Thứ bảy 13/12/2025 18:59
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thương hiệu

Thương mại điện tử, sách lược đúng đắn cho các sản phẩm OCOP giữa mùa dịch

04/03/2021 12:22
Tác động của cuộc cách mạng 4.0, dịch Covid-19 và sự bùng nổ của thương mại điện tử, thế giới và Việt Nam đứng trước nhiều cơ hội lẫn thách thức từ các chuyển động, biến động toàn cầu.

Cùng với lợi thế dân số, nền tảng công nghệ, thì khả năng chi tiêu và lựa chọn mua sắm trên kênh thương mại điện tử của người dân Việt Nam cũng đang tăng rất nhanh. Hành vi tiêu dùng theo xu hướng mới góp phần đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi số của các doanh nghiệp Việt Nam, bao gồm tốc độ ứng dụng công nghệ thông tin của các thành phần thuộc nền kinh tế trên mọi lĩnh vực.

Hiện nay, thương mại điện tử (TMĐT) đã trở thành phương thức giao dịch quen thuộc và đang ngày càng phát triển tại Việt Nam. Trong đó, TMĐT đối với các sản phẩm nông nghiệp đang có sức thu hút mạnh mẽ, trở thành hướng đi giúp nông sản Việt dần được nâng tầm giá trị, lấy lại thị phần trong nước. Các doanh nghiệp, nhà sản xuất trong nước đã hiểu được thực tế khi nông sản Việt Nam đang phát triển tại thị trường TMĐT nội địa, thì cũng có nhiều cơ hội cho những thị trường TMĐT quốc tế. Và sàn TMĐT hiện đang là sự lựa chọn hợp lý cho việc phát triển và nâng tầm giá trị nông sản Việt, từ đó từng bước nông sản Việt mới đủ sức cạnh tranh với các nông sản quốc tế.

Các sản phẩm lên sàn TMĐT là một trong những hướng đi đúng đắn cho nông sản Việt. Ảnh: Tư liệu
Các sản phẩm lên sàn TMĐT là một trong những hướng đi đúng đắn cho nông sản Việt. Ảnh:Tư liệu.

Số liệu cho thấy tính đến tháng 1 năm 2021, dân số thế giới là 7,83 tỷ người. Theo báo cáo của Liên hợp quốc, con số này hiện đang tăng với tốc độ 1% mỗi năm. Điều này có nghĩa là kể từ đầu năm 2020, tổng dân số toàn cầu đã tăng thêm hơn 80 triệu người. Vào tháng 1 năm 2021, số người sử dụng Internet trên toàn thế giới đạt 4,66 tỷ người, tăng 316 triệu người (7,3%) so với cùng kỳ năm ngoái. Hiện tại, tỷ lệ sử dụng Internet toàn cầu là 59,5%. Tuy nhiên, sự bùng phát COVID-19 đã ảnh hưởng không nhỏ đến số lượng người dùng Internet. Vì vậy, con số thực tế có thể cao hơn. Trên toàn cầu,sự gia tăng của thương mại điện tử tăng lên trong số người dùng Internet từ 16 đến 64 tuổi, gần 77% nói rằng họ mua sắm trực tuyến hàng tháng.

Theo thống kê, hiện đang có 68,17 triệu người đang sử dụng dịch vụ internet tại Việt Nam vào tháng 1 năm 2020. Trong đó, tổng số người sử dụng các dịch vụ có liên quan tới internet tại Việt Nam đã chính thức tăng khoảng 6,2 triệu (tăng hơn + 10,0%) kể từ năm 2019 tính đến năm 2020. Một kết quả thống kê đáng mừng đó là, tình hình sử dụng Internet ở Việt Nam trên tổng dân số người Việt hiện đang đứng ở mức 70% tính đến thời điểm là tháng 1 năm 2020. Đây là cơ sở quan trọng để phát triển mạnh thị trường TMĐT. Thông qua các website TMĐT uy tín hiện nay, người tiêu dùng dễ dàng mua các sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu của Việt Nam bằng phương thức trực tuyến. Đồng thời, yên tâm hơn khi mua sản phẩm qua mạng, bởi các loại sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu đã được các cơ quan chức năng kiểm soát chặt chẽ về chất lượng, có giấy chứng nhận an toàn thực phẩm.

