Thứ bảy 12/07/2025 10:26
Hotline: 024.355.63.010
Nghiên cứu - Dữ liệu

Thương hiệu Juventus: Sự cộng hưởng sức mạnh của diện mạo mới và Cristiano Ronaldo

10/06/2021 16:40
Việc Ronaldo gia nhập đội bóng cộng hưởng với công cuộc tái định vị thương hiệu đã mang lại nhiều thành tích đáng kể cho Juventus. Bên cạnh doanh thu bán hàng tăng, Juve còn thành công thu hút nhóm dân số trẻ ở các thị trường trọng yếu là Mỹ và Trung

Lần “thay áo” thứ 10 của câu lạc bộ Juventus

Vào mùa xuân năm 2016, cuộc gặp gỡ quyết định lần “thay áo” thứ 10 của đội bóng Ý Juventus (Juve) đã diễn ra. Cuộc họp quy tụ các nhà lãnh đạo chủ chốt của Juve cùng đại diện từ công ty tư vấn thương hiệu Interbrand.

Điểm nhấn của buổi đấu thầu là phần thuyết trình về sự thay đổi logo của câu lạc bộ. Theo đó, logo Juventus được giản lược thành một chữ “J” cách điệu, hiện đại nhưng vẫn giữ được các yếu tố truyền thống: Sọc trắng đen đặc trưng và chiếc khiên Scudetto biểu trưng cho sự vinh quang và chiến thắng.

Đề xuất táo bạo của Interbrand đã thắng thầu. Mặc dù đội bóng nhận thức được rằng việc rời bỏ hoàn toàn logo cũ có nguy cơ khiến người ủng hộ lâu năm không hài lòng, nhưng việc thay đổi triệt để là cần thiết để hiện thực hoá mong muốn mở rộng phạm vi hoạt động cho câu lạc bộ.

Logo Juventus qua các giai đoạn. Nguồn: Alfalfa Studio

Tháng 1/2017, Juventus chính thức công bố hình ảnh mới của thương hiệu với logo chữ “J” tối giản. Đáng chú ý, dù là một câu lạc bộ thể thao nhưng sự kiện lại diễn ra trong Tuần lễ thời trang Milan. Quyết định phá cách này nhằm khẳng định rằng Juventus sẵn sàng vượt qua mọi ranh giới và hợp tác kinh doanh ở nhiều lĩnh vực khác nhau.

Ông Giorgio Ricci – Chief Revenue Officer của Juve, chia sẻ với website thể thao Bleacher Report: “Sự thay đổi này nhằm tái định vị (Reposition) câu lạc bộ trong ngành công nghiệp giải trí rộng lớn. Chúng tôi không muốn giới hạn mình là một thương hiệu bóng đá thuần tuý. Chúng tôi hướng tới trở thành một thương hiệu có thể mang đến nhiều trải nghiệm trong cuộc sống”.

Theo đó, Juventus mong muốn trở nên hấp dẫn hơn với những người đam mê giải trí (Entainment Enthusiasts). Cụ thể là thuyết phục người tiêu dùng toàn cầu ở những độ tuổi, lai lịch khác nhau mua thương hiệu Juve bởi những trải nghiệm mới thú vị.

Ông Manfredi Ricca – Giám đốc Chiến lược toàn cầu của Interbrand, cho biết: “Chúng tôi hướng đến xây dựng một thương hiệu có thể thu hút sự quan tâm của mọi người tiêu dùng kể cả khi họ không phải là người yêu thích bóng đá. Chúng tôi tham khảo cách các thương hiệu toàn cầu lớn phân tích và định hướng thái độ của người tiêu dùng với họ. Chẳng hạn, các thương hiệu thể thao như Nike, adidas; hay thương hiệu thời trang xa xỉ như Chanel, Louis Vuitton, Gucci… đều đại diện cho một loại cảm giác, tính cách và cảm xúc nhất định. Ngoài ra, đối với Juventus, câu lạc bộ ưu tiên logo đơn giản như logo của Gucci và Nike hơn là những logo bóng đá thường được thiết kế phức tạp”.

