Thứ ba 18/11/2025 04:52
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Thí điểm cấp hộ chiếu phổ thông qua cổng dịch vụ công

15/05/2022 22:05
Công dân có thể chủ động khai tờ khai đề nghị cấp hộ chiếu qua mạng Internet vào bất cứ kỳ thời gian, địa điểm nào, bằng các phương tiện có kết nối Internet mà không phải đến trực tiếp cơ quan xuất nhập cảnh để xếp hàng nộp tờ khai, chụp ảnh.

Thông tin từ Cục Quản lý xuất nhập cảnh Bộ Công an cho biết, từ ngày 15/5, Cục Quản lý xuất nhập cảnh và Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Công an TP Hà Nội triển khai thí điểm thực hiện thủ tục khai cấp hộ chiếu phổ thông (hộ chiếu không gắn chip điện tử) trên Cổng dịch vụ công quốc gia http://dichvucong.gov.vn hoặc Cổng dịch vụ công Bộ Công an http://dichvucong.bocongan.gov.vn.

Sau khi thí điểm tại Hà Nội, dự kiến, từ ngày 1/6 sẽ chính thức triển khai dịch vụ công trên toàn quốc.

Thí điểm cấp hộ chiếu phổ thông qua cổng dịch vụ công
Thí điểm cấp hộ chiếu phổ thông qua cổng dịch vụ công.

- Công dân truy cập Cổng dịch vụ công trực tuyến của Bộ Công an hoặc Cổng dịch vụ công quốc gia, đăng nhập, điền đầy đủ thông tin đề nghị cấp hộ chiếu theo mẫu X01, địa chỉ email, upload ảnh chân dung (để in trên hộ chiếu).Quy trình trình thực hiện thủ tục khai cấp hộ chiếu phổ thông trên Cổng dịch vụ công quốc gia gồm các bước như sau:

- Lựa chọn hình thức nhận hộ chiếu (qua dịch vụ bưu chính hoặc đến cơ quan xuất nhập cảnh nhận trực tiếp), địa chỉ nhận hộ chiếu, thanh toán lệ phí trực tuyến khi được cán bộ tiếp nhận hồ sơ gửi yêu cầu.

Trường hợp công dân không đủ điều kiện sử dụng dịch vụ công mức độ 4 hoặc có nhu cầu nộp hồ sơ trực tiếp thì áp dụng quy trình đăng ký, tiếp nhận, xử lý hồ sơ cấp hộ chiếu hiện hành.

Toàn bộ thao tác này đều được thực hiện trên môi trường Internet và có thể sử dụng các máy tính tiếp nhận hồ sơ có của đơn vị.

Với việc triển khai cấp hộ chiếu qua Cổng dịch vụ công cấp độ 4, công dân có thể chủ động khai tờ khai đề nghị cấp hộ chiếu qua mạng Internet vào bất cứ kỳ thời gian, địa điểm nào, bằng các phương tiện có kết nối Internet mà không phải đến trực tiếp cơ quan xuất nhập cảnh để xếp hàng nộp tờ khai, chụp ảnh.

Khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, người dân sẽ giảm thiểu số lần đi lại, thời gian chờ đợi nộp hồ sơ, nhận kết quả.

Qua các phương tiện kết nối Internet (máy tính, điện thoại smartphone, máy tính bảng…), người dân có thể chủ động thực hiện giao dịch vào bất kỳ thời gian nào trong ngày, tại bất kỳ nơi đâu có Internet.

Ngoài ra, việc triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, hồ sơ được số hóa sẽ giảm áp lực giấy tờ lên cơ quan nhà nước, giảm thiểu việc tiếp xúc trực tiếp với cán bộ, phòng tránh và hạn chế được tiêu cực, phiền hà, đồng thời, tăng tính công khai, minh bạch của thủ tục hành chính.

PV

Tin bài khác
Người Việt sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho sản phẩm xanh: Doanh nghiệp cần làm gì?

