Thứ bảy 25/10/2025 15:59
Hotline: 024.355.63.010
Nghiên cứu - Dữ liệu

Thị phần ô tô điện tại Việt Nam: Xu hướng phát triển và thách thức

15/07/2024 13:42
Ngành ô tô toàn cầu đang chuyển từ động cơ đốt trong sang ô tô điện, nhằm giảm ô nhiễm và bảo vệ môi trường. Tại Việt Nam, thị trường xe ô tô điện đang tăng nhanh, tuy nhiên, cũng đối diện với nhiều thách thức.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Được biết, Chính phủ đã cam kết một tương lai xanh thông qua Chương trình Hành động Biến đổi Năng lượng Xanh, với mục tiêu đưa tất cả phương tiện di chuyển trên đường sử dụng năng lượng xanh vào năm 2050. Điều này không chỉ là cam kết với sự bền vững mà còn là một chỉ thị chính trị quan trọng, thúc đẩy việc sử dụng xe điện (EV) trong các ngành công nghiệp và cộng đồng tiêu dùng. Các khoản khuyến mãi, miễn thuế và phát triển hạ tầng (như trạm sạc EV) từ Chính phủ có thể gia tăng tốc độ tiêu dùng, biến Việt Nam thành một thị trường hấp dẫn đối với các nhà sản xuất xe điện toàn cầu.

Trong những năm gần đây, sự phát triển của thị trường ô tô điện tại Việt Nam đã thu hút sự quan tâm của nhiều nhà sản xuất ô tô hàng đầu thế giới. Chính sách hỗ trợ và khuyến khích của Chính phủ cùng với nhận thức về bảo vệ môi trường đã tạo ra điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của ô tô điện tại Việt Nam.

Một trong những yếu tố quan trọng đã thúc đẩy sự phát triển này là giảm giá thành sản xuất ô tô điện. Cùng với sự tiến bộ trong công nghệ pin và các thành phần điện tử, chi phí sản xuất ô tô điện đã giảm đáng kể. Điều này đã làm cho ô tô điện trở nên phổ biến và cạnh tranh hơn so với ô tô chạy bằng động cơ đốt trong.

Ngoài ra, chính sách khuyến khích mua ô tô điện của Chính phủ cũng đã đóng góp vào việc tăng thị phần của ô tô điện tại Việt Nam. Giảm thuế nhập khẩu và áp dụng thuế suất ưu đãi đã làm giảm giá bán của các mẫu xe điện, thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng. Nhiều nhà sản xuất ô tô đã đưa ra các chương trình khuyến mãi và hỗ trợ tài chính để kích thích nhu cầu mua ô tô điện.

Tuy nhiên, hành trình chuyển đổi xe điện của Việt Nam, mặc dù triển vọng lớn vẫn đối mặt với những thách thức cần được giải quyết để đảm bảo quá trình chuyển đổi suôn sẻ và việc sử dụng rộng rãi của xe điện (EV).

Theo SSI Research, những thách thức của thị trường xe điện như chi phí cao, hạn chế phạm vi hoạt động sau mỗi lần sạc, và sự thiếu hụt cơ sở hạ tầng trạm sạc và trung tâm sửa chữa. Để thúc đẩy nhu cầu, SSI Research khuyên Chính phủ nên áp dụng nhiều chính sách khuyến khích hơn, bao gồm giảm 12% thuế tiêu thụ đặc biệt và miễn thuế trước bạ đối với xe điện. Các doanh nghiệp tham gia lắp ráp và phân phối xe điện có thể hưởng lợi lớn từ những chính sách này trong tương lai.

Mặc dù thị phần ô tô điện tại Việt Nam đang phát triển nhưng vẫn còn nhiều thách thức cần vượt qua để đạt được tương lai bền vững cho ngành công nghiệp ô tô điện.

Một trong những thách thức lớn nhất là hạ tầng sạc điện. Việc xây dựng một mạng lưới hạ tầng sạc điện đủ rộng lớn và tiện lợi là một nhiệm vụ quan trọng để đáp ứng nhu cầu sạc của ô tô điện. Hiện nay, hệ thống hạ tầng sạc điện tại Việt Nam vẫn còn hạn chế và chưa đáp ứng đủ nhu cầu của người dùng. Điều này có thể làm giảm sự tiếp cận và sử dụng ô tô điện.

Ảnh minh họa

Thách thức khác là giới hạn về khoảng cách di chuyển. Mặc dù công nghệ pin đã được cải thiện đáng kể, nhưng ô tô điện vẫn có giới hạn về khoảng cách di chuyển so với ô tô chạy bằng động cơ đốt trong. Điều này có thể gây ra lo ngại và hạn chế sự lựa chọn của người tiêu dùng, đặc biệt là đối với những người có nhu cầu di chuyển xa.