Đối với thị trường TMĐT trong nước, có thể thấy rất nhiều các trang TMĐT đang giành những sự ưu ái cho nông sản, không đơn thuần chỉ kinh doanh sản phẩm hàng hóa thông thường mà còn là môi trường kết nối hàng hóa Việt giúp đưa nông sản các vùng miền đến với mọi người thông qua các sàn giao dịch.

POSTMART tự hào mang những đặc sản địa phương đến tận tay người dân trên mọi miền đất nước. Ảnh: Tư liệu
POSTMART tự hào mang những đặc sản địa phương đến tận tay người dân trên mọi miền đất nước. Ảnh:Tư liệu.

Nổi bật mới ra mắt vào cuối năm 2018, POSTMART tự hào mang những đặc sản địa phương đến tận tay người dân trên mọi miền đất nước, luôn nỗ lực với mục tiêu đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến thông minh, cung cấp hệ thống sản phẩm đặc sản chính gốc, chất lượng cao, hương vị đích thực tới khách hàng. Đồng thời POSTMART còn góp phần quảng bá thương hiệu của tất cả các tỉnh thành trong cả nước tới những người tiêu dùng yêu mến ẩm thực, sản vật Việt. Hay sàn thương mại điện tử nông nghiệp số www.vidas.vn (www.nongnghiepso.vn) là trung gian kết nối tất cả các giao dịch mua, bán các mặt hàng nông sản, thực phẩm sạch, vật tư phụ kiện và các dịch vụ phục vụ chuỗi cung ứng nông nghiệp trong và ngoài nước.

Nhằm giúp hỗ trợ các hợp tác xã và hộ kinh doanh nông nghiệp tiếp cận, khai thác hiệu quả của thương mại điện tử (TMĐT), các sàn giao dịch này đều có những dòng sản phẩm OCOP giúp người tiêu dùng có thể hiểu truy xuất nguồn gốc, minh bạch thông tin sản phẩm. các mặt hàng nông sản bán trên sàn TMĐT đều có thông tin đầy đủ về nguồn gốc xuất xứ, công khai thông tin quá trình nuôi trồng, chế biến, đóng gói,... giúp người tiêu dùng tiếp cận thông tin chính xác về sản phẩm.

Một chuyên gia trong ngành Nông nghiệp đã nhận định: “Hiện trên các sàn sản phẩm OCOP và các sản phẩm nông sản đặc trưng khá đa dạng vì có thương hiệu của nhiều địa phương trong cả nước như: chè Thái Nguyên, long nhãn Hưng Yên, gạo Séng Cù Yên Bái, nước mắm Phú Quốc, mật ong rừng Lào Cai, tương ớt Mường Khương, chả mực Hạ Long, mực một nắng Cô Tô, Tiên Yên... Tất cả sản phẩm đều có hình ảnh, thông tin mô tả cụ thể, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và đánh giá từ 3 - 5 sao, giúp người tiêu dùng dễ tìm hiểu và lựa chọn hơn.

Có thể thấy, việc đưa các sản phẩm lên sàn TMĐT là một trong những hướng đi mới, đúng đắn cho nông sản Việt. Đây cũng là giải pháp tạo liên kết trực tiếp giữa nhà sản xuất và người tiêu dùng, giảm bớt các khâu phân phối trung gian, giúp hạ giá thành sản phẩm. Ngoài ra, việc đẩy mạnh ứng dụng TMĐT trong hoạt động sản xuất, kinh doanh sẽ giúp doanh nghiệp, hợp tác xã nâng cao hiệu quả, năng lực cạnh tranh sản phẩm trên thị trường, đặc biệt là thị trường trong nước đang ngày càng đòi hỏi khắt khe hơn

Nhất là trong thời điểm dịch Covid 19 như thế này, TMĐT sẽ là một kênh giúp mọi người tiếp cận được với những sản phẩm OCOP cũng như thông tin về nó nhiều hơn”.

