Thứ tư 15/01/2025 11:29
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Doanh nghiệp - Doanh nhân

Thanh Hóa đẩy mạnh giới thiệu, phát triển thị trường cho sản phẩm OCOP

21/03/2021 08:51
Chương trình Mỗi xã một sản phẩm đang được triển khai trên toàn quốc trọng tâm là phát triển sản phẩm nông nghiệp, phi nông nghiệp, dịch vụ có lợi thế ở mỗi địa phương, Thanh Hóa có nhiều tiềm năng để phát triển những sản phẩm của chương trình OCOP.

Thực hiện Kế hoạch số 134 ngày 11/6/2019 về thực hiện Đề án Chương trình OCOP tỉnh Thanh Hóa năm 2019, toàn tỉnh có 57 sản phẩm nông nghiệp có lợi thế của các địa phương có khả năng tham gia vào chu trình OCOP, có 155 làng nghề với 25 nghề truyền thống. Trong đó, có 23 nghề truyền thống, 20 làng nghề và 47 làng nghề truyền thống đã được công nhận. Ngoài 3 hiệp hội ngành hàng được thành lập, hiện có 4 huyện đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp văn bằng bảo hộ chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm của địa phương, 10 làng nghề đã được công nhận thương hiệu, nhãn mác; 10 cá nhân được phong tặng danh hiệu nghệ nhân ưu tú trong lĩnh vực nghề thủ công mỹ nghệ... Tính đến đầu năm 2021, tỉnh Thanh Hóa đã có 69 sản phẩm được công nhận đạt chuẩn OCOP theo Chương trình Mỗi xã một sản phẩm đang được triển khai trên toàn quốc. Những thống kê trên cho thấy, Thanh Hóa có lợi thế và tiền đề để phát triển những sản phẩm của chương trình OCOP.

Sản phẩm OCOP giai đoạn 2018 - 2020 được trưng bày tại Trung tâm Hội nghị tỉnh. Ảnh: Internet
Sản phẩm OCOP giai đoạn 2018 - 2020 được trưng bày tại Trung tâm Hội nghị tỉnh. Ảnh: Internet.

Trên thực tế, nhiều sản phẩm khá chất lượng nhưng chưa được nhiều người biết đến nên quy mô sản xuất còn mang tính nhỏ lẻ. Điều này đặt ra vấn đề phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá để đưa những sản phẩm OCOP trở thành mặt hàng mang lại giá trị kinh tế ngày càng cao, tạo thêm nhiều việc làm và thu nhập cho cư dân các vùng quê. Nhiều sản phẩm nông, lâm nghiệp tuy có từ lâu đời, nhưng đã được “nâng tầm” thành sản phẩm OCOP do bảo đảm những tiêu chí mới về quy trình sản xuất, chất lượng, mẫu mã, an toàn thực phẩm... Đó chính là lợi thế, là cơ hội để phát triển thị trường ngày càng rộng mở cho các sản phẩm OCOP, đưa những sản phẩm chất lượng đến người tiêu dùng.

Văn phòng Điều phối Chương trình Xây dựng nông thôn mới (XDNTM) tỉnh đã có những hoạt động tuyên truyền, quảng bá cho những sản phẩm bằng nhiều hình thức. Ngoài phối hợp với các cơ quan truyền thông của tỉnh để tăng cường tuyên truyền các sản phẩm OCOP, đơn vị liên tục vận động và hỗ trợ một phần kinh phí để các chủ cơ sở sản xuất đưa sản phẩm của mình đi dự các hội chợ, triển lãm...Tại hội chợ, triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2015-2020 với quy mô 350 gian hàng nhân dịp Đại hội Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa lần XIX, hàng chục sản phẩm OCOP của tỉnh cũng được tham gia tại các gian hàng, đem lại doanh thu hàng tỷ đồng trong những ngày giới thiệu, bày bán. Nhờ đó, ngày càng có nhiều người biết đến những sản phẩm đặc trưng của các địa phương đã được công nhận hoặc ở dạng tiềm năng sản phẩm OCOP.

Các sản phẩm Ocop Thanh Hóa tham gia gian hàng ở hội chợ. Ảnh: Internet
Các sản phẩm Ocop Thanh Hóa dự các hội chợ, triển lãm. Ảnh: Internet.

