Tesla dẫn đầu số lượng xe bị triệu hồi tại Mỹ năm 2024. |
Trong năm 2024, các hãng ôtô tại Mỹ triệu hồi hàng chục triệu xe để giải quyết các vấn đề liên quan đến an toàn, theo Cơ quan an toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA).
Sau 3 năm liên tiếp, năm nay, Ford không còn là "vua triệu hồi" xe lỗi vì Tập đoàn Stellantis đã dẫn đầu với 67 đợt triệu hồi. Nếu tính số xe lỗi bị gọi về sửa chữa, hãng xe Tesla của tỷ phú Elon Musk đứng đầu toàn thị trường với gần 5,14 triệu xe, trong khi Stellantis đứng thứ 2 với hơn 4,72 triệu xe.
Theo số liệu từ NHTSA, Tesla có số đợt triệu hồi ít nhất trong top 10 hãng xe, nhưng lại có số xe bị lỗi triệu hồi nhiều nhất. Với Ford, số lần triệu hồi năm nay nhiều hơn năm trước, nhưng số xe bị lỗi lại ít hơn. Dưới đây là 10 thương hiệu có số xe triệu hồi nhiều nhất, và đều trên một triệu xe:
Thương hiệu | Số xe | Số đợt triệu hồi |
Tesla | 5.135.697 | 15 |
Stellantis | 4.722.452 | 67 |
Ford | 4.382.623 | 63 |
Honda/Acura | 3.794.113 | 18 |
General Motors (GM) | 1.872.521 | 33 |
BMW | 1.832.968 | 36 |
Kia | 1.234.661 | 20 |
Toyota/Lexus | 1.221.666 | 16 |
Hyundai/Genesis | 1.109.978 | 25 |
Volkswagen/Audi | 1.088.407 | 18 |
Vị trí thứ 4 trong danh sách gây bất ngờ. Honda (gồm cả Acura) không nằm trong top 10 thương hiệu có nhiều đợt thu hồi nhất năm 2023. Nhưng năm 2024, với 18 đợt thu hồi liên quan đến gần 3,8 triệu xe, hãng đã vượt qua GM ở vị trí thứ 5. Dù được đánh giá cao về độ an toàn và khả năng vận hành, Honda vẫn gặp những vấn đề trong việc đảm bảo chất lượng sản phẩm.
General Motors (GM) đứng thứ 5, khi triển khai 33 đợt triệu hồi cho gần 1,9 triệu xe. Các thương hiệu thuộc GM như Buick, Cadillac, Chevrolet và GMC đã góp phần đáng kể trong con số này.
BMW và các thương hiệu liên quan đứng thứ 6 với hơn 1,8 triệu xe bị thu hồi. Một sự đảo lộn vị trí cũng xảy ra trong những ngày cuối cùng của năm 2024, khi Kia từ thứ 8 lên thứ 7, vượt Toyota (và Lexus) khi phải gọi về sửa chữa 22.883 xe điện EV9 do thiếu bu-lông ở hàng ghế thứ hai và ba.
Ngoài top 10, các nhà sản xuất như Subaru, BYD, Ferrari và VinFast đã triển khai tối thiểu 1 đợt triệu hồi trong năm 2024. Mỗi nhà sản xuất đều phải đối mặt với những vấn đề kỹ thuật đối với nhiều mẫu xe.
Tổng cộng toàn ngành ôtô tại Mỹ đã phải triệu hồi 8,65 triệu xe trong năm qua. Trong đó, Tesla tiếp tục giành ngôi vị số một với đợt triệu hồi riêng lẻ nhiều xe nhất (2,19 triệu xe ngay đầu năm) do kích cỡ đèn cảnh báo phía trước không đúng chuẩn.
Đứng thứ 2 là Ford với một đợt triệu hồi liên quan tới gần 1,9 triệu xe, do ốp bên ngoài cột A của mẫu Explorer đời 2011-2019 có thể bị rơi. Kế tiếp, Tesla lại xuất hiện ở vị trí thứ 3 với một đợt triệu hồi khác liên quan tới gần 1,85 triệu xe, do phần mềm có thể không phát hiện ra nắp ca-pô đã bung chốt.
Từ dưới lên, những hãng xe chỉ có một đợt triệu hồi trong năm qua gồm Ferrari, Bugatti, Pagani, Rimac, hay Nicola.