Juventus chính thức công bố hình ảnh mới của thương hiệu với logo chữ “J” tối giản
Nguồn: Getty Images

Với diện mạo mới, Juve thâm nhập vào các lĩnh vực mới dễ dàng hơn cả. Trong vòng 3 năm sau khi tái định vị, câu lạc bộ liên tiếp góp mặt trong nhiều hoạt động khác nhau: Nhận vai chính trong bộ phim tài liệu của Netflix; ra mắt loạt phim hoạt hình trên YouTube Kids; tài trợ nền tảng âm nhạc trực tuyến Mỹ Boiler Room; kết hợp với hãng thời trang thể thao adidasPalace ra mắt dòng quần áo mới; hỗ trợ buổi triển lãm U-JOINTS tại Tuần lễ thiết kế Milan… Mục tiêu của chiến lược mở rộng thương hiệu (Brand Stretching) này là biến Juventus thành một thương hiệu thể thao toàn cầu.

Ông Misha Sher – Phó Chủ tịch hãng truyền thông MediaCom Sport and Entertainment, nhận định: “Tham vọng của họ là từ một đội bóng Ý thành công trở thành một trong những thương hiệu thể thao tên tuổi trên thế giới. Hơn nữa, Juventus triển khai chiến lược này nhằm xây dựng profile cho thương hiệu trong thế giới giải trí đa dạng”.

Juventus kết hợp với hãng thời trang thể thao adidas và Palace ra mắt dòng quần áo mới
Nguồn: hypebeast.

Sự cộng hưởng sức mạnh của diện mạo mới và Cristiano Ronaldo

Các hoạt động tiếp thị sáng tạo cùng nỗ lực duy trì thành tích trên sân cỏ đã bị huỷ hoại hoàn toàn bởi những thất bại liên tiếp tại UEFA Champions League 2016-2017. Cho đến mùa hè năm 2018, Juventus tìm lại được ánh sáng cho câu lạc bộ khi thành công chiêu mộ Cristiano Ronaldo.

Ngoài tác động của anh ấy trên sân cỏ, sự hiện diện của Ronaldo còn được nhận thấy rõ rệt ở cấp độ thương mại. Cụ thể, doanh thu bán hàng của Juve tăng gần gấp đôi trong toàn bộ mùa giải đầu tiên có sự góp mặt của Ronaldo. Số lượng theo dõi câu lạc bộ trên nền tảng kỹ thuật số cũng tăng hơn 50%, khoảng 90 triệu người.

Cộng hưởng với công cuộc tái định vị thương hiệu, sự xuất hiện của Ronaldo đã góp phần gia tăng sức hấp dẫn của Juve với nhóm dân số trẻ ở các thị trường trọng yếu như Mỹ và Trung Quốc. Ngôi sao bóng đá còn mở ra nhiều cơ hội hợp tác mới cho Juve. Ông Sher nhấn mạnh:“Ngày càng có nhiều nhãn hàng dành sự chú ý cho câu lạc bộ cũng như Ronaldo. Và việc hợp tác với các nhãn hàng lớn sẽ giúp doanh thu của câu lạc bộ gia tăng đáng kể”.

Sự xuất hiện của Ronaldo đã góp phần gia tăng sức hấp dẫn của Juve
Nguồn: Getty Images.

Mặt khác, một thách thức lớn đặt ra cho Juventus là làm thế nào để duy trì tình cảm của người hâm mộ, đặc biệt là người trẻ hay những người chỉ bắt đầu theo dõi câu lạc bộ từ khi Ronaldo gia nhập. Dù vậy, đội ngũ tiếp thị của Juve tin tưởng rằng mối quan hệ mà thương hiệu gầy dựng được với những người hâm mộ mới sẽ tiếp tục nếu Ronaldo ra đi.