Thêm vào đó, còn một số thách thức khác như hạn chế về cơ sở hạ tầng giao thông, sự phát triển của công nghệ ô tô tự hành, và hoạt động kinh doanh và bảo dưỡng ô tô điện. Tất cả những vấn đề này đòi hỏi sự đầu tư và cải thiện để tạo ra một môi trường thuận lợi cho ô tô điện phát triển.

Mặc dù đang đối mặt với những thách thức, thị phần ô tô điện tại Việt Nam có tiềm năng phát triển trong tương lai. Chính phủ đã cam kết thúc đẩy việc sử dụng ô tô điện thông qua các chính sách hỗ trợ và khuyến khích. Sự tăng cường hạ tầng sạc điện và phát triển công nghệ pin sẽ giúp giải quyết một số thách thức hiện tại.

Ngoài ra, người tiêu dùng cũng đang dần nhận thức về lợi ích của ô tô điện và tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường. Những xu hướng này sẽ thúc đẩy nhu cầu sử dụng ô tô điện và tạo ra thị trường tiềm năng cho các nhà sản xuất ô tô.

Như vậy, dù còn nhiều thách thức, thị phần ô tô điện tại Việt Nam đang phát triển và mang lại nhiều cơ hội cho ngành công nghiệp ô tô và bảo vệ môi trường. Sự hỗ trợ từ Chính phủ và sự nhận thức của người tiêu dùng về ô tô điện sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy tăng trưởng của thị trường này. Với sự đầu tư vào hạ tầng và công nghệ, ô tô điện có thể trở thành một phần không thể thiếu trong cảnh quan giao thông Việt Nam và đóng góp vào mục tiêu bảo vệ môi trường toàn cầu.

Đại Hải

Tin bài khác
Tàu biển quốc tế  Discovery Princess đưa 1.200 du khách đến thành phố Vịnh đẹp thế giới

Tàu biển quốc tế Discovery Princess đưa 1.200 du khách đến thành phố Vịnh đẹp thế giới

Khách du lịch tàu Discovery Princess sẽ được tham quan Tháp Bà Ponagar, Chùa Long Sơn, Chợ Đầm, trải nghiệm làng nghề Trường Sơn, tour Sông Cái, đạp xe đồng quê. Tàu sẽ rời đi vào chiều cùng ngày để đi tiếp đến cảng Thành phố Hồ Chí Minh.
Thời tiết hôm nay 25/10: Bắc Bộ trưa chiều tăng nhiệt, trời ấm

Thời tiết hôm nay 25/10: Bắc Bộ trưa chiều tăng nhiệt, trời ấm

Thời tiết hôm nay 25/10, Bắc Bộ trời tạnh ráo; Bắc Trung Bộ trời lạnh, Quảng Trị - Đắk Lắk mưa lớn đến 27/10; Nam Bộ chiều tối có nơi mưa rất to, trưa trời nắng, triều cường ở Nam Bộ vẫn ở mức cao.
Quảng Trị: Chủ động ứng phó nguy cơ ngập lụt diện rộng do ảnh hưởng hoàn lưu bão số 12

Quảng Trị: Chủ động ứng phó nguy cơ ngập lụt diện rộng do ảnh hưởng hoàn lưu bão số 12

Do ảnh hưởng hoàn lưu bão số 12, sáng 24/10 trên địa bàn tỉnh Quảng Trị có mưa vừa đến mưa to khiến nhiều điểm tại các địa phương khu vực miền núi, khu vực thấp trũng bị ngập lụt, sạt lở khiến giao thông bị chia cắt cục bộ.
Hà Tĩnh dốc toàn lực phấn đấu đạt tăng trưởng GRDP 8,7%

Hà Tĩnh dốc toàn lực phấn đấu đạt tăng trưởng GRDP 8,7%

Thiên tai tàn phá, tỉnh Hà Tĩnh vẫn đặt quyết tâm đạt 8,7% tăng trưởng GRDP. Theo đó, địa phương này lấy công nghiệp và đầu tư công làm động lực chính.
Quảng Trị chấp thuận hai dự án điện gió 3.498 tỷ đồng

Quảng Trị chấp thuận hai dự án điện gió 3.498 tỷ đồng

UBND tỉnh Quảng Trị vừa phê duyệt chủ trương đầu tư hai dự án điện gió hơn 3.498 tỷ đồng, góp phần mở rộng quy mô năng lượng tái tạo và hiện thực hóa mục tiêu phát triển năng lượng sạch của tỉnh.
Thời tiết ngày mai 25/10/2025: Miền Bắc đêm lạnh, ngày nắng

Thời tiết ngày mai 25/10/2025: Miền Bắc đêm lạnh, ngày nắng

Thời tiết ngày mai 25/10/2025, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo Bắc Bộ đêm có mưa vài nơi, trưa chiều trời nắng. Đêm và sáng trời lạnh, vùng núi có nơi trời rét.
Khuyến khích sinh con: Cần chuyển trọng tâm từ “hỗ trợ sinh” sang “hỗ trợ nuôi”

