Trong đó, giá trị xuất khẩu các mặt hàng nông sản đạt 15,29 tỷ USD, tăng 16,3%; giá trị xuất khẩu sản phẩm chăn nuôi đạt 217,2 triệu USD, tăng 11,7%; giá trị xuất khẩu thủy sản đạt 4,11 ty SD, tăng 15,1%. Cùng đó, giá trị xuất khẩu lâm sản đạt 7,48 tỷ USD, tăng 11,7%; giá trị xuất khẩu đầu vào phục vụ sản xuất đạt 938,7 triệu USD, tăng 24,3%; giá trị xuất khẩu muối đạt 4,6 triệu USD, tăng 2,4 lần.
![]() |
Kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản ước đạt 6,28 tỷ USD trong tháng 5/2025 |
Xét theo vùng lãnh thổ, châu Á là thị trường xuất khẩu lớn nhất của các mặt hàng nông - lâm - thủy sản của Việt Nam với thị phần chiếm 42%. 2 thị trường lớn tiếp theo là châu Mỹ và châu Âu với thị phần lần lượt là 23% và 16,1%.
Thị phần của 2 khu vực châu Phi và châu Đại Dương nhỏ, chiếm lần lượt 3,3% và 1,3%. So với cùng kỳ năm trước, ước giá trị xuất khẩu nông - lâm - thủy sản của Việt Nam 5 tháng đầu năm 2025 sang khu vực châu Á tăng 1,8%; châu Mỹ tăng 17,2%; châu Âu tăng 46,8%; châu Phi tăng 94,1% và châu Đại Dương tăng 4,6%.
Xét theo thị trường chi tiết, Hoa Kỳ với thị phần 20,5%, Trung Quốc với thị phần 17,3% và Nhật Bản với thị phần 7,3%, là 3 thị trường xuất khẩu các mặt hàng nông - lâm - thủy sản lớn nhất của Việt Nam. So với cùng kỳ năm trước, ước giá trị xuất khẩu nông - lâm - thủy sản của Việt Nam 5 tháng đầu năm 2025 sang thị trường Hoa Kỳ tăng 14,1%, Trung Quốc giảm 0,2%, và Nhật Bản tăng 25,9%.
Sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản trong tháng 5/2025 diễn ra trong điều kiện thời tiết thuận lợi. Giá bán các sản phẩm nông lâm thủy sản chủ lực vẫn tiếp đà tăng cao do thị trường trong nước và xuất khẩu vẫn cơ bản ổn định, người sản xuất có lợi nhuận, đầu tư vào sản xuất. Sản lượng các sản phẩm trồng trọt, chăn nuôi, lâm nghiệp và thủy sản chủ yếu thu hoạch trong kỳ tăng khá so với cùng kỳ năm trước.
Thời gian tới, để phát triển thị trường tiêu thụ trong nước và xuất khấu, Bộ Nông nghiệp và Môi trường sẽ tiếp tục xử lý các vấn đề thị trường nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho xuất khấu nông sản, thủy sản sang các thị trường Trung Quốc, Hoa Kỳ, Nhật Bản, EU.
Đồng thời, mở cửa các thị trường mới, còn nhiều tiềm năng như các nước Hồi giáo Halal, Trung Đông, châu Phi. Tận dụng các FTAs, đặc biệt là Hiệp định CPTPP, EVFTA để đẩy mạnh xuất khẩu hàng nông - lâm - thủy sản chủ lực, hỗ trợ doanh nghiệp ký kết đơn hàng xuất khẩu mới.