Ông Ricci giải thích: “KPI mà chúng tôi chú trọng nhất không phải là số lượng người theo dõi hay người hâm mộ trên nền tảng truyền thông, mà là mức độ tương tác. Đến tháng 12/2019, chúng tôi ghi nhận mức độ tương tác cao hơn hẳn 18 tháng trước. Điều này có nghĩa là chúng tôi không chỉ lôi kéo mọi người đến với nền tảng của mình mà còn đang hấp dẫn họ. Chúng tôi thu hút họ thông qua nội dung không chỉ về Ronaldo mà còn dựa trên câu chuyện về câu lạc bộ. Về cơ bản, đây là chiến lược hướng đến xây dựng tương lai cho thương hiệu”.

Juventus App. Nguồn: Juventus

Đảm bảo sức tiêu thụ mạnh mẽ nhờ ảnh hưởng của Ronaldo là một phần của kế hoạch kinh doanh 5 năm, giai đoạn 2019-2024. Bên cạnh đó, theo Giám đốc Tiếp thị của Juve, kế hoạch còn đề ra một số xu hướng chính có thể định hình tương lai của ngành công nghiệp bóng đá, gồm: Sự giao thoa giữa thương hiệu thể thao và phong cách sống; mức độ nổi bật của từng cầu thủ trên phương tiện truyền thông gia tăng; sự phát triển không ngừng của bóng đá nữ (Juve ra mắt đội bóng nữ vào năm 2017); và sự lớn mạnh của thể thao điện tử (Juve tham gia vào ngành công nghiệp này dưới hình thức hợp tác với nhà sản xuất game của Nhật Konami hồi năm 2019).

Ngoài ra, xu hướng quan trọng nhất xoay quanh việc đáp ứng cách tiêu thụ nội dung bóng đá của người trẻ. Ông Ricci đánh giá: “Thế hệ trẻ không còn hứng thú với các trận đấu trực tiếp nữa. Điều này khiến Juve nỗ lực phát triển các loại nội dung khác như phân cảnh hậu trường thú vị. Hơn nữa, Juventus đầu tư rất nhiều vào nền tảng kỹ thuật số. Thậm chí, chúng tôi xây dựng một nền tảng truyền thông cho riêng mình, nơi có thể truyền tải nội dung trực tiếp đến người hâm mộ mà không cần thông qua bên trung gian là các đài truyền hình. Đây là xu hướng chính sẽ thay đổi hoàn toàn ngành công nghiệp bóng đá trong vòng 5 năm tới”.

Ông Andrea Agnelli. Nguồn: The Org

Hiện tại, vị thế của Juventus trên sân cỏ có thể bị đe doạ bởi các đội bóng Ý như Inter Milan và Lazio. Trái lại, trong các lĩnh vực ngoài sân cỏ, Juventus tiếp tục phát triển vững vàng. Cụ thể, doanh thu tăng từ 172 triệu Euro trong mùa giải 2010-2011 lên 621 triệu Euro trong mùa giải 2018-2019. Cũng trong giai đoạn này, giá trị của câu lạc bộ tăng vọt từ 162 triệu Euro lên 1,47 tỉ Euro. Còn thương vụ béo bở với thương hiệu thời trang adidas và thương hiệu ô tô Mỹ Jeep được định giá hơn 100 triệu Euro một năm. Ông Andrea Agnelli – Chủ tịch Juventus, nói với cổ đông hồi tháng 10/2019: “Chúng ta phải xem năm 2019-2020 này, mùa giải này, hội đồng này là một khởi đầu mới của Juventus. Đã đến lúc chúng ta thoát khỏi khuôn mẫu rồi”.

Trên quy mô toàn cầu, Juve vẫn còn chậm chân hơn so với các ứng viên nặng ký từ Châu Âu và tụt xuống vị trí thứ 11 trong bảng xếp hạng Football Money League 2019 của Deloitte. Dẫu vậy, Juve khẳng định thương hiệu có thể thu hẹp khoảng cách bằng cách khai thác cơ hội do thương hiệu tự tạo ra dựa trên sức hút toàn cầu của Ronaldo và khả năng khai phá mọi giới hạn.

