Thứ ba 28/10/2025 11:40
Hotline: 024.355.63.010
Thương hiệu

Tập đoàn TH: Ứng dụng công nghệ 4.0 vào cụm trang trại đạt kỷ lục thế giới

04/03/2022 11:22
Những nỗ lực và sự kiên tâm, tiên phong ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp sạch của Tập đoàn TH tại vùng đất nghèo Nghệ An đã “đơm hoa kết trái”.

“Thủ phủ bò sữa” rực rỡ cỏ hoa – Từ kỷ lục châu Á tới kỷ lục Thế giới

Trong ký ức của rất nhiều người, miền Tây Nghệ An là một mảnh đất lịch sử với những nông trường anh hùng từng hừng hực khí thế thi đua “sản xuất giỏi, chiến đấu giỏi”, “mỗi người làm việc bằng hai vì miền Nam ruột thịt”, “thóc thừa cân, quân thừa người” trong những năm kháng chiến chống Mỹ. Tuy nhiên, kể từ sau ngày hòa bình lập lại cho đến những năm 2000, do sự dịch chuyển cơ cấu của nền kinh tế và thiếu hụt lao động, thiếu vốn đề phục hồi và bảo tồn tài nguyên đất, năng suất của những nông trường ở Nghĩa Đàn sụt giảm liên tục theo thời gian.

Bà Thái Hương – Nhà Sáng lập, Chủ tịch Hội đồng Chiến lược Tập đoàn TH, bằng tình yêu của mình với mảnh đất này, đã một lần nữa biến Nghĩa Đàn trở thành điểm sáng trên bản đồ nông nghiệp Việt Nam khi đề xuất chuyển đất nông trường cho Tập đoàn TH để xây dựng cụm trang trại bò sữa tập trung công nghệ cao, khép kín.

TH sở hữu Cụm trang trại tập trung ứng dụng công nghệ cao với quy trình sản xuất khép kín quy mô lớn nhất thế giới.
TH sở hữu Cụm trang trại tập trung ứng dụng công nghệ cao với quy trình sản xuất khép kín quy mô lớn nhất thế giới.

Ði dọc đường Hồ Chí Minh hôm nay, người ta có thể thấy rõ sự thay đổi của vùng đất đỏ bazan Nghĩa Ðàn, Nghệ An với những cánh đồng cỏ mênh mông, những trảng ngô, cao lương tím… trải dài bát ngát trên những triền đồi. Vào mùa hoa hướng dương, sắc vàng của hoa hòa vào màu xanh của lá tạo nên một vùng đất rực rỡ, quang cảnh chẳng khác gì những cánh đồng hiện đại bậc nhất châu Âu. Xa xa là những cụm trang trại bò sữa thấp thoáng trên những khu đất rộng.

Dự án chăn nuôi bò sữa ứng dụng công nghệ cao của Tập đoàn TH được triển khai từ tháng 10/2009 với tổng diện tích quy hoạch 37.000 ha tại huyện Nghĩa Đàn, Nghệ An, tổng vốn đầu tư trên 1,2 tỷ USD. Tháng 12/2020, TH đã xác lập kỷ lục “Cụm trang trại tập trung ứng dụng công nghệ cao với quy trình sản xuất khép kín quy mô lớn nhất thế giới” - được chứng nhận bởi Liên minh Kỷ lục Thế giới (World Records Union – WorldKings). Đến nay, quy mô đàn bò tiệm cận 70.000 con, nhà máy chế biến sữa công suất đạt hơn 500.000 tấn/năm. Trước đó, vào năm 2015, Asian Book of Records chứng nhận Tập đoàn TH xác lập kỷ lục trang trại bò sữa tập trung công nghệ cao lớn nhất châu Á.

Đàn bò của TH được nuôi trong hệ thống chuồng trại hiện đại, thiết kế có mái che, gắn quạt mát giúp đàn bò được tự do vận động.
Đàn bò của TH được nuôi trong hệ thống chuồng trại hiện đại, thiết kế có mái che, gắn quạt mát giúp đàn bò được tự do vận động.

