Chủ nhật 23/11/2025 03:49
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Nghiên cứu - Dữ liệu

Thương hiệu Juventus: Sự cộng hưởng sức mạnh của diện mạo mới và Cristiano Ronaldo

10/06/2021 16:40
Việc Ronaldo gia nhập đội bóng cộng hưởng với công cuộc tái định vị thương hiệu đã mang lại nhiều thành tích đáng kể cho Juventus. Bên cạnh doanh thu bán hàng tăng, Juve còn thành công thu hút nhóm dân số trẻ ở các thị trường trọng yếu là Mỹ và Trung

Lần “thay áo” thứ 10 của câu lạc bộ Juventus

Vào mùa xuân năm 2016, cuộc gặp gỡ quyết định lần “thay áo” thứ 10 của đội bóng Ý Juventus (Juve) đã diễn ra. Cuộc họp quy tụ các nhà lãnh đạo chủ chốt của Juve cùng đại diện từ công ty tư vấn thương hiệu Interbrand.

Điểm nhấn của buổi đấu thầu là phần thuyết trình về sự thay đổi logo của câu lạc bộ. Theo đó, logo Juventus được giản lược thành một chữ “J” cách điệu, hiện đại nhưng vẫn giữ được các yếu tố truyền thống: Sọc trắng đen đặc trưng và chiếc khiên Scudetto biểu trưng cho sự vinh quang và chiến thắng.

Đề xuất táo bạo của Interbrand đã thắng thầu. Mặc dù đội bóng nhận thức được rằng việc rời bỏ hoàn toàn logo cũ có nguy cơ khiến người ủng hộ lâu năm không hài lòng, nhưng việc thay đổi triệt để là cần thiết để hiện thực hoá mong muốn mở rộng phạm vi hoạt động cho câu lạc bộ.

Logo Juventus qua các giai đoạn. Nguồn: Alfalfa Studio

Tháng 1/2017, Juventus chính thức công bố hình ảnh mới của thương hiệu với logo chữ “J” tối giản. Đáng chú ý, dù là một câu lạc bộ thể thao nhưng sự kiện lại diễn ra trong Tuần lễ thời trang Milan. Quyết định phá cách này nhằm khẳng định rằng Juventus sẵn sàng vượt qua mọi ranh giới và hợp tác kinh doanh ở nhiều lĩnh vực khác nhau.

Ông Giorgio Ricci – Chief Revenue Officer của Juve, chia sẻ với website thể thao Bleacher Report: “Sự thay đổi này nhằm tái định vị (Reposition) câu lạc bộ trong ngành công nghiệp giải trí rộng lớn. Chúng tôi không muốn giới hạn mình là một thương hiệu bóng đá thuần tuý. Chúng tôi hướng tới trở thành một thương hiệu có thể mang đến nhiều trải nghiệm trong cuộc sống”.

Theo đó, Juventus mong muốn trở nên hấp dẫn hơn với những người đam mê giải trí (Entainment Enthusiasts). Cụ thể là thuyết phục người tiêu dùng toàn cầu ở những độ tuổi, lai lịch khác nhau mua thương hiệu Juve bởi những trải nghiệm mới thú vị.

Ông Manfredi Ricca – Giám đốc Chiến lược toàn cầu của Interbrand, cho biết: “Chúng tôi hướng đến xây dựng một thương hiệu có thể thu hút sự quan tâm của mọi người tiêu dùng kể cả khi họ không phải là người yêu thích bóng đá. Chúng tôi tham khảo cách các thương hiệu toàn cầu lớn phân tích và định hướng thái độ của người tiêu dùng với họ. Chẳng hạn, các thương hiệu thể thao như Nike, adidas; hay thương hiệu thời trang xa xỉ như Chanel, Louis Vuitton, Gucci… đều đại diện cho một loại cảm giác, tính cách và cảm xúc nhất định. Ngoài ra, đối với Juventus, câu lạc bộ ưu tiên logo đơn giản như logo của Gucci và Nike hơn là những logo bóng đá thường được thiết kế phức tạp”.