Người Việt sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho sản phẩm xanh: Doanh nghiệp cần làm gì?

Người tiêu dùng đang trở thành động lực lớn cho doanh nghiệp chuyển đổi xanh, từ tái chế bao bì, giảm phát thải đến đầu tư công nghệ bền vững tại Việt Nam.
Khởi nghiệp F&B: “Miền đất hứa” không dành cho người mộng mơ

Khởi nghiệp F&B: “Miền đất hứa” không dành cho người mộng mơ

Theo báo cáo iPOS.vn, trong nửa đầu năm 2025, Việt Nam có gần 300.000 cửa hàng F&B – nhưng con số này đã giảm 7,1% so với cuối 2024. Hà Nội và TP HCM ghi nhận mức sụt giảm hơn 11%.
Câu chuyện về loại nước mắm Làng Xưa "đắt xắt ra miếng"

Câu chuyện về loại nước mắm Làng Xưa "đắt xắt ra miếng"

“Làng Xưa” – không chỉ là tên gọi của một chai nước mắm, mà còn là biểu tượng của những giá trị truyền thống đang được làm mới mỗi ngày, bằng bàn tay và khối óc của thế hệ trẻ quê hương.
SMEs đổi mới sáng tạo: Từ startup địa phương đến doanh nghiệp chuỗi

SMEs đổi mới sáng tạo: Từ startup địa phương đến doanh nghiệp chuỗi

Doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) là lực lượng đổi mới đóng vai trò quan trọng nhất trong hệ sinh thái khởi nghiệp. Nếu các tập đoàn lớn là “đầu kéo”, dẫn dắt chiến lược vĩ mô, thì SMEs chính là những “động cơ đẩy” lan tỏa đổi mới.
Thắp lửa đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực Nông nghiệp – Dược liệu

Thắp lửa đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực Nông nghiệp – Dược liệu

Trong hai ngày 13–14/11, Trường Đại học Sư phạm – Đại học Đà Nẵng (UED), phối hợp cùng Sở Khoa học và Công nghệ TP. Đà Nẵng, tổ chức Diễn đàn Khởi nghiệp và Đổi mới sáng tạo Nông nghiệp – Dược liệu 2025. Sự kiện quy tụ gần 500 đại biểu từ các viện nghiên cứu, doanh nghiệp, quỹ đầu tư, startup, cơ quan quản lý cùng đông đảo sinh viên và phóng viên báo chí trung ương, địa phương.
Không gian sáng tạo trẻ tại Đại học Quốc gia Hà Nội đồng hành cùng thanh niên thời đại số

Không gian sáng tạo trẻ tại Đại học Quốc gia Hà Nội đồng hành cùng thanh niên thời đại số

Chiều 13/11, tại Đại học Quốc gia Hà Nội diễn ra Lễ ký kết hợp tác giữa Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên Khởi nghiệp Việt Nam (SYS Việt Nam) và Trung tâm Hỗ trợ Sinh viên (CSS), đồng thời khai trương “Không gian sáng tạo trẻ”.
Đề xuất siết chặt giám sát, minh bạch hoạt động góp vốn của viên chức tại khu vực tư

Đề xuất siết chặt giám sát, minh bạch hoạt động góp vốn của viên chức tại khu vực tư

Tiếp tục chương trình làm việc Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, sáng 13/11, Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự thảo Luật Viên chức (sửa đổi).
Xuất khẩu thực phẩm Việt bứt phá nhờ thương mại điện tử xuyên biên giới

Xuất khẩu thực phẩm Việt bứt phá nhờ thương mại điện tử xuyên biên giới

Thương mại điện tử xuyên biên giới đang mở ra “đường cao tốc” mới, giúp thực phẩm Việt Nam tăng tốc vươn ra toàn cầu nếu doanh nghiệp biết tận dụng lợi thế số hóa và đổi mới chuỗi giá trị sản xuất kinh doanh.
Tại sao các nhà đầu tư không còn có thể trông cậy vào danh mục đầu tư 60/40?