Với tầm nhìn “đặt lợi ích riêng của Tập đoàn nằm trong lợi ích chung của quốc gia, không tối đa hóa lợi nhuận mà tối đa hóa lợi ích”, Tập đoàn TH tập trung theo hướng ứng dụng công nghệ cao và công nghệ sinh học, đưa khoa học công nghệ và khoa học quản trị hiện đại hàng đầu thế giới vào chăn nuôi, sản xuất để tạo ra những sản phẩm chất lượng đạt chuẩn quốc tế.

Công nghệ chăn nuôi hàng đầu thế giới tại cụm trang trại kỷ lục thế giới

TH có tất cả 3 cụm, 9 trang trại tại Nghĩa Đàn, các cô bò trong trang trại luôn được chăm sóc trong điều kiện mát tự nhiên. Mỗi chuồng được thiết kế không gian cho 500 cô bò trú ngụ. Cần lưu ý, 500 là một con số chính xác. “Thời gian đầu, có lần chuyên gia Israel phát hiện một chuồng có 501 con. Thế là một cô bò sữa được yêu cầu phải dắt ra ngoài. Lúc đó chưa thể di chuyển ngay đến chuồng khác, nhìn nó bị buộc một chỗ bên ngoài chuồng mà thương”, anh Lưu Hoài Nam, người gắn bó lâu năm với TH, nay đã là một Giám đốc Trang trại của TH tại Phú Yên, kể lại.

Các chuyên gia Israel chính là những người đầu tiên đã giúp đỡ gây dựng nên “thủ phủ bò sữa” trên đất Việt Nam ngày hôm nay.

“Tôi đã mong muốn phải làm ra một ly sữa tươi sạch chuẩn quốc tế ngay trên đồng đất Việt Nam. Ai sẽ làm điều này cho tôi trong khi hiểu biết của bản thân tôi về sữa hoàn toàn là con số 0? Phải mời một người thầy giỏi nhất. Ai là người thầy giỏi nhất tại thời điểm hiện tại về nông nghiệp và chăn nuôi bò sữa? Israel. Vậy thì kết luận rút ra là dễ dàng, phải mời họ về”, bà Thái Hương, chia sẻ về tư duy dùng người.

Ngày ấy, Tập đoàn TH đã làm một việc chưa có tiền lệ. Đó là ngoài việc mời chuyên gia, thì mời luôn cả người nông dân Israel sang chuyển giao công nghệ theo lộ trình từng cấp độ bàn giao dần. Nông dân là 6 tháng, trình độ trung cấp sau 3 năm, chuyên gia cao cấp là sau 5 năm sẽ bàn giao toàn bộ quy trình quản trị cho người Việt Nam với hệ thống tổ chức bộ máy làm việc hết sức chuyên nghiệp trong tất cả các khâu: Khoa học quản lý đàn bò của Afimilk (Israel) và quản trị về mặt thú y của Totally Vets (New Zealand), quản trị tài chính SAP của Cộng hòa Liên bang Đức.

TH đầu tư hệ thống tưới tự động “cánh tay khổng lồ”, đảm bảo nguồn thức ăn tươi sạch cho đàn bò
TH đầu tư hệ thống tưới tự động “cánh tay khổng lồ”, đảm bảo nguồn thức ăn tươi sạch cho đàn bò.

Sự kết hợp khoa học công nghệ cao, khoa học quản trị 4.0 đồng bộ, khiến một sai sót nhỏ trong quá trình vận hành cũng sẽ được phát hiện ngay tức thì, dẫn tới chi phí, giá thành, sản lượng, chất lượng sữa tươi sạch luôn luôn được kiểm soát một cách chặt chẽ.

Nếu may mắn đến tham quan trang trại trò sữa của TH vào thời điểm các cô bò đang được vắt sữa, du khách sẽ được dẫn nhịp bởi tiếng nhạc du dương của các bản giao hưởng cổ điển phát ra từ hệ thống loa ở khắp trang trại. Anh Nam giới thiệu: “Các chuyên gia Israel đã nghiên cứu kỹ và phát hiện ra rằng, nếu được nghe một số bản nhạc cổ điển của các nhà soạn nhạc nổi tiếng thế giới, bò sẽ cho sữa nhiều hơn vài phần trăm”.