Juventus chính thức công bố hình ảnh mới của thương hiệu với logo chữ “J” tối giản
Nguồn: Getty Images

Với diện mạo mới, Juve thâm nhập vào các lĩnh vực mới dễ dàng hơn cả. Trong vòng 3 năm sau khi tái định vị, câu lạc bộ liên tiếp góp mặt trong nhiều hoạt động khác nhau: Nhận vai chính trong bộ phim tài liệu của Netflix; ra mắt loạt phim hoạt hình trên YouTube Kids; tài trợ nền tảng âm nhạc trực tuyến Mỹ Boiler Room; kết hợp với hãng thời trang thể thao adidasPalace ra mắt dòng quần áo mới; hỗ trợ buổi triển lãm U-JOINTS tại Tuần lễ thiết kế Milan… Mục tiêu của chiến lược mở rộng thương hiệu (Brand Stretching) này là biến Juventus thành một thương hiệu thể thao toàn cầu.

Ông Misha Sher – Phó Chủ tịch hãng truyền thông MediaCom Sport and Entertainment, nhận định: “Tham vọng của họ là từ một đội bóng Ý thành công trở thành một trong những thương hiệu thể thao tên tuổi trên thế giới. Hơn nữa, Juventus triển khai chiến lược này nhằm xây dựng profile cho thương hiệu trong thế giới giải trí đa dạng”.

Juventus kết hợp với hãng thời trang thể thao adidas và Palace ra mắt dòng quần áo mới
Nguồn: hypebeast.

Sự cộng hưởng sức mạnh của diện mạo mới và Cristiano Ronaldo

Các hoạt động tiếp thị sáng tạo cùng nỗ lực duy trì thành tích trên sân cỏ đã bị huỷ hoại hoàn toàn bởi những thất bại liên tiếp tại UEFA Champions League 2016-2017. Cho đến mùa hè năm 2018, Juventus tìm lại được ánh sáng cho câu lạc bộ khi thành công chiêu mộ Cristiano Ronaldo.

Ngoài tác động của anh ấy trên sân cỏ, sự hiện diện của Ronaldo còn được nhận thấy rõ rệt ở cấp độ thương mại. Cụ thể, doanh thu bán hàng của Juve tăng gần gấp đôi trong toàn bộ mùa giải đầu tiên có sự góp mặt của Ronaldo. Số lượng theo dõi câu lạc bộ trên nền tảng kỹ thuật số cũng tăng hơn 50%, khoảng 90 triệu người.

Cộng hưởng với công cuộc tái định vị thương hiệu, sự xuất hiện của Ronaldo đã góp phần gia tăng sức hấp dẫn của Juve với nhóm dân số trẻ ở các thị trường trọng yếu như Mỹ và Trung Quốc. Ngôi sao bóng đá còn mở ra nhiều cơ hội hợp tác mới cho Juve. Ông Sher nhấn mạnh:“Ngày càng có nhiều nhãn hàng dành sự chú ý cho câu lạc bộ cũng như Ronaldo. Và việc hợp tác với các nhãn hàng lớn sẽ giúp doanh thu của câu lạc bộ gia tăng đáng kể”.

Sự xuất hiện của Ronaldo đã góp phần gia tăng sức hấp dẫn của Juve
Nguồn: Getty Images.

Mặt khác, một thách thức lớn đặt ra cho Juventus là làm thế nào để duy trì tình cảm của người hâm mộ, đặc biệt là người trẻ hay những người chỉ bắt đầu theo dõi câu lạc bộ từ khi Ronaldo gia nhập. Dù vậy, đội ngũ tiếp thị của Juve tin tưởng rằng mối quan hệ mà thương hiệu gầy dựng được với những người hâm mộ mới sẽ tiếp tục nếu Ronaldo ra đi.

Ông Ricci giải thích: “KPI mà chúng tôi chú trọng nhất không phải là số lượng người theo dõi hay người hâm mộ trên nền tảng truyền thông, mà là mức độ tương tác. Đến tháng 12/2019, chúng tôi ghi nhận mức độ tương tác cao hơn hẳn 18 tháng trước. Điều này có nghĩa là chúng tôi không chỉ lôi kéo mọi người đến với nền tảng của mình mà còn đang hấp dẫn họ. Chúng tôi thu hút họ thông qua nội dung không chỉ về Ronaldo mà còn dựa trên câu chuyện về câu lạc bộ. Về cơ bản, đây là chiến lược hướng đến xây dựng tương lai cho thương hiệu”.

