộng thị trường.
Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Italia 2025: Mở ra hướng hợp tác mới

Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Italia 2025: Mở ra hướng hợp tác mới

Sáng 4/9, tại Hà Nội, Bộ Tài chính phối hợp cùng Cơ quan Xúc tiến Thương mại Italia (ITA) và Liên đoàn Công nghiệp Toàn quốc Italia (Confindustria) tổ chức Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam – Italia 2025.
Chính quyền và doanh nghiệp An Giang cùng kết nối thị trường tại triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội 80 năm

Chính quyền và doanh nghiệp An Giang cùng kết nối thị trường tại triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội 80 năm

Chính quyền và các doanh nghiệp tỉnh An Giang không chỉ giới thiệu thương hiệu, khẳng định chất lượng sản phẩm mà còn tìm kiếm cơ hội hợp tác, mở rộng thị trường tại triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội kỷ niệm 80 năm.