Trong suốt chuyến lưu diễn 'The Eras Tour', Taylor Swift đã được tạp chí Time vinh danh là Nhân vật của năm. |
Tối 8/12, Taylor Swift đã có màn trình diễn cuối cùng khép lại tour lưu diễn The Eras tại sân vận động BC Place ở Vancouver, Canada. Theo CNN, sau 152 buổi diễn tại 51 thành phố, The Eras Tour không chỉ làm thỏa lòng khán giả mà còn ghi danh là tour diễn có doanh thu cao nhất mọi thời đại với ước tính đạt 2,2 tỷ USD.
Theo Hiệp hội Du lịch Mỹ, người hâm mộ của Taylor Swift chi trung bình 1.300 USD/người cho chi phí đi lại, khách sạn, ăn uống và mua sắm, tương đương mức chi tiêu của người xem bóng bầu dục tại sự kiện Super Bowl. Nhưng trong khi Super Bowl chỉ kéo dài một trận đấu với 2 tuần quảng bá, tour diễn của Swift kéo dài suốt 5 tháng, đi qua 23 thành phố với 62 đêm nhạc.
Theo khảo sát từ công ty Question Pro, những “Swifties” - người hâm mộ của nữ ca sĩ Taylor Swift - đã chi tổng cộng 5 tỷ USD tại Mỹ. Tuy nhiên, con số này mới chỉ tính đến chi tiêu trực tiếp. Hiệp hội Du lịch Mỹ cho rằng tổng chi tiêu, bao gồm cả các khoản chi gián tiếp và các giao dịch của những người không có vé, có thể vượt 10 tỷ USD.
Hiệu ứng "Taylor Swift" không chỉ gói gọn trong doanh thu từ vé mà còn tác động lớn đến ngành du lịch và dịch vụ tại các thành phố tổ chức buổi diễn. Theo các nhà phân tích, những địa phương này ghi nhận sự phục hồi mạnh mẽ của ngành khách sạn và dịch vụ sau đại dịch COVID-19.
Tại Pittsburgh, hai buổi diễn đã mang lại doanh thu trực tiếp 46 triệu USD, với giá phòng khách sạn trung bình tăng lên 309 USD mỗi đêm. Thành phố cũng ghi nhận mức lấp đầy khách sạn cao nhất kể từ sau đại dịch.
Los Angeles, với sáu đêm diễn, chứng kiến sự gia tăng 3.300 việc làm và thu nhập địa phương tăng thêm 160 triệu USD. Trước khi Taylor Swift đến, ngành khách sạn của thành phố vẫn giảm 15% so với mức cao nhất trước đại dịch. Chỉ riêng Los Angeles đã thu về 320 triệu USD, trong đó có 20 triệu USD từ thuế bán hàng và 9 triệu USD từ thuế phòng khách sạn.
Ngành vận tải cũng không nằm ngoài làn sóng "Swiftnomics". Các công ty gọi xe như Lyft ghi nhận lượng đặt xe tăng trung bình 8,2% tại các thành phố tổ chức buổi diễn, với New Orleans đứng đầu danh sách, tăng 31%.
New Orleans còn chứng kiến 80-90% khán giả của buổi hòa nhạc là du khách. Theo ước tính, tổng tác động kinh tế từ các buổi diễn tại đây đạt khoảng 200 triệu USD, chưa bao gồm chi tiêu tại các nhà hàng, khách sạn và các hoạt động du lịch khác.
Taylor Swift ra mắt sách ảnh về concert 'The Eras Tour' |
Trong suốt chuyến lưu diễn 'The Eras Tour', Taylor Swift đã được tạp chí Time vinh danh là Nhân vật của năm. Apple Music đã vinh danh cô là nghệ sĩ của năm và Spotify tiết lộ cô là nghệ sĩ được phát trực tuyến nhiều nhất trên toàn cầu năm 2023.
Cô đã cho ra mắt một bộ phim hòa nhạc đứng đầu phòng vé và góp phần khiến lượng người xem Giải Bóng bầu dục Quốc gia (NFL) tăng vọt khi cô bắt đầu hẹn hò với cầu thủ của đội Kansas City Chiefs, Travis Kelce.
Vào cuối chuyến lưu diễn, cô đã phát hành một cuốn sách ảnh. Và điều đó vẫn chưa đủ, cô còn phát hành bản thu âm lại album Speak Now năm 2010 của mình tại Nashville và album 1989 năm 2014 , cũng như phát hành album phòng thu thứ 11 của mình, The Tortured Poets Department.