Juventus App. Nguồn: Juventus

Đảm bảo sức tiêu thụ mạnh mẽ nhờ ảnh hưởng của Ronaldo là một phần của kế hoạch kinh doanh 5 năm, giai đoạn 2019-2024. Bên cạnh đó, theo Giám đốc Tiếp thị của Juve, kế hoạch còn đề ra một số xu hướng chính có thể định hình tương lai của ngành công nghiệp bóng đá, gồm: Sự giao thoa giữa thương hiệu thể thao và phong cách sống; mức độ nổi bật của từng cầu thủ trên phương tiện truyền thông gia tăng; sự phát triển không ngừng của bóng đá nữ (Juve ra mắt đội bóng nữ vào năm 2017); và sự lớn mạnh của thể thao điện tử (Juve tham gia vào ngành công nghiệp này dưới hình thức hợp tác với nhà sản xuất game của Nhật Konami hồi năm 2019).

Ngoài ra, xu hướng quan trọng nhất xoay quanh việc đáp ứng cách tiêu thụ nội dung bóng đá của người trẻ. Ông Ricci đánh giá: “Thế hệ trẻ không còn hứng thú với các trận đấu trực tiếp nữa. Điều này khiến Juve nỗ lực phát triển các loại nội dung khác như phân cảnh hậu trường thú vị. Hơn nữa, Juventus đầu tư rất nhiều vào nền tảng kỹ thuật số. Thậm chí, chúng tôi xây dựng một nền tảng truyền thông cho riêng mình, nơi có thể truyền tải nội dung trực tiếp đến người hâm mộ mà không cần thông qua bên trung gian là các đài truyền hình. Đây là xu hướng chính sẽ thay đổi hoàn toàn ngành công nghiệp bóng đá trong vòng 5 năm tới”.

Ông Andrea Agnelli. Nguồn: The Org

Hiện tại, vị thế của Juventus trên sân cỏ có thể bị đe doạ bởi các đội bóng Ý như Inter Milan và Lazio. Trái lại, trong các lĩnh vực ngoài sân cỏ, Juventus tiếp tục phát triển vững vàng. Cụ thể, doanh thu tăng từ 172 triệu Euro trong mùa giải 2010-2011 lên 621 triệu Euro trong mùa giải 2018-2019. Cũng trong giai đoạn này, giá trị của câu lạc bộ tăng vọt từ 162 triệu Euro lên 1,47 tỉ Euro. Còn thương vụ béo bở với thương hiệu thời trang adidas và thương hiệu ô tô Mỹ Jeep được định giá hơn 100 triệu Euro một năm. Ông Andrea Agnelli – Chủ tịch Juventus, nói với cổ đông hồi tháng 10/2019: “Chúng ta phải xem năm 2019-2020 này, mùa giải này, hội đồng này là một khởi đầu mới của Juventus. Đã đến lúc chúng ta thoát khỏi khuôn mẫu rồi”.

Trên quy mô toàn cầu, Juve vẫn còn chậm chân hơn so với các ứng viên nặng ký từ Châu Âu và tụt xuống vị trí thứ 11 trong bảng xếp hạng Football Money League 2019 của Deloitte. Dẫu vậy, Juve khẳng định thương hiệu có thể thu hẹp khoảng cách bằng cách khai thác cơ hội do thương hiệu tự tạo ra dựa trên sức hút toàn cầu của Ronaldo và khả năng khai phá mọi giới hạn.

Ông Ricci nhận định: “Lộ trình phát triển của các lạc bộ trên hoàn toàn khác với chúng tôi và họ duy trì cách thức đó trong suốt 10 năm qua. Trong khi Juventus lại không ngừng trẻ hoá. Cho nên, chúng tôi tin rằng Juventus sẽ đạt được đẳng cấp như họ theo cách riêng của mình”.