Nhằm giúp các cấp, các ngành, các địa phương, các thành phần kinh tế tư nhân, tập thể trên địa bàn tỉnh hiểu được mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng, nội dung, cách thức triển khai thực hiện Chương trình OCOP, UBND tỉnh đã giao Văn phòng Điều phối Chương trình XDNTM tỉnh triển khai công tác tuyên truyền, tập huấn; mời các chuyên gia OCOP Trung ương về truyền giảng ở 3 hội nghị cấp tỉnh, 27 hội nghị cấp huyện cho 4.845 lượt người là lãnh đạo, chuyên viên các sở, ngành, hội, đoàn thể các cấp. Áp dụng công nghệ thông tin trong quảng bá sản phẩm, UBND tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị liên quan đưa các sản phẩm thuộc Chương trình OCOP lên sàn giao dịch thương mại điện tử của Bưu điện Việt Nam và trên sàn thương mại điện tử với tên miền: www.langnghethanhhoa.vn. Văn phòng Điều phối Chương trình XDNTM tỉnh cũng xây dựng Website Chương trình OCOP với tên miền: Ocoptinhthanhhoa.com.vn để tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP tỉnh Thanh Hóa.

Mục đích của Chương trình OCOP là phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng phát triển nội lực và gia tăng giá trị, là giải pháp đồng thời cũng là nhiệm vụ trong triển khai thực hiện Chương trình XDNTM hiện nay. Trọng tâm của Chương trình OCOP là phát triển sản phẩm nông nghiệp, phi nông nghiệp, dịch vụ có lợi thế ở mỗi địa phương theo chuỗi giá trị, do các thành phần kinh tế tư nhân (doanh nghiệp, hộ sản xuất) và kinh tế tập thể thực hiện. Chính vì vậy, đẩy mạnh xúc tiến quảng bá sản phẩm OCOP đã và đang góp phần quan trọng để bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa trong từng nhóm sản phẩm đặc thù của từng địa phương, qua đó còn phát huy tính sáng tạo của các chủ thể OCOP để nghiên cứu, thử nghiệm các sản phẩm mới đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của thị trường.

Minh Hải

Bài liên quan
Tin bài khác
Amway Việt Nam lần thứ 12 vinh dự nhận giải thưởng Sản phẩm vàng vì sức khỏe cộng đồng

Amway Việt Nam lần thứ 12 vinh dự nhận giải thưởng Sản phẩm vàng vì sức khỏe cộng đồng

Amway Việt Nam – thương hiệu toàn cầu về sức khỏe và sắc đẹp lần thứ 12 được vinh danh tại giải thưởng “Sản phẩm vàng vì sức khoẻ cộng đồng”. Tại giải thưởng lần này, nhãn hiệu Nutrilite của Amway được trao tặng hHuy chương Vàng cho bốn (04) sản phẩm: Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Nutrilite Probiotic và Thực phẩm dành cho chế độ ăn đặc biệt BodyKey By Nutrilite™ –vị sô cô la, Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Nutrilite advanced omega-3, Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Nutrilite fiber powder. Đặc biệt, sản phẩm Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Nutriltie All plant protein powder và Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Nutrilite Double X vinh dự lần thứ 4 và thứ 5 nhận giải Cúp vàng.
Novaland bác tin đồn từ nhiệm của Chủ tịch Bùi Thành Nhơn

Novaland bác tin đồn từ nhiệm của Chủ tịch Bùi Thành Nhơn

Novaland bác bỏ thông tin sai lệch về việc ông Bùi Thành Nhơn từ chức Chủ tịch, khẳng định hoạt động kinh doanh của công ty vẫn ổn định và không có xáo trộn nào trong lãnh đạo
Nguyên nhân PVTrans đặt mục tiêu lợi nhuận 2025 giảm 33%

Nguyên nhân PVTrans đặt mục tiêu lợi nhuận 2025 giảm 33%

PVTrans dự báo lợi nhuận năm 2025 giảm 33% so với 2024, phản ánh sự thận trọng giữa nguy cơ suy yếu nhu cầu vận tải năng lượng trong bối cảnh kinh tế toàn cầu chậm lại.
Nestlé Việt Nam và Sở Giáo dục và Đào tạo TP.Hồ Chí Minh ký kết Thỏa thuận hợp tác chiến lược

Nestlé Việt Nam và Sở Giáo dục và Đào tạo TP.Hồ Chí Minh ký kết Thỏa thuận hợp tác chiến lược

Công ty Nestlé Việt Nam, nhãn hàng Nestlé MILO và Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) TP. Hồ Chí Minh đã chính thức ký kết “Thỏa thuận hợp tác triển khai các hoạt động thể thao trường học và giáo dục dinh dưỡng cho học sinh phổ thông các cấp tại TP. Hồ Chí Minh giai đoạn 2025 – 2030”.
Ngày đẹp mở hàng, chiêu tài hút lộc năm Ất Tỵ 2025

