Tesla dự báo tiếp tục lập kỷ lục về số xe bán tại Trung Quốc quý II

17:36 28/06/2023

Đầu năm nay, công ty đã thực hiện các đợt giảm giá đối với hai mẫu xe cũ hơn nhằm tăng tỷ lệ bán hàng dẫn đến cuộc chiến giá cả toàn ngành tại thị trường Trung Quốc.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Theo hãng tin Reuters, các nhà phân tích cho biết công ty xe điện Tesla có thể ghi nhận doanh số bán xe kỷ lục tại Trung Quốc trong quý II, bất chấp việc phải đối mặt với áp lực cạnh tranh ngày càng tăng từ các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc như BYD.

Cụ thể, theo ước tính của Shi Ji, chuyên gia phân tích ngành ô tô tại China Merchants Bank International Securities, nhà sản xuất xe điện của Mỹ có thể bán được 155.000 xe tại Trung Quốc trong quý II, tăng 13% so với quý đầu tiên.

Tuy nhiên, thị phần của Tesla tại đây có thể chỉ còn 13,7%, giảm so với 16% quý I. Ngược lại, các hãng xe như BYD và Aion sẽ tăng thị phần, Shi ước tính.

Deutsche Bank cũng dự báo doanh số của Tesla tại Trung Quốc đạt 153.000 chiếc trong quý II. Con số này trên toàn cầu ước tính khoảng 448.000 chiếc.

Để duy trì đà tăng trưởng trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt và chi phí gia tăng liên quan đến việc mở rộng mô hình bán hàng trực tiếp sang các thành phố nhỏ hơn trên khắp Trung Quốc, giám đốc điều hành Yale Zhang của công ty tư vấn Automotive Foresight có trụ sở tại Thượng Hải cho rằng Tesla phải xem xét mở rộng mạng lưới của mình một cách chiến lược sang các khu vực này.

Tuy nhiên, ông nhấn mạnh hãng xe BYD đã có vị trí tốt như thế nào trong các thị trường này nhờ mạng lưới đại lý hiện có của họ, giúp họ có lợi thế hơn các công ty như Tesla, những công ty phụ thuộc nhiều vào các mô hình bán hàng trực tiếp.

Trong khi đang chờ xác nhận chính thức về doanh số bán hàng toàn cầu và cụ thể của Trung Quốc từ nhiều nguồn khác nhau, bao gồm cả bộ dữ liệu liên kết sẽ được phát hành vào đầu tháng 7; một điều vẫn rõ ràng: Mặc dù là nơi có nhà máy lớn nhất và đóng vai trò là cơ sở tiêu dùng lớn thứ hai của công ty sau Bắc Mỹ; Trung Quốc tiếp tục mang đến cả những cơ hội ngày càng phát triển cũng như những thách thức đối với các công ty như Tesla.

Đầu năm nay, công ty đã thực hiện các đợt giảm giá đối với hai mẫu xe cũ hơn nhằm tăng tỷ lệ bán hàng dẫn đến cuộc chiến giá cả toàn ngành chống lại các đối thủ cạnh tranh như BYD, những người đã phản ứng bằng cách giảm giá hoặc tự giới thiệu các mẫu xe mới có giá thấp hơn.

Trong khi các doanh nghiệp sản xuất xe điện quy mô nhỏ hơn như Nio và Xpeng đang phải vật lộn vì doanh số bán hàng tại Trung Quốc sụt giảm trong những tháng gần đây, BYD đã bắt kịp xu hướng và nới rộng khoảng cách với các đối thủ bằng việc bán những chiếc xe có giá dưới 300.000 nhân dân tệ (41.500 USD).

BYD cũng đang dần bắt kịp Tesla tại các thị trường bên ngoài Trung Quốc khi lượng hàng xuất khẩu của họ tăng lên. BYD đã bán nhiều xe điện hơn Tesla tại Singapore trong 5 tháng đầu năm, trong khi mẫu xe Atto 3 của hãng cũng bán chạy hơn Tesla Model 3 tại Australia trong tháng 5.

Tesla đang lên kế hoạch cho các phiên bản cải tiến của Model 3 và Model Y để tăng doanh số bán hàng. Công ty cũng đang làm việc với các cơ quan quản lý Trung Quốc về việc phê duyệt phần mềm lái xe tự động tiên tiến của mình để người lái xe ở Trung Quốc có thể truy cập được.

Tesla đang bán xe sang các thị trường mới trong khu vực Đông Nam Á như Thái Lan và Malaysia bằng xe Tesla sản xuất tại Trung Quốc sau khi Giga Thượng Hải đạt công suất sản xuất 1 triệu chiếc/năm.

Phương Trang (t/h)