Hôm 12/3, hãng công nghệ Xiaomi (Trung Quốc) thông báo sẽ bắt đầu bàn giao các xe điện SU7 đầu tiên trong tháng này. Trên trang cá nhân, Xiaomi cho biết, 59 cửa hàng của họ tại 29 thành phố sẽ nhận đặt hàng xe này. Sự kiện ra mắt sẽ được tổ chức vào ngày 28/3.
Thông tin này giúp cổ phiếu Xiaomi tăng gần 10% trong sáng cùng ngày. Tổng cộng một tháng qua, mã này đã tăng 17%.
Xiaomi ra mắt xe điện trong bối cảnh Trung Quốc - thị trường xe hơi lớn nhất thế giới đang chứng kiến cuộc chiến giá khốc liệt. Doanh số bán xe điện tại đây tăng 18% trong hai tháng đầu năm, gần bằng mức tăng trưởng 21% của cả năm 2023.
Tuy nhiên, thị trường không phải là không có những thách thức. Một cuộc chiến giá cả đã gia tăng với các nhà lãnh đạo như BYD cắt giảm giá để thu hút người tiêu dùng trong bối cảnh nhu cầu trong nước suy yếu. Sự gia nhập thị trường của Xiaomi được coi là một động thái chiến lược để đa dạng hóa danh mục đầu tư kinh doanh của mình, vốn chủ yếu tập trung vào điện thoại thông minh - một lĩnh vực đã chứng kiến nhu cầu trì trệ.
Vào tháng 12, Giám đốc điều hành Xiaomi Lei Jun đã công bố chiếc sedan Speed Ultra 7 (SU7), tự hào với công nghệ "siêu động cơ điện", mà ông tuyên bố có thể vượt xa khả năng tăng tốc của EV từ Tesla và Porsche. Việc tích hợp hệ điều hành của xe với điện thoại phổ biến của Xiaomi và các thiết bị điện tử khác dự kiến sẽ thu hút cơ sở khách hàng hiện tại của công ty.
Thiết kế của Xiaomi SU7 có sự cố vấn từ ông Chris Bangle - cựu Thiết kế trưởng của BMW. Vóc dáng tổng thể gợi nhớ đến Porsche Taycan với phần trần dốc xuống đuôi xe hơi hướng coupe. Phần đầu lại gây liên tưởng đến các dòng xe của McLaren, đặc biệt là khu vực đèn chiếu sáng và cản trước.
Dù là xe điện nhưng cản trước của xe có hốc gió hình thang khá lớn, nhiều khả năng là để tăng tính khí động học, làm mát động cơ điện hoặc tản nhiệt cho hệ thống phanh.
Xiaomi SU7 sẽ có 2 cấu hình truyền động. Đầu tiên là phiên bản sử dụng hệ dẫn động cầu sau RWD với 1 mô-tơ điện đặt trên cầu sau, sản sinh công suất 295 mã lực và mô-men xoắn cực đại đạt 400Nm, có tốc độ tối đa 210km/h.
Biến thể thứ 2 được trang bị thêm một mô-tơ điện 369 mã lực đặt ở cầu trước, đi kèm hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian AWD. Cấu hình này tạo ra tổng cộng 664 mã lực và 838Nm, tốc độ tối đa đạt 265km/h.
Việc sản xuất xe điện của Xiaomi sẽ được xử lý bởi một đơn vị của Tập đoàn BAIC thuộc sở hữu nhà nước tại một nhà máy ở Bắc Kinh, có công suất hàng năm là 200.000 xe. Xiaomi đã cam kết đầu tư 10 tỷ USD vào ngành công nghiệp ô tô trong thập kỷ tới, đánh dấu đây là một trong số ít những công ty mới tham gia vào thị trường xe điện Trung Quốc nhận được sự chấp thuận từ chính quyền trong bối cảnh lo ngại về nguồn cung dư thừa.
Phương Anh (t/h)