Ông Ricci nhận định: “Lộ trình phát triển của các lạc bộ trên hoàn toàn khác với chúng tôi và họ duy trì cách thức đó trong suốt 10 năm qua. Trong khi Juventus lại không ngừng trẻ hoá. Cho nên, chúng tôi tin rằng Juventus sẽ đạt được đẳng cấp như họ theo cách riêng của mình”.

Thảo Nguyên/ Brands Vietnam/ Bleacher Report

Tin bài khác
Thời tiết hôm nay 12/7: Đông Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ tiếp tục mưa dông

Thời tiết hôm nay 12/7: Đông Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ tiếp tục mưa dông

Thời tiết hôm nay 12/7, duyên hải Nam Trung Bộ có nắng nóng cục bộ, từ 15-18/7 khu vực Trung Bộ có nắng nóng diện rộng; cao nguyên Trung Bộ, Nam Bộ chiều nay có mưa dông, riêng Nam Bộ trưa nay trời nắng.
Bảo hiểm xã hội khu vực XXVII công bố cổng thông tin điện tử và kênh mạng xã hội chính thức

Bảo hiểm xã hội khu vực XXVII công bố cổng thông tin điện tử và kênh mạng xã hội chính thức

Bảo hiểm xã hội khu vực XXVII – đơn vị mới thành lập sau sáp nhập ba địa phương TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu vừa chính thức công bố hệ thống cổng thông tin điện tử và các kênh mạng xã hội chính thức của mình.
Thời tiết ngày mai 12/7/2025: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ mưa to diện rộng

Thời tiết ngày mai 12/7/2025: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ mưa to diện rộng

Thời tiết ngày mai 12/7/2025, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông rải rác, riêng Đông Bắc Bộ, phía Tây Phú Thọ, Thanh Hóa và Nghệ An có mưa to đến rất to.
Việt Nam đổi mới chính sách dân số: Trao quyền và phát triển bền vững

Việt Nam đổi mới chính sách dân số: Trao quyền và phát triển bền vững

Đặt quyền sinh sản làm trọng tâm và đề xuất chính sách hỗ trợ gia đình sinh con một bề là gái, chính sách dân số Việt Nam đang hướng tới phát triển toàn diện và bền vững.
“Xanh hóa” đại học: Tại sao nhiều trường vẫn ngại bước chân vào công cuộc chuyển đổi tốn kém?

“Xanh hóa” đại học: Tại sao nhiều trường vẫn ngại bước chân vào công cuộc chuyển đổi tốn kém?

Giáo dục đại học được kỳ vọng không chỉ truyền thụ tri thức mà còn là gương điển hình trong kiến tạo môi trường bền vững và nâng cao trách nhiệm cộng đồng. Tuy nhiên, công cuộc “xanh hóa” đại học vẫn còn nhiều rào cản.
Thời tiết hôm nay 11/7: Miền Bắc, Thanh Hoá có mưa to

Thời tiết hôm nay 11/7: Miền Bắc, Thanh Hoá có mưa to

Thời tiết hôm nay 11/7, Bắc Bộ ngày có nắng, đêm mưa rào, các sông có khả năng lên lũ; Bắc Trung Bộ có mưa dông, Nam Trung Bộ chủ đạo là nắng, sang tuần nắng nóng diện rộng; cao nguyên Trung Bộ chiều tối mưa dông; Nam bộ trưa oi nóng, chiều tối mưa dông.
TP. Hồ Chí Minh:  Phát động đợt thi đua cao điểm 100 ngày chào mừng Đại hội Đảng bộ lần thứ I

TP. Hồ Chí Minh: Phát động đợt thi đua cao điểm 100 ngày chào mừng Đại hội Đảng bộ lần thứ I

UBND TP. Hồ Chí Minh vừa ban hành kế hoạch phát động đợt thi đua cao điểm 100 ngày với chủ đề “Hoạt động tinh - gọn - mạnh, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả”, diễn ra từ ngày 1/7 đến ngày 10/10/2025
TP. Hồ Chí Minh tiếp tục hỗ trợ BHXH, BHYT cho người dân Bình Dương, Vũng Tàu cũ