Lê Mai

Bài liên quan
Tin bài khác
Herbalife Việt Nam 8 năm liên tiếp nhận Giải thưởng Trách nhiệm Xã hội Doanh nghiệp AmCham

Herbalife Việt Nam 8 năm liên tiếp nhận Giải thưởng Trách nhiệm Xã hội Doanh nghiệp AmCham

Herbalife Việt Nam tiếp tục được AmCham vinh danh Giải thưởng Trách nhiệm Xã hội Doanh nghiệp năm 2025, ghi nhận những đóng góp bền bỉ và dài hạn cho cộng đồng, sức khỏe và phát triển xã hội tại Việt Nam.
Vianmilk bứt phá ESG với danh hiệu "ngôi sao CSI" và loạt giải thưởng danh giá 2025

Vianmilk bứt phá ESG với danh hiệu "ngôi sao CSI" và loạt giải thưởng danh giá 2025

Vinamilk khẳng định vị thế tiên phong với loạt giải thưởng quan trọng về phát triển bền vững và quản trị doanh nghiệp năm 2025. Từ Cuộc bình chọn Doanh nghiệp Niêm yết (VLCA) 2025 đến Lễ công bố Doanh nghiệp Bền vững Việt Nam (CSI) 2025, doanh nghiệp liên tục được ghi nhận ở nhiều hạng mục cốt lõi, phản ánh chiến lược ESG được triển khai một cách thực chất và gắn liền với năng lực cạnh tranh dài hạn.
Hải Phòng: Trường tiểu học Đinh Tiên Hoàng vinh dự đón nhận danh hiệu Label FrancÉducation

Hải Phòng: Trường tiểu học Đinh Tiên Hoàng vinh dự đón nhận danh hiệu Label FrancÉducation

Trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng vừa long trọng tổ chức Lễ đón nhận danh hiệu Label FrancÉducation, đánh dấu bước tiến quan trọng trong hành trình hội nhập và nâng tầm chất lượng giảng dạy tiếng Pháp theo chuẩn quốc tế.
Khu du lịch Quốc tế Đồi Rồng - “sếu đầu đàn” đánh thức tiềm năng du lịch biển nghỉ dưỡng Hải Phòng

Khu du lịch Quốc tế Đồi Rồng - “sếu đầu đàn” đánh thức tiềm năng du lịch biển nghỉ dưỡng Hải Phòng

Tháng 11 vừa qua, Khu du lịch Quốc tế Đồi Rồng (Dragon Ocean Đồ Sơn) chính thức được UBND TP. Hải Phòng công nhận là Điểm du lịch. Quyết định này không chỉ xác lập vị thế vững chắc của một siêu dự án trọng điểm mà còn là mảnh ghép hoàn hảo trong chiến lược tái cơ cấu kinh tế của thành phố Cảng, dịch chuyển mạnh mẽ sang thương mại và dịch vụ chất lượng cao.
Hoa Liên Viên khai trương chi nhánh Buôn Ma Thuột, lan tỏa giá trị trầm hương giữa đại ngàn Tây Nguyên

Hoa Liên Viên khai trương chi nhánh Buôn Ma Thuột, lan tỏa giá trị trầm hương giữa đại ngàn Tây Nguyên

Ngày 7/12, Công ty TNHH Hoa Liên Viên khai trương Chi nhánh tại Buôn Ma Thuột, đánh dấu bước mở rộng quan trọng trong chiến lược phát triển hệ thống phân phối các sản phẩm từ trầm hương thiên nhiên tại khu vực Đắk Lắk và toàn vùng Tây Nguyên.
Herbalife Việt Nam lọt Top 100 Doanh nghiệp Bền vững Việt Nam 2025

Herbalife Việt Nam lọt Top 100 Doanh nghiệp Bền vững Việt Nam 2025

Herbalife Việt Nam vào Top 100 Doanh nghiệp Bền vững Việt Nam 2025, khẳng định cam kết ESG, chất lượng sản phẩm và trách nhiệm xã hội.
Vinfuture 2025  vinh danh 4 công trình khoa học “cùng vươn mình – cùng Thịnh Vượng”

Vinfuture 2025 vinh danh 4 công trình khoa học “cùng vươn mình – cùng Thịnh Vượng”

Ngày 5/12, Quỹ VinFuture chính thức công bố các Chủ nhân Giải thưởng VinFuture 2025. Bốn công trình khoa học công nghệ xuất sắc được vinh danh đã khẳng định nhất quán chủ điểm năm nay là “Cùng vươn mình – Cùng thịnh vượng”, thể hiện vai trò hợp tác khoa học xuyên biên giới để cùng giải quyết các thách thức toàn cầu về y tế, môi trường và sinh kế cho nhân loại.
Tổng Công ty Cổ phần Hợp Lực được vinh danh trong Top 100 Doanh nghiệp bền vững năm 2025

Tổng Công ty Cổ phần Hợp Lực được vinh danh trong Top 100 Doanh nghiệp bền vững năm 2025