Khuyến khích sinh con: Cần chuyển trọng tâm từ “hỗ trợ sinh” sang “hỗ trợ nuôi”

Nhiều đại biểu Quốc hội cho rằng, chính sách dân số thời gian tới không chỉ dừng ở việc khuyến khích sinh con, mà quan trọng hơn là tạo điều kiện để người dân yên tâm nuôi con, với những hỗ trợ thiết thực về thu nhập, nhà ở, việc làm và bình đẳng giới.
Thái Nguyên: Từ sáp nhập hành chính đến đột phá công nghiệp xanh

Thái Nguyên: Từ sáp nhập hành chính đến đột phá công nghiệp xanh

Tỉnh Thái Nguyên hiện tăng tốc phát triển 68 cụm công nghiệp, ưu tiên công nghiệp hỗ trợ, công nghệ cao, tạo đột phá phát triển kinh tế bền vững cho địa phương.
Hải Phòng tổ chức thành công Giải Rowing châu Á 2025 – Việt Nam giành 6 Huy chương vàng

Hải Phòng tổ chức thành công Giải Rowing châu Á 2025 – Việt Nam giành 6 Huy chương vàng

Từ ngày 16 đến 19/10/2025, Giải Đua thuyền Rowing Vô địch châu Á diễn ra sôi động tại Hải Phòng, quy tụ 18 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự, đánh dấu bước tiến mới của thể thao Việt Nam trong hội nhập quốc tế.
Phú Thọ phấn đấu đạt tỷ lệ đô thị hóa 40% vào năm 2030

Phú Thọ phấn đấu đạt tỷ lệ đô thị hóa 40% vào năm 2030

Hướng tới mục tiêu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2045, tỉnh Phú Thọ đang tập trung đẩy mạnh quy hoạch và phát triển đô thị, phấn đấu đến năm 2030 tỷ lệ đô thị hóa đạt từ 35 – 40%.
Thời tiết hôm nay 24/10: Bắc Bộ ngày trời lạnh, sáng và đêm trời rét

Thời tiết hôm nay 24/10: Bắc Bộ ngày trời lạnh, sáng và đêm trời rét

Thời tiết hôm nay 24/10, Bắc Bộ có nơi mưa nhỏ; Hà Tĩnh – Quảng Ngãi tiếp tục có mưa lớn đến đêm mai, cảnh báo lũ trên các sông ở Trung Bộ; cao nguyên Trung Bộ, Nam Bộ có mưa dông mạnh về chiều; triều cường tại Nam Bộ còn cao.
Đề xuất dự án 1.600 tỉ đồng xử lý rác thải phát điện tại Quảng Trị

Đề xuất dự án 1.600 tỉ đồng xử lý rác thải phát điện tại Quảng Trị

Với công nghệ đốt phát điện hiện đại, dự án Nhà máy xử lý rác tại Quảng Trị được kỳ vọng giải quyết triệt để bài toán môi trường và góp phần hướng tới mục tiêu Net Zero 2050.
Hà Nội vận hành gần 1.900 camera AI từ tháng 12/2025

Hà Nội vận hành gần 1.900 camera AI từ tháng 12/2025

Từ tháng 12/2025, gần 1.900 camera tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ được Công an TP. Hà Nội đưa vào vận hành đồng bộ trên toàn địa bàn, đánh dấu bước tiến mới trong quá trình xây dựng đô thị thông minh và siết chặt quản lý trật tự, an toàn giao thông của Thủ đô.
Quảng Trị: Quyết liệt gỡ vướng giải phóng mặt bằng Dự án BIIG2

Quảng Trị: Quyết liệt gỡ vướng giải phóng mặt bằng Dự án BIIG2

Dự án BIIG2 – công trình hạ tầng trọng điểm của Quảng Trị – đang được đẩy nhanh tiến độ GPMB với tinh thần “rõ trách nhiệm, rõ kết quả”, hướng tới hoàn thiện mạng lưới giao thông liên vùng Bắc Trung Bộ.
Đồng Nai kiến nghị bổ sung thêm một ga hành khách trên tuyến đường sắt cao tốc Bắc – Nam

Đồng Nai kiến nghị bổ sung thêm một ga hành khách trên tuyến đường sắt cao tốc Bắc – Nam

Ngày 23/10, Ban Chỉ đạo các công trình trọng điểm, dự án quan trọng quốc gia lĩnh vực đường sắt tổ chức hội nghị trực tuyến phiên họp thứ tư nhằm đánh giá tiến độ triển khai các dự án trong thời gian qua và bàn giải pháp đẩy nhanh tiến độ giai đoạn tới.