Ngày đẹp mở hàng, chiêu tài hút lộc năm Ất Tỵ 2025

Ngày đẹp mở hàng đầu năm không chỉ mang ý nghĩa phong thuỷ mà còn là niềm tin về một năm làm ăn phát đạt.
Hợp tác giữa Green Power và Huawei: Bước tiến lớn trong phát triển điện năng lượng mặt trời 100MWp

Hợp tác giữa Green Power và Huawei: Bước tiến lớn trong phát triển điện năng lượng mặt trời 100MWp

Ngày 13/1/2025, một bước tiến quan trọng trong lĩnh vực năng lượng sạch đã được thực hiện khi Công ty Green Power (Việt Nam) và Tập đoàn Huawei (Trung Quốc) chính thức ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) về hợp tác phát triển dự án năng lượng mặt trời với tổng công suất 100MWp. Đây là một sự kiện đánh dấu bước khởi đầu cho mối quan hệ chiến lược giữa hai công ty lớn trong ngành công nghiệp năng lượng tái tạo.
Vietravel chấm dứt hoạt động một công ty con

Vietravel chấm dứt hoạt động một công ty con

Doanh nghiệp vừa giải thể là Công ty TNHH Một thành viên Đầu tư và Phát triển Vietravel, trước đây hoạt động trong các lĩnh vực như kinh doanh lữ hành du lịch.
Vingroup thành lập VinMotion: Mảnh ghép hoàn thiện hệ sinh thái công nghệ cao

Vingroup thành lập VinMotion: Mảnh ghép hoàn thiện hệ sinh thái công nghệ cao

Vingroup dự kiến thành lập và sở hữu 51% Công ty VinMotion - doanh nghiệp chuyên nghiên cứu phát triển và ứng dụng người máy đa năng.
Lợi nhuận hợp nhất của BIC năm 2024 đạt hơn 650 tỷ đồng

Lợi nhuận hợp nhất của BIC năm 2024 đạt hơn 650 tỷ đồng

Tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ kế hoạch kinh doanh năm 2025 của Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) đã vinh dự được trao tặng nhiều bằng khen, danh hiệu cao quý.
Meta bị cáo buộc sử dụng trái phép sách có bản quyền để huấn luyện AI

Meta bị cáo buộc sử dụng trái phép sách có bản quyền để huấn luyện AI

Các tác giả nổi tiếng như ông Ta-Nehisi Coates và bà Sarah Silverman đã đệ đơn kiện Meta, cho rằng công ty này đã lợi dụng tác phẩm của họ mà không xin phép.
Thực phẩm Sao Ta sẽ có năm lợi nhuận cao nhất lịch sử

Thực phẩm Sao Ta sẽ có năm lợi nhuận cao nhất lịch sử

Thực phẩm Sao Ta đã hoàn thành mục tiêu năm ngay từ tháng 10, dù phải đối mặt với nhiều thách thức trong ngành tôm toàn cầu và hai vụ kiện tại Hoa Kỳ.
VinBrain có chủ tịch mới từ Nvidia

VinBrain có chủ tịch mới từ Nvidia

Ông Mark Steven Hoose từng có thời gian làm việc Intuitive Surgical, một công ty công nghệ sinh học của Mỹ chuyên sản xuất và phát triển các sản phẩm robot.
Thiếu tiền, Tập đoàn YeaH1 ngừng sản xuất “Anh trai” và “Chị đẹp”

Thiếu tiền, Tập đoàn YeaH1 ngừng sản xuất “Anh trai” và “Chị đẹp”

Tập đoàn YeaH1 quyết định ngừng sản xuất các chương trình đình đám "anh trai" và "chị đẹp" năm 2025, thay vào đó tập trung phát triển hai dự án gameshow mới với chi phí đầu tư thấp.
Doanh nghiệp nhỏ và vừa chiếm 90% hoạt động trong lĩnh vực logistics

Doanh nghiệp nhỏ và vừa chiếm 90% hoạt động trong lĩnh vực logistics

Theo thống kê mới nhất, có đến trên 90% trong số hơn 35.000 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực logistics là doanh nghiệp nhỏ và vừa.
Vốn hóa Nvidia đạt mốc 3,43 nghìn tỷ USD, bỏ xa 4 đối thủ với khoảng cách khổng lồ

Vốn hóa Nvidia đạt mốc 3,43 nghìn tỷ USD, bỏ xa 4 đối thủ với khoảng cách khổng lồ

Dưới sự dẫn dắt của CEO Jensen Huang, vốn hóa Nvidia đã tăng gần gấp đôi so với mức 1,2 nghìn tỷ USD mà công ty này đạt được một năm trước.