TP. Hồ Chí Minh tiếp tục hỗ trợ BHXH, BHYT cho người dân Bình Dương, Vũng Tàu cũ

Sau khi hợp nhất với hai tỉnh Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu, TP. Hồ Chí Minh tiếp tục khẳng định cam kết đảm bảo an sinh xã hội cho người dân khi quyết định duy trì các chính sách hỗ trợ đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện và bảo hiểm y tế (BHYT) đã được áp dụng tại các địa phương cũ trước ngày sáp nhập.
TP. Hồ Chí Minh chi hơn 8.500 tỷ đồng cải tạo rạch Văn Thánh

TP. Hồ Chí Minh chi hơn 8.500 tỷ đồng cải tạo rạch Văn Thánh

Cuộc sống của hàng ngàn hộ dân sinh sống dọc rạch Văn Thánh, phường Thạnh Mỹ Tây, TP. H Chí Minh sắp bước sang một trang mới, khi Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố đã chính thức thông qua chủ trương đầu tư dự án cải tạo rạch với tổng kinh phí hơn 8.500 tỷ đồng.
Sản xuất nông nghiệp kết hợp du lịch cộng đồng Trang trại Sản Việt

Sản xuất nông nghiệp kết hợp du lịch cộng đồng Trang trại Sản Việt

Trang trại Sản Việt phát triển theo hướng nông nghiệp tuần hoàn được cho là xu thế tất yếu trong việc phát triển nông nghiệp bền vững; tận dụng mọi phế thải trong nông nghiệp để trở thành nguồn nguyên liệu tiềm năng cho trồng trọt, chăn nuôi. Trang trại sản xuất nông nghiệp, kết hợp du lịch sẽ đem lại hiệu quả kinh tế, xã hội, cũng như tạo công ăn việc làm nhiều hơn nữa cho lao động địa phương.
Thời tiết ngày mai 11/7/2025: Miền Bắc bước vào đợt mưa lớn

Thời tiết ngày mai 11/7/2025: Miền Bắc bước vào đợt mưa lớn

Thời tiết ngày mai 11/7/2025, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to.
Bứt tốc du lịch Hà Nội năm 2025: Đổi mới sản phẩm và định hình vị thế

Bứt tốc du lịch Hà Nội năm 2025: Đổi mới sản phẩm và định hình vị thế

Với chiến lược táo bạo, sản phẩm mới mẻ và sự đồng hành chặt chẽ giữa chính quyền – doanh nghiệp – công nghệ, Hà Nội đang bứt tốc mạnh mẽ trên hành trình khẳng định vị thế điểm đến du lịch đẳng cấp khu vực và quốc tế trong năm 2025.
Khai mạc Giải bóng đá Công an – Cảnh sát ASEAN: Khát vọng tỏa sáng từ sân Hàng Đẫy

Khai mạc Giải bóng đá Công an – Cảnh sát ASEAN: Khát vọng tỏa sáng từ sân Hàng Đẫy

Tối 9/7, lễ khai mạc Giải bóng đá Công an, Cảnh sát các nước ASEAN mở rộng 2025 đã diễn ra tại sân vận động Hàng Đẫy (Hà Nội).
Người dân sẽ được khám sức khỏe định kỳ miễn phí từ năm 2026

Người dân sẽ được khám sức khỏe định kỳ miễn phí từ năm 2026

Từ năm 2026, người dân Việt Nam sẽ được khám sức khỏe định kỳ miễn phí mỗi năm – một chủ trương nhân văn mang lại lợi ích thiết thực cho toàn dân.
Thời tiết hôm nay 10/7: Bắc Bộ mưa lớn diện rộng đến ngày 12/7

Thời tiết hôm nay 10/7: Bắc Bộ mưa lớn diện rộng đến ngày 12/7

Thời tiết hôm nay 10/7, Đông Bắc Bộ chấm dứt nắng nóng; Trung Bộ trưa nay tiếp tục nắng nóng, duyên hải Nam Trung Bộ tuần tới nắng khô; cao nguyên Trung Bộ và Nam Bộ có mưa dông về chiều, riêng Nam Bộ trưa có nắng gián đoạn.