Thảo Nguyên/ Brands Vietnam/ Bleacher Report

Tin bài khác
Thời tiết ngày mai 23/11/2025: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ đêm rét, ngày nắng

Thời tiết ngày mai 23/11/2025: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ đêm rét, ngày nắng

Thời tiết ngày mai 23/11/2025, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ ngày nắng, đêm sáng rét, vùng núi có nơi rét đậm.
Hải Phòng xây dựng tour du lịch “Hải Phòng – Linh khí Trạng Trình”: Hành trình tri ân danh nhân, lan tỏa giá trị văn hóa Việt

Hải Phòng xây dựng tour du lịch “Hải Phòng – Linh khí Trạng Trình”: Hành trình tri ân danh nhân, lan tỏa giá trị văn hóa Việt

Trong dòng chảy mạnh mẽ của công cuộc gìn giữ và tôn vinh di sản dân tộc, Hải Phòng đang từng bước viết tiếp câu chuyện về Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm – bậc hiền triết kiệt xuất của thế kỷ XVI, người được mệnh danh là “Tuyết Giang phu tử”.
Thời tiết hôm nay 22/11: Miền Bắc ngày nắng hanh, đêm và sáng trời rét

Thời tiết hôm nay 22/11: Miền Bắc ngày nắng hanh, đêm và sáng trời rét

Thời tiết hôm nay 22/11, Bắc Trung Bộ không mưa; Nam Trung Bộ mưa lớn kéo dài đến đêm 24/11; lũ trên các sông xuống dần; Nam Bộ trưa trời nắng, chiều tối mưa dông, triều cường Nam Bộ vẫn ở mức cao.
Lâm Đồng: Mũi Né triển khai khôi phục hiện trạng đất theo Quyết định 1201/QĐ-CCXP

Lâm Đồng: Mũi Né triển khai khôi phục hiện trạng đất theo Quyết định 1201/QĐ-CCXP

UBND phường Mũi Né thuộc Lâm Đồng vừa ban hành Kế hoạch số 101/KH-BCC ngày 11/11/2025 nhằm tổ chức cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả theo Quyết định số 1201/QĐ-CCXP ngày 23/6/2025 của Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận (trước sáp nhập).
Thời tiết ngày mai 22/11/2025: Bắc Bộ rét đậm về đêm, ngày hửng nắng

Thời tiết ngày mai 22/11/2025: Bắc Bộ rét đậm về đêm, ngày hửng nắng

Thời tiết ngày mai 22/11/2025, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ đêm có mưa vài nơi, ngày nắng; đêm và sáng trời rét, riêng vùng núi Bắc Bộ có nơi rét đậm.
Vùng lũ - nơi giành giật sự sống, nơi tình người rõ nét: Tình quân dân, nghĩa đồng bào

Vùng lũ - nơi giành giật sự sống, nơi tình người rõ nét: Tình quân dân, nghĩa đồng bào

Toàn tỉnh Khánh Hòa hiện có 162 điểm thuộc 54 xã, phường bị ngập lụt. Nhiều gia đình ở khu vực Tây Nha Trang, Nam Nha Trang, Diên Khánh… bị nước ngập đến mái nhà, cần hỗ trợ và sơ tán khẩn cấp; nhiều người đã phải trú trên mái nhà từ đêm qua đến sáng 21/11.
Khoảng 120 gian hàng tham gia Lễ hội Cam Cao Phong 2025

Khoảng 120 gian hàng tham gia Lễ hội Cam Cao Phong 2025

Diễn ra từ 12–18/12, Lễ hội Cam Cao Phong 2025 quy tụ khoảng 120 gian hàng nông sản – thương mại, quảng bá chỉ dẫn địa lý “Cam Cao Phong” và thúc đẩy liên kết đầu tư, du lịch.
Thời tiết hôm nay 21/11: Bắc Bộ tiếp tục thời tiết nắng hanh

Thời tiết hôm nay 21/11: Bắc Bộ tiếp tục thời tiết nắng hanh

Thời tiết hôm nay 21/11, Thanh Hoá – Bắc Quảng Trị không mưa; Đà Nẵng – Bắc Khánh Hoà mưa to đến 23/11, Nam Trung Bộ tiếp tục ngập lụt diện rộng, kéo dài 2-5 ngày tới; cao nguyên Trung Bộ và Nam Bộ có nơi mưa to, triều cường Nam Bộ dâng cao.
Thời tiết ngày mai 21/11/2025: Bắc Bộ trời nắng, đêm và sáng trời rét