Khi nhận được câu hỏi làm sao để biết được năng suất của từng con bò, anh Nam mỉm cười, chỉ vào hộp màu đỏ nho nhỏ gắn dưới chân cô bò gần nhất: “Mỗi con bò được gắn một con chíp ở chân để nhận dạng, đồng thời kiểm soát các hoạt động hàng ngày. Con chíp này sẽ phát hiện ra bệnh, đặc biệt là bệnh viêm tuyến vú, bệnh thường gặp ở bò. Con chíp sẽ thông báo đến máy tính và lập tức cách ly bò bệnh khỏi đàn. Như vậy, chỉ những cô bò khỏe mạnh mới được đưa vào dàn vắt sữa”.

Anh Nam cũng nói thêm, để tạo ra dòng sữa chất lượng hàng đầu, những cô bò luôn luôn cần được vỗ về, chăm bẵm, tắm mát và cho nghe nhạc hàng ngày. Cần biết rằng, sản lượng sữa tươi bình quân của mỗi cô bò tại trang trại TH đạt mức 32 – 34 lít mỗi ngày, tương đương khoảng 11.000 lít mỗi chu kỳ, cao nhất khu vực Đông Nam Á. Và tất cả đều có sự đồng nhất về chất lượng.

Các sản phẩm mang thương hiệu TH true MILK được sản xuất theo quy chuẩn quốc tế
Các sản phẩm mang thương hiệu TH true MILK được sản xuất theo quy chuẩn quốc tế.

Quá trình vắt sữa khép kín, tự động không có sự xâm nhập của vùng tiểu khí hậu, từ lúc vắt sữa tập trung đến khi đóng thành phẩm. Những dòng sữa mát lành sau khi vắt được kiểm tra chất lượng tự động, được chuyển theo hệ thống ống lạnh tự động, chảy qua bồn trung gian, qua bộ phận lọc đặc biệt rồi làm lạnh dưới 4 độ C, chuyển qua xe bồn lạnh để tới thẳng nhà máy chế biến.

Nhà máy sữa tươi sạch TH là một mắt xích quan trọng trong qui trình sản xuất sữa tươi sạch đồng bộ khép kín của Tập đoàn TH với nhiệm vụ chính là chế biến và đóng gói cho ra các dòng sản phẩm sữa tươi sạch và các sản phẩm làm từ sữa tươi sạch đa dạng về chủng loại, hương vị và bao bì để chuyển tới đơn vị phân phối ra thị trường.

Các dây chuyền chế biến và đóng gói được quản trị với công nghệ đo lường và điều khiển hiện đại bậc nhất thế giới của Siemens, Danfoss, Grundfos. Nhà máy đi vào hoạt động là một bước quan trọng giúp thúc đẩy phát triển ngành chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa sạch quy mô lớn tại Việt Nam.

Đưa những thành tựu khoa học 4.0 vào chăn nuôi bò sữa nói riêng, phát triển nông nghiệp sạch nói chung, TH đã làm “thay da đổi thịt” cả một vùng đất, thiết lập những thành tựu chưa từng có tiền lệ trong ngành sữa và ngành chăn nuôi, ghi dấu Việt Nam trên bản đồ sũa thế giới với cụm trang trại công nghệ cao khép kín đạt kỷ lục lớn nhất thế giới – từ mảnh đất miền Trung nắng gió.

An Nguyên

Tin bài khác
PV GAS khẳng định vị thế tiên phong với 3 Kỷ lục Việt Nam mới

PV GAS khẳng định vị thế tiên phong với 3 Kỷ lục Việt Nam mới

Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) được VietKings xác lập 3 Kỷ lục Việt Nam, ghi dấu những công trình tiêu biểu trong lĩnh vực khí và năng lượng quốc gia.
BCA Group ra mắt Elite Family Office: Kiến tạo di sản, kết nối thế hệ doanh nhân Việt

BCA Group ra mắt Elite Family Office: Kiến tạo di sản, kết nối thế hệ doanh nhân Việt

Chiều ngày 21/10, tại khách sạn JW Marriott Saigon, hơn 80 doanh nhân Việt thuộc nhiều thế hệ đã hội tụ để chứng kiến BCA Group chính thức ra mắt Elite Family Office (EFO) – trung tâm quản lý gia sản đầu tiên dành cho các gia đình doanh nhân Việt, đồng thời giới thiệu Vistage Legacy Group – mạng lưới kết nối thế hệ doanh nhân kế thừa, và chương trình Tôn vinh các doanh nghiệp đồng hành trong suốt chặng đường phát triển của Tập đoàn.
Cà phê A Vàng – Hành trình hồi sinh “hạt vàng” trăm năm của đất Việt

