Thực tế hoạt động của doanh nghiệp FDI tại Việt Nam

DNHN - Thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) là mục tiêu quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam. Vốn FDI góp phần mở rộng quy mô sản xuất, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tạo việc làm, là kênh quan trọng để Việt Nam tiếp thu công nghệ tiên tiến... Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp FDI chưa hiện thực hóa được những ý tưởng tốt đẹp mà doanh nghiệp FDI và Chính phủ Việt Nam đã cam kết song hành. Tạp chí Doanh nghiệp & Hội nhập thực hiện chuyên đề “Thực tế hoạt động của doanh nghiệp FDI tại Việt Nam.”

Bài I: Sheng Chang đưa sản phẩm ắc qui (Bình điện) kém chất lượng ra thị trường

Là công ty 100% vốn Đài Loan, ắc qui cho ô tô, xe máy, xe đạp điện do Công ty TNHH Sheng Chang (Bình Dương) sản xuất đưa ra thị trường đã bị khách hàng và đại lý trả lại do phát hiện bị yếu điện, không tích điện, nứt vỏ bình, phồng bình, đứt cọc, thậm chí trào a xít lên cọc, chảy a xít…với tỷ lệ khá cao, có lúc  lên tới xấp xỉ 70%.

Khi được hỏi về sự cố  trên, một đại lý của Sheng Chang thừa nhận, đã nhiều lần phải trả lại cho nhà máy những bình ắc qui mới 100% nhưng bị yếu điện. Đối với những bình ắc qui này, điện áp đo được khi chưa có phụ tải chỉ hơn 10 Vol, trong khi đó lẽ ra phải là 12,5 Vol trở lên  mới đảm bảo yêu cầu về điện áp định mức 12 Vol (điện áp định mức (Nominal Voltage) là giá trị điện áp được công bố bởi nhà sản xuất- PV). Lỗi này thường gặp nhất ở tất cả các sản phẩm là bình ắc qui có thương hiệu SCB của Công ty Sheng Chang dành cho ô tô, xe máy và xe đạp, đáng lưu ý nhất là các dòng sản phẩm Z5S, Z6V, 6- DZM-14... 

Ảnh minh họa

Ắc qui SCB mới 100% nhưng điện áp đo được chỉ có 10, 62 Vol. 

Theo một chuyên gia về động cơ, nếu sử dụng bình ắc qui bị non điện (Điện áp không đủ theo yêu cầu- PV) sẽ rất nguy hiểm cho bộ đề của xe, xe sẽ rất khó nổ máy, thời gian khởi động kéo dài gây nóng dây ê may, mòn cổ góp, tốn nhiên liệu, làm giảm tuổi thọ của bộ đề và bộ nạp, làm cho chính bình ắc qui chóng bị hao điện, giảm tuổi thọ nhanh..vv

Công ty TNHH Sheng Chang (tên giao dịch quốc tế là Sheng Chang Tech Co.Ltd), có địa chỉ kinh doanh tạiLô I-1A-CN, khu công nghiệp Mỹ Phước 2, Phường Mỹ Phước, Thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương, được thành lập và đi vào hoạt động từ năm 2006, công ty này chuyên sản xuất các loại ắc qui cho  xe cơ giới,, xe chuyên dụng, xe máy và xe đạp điện. Sản phẩm của Sheng Chang được phủ sóng thị trường Việt Nam với gần 1.000 đại lý. Những năm trước đây, sản phẩm của Sheng Chang được đưa lưu thông tại thị trường Việt Nam với thương hiệu SCB. Theo tố giác, sản phẩm này đã bị “quay đầu” về nơi sản xuất do bị lỗi với tỷ lệ rất lớn, có thời điểm tỷ lệ này tới xấp xỉ 70% so với số sản phẩm phát ra.

Ắc qui do Sheng Chang sản xuất là loại sử dụng điện môi là a xít với các bản cực là ô xít chì (PbO2) và chì (Pb). Để đánh giá tình trạng ắc qui, kỹ thuật viên có các phương pháp như đo nội trở ắc qui, kiểm tra điện áp cọc bình, kiểm tra tỷ trọng dung dịch vv, nhưng tiêu chí đánh giá chính xác nhất vẫn là kiểm tra % dung lượng tối đa của bình. Đối với người sử dụng, phương pháp tối ưu và đễ dàng nhất vẫn là theo dõi khả năng lưu điện của bình sau thời gian sử dụng. Đối với lỗi bị non điện của ắc qui thương hiệu SCB do Sheng Chang sản xuất như nội dung đại lý cũng như khách hàng phản ánh, thời gian khởi động cho xe sẽ bị kéo dài, tức thời gian phóng điện dài hơn qui định sẽ gây ra ảnh hưởng nghiêm trọng đến dung lượng của ắc qui.

Không chỉ với lỗi non điện (điện áp chưa đủ 12 V), ắc qui của Sheng Chang còn bị tố là đứt cọc (đứt cực điện-PV), không tích được điện, phồng bình, nóng bình, chảy  a xít vv, thậm chí có phương tiện đã bị hỏng do a xít chảy ra- người tiêu dùng cho biết.

Trong quá trình tìm hiểu, nhóm phóng viên đã thu thập được nhiều tài liệu có dấu hiệu: bất tín với đối tác, vi phạm hợp đồng đại lý độc quyền, chuyển giá, trốn thuế, vấn đề môi trường và vi phạm các chế độ với người lao động Việt Nam của doanh nghiệp này. Doanh nghiệp & Hội nhập sẽ tiếp tục phản ánh hoạt động của Công ty Sheng Chang tới bạn đọc ở các bài tiếp theo.

Nhóm PV

Bài liên quan