Tại sao các nhà đầu tư không còn có thể trông cậy vào danh mục đầu tư 60/40?

Các nhà đầu tư không còn có thể trông cậy vào danh mục đầu tư 60/40. Trong nhiều thập kỷ, danh mục với 60% cổ phiếu và 40% trái phiếu từng là lựa chọn ổn định cho chiến lược đầu tư cân bằng.
Nghiên cứu cho phép bán khống chứng khoán

Nghiên cứu cho phép bán khống chứng khoán

Đây được đánh giá là bước đi quan trọng, phản ánh nỗ lực nâng cấp toàn diện hệ sinh thái tài chính quốc gia, đưa Việt Nam tiệm cận các chuẩn mực quốc tế.
Niềm tin – giá trị không thể lập trình

Niềm tin – giá trị không thể lập trình

Khi ranh giới giữa thật và giả ngày càng mờ nhạt, niềm tin không còn là một giá trị mặc định. Nó trở thành tài sản chiến lược – thứ cần được kiến tạo, bảo vệ và phát triển một cách chủ đích. Trong bối cảnh ấy, doanh nghiệp không thể chỉ dựa vào truyền thông để xây dựng uy tín, mà phải tái cấu trúc cách mình vận hành – từ tư tưởng, hành động đến trải nghiệm khách hàng.
Lan tỏa bánh tươi – bánh kẹo cao cấp tại Hội chợ Sắc Thu Quảng Ninh 2025

Lan tỏa bánh tươi – bánh kẹo cao cấp tại Hội chợ Sắc Thu Quảng Ninh 2025

Tại Hội chợ Sắc Thu Quảng Ninh 2025, Công ty TNHH Hải Hà – Kotobuki thu hút sự chú ý với gian hàng trưng bày ấn tượng, giới thiệu hai thương hiệu chủ lực: bánh kẹo Hải Hà – Kotobuki và bánh tươi cao cấp Origato.
Từ thất bại ban đầu đến thành công rực rỡ: Bài học về sự kiên trì của các doanh nhân thành đạt

Từ thất bại ban đầu đến thành công rực rỡ: Bài học về sự kiên trì của các doanh nhân thành đạt

Bill Gates, Arianna Huffington, Steve Jobs, J.K. Rowling và Thomas Edison đều từng thất bại. Họ từng bị từ chối, nghi ngờ và xem thường. Nhưng chính thất bại đã rèn giũa họ trở thành những biểu tượng toàn cầu.
Hơn 600 ý tưởng khởi nghiệp tranh tài trong chương trình “Chuyến bay khởi nghiệp” Việt - Ấn

Hơn 600 ý tưởng khởi nghiệp tranh tài trong chương trình “Chuyến bay khởi nghiệp” Việt - Ấn

Cuộc thi “Chuyến bay khởi nghiệp” – sáng kiến hợp tác giữa Trung tâm Hỗ trợ Khởi nghiệp Sáng tạo Quốc gia (NSSC), Vườn ươm Sáng tạo Amity (Ấn Độ) và Vietjet – đã thu hút hơn 600 ý tưởng đến từ Việt Nam và Ấn Độ, thể hiện sức hút mạnh mẽ của hệ sinh thái khởi nghiệp hai quốc gia.
Náo nức start-up ngành trà tại GEN TEA 2025

Náo nức start-up ngành trà tại GEN TEA 2025

Nằm trong khuôn khổ Lễ hội Trà quốc tế World T.E.A Fest 2025 tổ chức tại Lâm Đồng vào tháng 12/2025, cuộc thi GEN TEA 2025 đánh dấu một điểm nhấn mới trong hành trình kết nối văn hóa – kinh tế – sáng tạo xoay quanh sản phẩm Trà Việt dành cho các Start-up.