Cà phê A Vàng – Hành trình hồi sinh “hạt vàng” trăm năm của đất Việt

Trên vùng cao nguyên lộng gió, nơi đất bazan đỏ quạch ôm lấy những đồi cà phê bất tận, người ta lại nhắc đến một cái tên tưởng như đã bị quên lãng: Cà phê A Vàng – giống hạt có màu vàng mật ong, hương thơm thanh khiết và vị ngọt hậu dịu sâu. Hơn một thế kỷ trước, nó từng được xem là “huyền thoại đã mất” của Tây Nguyên.
Amway Việt Nam lập cú đúp giải thưởng Sản phẩm tôi yêu tại Tech Awards 2025

Amway Việt Nam lập cú đúp giải thưởng Sản phẩm tôi yêu tại Tech Awards 2025

Amway Việt Nam, thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, vừa giành cú đúp giải thưởng “Sản phẩm tôi yêu” tại Tech Awards 2025 với hai sản phẩm: máy lọc nước New eSpring™ và máy lọc không khí Atmosphere Mini™. Thành tích này không chỉ khẳng định uy tín và chất lượng của Amway, mà còn phản ánh xu hướng người tiêu dùng Việt ngày càng quan tâm đến các sản phẩm bảo vệ nền tảng sức khỏe thiết yếu như nước sạch và không khí trong lành.
“Chạm Phiên Bản Mới” - Thông điệp Dạ Hương gửi tới phái đẹp nhân dịp 20/10

“Chạm Phiên Bản Mới” - Thông điệp Dạ Hương gửi tới phái đẹp nhân dịp 20/10

Giữa nhịp sống hối hả của hiện đại, nhiều phụ nữ thường quên mất điều quan trọng nhất yêu thương và trân trọng chính bản thân mình. Với mong muốn khơi dậy năng lượng tích cực và giúp phái đẹp hướng tới phiên bản mới hạnh phúc hơn, nhãn hàng Dạ Hương – thuộc Công ty Cổ phần Dược phẩm Hoa Linh đã tổ chức sự kiện trải nghiệm đặc biệt mang tên “Chạm... Phiên Bản Mới”.
Mục sở thị nhà mẫu thấp tầng Casa tại đô thị Sun Group Vũng Tàu

Mục sở thị nhà mẫu thấp tầng Casa tại đô thị Sun Group Vũng Tàu

Ngày 18/10, Sun Property (thành viên Sun Group) đã tổ chức Lễ khai trương nhà mẫu thấp tầng Casa trong đô thị Blanca City (Vũng Tàu, TP.HCM). Mỗi căn nhà là một tác phẩm kiến trúc ấn tượng, mở ra không gian trải nghiệm thiết thực nhất cho khách hàng.
Tiếng nói Xanh mùa 3 bùng nổ với thể thức Nghị viện Anh, thách thức tư duy và bản lĩnh học sinh Việt

Tiếng nói Xanh mùa 3 bùng nổ với thể thức Nghị viện Anh, thách thức tư duy và bản lĩnh học sinh Việt

Thể thức thi đấu Nghị viện Anh trong Bảng Tiếng Anh của cuộc thi Tiếng nói Xanh mùa 3 được đánh giá là bước đổi mới ấn tượng, giúp thí sinh rèn luyện tư duy đa chiều và thảo luận sâu hơn về các chủ đề xanh.
Vinamilk gia nhập nhóm 5% thương hiệu mạnh nhất toàn cầu

Vinamilk gia nhập nhóm 5% thương hiệu mạnh nhất toàn cầu

Lần đầu tiên có chỉ số sức mạnh thương hiệu vượt ngưỡng 90 điểm – xếp hạng AAA+, Vinamilk được Brand Finance đánh giá có sức mạnh thương hiệu cao hơn cả top 3 thương hiệu sữa có giá trị cao nhất hành tinh và vào nhóm 5% thương hiệu mạnh nhất thế giới. Với dấu ấn nổi bật này, Vinamilk đã trở thành thương hiệu sữa đứng thứ 3 thế giới về sức mạnh thương hiệu và được mời tham gia chuyên mục spotlight toàn cầu của Brand Finance.
UNI - Khi hương trầm dấn lối đến an nhiên

