Thông xe đường Vành đai 2, đoạn Vĩnh Tuy - Ngã Tư Vọng, hoàn thành toàn bộ trục giao thông “nóng” nhất của Thủ đô

09:23 11/01/2023

Sáng 11/1, dự án đường Vành đai 2, đoạn Vĩnh Tuy - Ngã Tư Vọng đã chính thức được thông xe. Theo phân luồng giao thông, ô tô được phép lưu thông trên tuyến đường Vành đai 2 trên cao (đoạn Ngã tư Sở-Ngã tư Vọng và ngược lại); cấm mô tô, xe gắn máy, xe thô sơ, người đi bộ lưu thông trên đoạn tuyến này.

Đường vành đai 2 trên cao đoạn Ngã tư Sở-Ngã tư Vọng
Đường vành đai 2 trên cao đoạn Ngã tư Sở-Ngã tư Vọng. 

Tham dự Lễ khánh thành dự án xây dựng tuyến đường bộ trên cao dọc đường Vành đai 2, đoạn từ cầu Vĩnh Tuy - Ngã Tư Sở có Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn, cùng đại diện các sở, ban, ngành liên quan.

Đây là dự án theo hình thức hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao) do Tập đoàn Vingroup làm nhà đầu tư. Dự án xây mới hoàn toàn tuyến đường bộ trên cao bằng cầu cạn từ cầu Vĩnh Tuy đến Ngã tư Sở, có chiều dài  5,1 km, rộng 19 m. Phần đường vành đai 2 hiện tại từ Vĩnh Tuy-Chợ Mơ-Ngã tư Vọng dài 3,1 km sẽ được mở rộng với mặt cắt 53,5-63,5 m, quy mô 8 làn xe (6 làn dành cho xe cơ giới và 2 làn xe dành cho xe thô sơ), có dải phân cách rộng 4 m ở giữa và vỉa hè rộng 4-6 m mỗi bên...

Sau khi dự án được hoàn thành, tuyến đường Minh Khai sẽ được mở rộng thành 53,5-63,5m với 6 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ, vỉa hè mỗi bên rộng từ 4-6m
Sau khi dự án được hoàn thành, tuyến đường Minh Khai sẽ được mở rộng thành 53,5-63,5m với 6 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ, vỉa hè mỗi bên rộng từ 4-6m.

Dự án có phạm vi đi qua 4 quận Hoàng Mai, Hai Bà Trưng, Thanh Xuân và Đống Đa với tổng mức đầu tư gần 9.500 tỉ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 4.194 tỉ đồng. Dự án được khởi công từ ngày 22/4/2018, đến tháng 11/2020 đã hoàn thành thông xe gần 2km đoạn trên cao (Ngã Tư Sở - Ngã Tư Vọng), đoạn Vĩnh Tuy - Ngã Tư Vọng hoàn thành đưa vào khai thác từ tháng 1/2023.

Việc tổ chức cho các phương tiện tham gia lưu thông trên tuyến đường Vành đai 2 dưới thấp (đoạn Ngã tư Sở-Ngã tư Vọng và ngược lại) theo sự hướng dẫn, điều tiết của hệ thống biển báo, sơn kẻ, đèn tín hiệu giao thông.

Việc thí điểm điều chỉnh tổ chức giao thông tại nút giao Ngã tư Sở được thực hiện như sau: Cấm các phương tiện trên đường Tây Sơn (dưới thấp) rẽ trái và đi thẳng qua nút giao Ngã tư Sở, các phương tiện lưu thông theo hướng từ Tây Sơn rẽ phải liên tục ra đường Láng và quay đầu tại điểm mở dải phân cách trên đường Láng để đi thẳng ra đường Trường Chinh hoặc rẽ phải liên tục ra đường Nguyễn Trãi.

Điều chỉnh chu kỳ đèn tín hiệu phục vụ pha đèn hướng Tây Sơn rẽ trái đi thắng (21 giây/xanh) điều tiết cho 3 hướng giao thông còn lại cho phù hợp.

Theo thiết kế, ô tô sẽ được lưu thông với vận tốc tới 80 km/h trên đoạn tuyến đầu tiên của đường Vành đai 2 trên cao. Để bảo đảm an toàn cho các phương tiện, tại hai đầu đường Vành đai 2 trên cao (đầu Ngã tư Sở và Ngã tư Vọng) đã được thiết lập dải phân cách an toàn với biển mũi tên chỉ hướng phản quang.

Đại diện Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP Hà Nội cho biết, đoạn tuyến Vành đai 2 từ Vĩnh Tuy - Chợ Mơ - Ngã Tư Vọng - Ngã Tư Sở (bao gồm cả đường trên cao và dưới thấp) được đầu tư nhằm khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông, đồng bộ hạ tầng giao thông khung của TP.

Dự án nằm trong kế hoạch hoàn thiện toàn bộ đường Vành đai 2 của TP Hà Nội, góp phần phân bổ lưu lượng giao thông giữa các khu vực của TP, giảm bớt ùn tắc giao thông, đặc biệt trong khu vực đô thị trung tâm. Dự án hoàn thiện sẽ đáp ứng nhu cầu vận tải ngày một tăng nhanh giữa trung tâm Hà Nội với khu vực phía Bắc và Đông Bắc; hoàn thiện mạng lưới giao thông vận tải, đẩy mạnh thu hút đầu tư, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô trong công cuộc hiện đại hóa đất nước.

D.A