Ngày 05/12/2025, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), với đầu mối là Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD-VCCI) đã tổ chức thành công Lễ công bố các Doanh nghiệp Bền vững tại Việt Nam 2025 với chủ đề “Chương mới của Kỷ nguyên Xanh”. Tổng Công ty Cổ phần Hợp Lực được vinh danh trong Top 100 Doanh nghiệp bền vững lĩnh vực thương mại - dịch vụ năm 2025.
Miền Tây Xanh mang sản phẩm thủ công từ cỏ bàng đến Hội chợ công nghiệp nông thôn Đà Nẵng 2025

Miền Tây Xanh mang sản phẩm thủ công từ cỏ bàng đến Hội chợ công nghiệp nông thôn Đà Nẵng 2025

Góp mặt tại Hội chợ công nghiệp nông thôn 2025 ở Đà Nẵng, Miền Tây Xanh giới thiệu sản phẩm thủ công từ cỏ bàng, tôn vinh bàn tay thợ và hướng đi xanh bền vững.
ACB khẳng định vị thế tiên phong với Báo cáo thường niên lọt Top 10 ngành tài chính tại VLCA 2025

ACB khẳng định vị thế tiên phong với Báo cáo thường niên lọt Top 10 ngành tài chính tại VLCA 2025

Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) tiếp tục khẳng định dấu ấn nổi bật trên thị trường tài chính khi được vinh danh trong Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất nhóm ngành tài chính tại Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2025 (VLCA 2025).
VPBank khai trương Chi nhánh Lê Đại Hành, mở rộng mạng lưới mới tại TP.HCM

VPBank khai trương Chi nhánh Lê Đại Hành, mở rộng mạng lưới mới tại TP.HCM

VPBank khai trương Chi nhánh Lê Đại Hành ngày 4/12/2025, góp phần mở rộng hiện diện và nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng tại thành phố Hồ Chí Minh.
HDBank nhận bộ giải thưởng Chất lượng Thanh toán Toàn cầu 2025, lập kỷ lục mới với đồng EUR

HDBank nhận bộ giải thưởng Chất lượng Thanh toán Toàn cầu 2025, lập kỷ lục mới với đồng EUR

HDBank được JP Morgan Chase trao bộ giải thưởng Chất lượng Thanh toán Toàn cầu 2025 (STP), ghi nhận tỷ lệ xử lý tự động vượt trội ở cả USD và EUR, khẳng định vị thế ngân hàng thanh toán quốc tế hàng đầu Việt Nam.
VPBank gia nhập nền tảng GTPP, tăng tốc hiện đại hóa thanh toán xuyên biên giới

VPBank gia nhập nền tảng GTPP, tăng tốc hiện đại hóa thanh toán xuyên biên giới

VPBank vừa chính thức tham gia nền tảng thanh toán xuyên biên giới GTPP - hệ thống do KOTRA và NHN KCP phát triển, nhằm tiêu chuẩn hóa quy trình xử lý giao dịch quốc tế và nâng cao tính an toàn, minh bạch của dòng tiền toàn cầu.
Trường Vật liệu “bắt tay” YODY: Khi tri thức gặp khát vọng Việt, mở lối cho thế hệ sáng tạo mới

Trường Vật liệu “bắt tay” YODY: Khi tri thức gặp khát vọng Việt, mở lối cho thế hệ sáng tạo mới

Trường Vật liệu – Đại học Bách khoa Hà Nội và Công ty Cổ phần Thời trang YODY chính thức ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác (MoU), mở ra bước chuyển mạnh mẽ trong liên kết giữa nhà trường và doanh nghiệp. Thỏa thuận không chỉ tạo nền tảng phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành thời trang – vật liệu, mà còn thúc đẩy đổi mới sáng tạo, lan tỏa giá trị bền vững và truyền cảm hứng cho thế hệ sinh viên Việt Nam.
Quốc vương Brunei thăm và làm việc tại Tập đoàn Viettel

Quốc vương Brunei thăm và làm việc tại Tập đoàn Viettel

Ngày 2/12, trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam, Quốc vương Brunei Darussalam, Ngài Haji Hassanal Bolkiah, đã đến thăm và làm việc tại Trụ sở Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel). Cùng tham dự có Hoàng tử Abdul Mateen và đoàn đại biểu cấp cao Vương quốc Brunei.