UNI - Khi hương trầm dấn lối đến an nhiên

Trong không gian ấm áp, tinh tế tại Trống Đồng Palace (Hà Nội) ngày 19/10, Công ty TNHH Hoa Liên Viên ra mắt thương hiệu nước hoa và chăm sóc cá nhân cao cấp mang tên UNI - một dấu ấn mới trong dòng chảy mỹ phẩm Việt Nam, được tạo nên từ Trầm Hương thiên nhiên và triết lý sống an nhiên.
ACB tiếp tục dẫn đầu thị phần thẻ Visa 2025

ACB tiếp tục dẫn đầu thị phần thẻ Visa 2025

6 giải thưởng từ Visa 2025 không chỉ ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực, mà còn minh chứng cho triết lý phát triển của ACB: lấy khách hàng làm trung tâm - lấy đổi mới làm động lực.
PV GAS tăng tốc, quyết tâm hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu quản trị năm 2025

PV GAS tăng tốc, quyết tâm hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu quản trị năm 2025

Trước biến động thị trường năng lượng, PV GAS ban hành chỉ thị quyết liệt triển khai giải pháp tăng tốc để về đích, hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu quản trị năm 2025.
AK Food tăng tốc mở rộng hợp tác và xuất khẩu trong năm 2025

AK Food tăng tốc mở rộng hợp tác và xuất khẩu trong năm 2025

AK Food đang từng bước trở thành đại diện tiêu biểu cho tinh thần doanh nhân Việt hiện đại, sáng tạo, hội nhập và kiên định với chất lượng.
Ứng dụng Ford kết nối thông minh, trải nghiệm Ford theo cách của bạn

Ứng dụng Ford kết nối thông minh, trải nghiệm Ford theo cách của bạn

Ford Việt Nam chính thức công bố việc đổi tên ứng dụng FordPass thành Ứng dụng Ford, đánh dấu bước phát triển mới trong hành trình chuyển đổi số của Ford nhằm mang đến cho khách hàng trải nghiệm kết nối toàn diện, thống nhất và hiện đại hơn.
Vingroup ra mắt “cộng đồng hưu trí” đẳng cấp quốc tế đầu tiên tại Việt Nam

Vingroup ra mắt “cộng đồng hưu trí” đẳng cấp quốc tế đầu tiên tại Việt Nam

Tập đoàn Vingroup vừa công bố ra mắt Vin New Horizon – chuỗi dịch vụ và đô thị hưu trí, dưỡng lão cao cấp theo tiêu chuẩn quốc tế đầu tiên tại Việt Nam. Đây là trụ cột chiến lược mới trong hệ sinh thái Vingroup, tiên phong kiến tạo “Chân trời hạnh phúc” cho thế hệ tuổi vàng toàn cầu, nơi người cao tuổi được truyền cảm hứng để sống khỏe - vui – có ích, tiếp tục hành trình đáng giá và trọn vẹn trong từng phút giây.
Vinamilk: Minh bạch và truy xuất nguồn gốc sản phẩm để bảo vệ niềm tin người tiêu dùng và khẳng định vị thế thương hiệu Việt

Vinamilk: Minh bạch và truy xuất nguồn gốc sản phẩm để bảo vệ niềm tin người tiêu dùng và khẳng định vị thế thương hiệu Việt

Đó là ý kiến của ông Nguyễn Quốc Khánh – Giám đốc Điều hành Nghiên cứu và Phát triển của Vinamilk, tại Diễn đàn “Công nghệ Định danh và Truy xuất Nguồn gốc – Nâng tầm Hàng Việt” của Bộ Công Thương phối hợp cùng các bộ, ngành, hiệp hội và cộng đồng doanh nghiệp tổ chức tuần qua (ngày 9/10).
In Decal Giá Rẻ Tại In Sắc MàuPhân phối switch mạng uy tínTop it staffing companies for tech talent solutions Mua Office bản quyền uy tín mua office 2019 bản quyền vĩnh viễn Bất Động Sản: https://batdongsan.kiengiang.vn CRM là gì Vinhomes Royal Island In ly theo yêu cầu The Fullton Bán máy máy in epson mới, giá tốt, chính hãngNhà hàng Lẩu hấp thủy nhiệt Zenshan