Thời tiết ngày mai 21/11/2025: Bắc Bộ trời nắng, đêm và sáng trời rét

Thời tiết ngày mai 21/11/2025, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo Bắc Bộ có mưa vài nơi, ngày trời nắng, đêm và sáng trời rét, vùng núi Bắc Bộ có nơi rét đậm.
Đại biểu Quốc hội: Ưu đãi thuế thu nhập cá nhân cho gia đình sinh đủ 2 con để khuyến khích mức sinh

Đại biểu Quốc hội: Ưu đãi thuế thu nhập cá nhân cho gia đình sinh đủ 2 con để khuyến khích mức sinh

Đề xuất đáng chú ý của đại biểu quốc hội là miễn, giảm thuế thu nhập cá nhân cho các cặp vợ chồng sinh đủ 2 con trở lên, coi đây là biện pháp khuyến sinh trực tiếp và phù hợp với bối cảnh dân số hiện nay.
Thành phố điện ảnh TP. Hồ Chí Minh đăng cai tổ chức sự kiện Liên hoan phim Việt Nam lần thứ XXIV

Thành phố điện ảnh TP. Hồ Chí Minh đăng cai tổ chức sự kiện Liên hoan phim Việt Nam lần thứ XXIV

Từ ngày 21 – 25/11/2025 sẽ diễn ra lế khai mạc liên hoan phim Việt Nam lần thứ XXIV tại TP.HCM. Liên hoan Phim do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp cùng UBND TP.HCM chỉ đạo. Cục Điện ảnh chủ trì, phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao thành phố Hồ Chí Minh tổ chức. Trong lễ khai mạc TP.HCM vinh dự được đón nhận danh hiệu là thành phố sáng tạo lĩnh vực điện ảnh của UNESCO.
Hội nghị Di sản văn hóa toàn TP. Hồ Chí Minh triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần I (2025 – 2030)

Hội nghị Di sản văn hóa toàn TP. Hồ Chí Minh triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần I (2025 – 2030)

Hội nghị Di sản văn hóa toàn TP. Hồ Chí Minh sẽ diễn ra vào ngày 24/11/2025 tại Bảo tàng Tôn Đức Thắng, số 5 Tôn Đức Thắng, phường Sài Gòn. Đây được xem là sự kiện có ý nghĩa quan trọng trong việc hiện thực hóa các mục tiêu chiến lược về văn hóa của Thành phố đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Phú Thọ thành lập Cơ sở 2 Bệnh viện Đa khoa tỉnh

Phú Thọ thành lập Cơ sở 2 Bệnh viện Đa khoa tỉnh

UBND tỉnh Phú Thọ vừa quyết định thành lập Cơ sở 2 – Bệnh viện Đa khoa tỉnh trên cơ sở sáp nhập Bệnh viện Xây dựng Việt Trì, nhằm tinh gọn tổ chức, nâng cao năng lực khám chữa bệnh.
Bộ Công an khai giảng lớp bồi dưỡng nghiệp vụ pháp chế 2025 tại Đà Lạt

Bộ Công an khai giảng lớp bồi dưỡng nghiệp vụ pháp chế 2025 tại Đà Lạt

Ngày 18/11/2025, tại TP. Đà Lạt, Cục Pháp chế và cải cách hành chính, tư pháp (Bộ Công an) đã phối hợp với Công an tỉnh Lâm Đồng khai giảng Lớp bồi dưỡng nghiệp vụ năm 2025.
Thời tiết hôm nay 20/11: Bắc Bộ trưa chiều trời nắng khô

Thời tiết hôm nay 20/11: Bắc Bộ trưa chiều trời nắng khô

Thời tiết hôm nay 20/11, Nam Trung Bộ mưa lớn kéo dài đến 22/11, nguy cơ cao xảy ra lũ quét và sạt lở đất; triều cường ở Nam Bộ đang lên cao, chiều tối mưa dông, sáng đến trưa có nắng.